Hai khách mời đạt 9.0 IELTS mang đến Chương trình tư vấn trực tuyến những thông tin thú vị về việc học tiếng Anh, ôn thi IELTS.
Chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề “Điểm IELTS cao có lợi thế gì khi xét tuyển ĐH?” diễn ra hôm qua 19.3, phát sóng trực tuyến tại thanhnien.vn, qua fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên thu hút rất đông người theo dõi.
HÀNH TRÌNH ĐẾN 9.0 IELTS
Thạc sĩ (Th.S) Trần Anh Khoa (28 tuổi), Giám đốc học thuật tại DOL English, từng là học sinh chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, tốt nghiệp á khoa Ngôn ngữ Anh Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), đạt IELTS 9.0 vào tháng 12.2024 với 9.0 điểm kỹ năng đọc, 9.0 nghe, 8.5 viết, 8.5 nói. Khoa cho hay anh bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 1 và đã đạt thủ khoa thi khảo sát đầu vào lớp 1 tiếng Anh tăng cường Trường tiểu học Phùng Hưng, Q.11, TP.HCM. Như vậy, chặng đường 20 năm học tiếng Anh – chinh phục IELTS cũng bắt đầu từ đó.

Các khách mời trao đổi về việc học tiếng Anh và bí quyết thi IELTS đạt điểm cao trong chương trình tư vấn tại Báo Thanh Niên
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Nhưng nếu nói 2 tuần thì cũng không sai, bởi đó là thời gian Anh Khoa luyện đề, “cày đề” để lên điểm 9.0. Trước đó, anh đã đạt 8.5, nên trong 2 tuần cuối trước khi thi, anh luyện đề nhiều hơn, tập trung nhiều nhất vào luyện nghe và nói những chủ đề mà anh thấy mình còn chưa tự tin.
Trong khi đó, anh Trần Thiện Minh (28 tuổi), giảng viên SAT tại DOL English, người cũng đạt 9.0 IELTS, có hành trình khác hơn. Hồi tiểu học, anh học một trường quốc tế, sau đó học THCS tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (khi đó trường này vẫn đào tạo cả cấp THCS và THPT). Tới khi học lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) anh đạt 8.0 IELTS ngay lần thi đầu.
Lần thi thứ hai năm 2020, anh Minh đạt 9.0 IELTS. Tuy nhiên, ở lần thi thứ ba sau đó, vì chút trục trặc, anh chỉ được 8.5. Không bằng lòng với điểm số này, anh nỗ lực luyện đề, đặc biệt cố gắng ở phần viết. Trong lần thi thứ tư gần đây, anh đã đạt 9.0 IELTS. “Theo tôi, khó khăn nhất của thi IELTS là đảm bảo được phong độ cả khi thi cũng như khi ôn luyện. Nếu học tủ, học mẹo thì rất khó đạt điểm cao, quan trọng là áp dụng phương pháp học tư duy”, giảng viên SAT tại DOL English nói.
Vì sao phải giỏi ngoại ngữ TRONG KHI có nhiều ứng dụng phiên dịch ?
Anh Thiện Minh cho rằng nếu dùng máy để dịch thì mất đi yếu tố con người trong truyền tải thông tin. Còn Th.S Trần Anh Khoa cho biết hiện nay những từ mới được phát triển rất nhanh, trí tuệ nhân tạo cũng không thể bắt kịp được. Một ví dụ, trên mạng hiện nay có rất nhiều tiếng lóng mà ChatGPT cũng chưa biết.
HỌC KINH TẾ, Y KHOA CÓ CẦN GIỎI TIẾNG ANH ?
Khi đặt câu hỏi trực tuyến với các khách mời chiều qua, một khán giả nêu thắc mắc như trên. Th.S Trần Anh Khoa giải đáp bằng việc dẫn ví dụ: “Em gái tôi học ngành kinh tế, chương trình chất lượng cao đào tạo bằng tiếng Anh, nên việc giỏi tiếng Anh rất cần thiết. Nhưng kể cả học chương trình ĐH bằng tiếng Việt, việc giỏi tiếng Anh cũng giúp sinh viên có cơ hội tham khảo tài liệu tiếng Anh, điều này rất bổ ích”.
Anh Trần Thiện Minh, tốt nghiệp ngành kinh tế một trường ĐH tại Úc, nêu kinh nghiệm bản thân: “Giỏi tiếng Anh giúp tôi tham khảo nhiều kiến thức ở nước ngoài. Với bất cứ ai, khi ra trường nếu giỏi tiếng Anh cũng sẽ giúp làm việc tốt hơn, vì nền kinh tế hiện nay mang tính toàn cầu hóa”. Anh Minh cho biết hiện nhiều học viên của anh là bác sĩ, sinh viên y khoa và chia sẻ: “Nếu không giỏi tiếng Anh, các bác sĩ, sinh viên y khoa rất khó đọc sách, tham khảo, nghiên cứu các tình huống y khoa của nước ngoài. Nếu bạn học kinh tế, y khoa thì giỏi tiếng Anh sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho tương lai”.
Theo dõi chương trình, một khán giả nêu câu hỏi: “Có phải càng lớn tuổi thì học ngoại ngữ càng khó khăn?”. Th.S Trần Anh Khoa thừa nhận đúng là người lớn tuổi có thể gặp một số khó khăn nhất định khi học ngoại ngữ, đặc biệt là về khả năng phát âm. Tuy nhiên, bù lại, học viên lớn tuổi lại có khả năng tư duy logic và xử lý vấn đề tốt hơn so với học viên nhỏ tuổi, nên mọi người đều có thể hiểu và áp dụng phương pháp Linearthinking.

Cô Nguyễn Thảo Chi, thầy Thiện Minh và thầy Anh Khoa (từ trái sang) chia sẻ những thông tin thú vị về việc học tiếng Anh, ôn thi IELTS
ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giải thích rõ hơn về phương pháp Linearthinking, anh Trần Thiện Minh cho hay đây thực chất là một hệ phương pháp, bên trong có những phương pháp nhỏ khác nhau dùng để giải quyết các kỹ năng khác nhau. Ví dụ ở kỹ năng Writing (viết) và Speaking (nói) có phương pháp Specify (cụ thể hóa vấn đề) giúp người học nghĩ ra những ý tưởng và lập luận sâu hơn. Hoặc phương pháp Simplify (đơn giản hóa) trong kỹ năng Reading (đọc) giúp người học nắm được ý chính của những câu dài và khó. Điểm chung của các phương pháp là mang tính tư duy và logic cao, có thể giúp người học tiến bộ nhanh khi áp dụng tốt.
CHUẨN TIẾNG ANH ĐẦU VÀO VÀ ĐẦU RA CÁC TRƯỜNG ĐH
Vấn đề đang được HS sắp thi tốt nghiệp THPT 2025, xét tuyển vào các trường ĐH quan tâm là chuẩn tiếng Anh đầu vào và đầu ra của các trường ĐH thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM như thế nào, đặc biệt là các chương trình liên kết quốc tế. Giải đáp tại chương trình, Th.S Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết hiện quy chế tuyển sinh chính thức chưa được Bộ GD-ĐT công bố, nhưng theo những dự thảo hiện tại, dù tiếng Anh là một trong những môn tự chọn nhưng trên thực tế các tổ hợp khối D có môn ngoại ngữ (bao gồm tiếng Anh) lại chiếm khá nhiều. Năm nay, có thể có những điều chỉnh, quy định mới liên quan đến việc tuyển sinh bằng chứng chỉ quốc tế. Tuy nhiên, khi vào ĐH, các bạn phải đạt được trình độ nhất định, nhất là ở những chương trình tăng cường tiếng Anh, chuẩn quốc tế hoặc liên kết đào tạo thường là 5.5 IELTS trở lên.

Học sinh ôn IELTS bằng công cụ AI
Riêng về chuẩn tiếng Anh đầu vào ở ĐH thì không có quy định cụ thể và mỗi trường, mỗi ngành có thể yêu cầu mức khác nhau. Các thí sinh nên chú ý năm nay sẽ có các thay đổi mang tính khác biệt so với trước, đồng thời cần tham khảo kỹ đề án tuyển sinh của trường mình muốn ứng tuyển để xem có thay đổi gì trong phương thức xét tuyển hay không. Đồng thời, các bạn cũng cần tìm hiểu kỹ việc quy đổi chứng chỉ quốc tế như thế nào, hình thức ra sao… của trường mình đang ứng tuyển.
Còn về chuẩn tiếng Anh đầu ra, Th.S Chi cho biết đa phần các ngành yêu cầu trình độ tương đương B1 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN. Một số ngành yêu cầu cao hơn như B2, C1. Còn với chương trình liên kết đào tạo ở nước ngoài, các bạn bắt buộc phải đạt trình độ tiếng Anh học thuật đủ để tiếp tục việc học ở trường đối tác.
Đừng “lấy gốc cấp tốc”
Nhiều học sinh (HS) đang căng thẳng trước các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10, tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào ĐH. Th.S Anh Khoa, người từng thi đậu lớp 10 chuyên Anh các trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM và THPT chuyên Lê Hồng Phong, đưa ra lời khuyên: “Các em hãy nghiêm túc với việc học ngay từ đầu, đừng để sát ngày thi mới học “lấy gốc cấp tốc”. Nó có thể hiệu quả với kỳ thi cuối kỳ, còn thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT thì không thể”.
Anh Trần Thiện Minh, người đậu cả 7 nguyện vọng vào lớp 10, trong đó có Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM, Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết động lực đến từ sự nghiêm túc học tập. “Tôi muốn nhắn nhủ các phụ huynh, HS, những người sắp thi những kỳ thi quan trọng là hãy bình tĩnh. Phụ huynh hãy đồng lòng, tạo cho các bạn động lực tốt nhất để các bạn có hy vọng, giữ vững niềm tin vượt qua các kỳ thi”, anh Minh chia sẻ.
Nguồn: https://thanhnien.vn/mat-20-nam-hay-2-thang-de-dat-90-ielts-185250319222351203.htm