Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công...

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Định vị doanh nghiệp trong thị trường công nghiệp đường sắt

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, từ năm 1986 đến nay, tại 4 chuyên ngành GTVT gồm đường bộ, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, trình độ làm chủ của Việt Nam đã cơ bản bằng một số nước trong khu vực.

Một số công nghệ đã ở trình độ ngang bằng với một số nước trên thế giới. Điển hình như công nghệ xây dựng cầu dây văng, công nghệ làm hầm…

Riêng đường sắt còn chậm phát triển hơn do đặc thù đòi hỏi nguồn vốn cao; đầu tư phải đảm bảo chiều dài lớn để phát huy hiệu quả. Phương thức vận tải đường sắt chỉ hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đề nghị các doanh nghiệp “định vị” trong thị trường công nghiệp đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Năm 2022, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị để tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025-2035 là thập kỷ để phát triển đường sắt.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ, trình Quốc hội ba Nghị quyết quan trọng về: Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Xây dựng đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng; Xây dựng, phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM.

Trong các đề án báo cáo Bộ Chính trị, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu khá tham vọng về phát triển công nghiệp đường sắt: Phấn đấu đến 2030, Việt Nam có thể làm chủ công tác khảo sát, thiết kế và thi công đối với đường sắt có tốc độ từ 160km/h trở xuống và đường sắt đô thị. Về thông tin tín hiệu, từ 2030 trở đi, bắt đầu sản xuất phần mềm và làm chủ thiết bị hệ thống điều khiển, hệ thống điện động lực, sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Cũng theo Thứ trưởng Huy, học hỏi kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc (là các nước không tự phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao mà thông qua chuyển giao công nghệ) cho thấy, không nhất thiết phải làm chủ toàn bộ. Ngay cả Trung Quốc đến nay một số chi tiết vẫn phải nhập khẩu.

Từ đây, Thứ trưởng đề nghị doanh nghiệp cần xác định năng lực của doanh nghiệp ra sao, mong muốn tham gia thị trường những sản phẩm nào, đã có quy hoạch, định hướng gì, từ đó có kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đối với Nhà nước.

“Chúng ta lấy sân chơi này để làm, để cống hiến, để doanh nghiệp Việt làm chủ trên sân nhà và khi doanh nghiệp đã làm là phải có lợi nhuận. Ngược lại, doanh nghiệp cũng phải cung cấp sản phẩm giá cạnh tranh, không thể quá đắt so với sản phẩm nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Kiên định lộ trình chuyển giao, phát triển công nghệ

Thông tin cụ thể định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung ở 4 nhóm.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt- Ảnh 2.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN thông tin cụ thể nhu cầu phát triển công nghiệp đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Nhóm công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt, cần cung cấp vật tư đường sắt với ray khoảng 28,7 triệu mét, ghi khoảng 11.680 bộ, tà vẹt khoảng 46 triệu thanh.

Nhóm đầu máy, toa xe, đến 2030 cần đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc, khổ 1.435mm là 250 chiếc; đến 2045 con số này lần lượt là 150, 2.000 chiếc. Tương tự, với toa xe, đến 2030 khổ 1.000mm là 26 chiếc, khổ 1.435mm là 1.760 chiếc; đến 2045 con số này lần lượt là 160 chiếc và 10.144 chiếc.

Nhóm hệ thống thông tin, tín hiệu (TTTH) gồm TTTH dùng cho đường sắt hiện hữu và TTTH dùng cho đường sắt điện khí hóa. Nhóm hệ thống điện sức kéo, đầu tư xây dựng mới 18 tuyến đường sắt điện khí; Hệ thống cấp điện cho đường sắt quốc gia là nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt- Ảnh 3.

PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, cần xây dựng được lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt, thực hiện một cách nhất quán và kiên định (Ảnh: Tạ Hải).

Liên quan đến định hướng làm chủ công nghệ, PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, cần xây dựng được lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia gắn liền với việc phát triển mạng lưới đường sắt với tầm nhìn đủ dài và thực hiện một cách nhất quán và kiên định.

Cùng đó xây dựng/lựa chọn được tiêu chuẩn cho các loại hình đường sắt để có thể mô đun hóa, làm cơ sở cho nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ đường sắt.

Phải xác định được sớm các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp đường sắt cần nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa theo các giai đoạn để đưa các yêu cầu này vào đầu bài thầu như điều kiện tiên quyết.

Giao một số công ty Nhà nước/tư nhân thực hiện việc làm chủ và cung cấp một số hạng mục dịch vụ, chế tạo thiết bị quan trọng của công nghiệp đường sắt. Có cơ chế chỉ định thầu các hạng mục.

“Việt Nam phải tự chủ trong xây dựng các dự án đường sắt có tốc độ dưới 200 km/h (liên vùng và metro) bao gồm: tư vấn thiết kế, quản lý dự án; thi công hạ tầng; chế tạo đầu máy, toa xe, thiết bị; thiết kế, chế tạo, tích hợp hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển đoàn tàu; bảo dưỡng sửa chữa”, ông Sáng nói và đề xuất, cần yêu cầu nhà thầu nước ngoài phải liên danh với các đơn vị thiết kế, chế tạo trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa của các dịch vụ và sản phẩm của dự án như điều kiện tiên quyết trong hồ sơ thầu.

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể

Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu ở các lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… đều khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều cho rằng Nhà nước cần có cơ chế, chính sách thuận lợi cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay hay chỉ định thầu.

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt- Ảnh 4.

Các doanh nghiệp tham gia hội thảo đều bày tỏ sẵn sàng tham gia công cuộc phát triển đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Khẳng định Hòa Phát tự tin hoàn toàn có thể làm chủ sản xuất ray chất lượng cao, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho hay đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ có sản phẩm ray đầu tiên.

Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp thực hiện để có đảm bảo về đầu ra sản phẩm. Cùng đó, các cơ quan thẩm quyền cần sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn các loại ray cho các loại hình đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia sâu cùng với các bộ phận kĩ thuật để sản xuất sản phẩm đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo chất lượng cao.

Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật – Công nghệ, Công ty CP Công nghiệp Thaco cho biết, Thaco hoàn toàn có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai. Cụ thể, miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất các sản phẩm công nghiệp đường sắt; áp dụng ưu đãi đầu tư theo dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao…

“Hỗ trợ kết nối các đối tác quốc tế để hợp tác chuyển giao công nghệ, đồng thời có các chính sách cho các doanh nghiệp đầu tư trong nước về tín dụng và chi phí cho hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và phát triển”, ông Tùng kiến nghị.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ban-giai-phap-de-doanh-nghiep-viet-lam-chu-san-choi-cong-nghiep-duong-sat-192250321160108025.htm

Cùng chủ đề

Vì sao tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành bị ‘láy đi láy lại’ nhiều lần?

(PLVN) - Trong vòng 1 năm qua, tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành là vấn đề được lãnh đạo Chính phủ lưu ý rất nhiều lần trong các cuộc họp hoặc sau các chuyến thị sát thực tế trên công trường. 21/03/2025 17:58 Dự án thành phần 4 phải hoàn thành độ bộ với các công trình như Đài không lưu, Nhà ga khách... để có thể đi vào khai thác, vận hành sân bay. ...

20 tuyến xe buýt kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

(NLĐO) - Sở Giao thông công chánh TP HCM đề nghị xem xét bố trí một số vị trí, khu vực dừng, dỗ đón, trả khách trước nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất ...

Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị mở rộng quốc lộ 4C qua Hà Giang

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang này về việc mở rộng quốc lộ 4C để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. ...

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”. ...

Bộ Xây dựng đề xuất tăng lợi nhuận của chủ đầu tư nhà ở xã hội lên 13%

(Dân trí) - Bộ Xây dựng đang dự thảo đề xuất chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân để bán, cho thuê mua, cho thuê được hưởng lợi nhuận định mức tối đa là 13% tổng chi phí đầu tư xây dựng. Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dùng xe buýt chất lượng cao đón khách tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã nghiên cứu, xây dựng mạng lưới xe buýt hiện đại, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện cho hành khách kết nối nhà ga T3. ...

Bình Định phấn đấu khởi công cao tốc Quy Nhơn

Ngày 21/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề lần thứ 14) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. ...

Cháy rừng tại núi Nghiêm, hơn 500 người dập lửa

Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động ra hiện trường để dập tắt đám cháy tại núi Nghiêm (Yên Sơn, Tuyên Quang). ...

Cơ bản hoàn thành gia tải cao tốc Cần Thơ

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn nước rút, đòi hỏi các nhà thầu chủ động về vật liệu, tăng cường thiết bị, máy móc, công nhân đảm bảo theo kế hoạch tổ chức thi công đã được phê duyệt. ...

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đề xuất quy mô gói thầu có thể đảm đương nếu được tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Bài đọc nhiều

Gia đình tự nguyện xin bồi thường

Phụ huynh nhóm 7 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hoả SE1 vào ngày 16/3 vừa qua đã làm việc với cơ quan chức năng và tự nguyện xin được bồi thường thiệt hại. ...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Ngành Đường sắt và Tổng hội xây dựng Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực cho tương lai

Chiều 19/3, tại Hà Nội, ổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, vận hành đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. Tham gia buổi làm việc có ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cùng đại diện văn phòng, ban KHKD, ban...

VNPT: Tăng cường hợp tác vì chung mục tiêu và sứ mệnh nâng tầm vị thế quốc gia

Ngày 19/3, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn VNPT do Tổng giám đốc làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Trần Anh Tuấn, Văn phòng và các ban KHKD, QTCN, Quản lý KCHTĐS và ban Quản lý ĐTXD. Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh nhiệt liệt chào mừng và hoan...

Bất ngờ lời khai của nhóm học sinh ném đá vỡ kính tàu SE1 chạy qua Quảng Ngãi

Ngày 17/3, Công CP Đường sắt Nghĩa Bình, Cục CSGT - Bộ Công an, Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với nhóm học sinh ném đá làm vỡ kính chắn gió tàu SE1 ngày 16/3. ...

Cùng chuyên mục

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”. ...

Ngành Đường sắt và Tổng hội xây dựng Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực cho tương lai

Chiều 19/3, tại Hà Nội, ổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, vận hành đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. Tham gia buổi làm việc có ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cùng đại diện văn phòng, ban KHKD, ban...

VNPT: Tăng cường hợp tác vì chung mục tiêu và sứ mệnh nâng tầm vị thế quốc gia

Ngày 19/3, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn VNPT do Tổng giám đốc làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Trần Anh Tuấn, Văn phòng và các ban KHKD, QTCN, Quản lý KCHTĐS và ban Quản lý ĐTXD. Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh nhiệt liệt chào mừng và hoan...

Gia đình tự nguyện xin bồi thường

Phụ huynh nhóm 7 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hoả SE1 vào ngày 16/3 vừa qua đã làm việc với cơ quan chức năng và tự nguyện xin được bồi thường thiệt hại. ...

Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025

Sáng ngày 18/3/2025, tại TP. Thanh Hóa, Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Bằng An – Thành viên HĐTV Tổng công ty ĐSVN, đồng chí Nguyễn Thanh Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn ĐSVN và 71 đại biểu đại diện cho 502 công nhân, người lao...

Mới nhất

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Chuyện Hậu ‘Pháo’ giải mã ám ngữ của các cựu quan chức

Để được tạo điều kiện trúng các gói thầu trái quy định, Hậu “Pháo” nhanh chóng giải mã ám hiệu của các cựu quan chức, mang số tiền lớn đến để có được sự ưu tiên. Hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, cơ quan điều tra đề nghị...

Rơi thẳng đứng, nhà đầu tư sốc

Giá vàng hôm nay 22/03/2025; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; dự báo giá vàng. Giá vàng thế giới giảm mạnh về mức 3.007,2 USD/ounce. So với mức đỉnh thiết lập hôm qua, giá vàng thế giới đã "bốc hơi"...

Cân nặng trẻ sơ sinh chào đời liên quan chỉ số IQ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa cân nặng và chỉ số IQ của trẻ, trẻ đạt mức cân nặng đạt chuẩn thường có xu hướng khỏe mạnh và thông minh hơn. ...

Sai lầm của cha mẹ khi dạy con biến trẻ thành kẻ nói dối

Hành động dạy con "đánh chừa" sẽ khiến chúng học cách đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh, không chịu nhận lỗi về bản thân mình. Nuôi dạy trẻ trung thựcNói dối...

Mới nhất