Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCấm dạy thêm nhưng nhân rộng trường THCS 'năng khiếu?

Cấm dạy thêm nhưng nhân rộng trường THCS ‘năng khiếu?

Quy định cấm dạy thêm ở cấp tiểu học nhưng địa phương, trường ĐH đua nhau mở trường THCS ‘năng khiếu’, ‘chất lượng cao’ với cách thức tuyển sinh căng thẳng, đòi hỏi học sinh phải học thêm, ôn luyện rất nhiều từ tiểu học…

TRƯỜNG ĐH MỞ TRƯỜNG THCS “NĂNG KHIẾU”

Trong khi Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm nêu rõ không dạy thêm ở bậc tiểu học thì ngành giáo dục lại không có giải pháp đồng bộ để thực hiện quy định này. Việc cho phép mở các trường “chuyên” ở cấp THCS, nhưng dưới tên gọi khác, ngày càng nhiều hơn trong hệ thống trường công lập.

 - Ảnh 1.

Học sinh thi vào lớp 6 Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) năm 2024

Mới đây, UBND Q.Cầu Giấy vừa có quyết định cho phép thành lập Trường THCS Năng khiếu ĐH Sư phạm trực thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Lập tức thông tin này thu hút sự chú ý của phụ huynh. Trên các nhóm phụ huynh Hà Nội “nóng” lên bởi câu hỏi trường tuyển sinh thế nào, thi có khó không, dạy những “năng khiếu” gì…

Cạnh đó, cũng nhiều thắc mắc rằng tại sao đã có quy định cấm trường chuyên, lớp chọn ở cấp THCS mà lại cho phép mở trường “năng khiếu”. Trả lời báo chí, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, đây là cơ sở thực hành sư phạm bậc THCS nằm trong hệ thống trường thực hành của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. “Đây không phải trường chuyên hay thuộc trường THPT chuyên, mà nhằm bồi dưỡng và phát huy năng khiếu nên tên trường là trường năng khiếu”, vị này nói.

Đại diện nhà trường còn cho biết trong năm đầu chỉ tuyển sinh 3 lớp với khoảng 100 học sinh (HS), mỗi lớp sĩ số khoảng 35 HS và dự kiến năm tiếp theo sẽ tuyển sinh 5 lớp nếu đội ngũ giáo viên (GV) và cơ sở vật chất đáp ứng được. Đáng nói, ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngoài Trường THPT chuyên Sư phạm cũng đã có trường liên cấp Nguyễn Tất Thành để phục vụ mục tiêu thực hành sư phạm và hằng năm tuyển sinh rất căng thẳng, đặc biệt là lớp 6 và lớp 10. Cho phép thành lập thêm một trường THCS năng khiếu khi cơ sở vật chất và đội ngũ GV không được đầu tư bài bản từ đầu là điều rất khó lý giải và thuyết phục.

Điều lo lắng hơn là việc tuyển sinh căng thẳng như đã diễn ra ở Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ khiến cuộc đua luyện thi từ tiểu học không có hồi kết.

Cấm dạy thêm nhưng nhân rộng trường THCS 'năng khiếu? - Ảnh 1.

Vào lớp 6 các trường THCS “năng khiếu” là một “cuộc chiến” đầy cam go

SGD-ĐT MUỐN THÊM TRƯỜNG THCS TRỰC THUỘC TRƯỜNG CHUYÊN

Nhiều năm nay, 1 HS tốt nghiệp tiểu học ở Hà Nội sẽ phải “chọi” với ít nhất 20 HS khác để mong có một suất vào Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam dù điều kiện cần là các em phải có học bạ 5 năm ở tiểu học được đánh giá “xuất sắc”, điểm kiểm tra định kỳ “toàn 10″… Bởi vậy, những HS dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 gánh trên vai trách nhiệm khá nặng nề. Đó là sự kỳ vọng và đầu tư của bố mẹ suốt bao nhiêu tháng ngày cả về vật chất lẫn công sức, thời gian cho con đi học thêm ở “lò luyện” danh tiếng… Có thể khẳng định rất hiếm HS chỉ học chương trình tiểu học theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT mà đủ tự tin để bước vào kỳ thi này.

Mùa tuyển sinh năm 2024, thực hiện Thông tư 05 của Bộ GD-ĐT về quản lý trường THPT chuyên, Hà Nội đã phải chấp nhận dừng tuyển sinh lớp 6 khối THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Quyết định dừng vào sát thời điểm tuyển sinh đã gây nhiều phản ứng từ phụ huynh. Đa số ý kiến tiếc nuối cho rằng con họ đã mất nhiều năm học thêm, luyện thi ở cấp tiểu học để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 6 của trường này.

Tuy nhiên, năm nay, nhiều thông tin cho biết việc tuyển sinh lớp 6 vào “trường Ams” có thể sẽ trở lại dưới tên gọi trường THCS chất lượng cao. Chưa dừng lại ở đó, tại buổi lễ công bố quyết định Trường THPT chuyên Chu Văn An, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội còn nêu gợi ý trường này nên nghiên cứu để thành lập trường THCS trực thuộc và cho rằng, hơn 20 năm qua, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam có hệ THCS. Qua tổng kết, sở đánh giá mô hình này hoạt động tốt, tạo nguồn HS giỏi từ cấp học dưới cho trường chuyên. Những HS trưởng thành từ môi trường này có nhiều thành tích trong và ngoài nước. Vì vậy, việc thành lập trường THCS trong trường chuyên là mong muốn của ngành giáo dục Hà Nội. “Tất nhiên, việc này phải theo quy định và hướng dẫn của luật Thủ đô sửa đổi, quy chế tổ chức trường chuyên của bộ”, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương nói.

Hà Nội còn có một hệ thống các trường THCS công lập chất lượng cao, và năm nào Sở GD-ĐT cũng phải xoay xở hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 cho các trường này với mức độ căng thẳng, thậm chí “đánh đố” tăng dần. Lý do, tỷ lệ chọi vào các trường ngày càng khốc liệt hơn.

Không riêng gì Hà Nội, nhiều tỉnh thành ở phía bắc cũng đang có xu hướng nở rộ các trường THCS “đặc thù”, thi tuyển vào lớp 6 thay vì xét tuyển như các trường công lập khác.

Nhiều năm nay, Bắc Ninh tồn tại tới 8 trường THCS “trọng điểm” có phương án tuyển sinh ngặt nghèo theo 2 bước. Bước 1 là sơ tuyển: xét tuyển theo hồ sơ đánh giá HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học theo quy định của Bộ GD-ĐT. Bước 2 là tuyển: HS làm bài kiểm tra đánh giá năng lực theo đề chung của Sở GD-ĐT. Bài kiểm tra gồm cả tự luận và trắc nghiệm 3 môn: toán, tiếng Việt và tiếng Anh.

Tại Bắc Giang, ngoài TP.Bắc Giang, còn lại hầu như huyện nào cũng có trường THCS chất lượng cao hoặc trường THCS có lớp chất lượng cao với cách tuyển sinh đầu vào tương tự.

DẠY THÊM, HỌC THÊM KHÓ CÓ HỒI KẾT

Một GV tiểu học nhận xét khi đọc đề thi vào lớp 6 của một trường đặc thù ở Hà Nội: Yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục tiểu học không có những “thứ như vậy” và chính GV cũng không thể đạt điểm cao. Rất nhiều mẹo mực, đánh đố trong các đề kiểm tra gọi là “đánh giá năng lực” ấy.

Theo GV này, năng lực ở đây thực chất là năng lực được luyện đi luyện lại nhiều lần dạng bài toán, bài tiếng Việt để giải nhanh nhất trong một thời gian giới hạn với hàng chục câu hỏi trắc nghiệm. Đó không phải là năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông mới hướng đến. Đây cũng là vấn đề mà các nhà toán học đề cập nhiều lần khi góp ý về các kỳ thi có môn học này.

Cấm dạy thêm nhưng nhân rộng trường THCS 'năng khiếu? - Ảnh 2.

Cấm dạy thêm với tiểu học nhưng vẫn cho tồn tại và thi tuyển đầu vào lớp 6 các trường đặc thù thì dạy thêm, học thêm vẫn sẽ là câu chuyện không có hồi kết

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc dạy thêm dù quy định thay đổi thế nào thì điều quan trọng vẫn phải đồng bộ với chính sách thi cử. Nếu chính sách vừa xây vừa chống, một mặt cấm dạy thêm với tiểu học nhưng mặt khác vẫn cho tồn tại và thi tuyển đầu vào lớp 6 các trường đặc thù thì chuyện dạy thêm, học thêm và giảm áp lực với HS vẫn sẽ là câu chuyện không có hồi kết.

Khi góp ý sửa luật Thủ đô tại kỳ họp cuối năm 2024, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa – giáo dục, Văn phòng Quốc hội), phát biểu: “Nhiều cơ sở giáo dục ở Hà Nội những năm qua luôn trong tình trạng quá tải. Có những trường sĩ số HS trên 60 em/lớp, nghĩa là Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được đủ trường công lập để thực hiện giáo dục đại trà. Chính sách đặc thù khi đầu tư nhân rộng, xây dựng nhiều trường chất lượng cao, học phí cao trong triển khai nếu không thận trọng có thể dẫn đến phân tầng giáo dục, trường chất lượng cao chỉ dành cho con em gia đình có điều kiện, dẫn đến sự bất bình đẳng và tạo áp lực cho người học và nhân dân. Trong khi đó, giáo dục tiểu học, THCS là giáo dục phổ cập…”.

Khi không quá áp lực với từng bước nhỏ mới đi được đường dài

Nói về việc giảm áp lực học hành, thi cử cho HS tiểu học, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, cho rằng áp lực đến từ sự kỳ vọng, kỳ vọng lại đến từ mục tiêu của phụ huynh. Ví dụ, chúng ta kỳ vọng “con tôi phải là HS giỏi nhất lớp, con tôi vào được trường A, con tôi vào được trường B, con tôi được cái giải thưởng này, giải thưởng kia…”.

Tuy nhiên, GS Lê Anh Vinh chỉ ra việc chúng ta mong một đứa trẻ con chỉ là học giỏi môn nào đó, được giải thưởng nào đó hay là vào trường này trường kia thì đó là mục tiêu quá nhỏ… Và khi chúng ta không quá áp lực với từng bước nhỏ đó thì chúng ta mới đi được đường dài.




Nguồn: https://thanhnien.vn/cam-day-them-nhung-nhan-rong-truong-thcs-nang-khieu-185250320222217107.htm

Cùng chủ đề

Tỉnh đầu tiên thi lớp 10 tuyển sinh ra sao?

Sở GD-ĐT Đắk Nông vừa ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị về công tác tuyển sinh THPT và phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026. ...

Cứ dựa vào học thêm, học sinh bước ra xã hội sẽ lúng túng

Theo Thứ trưởng GD&ĐT, cứ dá»±a vào thầy cô, dá»±a vào học thêm sẽ làm mất đi khả năng tá»± học, tá»± khám phá, học sinh mãi trong vùng an toàn, bước ra ngoài sẽ lúng túng. Nội dung trên được Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề cập tại buổi kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại TP.HCM ngày 21/3.Theo Thứ trưởng, Thông tư 29 được ban hành để các nhà trường...

Rộn rã, nhiều điều hấp dẫn học sinh từ gian hàng Tư vấn mùa thi 2025

Các gian hàng của các trường ĐH, đơn vị tại chương trình Tư vấn mùa thi 2025 do Báo Thanh Niên tổ chức tại TP.Đà Lạt sáng nay thu hút đông đảo học sinh đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm. ...

Các trường ĐH, CĐ có điều chỉnh tuyển sinh năm 2025?

Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức vào 8 giờ sáng nay (22.3) tại Trường ĐH Đà Lạt sẽ giải đáp những băn khoăn của học sinh về tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ năm nay sau...

Đường ven biển kết nối nhiều giá trị

Tuyển sinh ĐH năm 2025: Nhiều thay đổi quan trọng; Giải “cơn khát” vàng nguyên liệu là 2 bài đáng chú ý khác ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một người thắng kiện 2,1 tỉ USD vì bị ung thư do thuốc diệt cỏ

Một người khiếu kiện do bị ung thư từ việc dùng thuốc diệt cỏ Roundup vừa thắng kiện 2,1 tỉ USD tại Mỹ, trong khi bên bị đơn tuyên bố sẽ kháng cáo. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Quốc phòng lần đầu giao tuyển sinh chuyên ngành UAV

Năm nay, Bộ Quốc phòng giao Trường Sĩ quan Không quân tuyển 25 sinh viên chuyên ngành thiết bị bay không người lái (UAV). Chuyên ngành thiết bị UAV sẽ tuyển thí sinh nam trên cả nước đã qua khám tuyển đạt tiêu chuẩn. ...

Nhà trường lên tiếng về thông tin ồn ào con chó đi lạc bị bảo vệ trói, làm thịt

Một bài viết về việc một con chó đi lạc vào một trường THPT ở Hải Phòng bị bảo vệ bắt và đưa đi làm thịt đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhà trường đã lên tiếng về vụ việc đang có nhiều ý kiến trái chiều này. Ngày 20/3, trên mạng xã hội lan truyền một bài viết với nội dung: "Một con chó đi lạc vào Trường THPT Kiến An (Hải Phòng) và bị bảo...

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á năm 2024 của QS, trong đó 4 trường lần đầu góp mặt. Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) ngày 8/11 công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 với 857 trường. Việt Nam có 15 đại diện.Trường Đại học Duy Tân có thứ hạng cao nhất - 115, tăng 30 bậc so với năm ngoái. Top 200 còn có trường Đại học Tôn Đức Thắng (hạng...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Trường Petrus Ký dừng khảo sát thông tin phụ huynh làm viên chức nhà nước

Trường Petrus Ký ở Bình Dương lập nhóm khảo sát, thu thập thông tin học sinh có cha mẹ làm viên chức nhà nước trong thời điểm đang chuẩn bị sáp nhập các xã, phường được phụ huynh học sinh cho là nhạy...

Cùng chuyên mục

Thỏ bảy màu và Én xanh được trình làng trên Facebook

Thỏ bảy màu và Én xanh mới đây đã chính thức có mặt trên nền tảng nổi tiếng toàn cầu: Facebook. ...

Không cần đi concert, học sinh TP HCM “cháy” hết mình ngay tại trường

(NLĐO) – Học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn) đã có những giây phút "cháy" hết mình cùng âm nhạc và những vòng tranh tài sắc đẹp đầy gay cấn. ...

Thầy giáo 88 tuổi đến Đại học Bách khoa Hà Nội tặng 1 tỉ đồng cho sinh viên nghèo vượt khó

Ở tuổi 88, nhà giáo Bùi Long Biên đã cùng vợ, con, học trò cũ đến Đại học Bách khoa Hà Nội trao tặng 1 tỉ đồng cho sinh viên nghèo vượt khó trong học tập. Ngày 22-3, nhà giáo Bùi Long Biên, 88...

Thầy giáo 88 tuổi tặng 1 tỷ đồng cho sinh viên nghèo Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 22/3, PGS.TS Bùi Long Biên cùng vợ con và học trò cũ tới Đại học Bách khoa Hà Nội để trao 1 tỷ đồng dành tặng cho các sinh viên nghèo vượt khó. PGS.TS Bùi Long Biên, 88 tuổi, là cựu giảng viên bộ môn Hóa phân tích, nay thuộc Khoa Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội. Thầy công tác tại ngôi trường này trong giai đoạn 1960 – 2002. Dù đã nghỉ hưu nhiều năm, thầy Biên...

Tư vấn mùa thi ở ngôi trường 20 năm đồng hành với chương trình

Chiều 22.3, khuôn viên Trường THPT Đức Trọng rộn ràng khác thường, khi đoàn Tư vấn mùa thi Báo Thanh Niên cùng nhà trường tất bật chuẩn bị cho chương trình Tư vấn mùa thi năm 2025. ...

Mới nhất

Không cần đi concert, học sinh TP HCM “cháy” hết mình ngay tại trường

(NLĐO) – Học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn) đã có những giây phút "cháy" hết mình cùng âm nhạc...

H’Hen Niê và nhiều người đẹp kêu gọi hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Chiến dịch Giờ Trái đất 2025 “Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh” từ 20h30 đến 21h30 tối 22-3 tại TP.HCM có nhiều hoa hậu, á hậu đồng hành với các bạn trẻ. ...

Thầy giáo 88 tuổi đến Đại học Bách khoa Hà Nội tặng 1 tỉ đồng cho sinh viên nghèo vượt khó

Ở tuổi 88, nhà giáo Bùi Long Biên đã cùng vợ, con, học trò cũ đến Đại học Bách khoa Hà Nội trao tặng 1 tỉ đồng cho sinh viên nghèo vượt khó trong học tập. ...

‘Vua thép’ Pomina một thời đến thua lỗ nghìn tỉ, ngóng nhà đầu tư giúp sức

Thép Pomina, thương hiệu thép nổi tiếng với slogan "Cốt lõi của sự sống" lỗ ròng quý thứ 11 liên tiếp, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối năm 2024 lên hơn 2.600 tỉ đồng. ...

Mới nhất