Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nhiều bến vượt công suất quy hoạch
Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy VN, tính đến hết năm 2024, hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt 13,88 triệu tấn, chiếm khoảng 13,1% tổng lượng hàng qua nhóm cảng biển số 3. Hàng qua cảng phần lớn là hàng container, chiếm khoảng 61% (8,52 triệu tấn; 750.000 Teu), hàng tổng hợp, rời khoảng 27% (3,81 triệu tấn), hàng lỏng chiếm tỷ lệ nhỏ khoảng 12% (1,09 triệu tấn).

Đến nay, cảng biển Đà Nẵng có 14 bến cảng cứng với tổng chiều dài hơn 2.800m.
Hiện nay, lượng hàng chủ yếu thông qua cảng Tiên Sa với 11,2 triệu tấn hàng. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020 – 2024 đạt 5,9%.
Về sản lượng hành khách, giai đoạn 2020 – 2024, lượng hành khách thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt tăng trưởng 14,88%. Số lượt tàu biển tăng 2,52%.
Đối với vận tải, đến nay, cảng biển Đà Nẵng đã tiếp nhận tàu container trọng tải đến 4.000 TEU (50.000 tấn); tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách đến 168.000 GT.
Số liệu thống kê cho thấy hiện nay, cảng biển Đà Nẵng có 14 bến cảng cứng với tổng chiều dài khoảng 2.800,3m, 4 bến phao đã được công bố hoạt động.
Tuyến luồng công cộng trong vùng nước cảng biển Đà Nẵng có 2 tuyến là luồng hàng hải Đà Nẵng có tổng chiều dài 9,697km và luồng Liên Chiểu đang triển khai đầu tư với chiều dài 5km, chiều rộng 160m, cao độ luồng -14m.
Theo các quyết định công bố, cảng biển Đà Nẵng hiện có 27 điểm neo đậu cho tàu có trọng tải từ 15.000 tấn đến 50.000 tấn neo đậu, 5 điểm neo đậu cho tàu có trọng tải 50.000 tấn và 22 điểm neo đậu cho tàu có trọng tải từ 15.000 tấn đến 50.000 tấn. Đồng thời, có khu neo đậu chờ đợi cầu, đợi luồng, kết hợp tránh trú bão cho tàu thuyền thuộc vùng nước cảng biển do cảng vụ hàng hải Đà Nẵng quản lý diện tích khoảng 500ha, đáp ứng cho tàu 5.000 tấn neo đậu tấn.
Theo tờ trình, lượng hàng qua cảng biển Đà Nẵng năm 2024 đã vượt các kịch bản tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (dự báo đạt 11,1-13,2 triệu tấn vào năm 2020). Lượng hàng container vượt so với dự báo khoảng hơn 39%, còn các loại hàng còn lại chưa đạt được như kỳ vọng.
Trong khi đó, công suất khai thác thực tế ở bến cảng Tiên Sa 11,28 triệu tấn, cũng vượt 11,68 – 31,16% công suất quy hoạch đến năm 2020 theo quy hoạch (từ 8,6 – 10 triệu tấn). Tuy nhiên, khu bến Thọ Quang và khu bến Liên Chiểu chưa đạt được công suất thiết kế.
Tính đến hết năm 2024, cảng biển Đà Nẵng có 18 cầu cảng với tổng chiều dài 2.800,3m, vượt 20% về số cầu cảng và 24,90% về chiều dài so với quy hoạch đến năm 2020 (15 cầu cảng với tổng chiều dài 2.242m).
Cụ thể, khu bến Tiên Sa có 8 cầu cảng với tổng chiều dài 1.712m, vượt 60% về số cầu cảng và 55,23% về chiều dài bến so với quy hoạch (5 cầu cảng với tổng chiều dài 1.110m). Khu bến Thọ Quang có 5 bến cảng với tổng chiều dài 988,3 m, tương ứng quy hoạch về số cầu cảng và đạt 96% chiều dài bến so với quy hoạch ( 5 bến cảng với tổng chiều dài 1.032m). Riêng khu bến Liên Chiểu (1 cầu cảng với chiều dài 100m) và khu bến Mỹ Khê (bến chuyển tải bến phao) được đầu tư theo như quy hoạch.
Khoảng 31.510 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển
Tại Tờ trình Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt từ 23 triệu tấn đến 29 triệu tấn (trong đó hàng container từ 1,33 triệu TEU đến 1,71 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế).
Sản lượng hành khách thông qua cảng biển đạt từ 532,3 nghìn lượt khách đến 597 nghìn lượt khách.
Kết cấu hạ tầng sẽ có 12 -15 bến cảng, gồm 20 -23 cầu cảng với tổng chiều dài từ 4.180,3 m đến 5.705,3m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Đà Nẵng tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5 – 5,5%/năm.
Cùng đó, hoàn thành đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu có quy mô định hướng phát triển 22 bến cảng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa. Các bến bao gồm 8 bến cảng lỏng/khí; 8 bến cảng container; 6 bến cảng tổng hợp, hàng rời, phát triển hàng container theo kỳ quy hoạch khi có nhu cầu.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 167 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 16.800 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Đối với vốn đầu tư hệ thống cảng biển, nhu cầu đến năm 2030 khoảng 31.510 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 8.240 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 23.270 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Dự thảo quy hoạch cũng định hướng ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng dùng chung Khu bến cảng Liên Chiểu; các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS).
Đồng thời, ưu tiên đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành và đầu tư các bến cảng tại khu bến Liên Chiểu.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/den-nam-2030-can-hon-31500-ty-dong-dau-tu-cang-bien-da-nang-192250320084749651.htm