Trang chủNewsThời sựLoay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu...

Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cần kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh theo đúng quy định.

Vẫn khó khăn trong bố trí đường thử phanh

Hiệp hội Vận tải ô tô VN vừa có văn bản gửi chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (STST) VN, các doanh nghiệp vận tải hàng STST về việc kiểm định loại rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ ngoài cơ sở đăng kiểm.

Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng- Ảnh 1.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, hiện các doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng vẫn khó khăn trong tìm kiếm đường thử hiệu quả phanh để phục vụ đăng kiểm xe này.

Theo Hiệp hội này, hiện nay, một số doanh nghiệp cần kiểm định loại xe này có sân bãi rải đá cấp phối hoặc bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng nghèo, được lu lèn chặt, bằng phẳng để đỗ các loại tổ hợp xe chở hàng siêu trường siêu trọng (kể cả tổ hợp xe đã xếp hàng trên xe có khối lượng toàn bộ đến 100 tấn), đủ diện tích và chiều dài để bố trí “đường kiểm tra hiệu quả phanh”.

Tuy nhiên do không phải là mặt sân bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng tiêu chuẩn đường ô tô, nên không thể đáp ứng về độ bằng phẳng, hệ số bám… theo quy định của QCVN 122:2024/BGTVT.

Mặt khác, một số doanh nghiệp cần kiểm định rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ không có sân bãi, nhưng đã liên hệ thuê hoặc mượn được đoạn đường trong khu công nghiệp mà rất ít hoặc không có người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên.

Về mặt pháp lý, muốn quy định khai thác, sử dụng các đoạn đường này vào mục đích làm “đường kiểm tra hiệu quả phanh” để kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN hoặc cơ sở kiểm định phải có công văn đề nghị và được tổ chức quản lý đoạn đường đó hoặc cơ quan quản lý nhà nước về đoạn đường bộ đó (Sở Xây dựng hoặc Khu Quản lý đường bộ) cho phép.

Thực tế, chính khó khăn trong bố trí đường thử hiệu quả phanh đã khiến các cơ sở đăng kiểm từ chối kiểm định loại phương tiện này. Nhiều phương tiện vì thế không thể hoạt động, ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.

Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng- Ảnh 2.

Theo quy định, trách nhiệm bố trí đường thử hiệu quả phanh thuộc doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng.

Doanh nghiệp vận tải cần chủ động tìm đường thử phanh

Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị Chi hội Vận tải hàng STST VN trao đổi với các doanh nghiệp cần kiểm định rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ khẩn trương tìm, liên hệ thuê hoặc mượn đoạn đường trong các khu công nghiệp, khu dự án… mà không có hoặc ít người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên.

Đoạn đường đó cần đáp ứng đủ điều kiện để làm “đường kiểm tra hiệu quả phanh” theo hướng dẫn của cơ sở đăng kiểm sẽ kiểm định phương tiện của doanh nghiệp đồng thời gửi ngay báo cáo tóm tắt cho cơ sở sẽ kiểm định phương tiện của doanh nghiệp và gửi về Hiệp hội Vận tải ô tô VN qua Chi hội Vận tải hàng STST VN.

Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm VN có công văn gửi các Sở Xây dựng, các Khu quản lý đường bộ chỉ đạo các tổ chức quản lý đường bộ tạo điều kiện cho các cơ sở đăng kiểm thuê hoặc mượn đoạn đường làm đường kiểm tra hiệu quả phanh;

Chỉ đạo cơ sở đăng kiểm có công văn đề nghị, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp cần kiểm định trực tiếp làm việc với tổ chức quản lý đoạn đường đó hoặc cơ quan quản lý nhà nước về đoạn đường bộ đó để thống nhất và được phép sử dụng đoạn đường đó làm đường kiểm tra hiệu quả phanh.

Đồng thời, Hiệp hội này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung hạng mục “đường kiểm tra hiệu quả phanh” trong Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT theo hướng giao các Sở Xây dựng cho phép sử dụng những đoạn đường giao thông có nhiều làn xe chạy, mật độ tham gia giao thông thấp làm đường kiểm tra hiệu quả phanh như cấp phép cho xe tập lái trên đường giao thông công cộng, hoặc thuê đường trong sân bãi của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe…

Khuyến khích các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn khu vực có nhiều phương tiện quá khổ cần phải đầu tư, xây dựng đường kiểm tra hiệu quả phanh.

Liên quan đến nội dung này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện để được đăng kiểm, bố trí đường thử để thử hiệu quả phanh của phương tiện và văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm kiểm định loại phương tiện này.

Lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội cũng cho biết thêm, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe STST có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh và liên hệ với cơ quan quản lý đường bộ tuyến đường đó để đề nghị thuê, mượn đường làm đường thử hiệu quả phanh.

Cơ sở đăng kiểm không có trách nhiệm cũng như thẩm quyền vì không phải là doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định phương tiện. Khi có đường thử hiệu quả phanh, cơ sở đăng kiểm sẽ phối hợp để kiểm tra điều kiện của đường thử có đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định hay không. Nếu đạt sẽ sắp xếp thời gian, nhân lực thực hiện kiểm định xe cho doanh nghiệp.

Về việc đầu tư đường thử hiệu quả phanh, lãnh đạo cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đoạn đường này tối thiểu rộng 30m, chiều dài 3km, để đầu tư chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng; trong khi giá dịch vụ kiểm định mỗi xe rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ hiện chỉ 190 nghìn đồng và số lượng không nhiều so với các loại phương tiện khác. Do đó, với các cơ sở đăng kiểm, để đầu tư đường thử này, xét về bài toán kinh tế là bất khả thi.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loay-hoay-tim-duong-thu-phanh-dang-kiem-xe-sieu-truong-sieu-trong-192250320164301202.htm

Cùng chủ đề

Nguyên nhân hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng nằm bất động không được đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp vận tải không thể lưu thông do không được đăng kiểm. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng từ đầu năm có tới hàng chục xe đến hạn mà không thể kiểm định, nguyên nhân do không có đường thử phanh. Bởi xe siêu trường, siêu trọng là phương tiện đặc thù, không thể đưa đến đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định.  Trong khi đó, tại Thông...

Dữ liệu – “nguồn tài nguyên mới”để Việt Nam vươn lên mạnh

Trong dòng chảy chuyển đổi số toàn cầu, dữ liệu đang trở thành “nguồn tài nguyên mới”, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là “cơ hội vàng” để bứt phá, xây dựng nền kinh tế tri thức, sáng tạo và có giá trị gia tăng cao.Dữ liệu - “huyết mạch” của nền kinh tế...

Trung Quốc mở rộng thị trường carbon sang thép, xi măng, nhôm

Trung Quốc mở rộng thị trường giao dịch carbon sang ngành thép, xi măng, nhôm, buộc thêm 1.500 doanh nghiệp phải mua tín chỉ carbon để bù đắp lượng khí thải. Hệ thống giao dịch carbon của Trung Quốc đi vào hoạt động từ năm 2021. Ảnh minh họa Ngày 26/3, Bộ Môi trường Trung...

Chủ tịch một công ty thép đứng tốp 4 thị trường bất ngờ xin từ nhiệm

(NLĐO)- Chủ tịch công ty thép này từ nhiệm vì lý do cá nhân để dành thời gian nghiên cứu, phát triển dự án mới. ...

60% doanh nghiệp Việt Nam không được trang bị đủ giải pháp bảo mật

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đình Thủy, Trưởng phòng nghiên cứu mã độc của Bkav về thực trạng bảo mật tại các doanh nghiệp Việt Nam, với thiệt hại lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã, người dân đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Kim Mã - cổng Unicef, quận Ba Đình, TP Hà Nội. ...

Bình Định khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc trước 10/4

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Mỹ tiếp tục phê duyệt phương án và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) trạm dừng nghỉ cao tốc, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 10/4. ...

Hiếm có tỉnh nào giao thông kết nối tốt như Bình Định

Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng. ...

Người dân TP.HCM chạy khỏi các tòa nhà cao tầng vì rung lắc do động đất

Nhiều khu vực tại TP.HCM bất ngờ rung lắc mạnh, nhất là tại các tòa nhà cao tầng khiến người dân hoảng sợ, tháo chạy xuống dưới đất. ...

Động đất 7,7 độ ở Myanmar, cao ốc ở Hà Nội và TP.HCM xảy ra rung lắc

Sự cố xảy ra tại vị trí có tọa độ (21.71 độ vĩ Bắc, 96.02 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Động đất xảy ra tại khu vực Myanmar, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. ...

Bài đọc nhiều

8 vị trí cung ứng hơn 5 triệu m3 đất đắp cao tốc và vành đai qua Đồng Nai

Tới nay, Đồng Nai đã cho phép khai thác đất đắp tại 8 vị trí để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và vành đai 3 TP.HCM. Những vị trí này cơ bản đều gần điểm thi công của các nhà thầu để thuận lợi vận chuyển. ...

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Năm 2023, dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu dân, tuổi thọ trung bình 73,7 tuổi

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, dân số trung bình của Việt Nam là 100,3 triệu người. Tuổi thọ trung bình của dân số cả nước năm 2023 là 73,7 tuổi (năm 2022 là 73,6 tuổi), trong đó nam là 71,1 tuổi và nữ là 76,5 tuổi. Dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu dân vào năm 2023 - Ảnh minh họa: NAM TRẦN Dân số tăng gần 1 triệu người Tổng cục Thống kê vừa có...

79 năm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập: Giữ vững lời thề lịch sử

Đội tiêu binh danh dự duyệt đội ngũ qua trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN) Bản Tuyên ngôn độc lập thể hiện mạnh mẽ khát vọng của Việt Nam về vấn đề độc lập dân tộc và ý chí “quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.” Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Công an cảnh báo trò lừa đảo “đổ thạch” đang sốt mạng

(Dân trí) - Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân cần cảnh giác với chiêu trò đập "đổ thạch" trên mạng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo Công an tỉnh Thái Bình, hiện nay xuất hiện một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, đánh vào lòng tham của người dân thông qua trò "đập, mở đổ thạch" trên mạng.  "Đổ thạch" được hiểu là việc bóc tách, xử lý các viên đá thô được...

Cùng chuyên mục

TP HCM “chốt” thời gian sắp xếp xong chính quyền địa phương 2 cấp

(NLĐO) - Ngày 28-3, UBND TP HCM ban hành kế hoạch khẩn về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương ...

Khó thế cũng làm được!

Lòng đường có sẵn, chỉ kẻ vạch, xe vào là thu tiền, nhưng sau 4 năm báo lỗ tới 2,2 tỷ đồng. Nghịch lý kinh tế tưởng đùa ấy đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. “Ngày xưa thu phí dân phải đóng rất kinh nhưng chủ yếu nuôi mấy ông thu phí thôi, ngân sách nhà nước chẳng thu được cái gì…”, phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm cách đây không lâu,...

Nhiều tòa nhà ở Hà Nội, TPHCM rung lắc mạnh do động đất tại Myanmar

Khoảng 13h30 ngày 28/3, người dân ở Hà Nội, TPHCM, Bình Dương... thấy nhà rung chuyển, chóng mặt như bị tụt huyết áp, nhất là người sống trên các chung cư cao tầng. "Động đất", một người hô to và kéo theo những người khác chạy xuống tầng 1. Clip rung lắc tại một căn hộ chung cư ở Hà Nội: Khoảng 13h30 ngày 28/3, nhiều người dân sống trên các tòa chung cư ở quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hai...

Hà Nội tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã, người dân đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Kim Mã - cổng Unicef, quận Ba Đình, TP Hà Nội. ...

Bổ sung các quy định đánh giá cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Công tác quản lý cán bộ, công chức sẽ lấy vị trí việc làm làm trung tâm, làm cơ sở để sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Tại dự thảo luật dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới đây, Bộ Nội vụ đề xuất bổ...

Mới nhất

Nước cổ đại 2 tỷ năm dưới lòng đất có vị như thế nào?

Phát hiện về nước 2 tỷ năm tuổi tại mỏ Kidd Creek không chỉ là một bước tiến lớn trong địa chất học mà còn mở ra những câu hỏi quan trọng về nguồn gốc và khả năng tồn...

Công bố giải chạy học sinh S-Race 2025

Ngày 28/3, tại Hà Tĩnh diễn ra Lễ công bố Giải chạy học sinh S-Race 2025 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt". Sự kiện có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục...

Bốn lý do TPHCM làm đầu tàu trong chiến lược xây dựng trung tâm tài chính

Với vị trí chiến lược quan trọng, kinh tế vĩ mô ổn định và môi trường đầu tư không ngừng cải thiện, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để tham gia chuỗi trung tâm tài chính quốc tế. ‘Cơ hội vàng’ để tham gia chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu Tại Hội nghị Xây dựng Trung tâm tài...

Sôi nổi giải thể thao chào mừng 79 năm ngày truyền thống ngành TDTT

Hòa trong không khí vui mừng chào đón kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2025), sáng 27/3, Công đoàn Cục TDTT Việt Nam đã tổ chức giải thi đấu thể thao giữa các Công đoàn trực thuộc Cục. ...

Bước đột phá AI cho cuộc sống số với HP OmniBook Ultra Flip 14

Laptop xoay gập, laptop tích hợp AI, hay thậm chí laptop xoay gập tích hợp AI, thường thu hút sự chú ý trong thị trường công nghệ. ...

Mới nhất