Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKỳ lạ tuyển sư phạm vật lý nhưng không xét điểm môn...

Kỳ lạ tuyển sư phạm vật lý nhưng không xét điểm môn lý

Năm 2025, Trường đại học Đồng Tháp xét tuyển nhiều ngành sư phạm không có môn chính, chẳng hạn ngành sư phạm vật lý xét tuyển các tổ hợp toán – văn – tiếng Anh, toán – văn – hóa, không có môn vật lý.

Tuyển sư phạm lý nhưng không xét điểm môn lý - Ảnh 1.

Trường đại học Đồng Tháp tuyển sinh nhiều ngành sư phạm không có môn chính trong tổ hợp xét tuyển – Ảnh: N.T.

Ngoài ngành sư phạm vật lý, một số ngành khác của Trường đại học Đồng Tháp cũng không có môn chính trong tổ hợp xét tuyển như ngành sư phạm hóa học xét tuyển tổ hợp toán – văn – vật lý, toán – văn – tiếng Anh; sư phạm sinh học tuyển tổ hợp toán – văn – hóa…

Không chỉ riêng Trường đại học Đồng Tháp mà tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều trường đại học khắp cả nước.

Không có môn chính

Tại Trường đại học Thủ Đô Hà Nội, ngành sư phạm vật lý ngoài các tổ hợp có môn vật lý còn xét tuyển tổ hợp toán – hóa – tiếng Anh.

Ngành sư phạm lịch sử Trường đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) xét tuyển tổ hợp toán – văn – tiếng Anh.

Tương tự ngành sư phạm địa lý Trường đại học Hải Dương xét tuyển tổ hợp toán – văn – tiếng Anh. Ngành sư phạm vật lý Trường đại học Phạm Văn Đồng bên cạnh ba tổ hợp có môn vật lý còn xét tuyển tổ hợp toán – văn – tiếng Anh. Ngành sư phạm vật lý Trường đại học Khánh Hòa xét tuyển các tổ hợp toán – hóa – tiếng Anh và toán – hóa – sinh bên cạnh hai tổ hợp có môn vật lý.

Trong khi đó tuy vẫn có môn chính trong tổ hợp xét tuyển nhưng Trường đại học Đà Lạt lại có cách tính trọng số không phải môn chính.

Ngoài sư phạm toán môn toán hệ số 2, các ngành sư phạm khác như vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh môn toán hệ số 2 trong khi các môn lý, hóa, sinh là môn bắt buộc trong tổ hợp xét tuyển thì không nhân hệ số. Tương tự, môn ngữ văn tính hệ số 2 cho các ngành sư phạm văn, sử, địa.

Ở chiều ngược lại, nhiều trường tính hệ số 2, thậm chí hệ số 5 cho môn chính trong tổ hợp xét tuyển. Chẳng hạn Trường đại học Sài Gòn tính hệ số 5 với môn chính của ngành (môn lịch sử của ngành sư phạm lịch sử, văn của sư phạm văn…).

Nhiều năm qua Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh theo nhóm ngành. Các ngành sư phạm được chia thành hai nhóm sư phạm toán – khoa học tự nhiên (bao gồm sư phạm toán, lý, hóa, sinh, khoa học tự nhiên) và sư phạm ngữ văn – lịch sử – địa lý. Trường quy định tổ hợp xét tuyển chung cho nhóm.

Chẳng hạn nhóm sư phạm toán và khoa học tự nhiên tuyển sinh bốn tổ hợp: toán – vật lý – hóa học, toán – vật lý – tiếng Anh, toán – hóa học – sinh học và toán – ngữ văn – tiếng Anh.

Như vậy thí sinh có thể xét tuyển bằng một trong bốn tổ hợp và hoàn toàn có thể chọn phân vào ngành sư phạm vật lý, hóa học, sinh học, những ngành mà khi xét tuyển thí sinh không có thế mạnh.

Ông Lê Thái Hưng, phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, cho biết năm nay trường tuyển sinh theo ngành với các tổ hợp riêng, không xét tuyển theo nhóm ngành như trước đây.

Ý kiến trái chiều

Liên quan việc tuyển sinh sư phạm bằng tổ hợp không có môn chính, ông Lê Hoàng Mai, trưởng phòng đảm bảo chất lượng Trường đại học Đồng Tháp, cho rằng trường làm đúng các quy định liên quan đến xác định tổ hợp xét tuyển.

Dù không có môn chính của ngành học nhưng ông Mai cho rằng sự phù hợp ngành học phụ thuộc nhiều yếu tố bởi thí sinh có thể học môn học đó ở bậc phổ thông.

Ông Trần Viết Thiện, phó hiệu trưởng Trường đại học Khánh Hòa, khẳng định tổ hợp xét tuyển được trường bàn bạc nhiều trước khi đưa ra chính thức. “Khi xác định tổ hợp có đánh giá khả năng tư duy của thí sinh về nhóm ngành.

Khi đạt chuẩn của nhóm ngành có thể học tốt ngành của nhóm ngành đó. Điều này giúp mở rộng đối tượng tuyển sinh. Tuy nhiên khi có góp ý về tổ hợp xét tuyển trường sẽ xem xét” – ông Thiện nói.

Ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng việc tuyển sinh không có môn chính sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học của sinh viên cũng như kết quả đào tạo, giảng dạy sau này. Ông Trần Hữu Duy, trưởng phòng đào tạo Trường đại học Đà Lạt, nhận định: “Tuyển sinh sư phạm không có môn chính là điều không hợp lý một chút nào”.

Giải thích điều này, ông Duy cho biết nếu sư phạm vật lý, tuyển sinh không có môn lý sẽ không đánh giá được thí sinh có năng lực về môn này hay không, sinh viên vào sẽ học kiểu gì. Đó là chưa kể sau này còn phải giảng dạy, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh.

Cùng quan điểm này, ông Lê Minh Triết, phó hiệu trưởng Trường đại học Sài Gòn, cho rằng bản chất của tuyển sinh là tuyển được nhiều thí sinh nhất và phù hợp nhất với ngành đào tạo.

“Nếu không có môn chính, trường mới chỉ thực hiện tuyển được nhiều thí sinh nhất. Thí sinh nói mình thích ngành đó, phù hợp với ngành đó chỉ là cách nói định tính. Học sư phạm toán hay ngành sư phạm nào khác đòi hỏi phải có năng lực, sự yêu thích với môn học đó và được thể hiện bằng điểm số mà thí sinh đó đạt được” – ông Triết phân tích thêm.

Phải có nền tảng

Phó trưởng phòng đào tạo một trường đại học cho rằng ngành học nào cũng đòi hỏi nền tảng nhất định. Riêng các ngành sư phạm khá đặc thù, sinh viên phải học rất nhiều về một lĩnh vực hẹp liên quan đến ngành học. Ngoài năng lực còn cần phải có sự yêu thích với lĩnh vực đó mới theo học tốt được. Hơn nữa, sau này khi đi dạy, nếu không yêu thích và có năng lực tốt, việc dạy chỉ được xem là nghĩa vụ chứ không phải là đam mê truyền tải kiến thức.

Vì sao nhân hệ số môn toán, văn trong tổ hợp xét tuyển?

Trường đại học Đà Lạt dự kiến nhân hệ số 2 môn toán hoặc văn ở các ngành sư phạm dù đó là ngành sư phạm nào, kể cả tiếng Anh. Tương tự, Trường đại học Sài Gòn nhân hệ số 5 môn chính và hệ số 3 cho môn văn, toán nếu không phải môn chính.

Ông Trần Hữu Duy cho biết theo quy định của bộ, các môn toán, văn phải chiếm 50% điểm trong tổ hợp nên việc nhân hệ số hai môn này nhằm đảm bảo quy định.

“Riêng ngành tiếng Anh, chúng tôi cân nhắc chọn nhân hệ số môn toán hay văn. Thông tin từ khoa cho rằng thí sinh học tốt toán sẽ học ngoại ngữ tốt hơn so với học sinh giỏi văn” – ông Duy giải thích thêm.



Đọc tiếp



Về trang Chủ đề



Nguồn: https://tuoitre.vn/ky-la-tuyen-su-pham-vat-ly-nhung-khong-xet-diem-mon-ly-2025032108482612.htm

Cùng chủ đề

Cương quyết không để dạy thêm tràn lan

Sáng 21-3, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo thông tư 29 trên địa bàn TP.HCM. Ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, thông tin TP.HCM là địa phương thứ 6 mà bộ đi kiểm tra...

Nước ngọt có gas không tốt cho sức khỏe nhưng sao nhiều người vẫn nghiện?

Nước ngọt có gas từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong thói quen tiêu dùng của nhiều người. Bên cạnh vị ngọt và cảm giác sủi bọt, một số loại nước ngọt còn chứa caffeine, yếu tố có thể góp phần...

Trường đại học chờ hướng dẫn quy đổi điểm

Bỏ xét tuyển sớm; quy đổi tương đương điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển; xét học bạ cả năm học lớp 12, thay vì chỉ xét tới học kỳ 1 năm lớp 12 như trước đây... ThS Phạm Thái...

Phục hồi chức năng sau đột quỵ: Đừng chậm trễ

Đột quỵ có thể gây mất khả năng đi lại, nói chuyện hay tự sinh hoạt chỉ trong phút chốc. Phục hồi chức năng đúng cách sẽ giúp rất nhiều cho người bệnh. ...

Áo cưới ngốn 240 giờ thủ công của Huy Trần

'Eden Rebloomed - Địa đàng tái sinh' là tên gọi bộ sưu tập áo cưới mới nhất của nhà thiết kế Huy Trần. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vợ chồng thương nhau đến lúc bạc đầu còn thương

Thời gian có thể làm thay đổi nhiều thứ, nhưng có một điều khó đổi thay, đó chính là tình cảm vợ chồng mà những người yêu nhau dành cho nhau. Dù cao tuổi, tình cảm nhiều cặp vợ chồng vẫn luôn nồng nàn như thuở ban đầu. ...

Cương quyết không để dạy thêm tràn lan

Sáng 21-3, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo thông tư 29 trên địa bàn TP.HCM. Ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, thông tin TP.HCM là địa phương thứ 6 mà bộ đi kiểm tra...

Nước ngọt có gas không tốt cho sức khỏe nhưng sao nhiều người vẫn nghiện?

Nước ngọt có gas từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong thói quen tiêu dùng của nhiều người. Bên cạnh vị ngọt và cảm giác sủi bọt, một số loại nước ngọt còn chứa caffeine, yếu tố có thể góp phần...

Giải mã lại Chú Hỏa – đại gia lừng lẫy Sài Gòn – Kỳ 3: Hành trình Chú Hỏa lập nghiệp miền đất hứa

Một cách thận trọng nhất, do chưa truy lục được tư liệu gốc, chúng tôi hiểu và đặt thời gian ông Hui Bon Hoa hay được gọi là Chú Hỏa sang lập nghiệp tại Nam Kỳ trong quãng 1865-1875, ứng với độ tuổi 20 của ông. ...

Laura Mueller: Nữ kỹ sư đầu tiên của giải đua xe F1 phá vỡ rào cản giới

Laura Mueller đang viết nên lịch sử với tư cách là nữ kỹ sư đua đầu tiên trong F1. Từ ước mơ chung đường đua với huyền thoại Michael Schumacher đến vai trò kỹ sư đua nữ đầu tiên trong lịch sử 75 năm...

Bài đọc nhiều

Bộ Quốc phòng lần đầu giao tuyển sinh chuyên ngành UAV

Năm nay, Bộ Quốc phòng giao Trường Sĩ quan Không quân tuyển 25 sinh viên chuyên ngành thiết bị bay không người lái (UAV). Chuyên ngành thiết bị UAV sẽ tuyển thí sinh nam trên cả nước đã qua khám tuyển đạt tiêu chuẩn. ...

Xôn xao thông tin học sinh phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng

Ngày 19-3, mạng xã hội lan truyền bài đăng của một tài khoản nhận là học sinh tại Đà Nẵng phản ánh việc phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng, cùng những phản ánh khác. Bài đăng cũng phản ánh việc có quá...

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á năm 2024 của QS, trong đó 4 trường lần đầu góp mặt. Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) ngày 8/11 công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 với 857 trường. Việt Nam có 15 đại diện.Trường Đại học Duy Tân có thứ hạng cao nhất - 115, tăng 30 bậc so với năm ngoái. Top 200 còn có trường Đại học Tôn Đức Thắng (hạng...

Nhà trường lên tiếng về thông tin ồn ào con chó đi lạc bị bảo vệ trói, làm thịt

Một bài viết về việc một con chó đi lạc vào một trường THPT ở Hải Phòng bị bảo vệ bắt và đưa đi làm thịt đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhà trường đã lên tiếng về vụ việc đang có nhiều ý kiến trái chiều này. Ngày 20/3, trên mạng xã hội lan truyền một bài viết với nội dung: "Một con chó đi lạc vào Trường THPT Kiến An (Hải Phòng) và bị bảo...

Trường Đại học Văn Lang công bố điểm chuẩn 2024

Mức điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho 59 ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Văn Lang dao động từ 16 đến 22,5 điểm (theo thang điểm 30). Theo đó, hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa và Răng-Hàm-Mặt: 22,5 điểm, kế đến là ngành Dược học: 21 điểm. Hai ngành hot của Trường Đại học Văn Lang là Quan hệ Công chúng và Truyền...

Cùng chuyên mục

Cương quyết không để dạy thêm tràn lan

Sáng 21-3, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo thông tư 29 trên địa bàn TP.HCM. Ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, thông tin TP.HCM là địa phương thứ 6 mà bộ đi kiểm tra...

775 thí sinh tranh tài tại Olympic Tin học miền Trung

Ngày 21/3, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU, Đại học Đà Nẵng) diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên lần thứ VI. Ngày 21/3, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU, Đại học Đà Nẵng) diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Kỳ thi Olympic Tin học miền...

Cộng tới 3 điểm cho thí sinh có IELTS 4.0 khi xét tuyển, trường đại học nói gì?

Với phương thức cộng 3 điểm cho thí sinh có IELTS từ 4.0 khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp hoặc học bạ THPT của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, không ít người băn khoăn về tính công bằng. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với 3 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; xét dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT; xét...

6.300 học sinh Thủ Đức thi học sinh giỏi lớp 6, 7, 8

Sáng 22-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức, TP.HCM tổ chức kỳ thi học sinh giỏi với sự tham gia của 6.344 học sinh lớp 6, 7, 8. Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP...

Sáng cuối tuần tại Đà Lạt, thành phố mờ sương ý nghĩa với học sinh cuối cấp

Đà Lạt, thành phố mờ sương sáng cuối tuần đông nghịt học sinh tìm hiểu về ngôi trường đại học các em yêu thích. ...

Mới nhất

Quản lý chặt việc quảng cáo thực phẩm chức năng

Trong bối cảnh truyền thông và marketing phát triển, nhiều người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOLs) lợi dụng để quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan hữu trách phải quản lý chặt hoạt động này. Trong bối cảnh truyền thông và marketing phát triển, nhiều người nổi...

Tập trung tìm kiếm 4 ngư dân mất tích do chìm tàu cá tại Quảng Nam

Trạm Kiểm soát biên phòng An Hoà nhận được tin báo của bà Trần Thị Mỹ Luật (trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, chồng bà là ông Huỳnh Ngọc Tiến, chủ tàu QNa-91405-TS kiêm thuyền trưởng, gọi điện về báo tin tàu cá QNa-91679-TS do ông Phan Văn Thành (SN 1971, trú xã...

Đột phá theo Nghị quyết số 57: Đồng Nai nỗ lực phát triển công nghiệp công nghệ số

Phát biểu tại hội thảo, ông Huỳnh Thành Đạt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã quán triệt một số nội dung cơ bản của Nghị quyết số 57; đồng thời nêu rõ, Đồng Nai là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển khoa học, công nghệ,...

Cộng tới 3 điểm cho thí sinh có IELTS 4.0 khi xét tuyển, trường đại học nói gì?

Với phương thức cộng 3 điểm cho thí sinh có IELTS từ 4.0 khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp hoặc học bạ THPT của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, không ít người băn khoăn về tính công bằng. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với 3...

Tập đoàn FPT đặt mục tiêu lợi nhuận cao nhất trong lịch sử

(NLĐO)- FPT cam kết đào tạo 50.000 kỹ sư AI, cung cấp kỹ năng, kiến thức về AI cho 500.000 nhân lực vào năm 2030. ...

Mới nhất