Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường...

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Định vị doanh nghiệp trong thị trường công nghiệp đường sắt

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, từ năm 1986 đến nay, tại 4 chuyên ngành GTVT gồm đường bộ, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, trình độ làm chủ của Việt Nam đã cơ bản bằng một số nước trong khu vực.

Một số công nghệ đã ở trình độ ngang bằng với một số nước trên thế giới. Điển hình như công nghệ xây dựng cầu dây văng, công nghệ làm hầm…

Riêng đường sắt còn chậm phát triển hơn do đặc thù đòi hỏi nguồn vốn cao; đầu tư phải đảm bảo chiều dài lớn để phát huy hiệu quả. Phương thức vận tải đường sắt chỉ hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đề nghị các doanh nghiệp “định vị” trong thị trường công nghiệp đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Năm 2022, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị để tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025-2035 là thập kỷ để phát triển đường sắt.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ, trình Quốc hội ba Nghị quyết quan trọng về: Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Xây dựng đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng; Xây dựng, phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM.

Trong các đề án báo cáo Bộ Chính trị, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu khá tham vọng về phát triển công nghiệp đường sắt: Phấn đấu đến 2030, Việt Nam có thể làm chủ công tác khảo sát, thiết kế và thi công đối với đường sắt có tốc độ từ 160km/h trở xuống và đường sắt đô thị. Về thông tin tín hiệu, từ 2030 trở đi, bắt đầu sản xuất phần mềm và làm chủ thiết bị hệ thống điều khiển, hệ thống điện động lực, sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Cũng theo Thứ trưởng Huy, học hỏi kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc (là các nước không tự phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao mà thông qua chuyển giao công nghệ) cho thấy, không nhất thiết phải làm chủ toàn bộ. Ngay cả Trung Quốc đến nay một số chi tiết vẫn phải nhập khẩu.

Từ đây, Thứ trưởng đề nghị doanh nghiệp cần xác định năng lực của doanh nghiệp ra sao, mong muốn tham gia thị trường những sản phẩm nào, đã có quy hoạch, định hướng gì, từ đó có kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đối với Nhà nước.

“Chúng ta lấy sân chơi này để làm, để cống hiến, để doanh nghiệp Việt làm chủ trên sân nhà và khi doanh nghiệp đã làm là phải có lợi nhuận. Ngược lại, doanh nghiệp cũng phải cung cấp sản phẩm giá cạnh tranh, không thể quá đắt so với sản phẩm nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Kiên định lộ trình chuyển giao, phát triển công nghệ

Thông tin cụ thể định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung ở 4 nhóm.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt- Ảnh 2.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN thông tin cụ thể nhu cầu phát triển công nghiệp đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Nhóm công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt, cần cung cấp vật tư đường sắt với ray khoảng 28,7 triệu mét, ghi khoảng 11.680 bộ, tà vẹt khoảng 46 triệu thanh.

Nhóm đầu máy, toa xe, đến 2030 cần đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc, khổ 1.435mm là 250 chiếc; đến 2045 con số này lần lượt là 150, 2.000 chiếc. Tương tự, với toa xe, đến 2030 khổ 1.000mm là 26 chiếc, khổ 1.435mm là 1.760 chiếc; đến 2045 con số này lần lượt là 160 chiếc và 10.144 chiếc.

Nhóm hệ thống thông tin, tín hiệu (TTTH) gồm TTTH dùng cho đường sắt hiện hữu và TTTH dùng cho đường sắt điện khí hóa. Nhóm hệ thống điện sức kéo, đầu tư xây dựng mới 18 tuyến đường sắt điện khí; Hệ thống cấp điện cho đường sắt quốc gia là nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt- Ảnh 3.

PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, cần xây dựng được lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt, thực hiện một cách nhất quán và kiên định (Ảnh: Tạ Hải).

Liên quan đến định hướng làm chủ công nghệ, PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, cần xây dựng được lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia gắn liền với việc phát triển mạng lưới đường sắt với tầm nhìn đủ dài và thực hiện một cách nhất quán và kiên định.

Cùng đó xây dựng/lựa chọn được tiêu chuẩn cho các loại hình đường sắt để có thể mô đun hóa, làm cơ sở cho nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ đường sắt.

Phải xác định được sớm các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp đường sắt cần nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa theo các giai đoạn để đưa các yêu cầu này vào đầu bài thầu như điều kiện tiên quyết.

Giao một số công ty Nhà nước/tư nhân thực hiện việc làm chủ và cung cấp một số hạng mục dịch vụ, chế tạo thiết bị quan trọng của công nghiệp đường sắt. Có cơ chế chỉ định thầu các hạng mục.

“Việt Nam phải tự chủ trong xây dựng các dự án đường sắt có tốc độ dưới 200 km/h (liên vùng và metro) bao gồm: tư vấn thiết kế, quản lý dự án; thi công hạ tầng; chế tạo đầu máy, toa xe, thiết bị; thiết kế, chế tạo, tích hợp hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển đoàn tàu; bảo dưỡng sửa chữa”, ông Sáng nói và đề xuất, cần yêu cầu nhà thầu nước ngoài phải liên danh với các đơn vị thiết kế, chế tạo trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa của các dịch vụ và sản phẩm của dự án như điều kiện tiên quyết trong hồ sơ thầu.

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu ở các lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… đều khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều cho rằng Nhà nước cần có cơ chế, chính sách thuận lợi cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay hay chỉ định thầu.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt- Ảnh 4.

Các doanh nghiệp tham gia hội thảo đều bày tỏ sẵn sàng tham gia công cuộc phát triển đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Khẳng định Hòa Phát tự tin hoàn toàn có thể làm chủ sản xuất ray chất lượng cao, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho hay đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ có sản phẩm ray đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp thực hiện để có đảm bảo về đầu ra sản phẩm. Cùng đó, các cơ quan thẩm quyền cần sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn các loại ray cho các loại hình đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia sâu cùng với các bộ phận kĩ thuật để sản xuất sản phẩm đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo chất lượng cao.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật – Công nghệ, Công ty CP Công nghiệp Thaco cho biết, Thaco hoàn toàn có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai. Cụ thể, miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất các sản phẩm công nghiệp đường sắt; áp dụng ưu đãi đầu tư theo dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao…

“Hỗ trợ kết nối các đối tác quốc tế để hợp tác chuyển giao công nghệ, đồng thời có các chính sách cho các doanh nghiệp đầu tư trong nước về tín dụng và chi phí cho hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và phát triển”, ông Tùng kiến nghị.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ban-giai-phap-de-doanh-nghiep-viet-lam-chu-cong-nghiep-duong-sat-192250321160108025.htm

Cùng chủ đề

Đột phá theo Nghị quyết số 57: Đồng Nai nỗ lực phát triển công nghiệp công nghệ số

Phát biểu tại hội thảo, ông Huỳnh Thành Đạt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã quán triệt một số nội dung cơ bản của Nghị quyết số 57; đồng thời nêu rõ, Đồng Nai là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với nhiều khu công nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu có...

Tập đoàn FPT đặt mục tiêu lợi nhuận cao nhất trong lịch sử

(NLĐO)- FPT cam kết đào tạo 50.000 kỹ sư AI, cung cấp kỹ năng, kiến thức về AI cho 500.000 nhân lực vào năm 2030. ...

Bộ Xây dựng công bố mở cảng cạn Tân Chi giai đoạn 1

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định công bố mở cảng cạn Tân Chi giai đoạn 1 thuộc xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. ...

Vì sao tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành bị ‘láy đi láy lại’ nhiều lần?

(PLVN) - Trong vòng 1 năm qua, tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành là vấn đề được lãnh đạo Chính phủ lưu ý rất nhiều lần trong các cuộc họp hoặc sau các chuyến thị sát thực tế trên công trường. 21/03/2025 17:58 Dự án thành phần 4 phải hoàn thành độ bộ với các công trình như Đài không lưu, Nhà ga khách... để có thể đi vào khai thác, vận hành sân bay. ...

20 tuyến xe buýt kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

(NLĐO) - Sở Giao thông công chánh TP HCM đề nghị xem xét bố trí một số vị trí, khu vực dừng, dỗ đón, trả khách trước nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghĩ sâu, làm lớn phát triển Bình Định nhanh, bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bình Định phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn, luôn kiên định, giữ vững lập trường, xây dựng tỉnh Bình Định phát triển nhanh, bền vững. ...

Google bóc trần thủ đoạn lừa đảo trên Google Maps

Google hôm nay (22/3) vừa lên tiếng cảnh báo một mạng lưới lừa đảo đã tạo ra hàng nghìn doanh nghiệp giả trên Google Maps để thu thập và bán dữ liệu người dùng. ...

Thủ tướng chỉ đạo 30/9 hoàn thành cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thi công "3 ca 4 kíp", đẩy nhanh tiến độ để ngày 30/9 phải hoàn thành cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh. Hiện, tiến độ cả 2 dự án đạt trên 70%. ...

Thủ tướng dự lễ khánh thành đập dâng Phú Phong

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực và thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Định thời gian qua, trong đó có việc xây dựng đập Phú Phong. ...

8 vị trí cung ứng hơn 5 triệu m3 đất đắp cao tốc và vành đai qua Đồng Nai

Tới nay, Đồng Nai đã cho phép khai thác đất đắp tại 8 vị trí để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và vành đai 3 TP.HCM. Những vị trí này cơ bản đều gần điểm thi công của các nhà thầu để thuận lợi vận chuyển. ...

Bài đọc nhiều

VNPT: Tăng cường hợp tác vì chung mục tiêu và sứ mệnh nâng tầm vị thế quốc gia

Ngày 19/3, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn VNPT do Tổng giám đốc làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Trần Anh Tuấn, Văn phòng và các ban KHKD, QTCN, Quản lý KCHTĐS và ban Quản lý ĐTXD. Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh nhiệt liệt chào mừng và hoan...

Ngành Đường sắt và Tổng hội xây dựng Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực cho tương lai

Chiều 19/3, tại Hà Nội, ổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, vận hành đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. Tham gia buổi làm việc có ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cùng đại diện văn phòng, ban KHKD, ban...

Gia đình tự nguyện xin bồi thường

Phụ huynh nhóm 7 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hoả SE1 vào ngày 16/3 vừa qua đã làm việc với cơ quan chức năng và tự nguyện xin được bồi thường thiệt hại. ...

Phát triển Ga An Bình thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam

Chiều ngày 17/3, tại ga Sóng Thần, Đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN do Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp và làm việc với đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, bàn về triển khai quy hoạch ga đầu mối An Bình, định hướng phát triển trong tương lai. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Bí thư...

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ quan Tổng công ty ĐSVN và Lãnh đạo các đơn vị ĐS khu vực Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ,...

Cùng chuyên mục

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”. ...

Ngành Đường sắt và Tổng hội xây dựng Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực cho tương lai

Chiều 19/3, tại Hà Nội, ổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, vận hành đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. Tham gia buổi làm việc có ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cùng đại diện văn phòng, ban KHKD, ban...

VNPT: Tăng cường hợp tác vì chung mục tiêu và sứ mệnh nâng tầm vị thế quốc gia

Ngày 19/3, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn VNPT do Tổng giám đốc làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Trần Anh Tuấn, Văn phòng và các ban KHKD, QTCN, Quản lý KCHTĐS và ban Quản lý ĐTXD. Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh nhiệt liệt chào mừng và hoan...

Gia đình tự nguyện xin bồi thường

Phụ huynh nhóm 7 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hoả SE1 vào ngày 16/3 vừa qua đã làm việc với cơ quan chức năng và tự nguyện xin được bồi thường thiệt hại. ...

Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025

Sáng ngày 18/3/2025, tại TP. Thanh Hóa, Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Bằng An – Thành viên HĐTV Tổng công ty ĐSVN, đồng chí Nguyễn Thanh Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn ĐSVN và 71 đại biểu đại diện cho 502 công nhân, người lao...

Mới nhất

Dứa gai, loại quả ngon trồng theo tiêu chuẩn toàn cầu-GlobalGAP, cứ 1ha, HTX ở Nghệ An thu 1 tỷ

Hợp tác xã nông sản AE TA ở xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An ứng dụng công nghệ cao trong...

Sắp có tàu hoả hạng sang chạy tuyến Hà Nội

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Hải Phòng, đoàn tàu du lịch cao cấp mang tên "Hoa Phượng Đỏ" dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 13/5/2025. Sự xuất hiện của đoàn tàu này không chỉ nâng cấp dịch vụ vận tải hành khách mà...

Giá vàng hôm nay 23/3/2025 đà giảm chưa dứt, vàng SJC trên 97 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 23/3/2025 ổn định chốt tuần trên mốc 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước giảm, vàng miếng SJC trên 97 triệu đồng/lượng. Kết phiên 22/3, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 94,4-97,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng mỗi lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...

Đặc sản Tây Bắc chế biến từ loài côn trùng khách sợ ‘xanh mặt’, ăn lại khen ngon

Nhiều người coi bọ xít là loài côn trùng “ác mộng” nhưng với bà con dân tộc Thái ở Tây Bắc, đây được xem như đặc sản không tốn tiền mua, có hương vị hấp dẫn sau khi chế biến. Bọ xít rang lá chanh là đặc sản dân dã nhưng không kém phần nổi tiếng của bà con dân...

Đế chế Nvidia và tham vọngmở rộng lãnh địa AI

Tham vọng của Nvidia không chỉ dừng lại ở việc cung cấp GPU - trái tim của các hệ thống AI - mà còn hướng tới việc định hình tương lai của robot, xe tự hành và thậm chí là cách thức sản xuất toàn cầu. Từ nhà kiến tạo hệ sinh thái AI Nvidia đã tận dụng rất thành...

Mới nhất