Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHé lộ phương án xã hội hóa Cảng hàng không Thọ Xuân

Hé lộ phương án xã hội hóa Cảng hàng không Thọ Xuân

Nếu Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân được cấp có thẩm quyền thông qua, sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tham gia “nâng đời” một sân bay địa phương được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhất Việt Nam hiện nay.

Nếu Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân được cấp có thẩm quyền thông qua, sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tham gia “nâng đời” một sân bay địa phương được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhất Việt Nam hiện nay.





Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do ACV đầu tư, khai thác.

Hiệu chỉnh phương án đầu tư

Sau hơn 2 năm hoàn thiện, đầu tuần này, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN gửi Bộ Xây dựng về Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân để bộ này xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Trong Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN, ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, các nội dung sửa đổi, cập nhật Đề án do tư vấn tiến hành đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất cao tại cuộc họp diễn ra vào tháng 12/2024.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân và phương án kêu gọi đầu tư khai thác kết cấu hạ tầng sân bay này theo phương thức PPP.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân vừa được sửa đổi cơ bản giữ nguyên theo nội dung Đề án đã báo cáo Bộ GTVT vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, để nâng cao tính hiệu quả về tài chính và giải quyết vấn đề thời gian hoạt động dự án có thể vượt quá thời hạn theo quy định là 50 năm do chỉ sử dụng vốn của nhà đầu tư, Đề án được sửa đổi theo hướng có sử dụng vốn nhà nước để giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn.

Do có sự thay đổi trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phân chia các hạng mục nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Thọ Xuân thành các dự án thành phần tương ứng với nguồn vốn đầu tư.

Cụ thể, Dự án thành phần 1 dự kiến sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư, thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT để đầu tư xây dựng 6 hạng mục công trình, gồm Nhà ga hành khách T2; mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí đỗ; nhà ga hàng hóa; hệ thống giao thông, bãi đỗ xe trước Nhà ga T2…; xây dựng trung tâm dịch vụ kỹ thuật và thương mại hàng không và nâng cấp, cải tạo Nhà ga T1. Ước tính, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1 khoảng 4.200 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí mua lại tài sản của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và chi phí lãi vay).

“Riêng đối với hạng mục nâng cấp, cải tạo Nhà ga hành khách T1, sẽ thực hiện kêu gọi đầu tư xã hội hóa khi có đủ điều kiện và có chủ trương của cấp có thẩm quyền, do Nhà ga hành khách T1 vẫn đang được ACV quản lý, khai thác, chưa có cơ sở để đầu tư xã hội hóa”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Đối với Dự án thành phần 2, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất dùng vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn, với kinh phí khoảng 3.815 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các công trình quản lý, điều hành bay được UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ) đảm nhận với số kinh phí khoảng 185 tỷ đồng.

“Nếu thực hiện theo phương án này, dự kiến thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn cho Dự án PPP nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân chỉ khoảng 35 năm, thay vì hơn 50 năm như đề xuất trước đó, góp phần tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tư nhân”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa phân tích.




Nhận diện rào cản

Cảng hàng không Thọ Xuân là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự, nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách TP. Thanh Hóa về phía Tây khoảng 35 km. Về mặt hàng không dân dụng, Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do ACV đầu tư, khai thác. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, Cảng hàng không Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao.

Ngoài vai trò trong mạng lưới hệ thống cảng hàng không toàn quốc, Cảng hàng không Thọ Xuân còn có vai trò là cảng hàng không dự bị tốt nhất cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong những điều kiện thời tiết xấu và tình huống đột xuất.

Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ là cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E với công suất thiết kế 5 triệu lượt hành khách/năm.

Sau gần 10 năm kể từ khi đưa vào khai thác, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng hàng không Thọ Xuân liên tục đạt mức cao hơn bình quân tăng trưởng chung của cả nước. Bên cạnh 8 đường bay nội địa thường lệ kết nối Thanh Hóa với TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuật, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, thì Cảng hàng không Thọ Xuân đã tiếp nhận các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

“Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Thọ Xuân trong 2 -3 năm trở lại đây đã vượt xa công suất thiết kế của Nhà ga T1 (1,2 triệu lượt hành khách), nên cần sớm đầu tư theo quy mô quy hoạch để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, an toàn hàng không và đón trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của tỉnh Thanh Hóa dự báo tăng nhanh trong thời gian tới”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Hiện vướng mắc lớn nhất đối với phương án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân chính là việc chuyển nhượng tài sản của ACV cho nhà đầu tư PPP nhằm đảm bảo nguyên tắc “một cảng hàng không, một nhà khai thác”.

Được biết, vừa qua, việc đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân chủ yếu bằng nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nước với tổng giá trị là 1.244 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí mà ACV bỏ ra đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, đèn đêm, hệ thống hạ cánh bằng thiết bị… có giá trị khoảng 508,7 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, do chưa có quy định về chuyển nhượng tài sản tại doanh nghiệp có vốn nhà nước không thông qua hình thức đấu giá, nên để có thể thực hiện việc nhượng bán tài sản của ACV cho nhà đầu tư PPP, thì cần đánh giá các điều kiện nhượng bán tài sản để đảm bảo theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo, thì cần có cơ chế đặc thù cho phép bán tài sản cố định của ACV tại Cảng hàng không Thọ Xuân cho nhà đầu tư PPP. Ngoài ra, việc thực hiện nhượng bán tài sản thông qua hình thức đấu giá còn có khả năng là nhà đầu tư PPP có thể trúng hoặc không trúng đấu giá để mua tài sản của ACV. Đây cũng là vướng mắc chính yếu không chỉ với Cảng hàng không Thọ Xuân, mà cả các cảng hàng không khác do ACV quản lý, dự kiến tiến hành nâng cấp, mở rộng theo phương thức PPP như Phú Quốc, Côn Đảo, Chu Lai.

“Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định tại Luật Quản lý sử dụng tài sản công, cần kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết đặc thù cho phép chuyển nhượng với hình thức bán chỉ định tài sản của ACV tại cảng hàng không cho nhà đầu tư PPP. Sau khi nhà đầu tư PPP hoàn thành việc chuyển nhượng tài sản với ACV, thì nhà đầu tư PPP trực tiếp quản lý, khai thác tài sản nêu trên”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa phân tích.

Hiện trạng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân

Một đường cất hạ cánh có kích thước 3.200m x 50m, kết cấu bê tông xi măng; đảm bảo khai thác tàu bay code C như A320/321, các loại tàu bay B747, B777 có tính toán giảm tải.

Một đường lăn chính (đường lăn song song) có kích thước 3.200m x 25m và 6 đường lăn nối do quân sự đầu tư, khai thác và quản lý từ năm 1979.

Một sân đỗ tàu bay có diện tích 630m x 80m, bê tông xi măng đáp ứng 6 vị trí đỗ tàu bay Code C.

Một đài kiểm soát không lưu cao 45 m với diện tích cabin 65 m2 được xây dựng và đưa vào khai thác năm 2018.

Nhà ga hành khách nội địa T1 nằm phía Tây Nam đường cất hạ cánh, với năng lực 1,2 triệu lượt hành khách/năm, 600 lượt hành khách/giờ cao điểm; diện tích xây dựng 5.400 m2.

Nhà ga hàng hóa: do nhu cầu hàng hóa qua Cảng hàng không Thọ Xuân chưa cao, nên hiện vẫn chưa đầu tư, xây dựng bất kỳ công trình, khu vực xử lý hàng hóa riêng biệt nào; chỉ bố trí 1 khu vực phục vụ hàng hóa.

Công trình hạ tầng kỹ thuật chung của cảng hàng không (công trình cấp điện; công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu sáng; công trình thông tin liên lạc; công trình bảo vệ môi trường) do ACV đầu tư, quản lý, khai thác từ năm 2016.

Một khu dịch vụ xăng dầu hàng không do Skypec đầu tư, quản lý, khai thác từ năm 2018.





Nguồn: https://baodautu.vn/he-lo-phuong-an-xa-hoi-hoa-cang-hang-khong-tho-xuan-d253454.html

Cùng chủ đề

Gỡ nút thắt nối thông hai dự án gần nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Nút giao Núi Cáo sau khi được xử lý sẽ nối thông hai dự án giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hóa. ...

[Ảnh] Hơn 2.400 nhân sự và 1.500 thiết bị đang hoàn thành “trái tim” sân bay Long Thành

Hạng mục nhà ga hành khách được coi là “ trái tim” của sân bay Long Thành đang được nhà thầu chính huy động 2.400 nhân sự và 1.500 thiết bị máy móc để hoàn thành. Hơn 2.400 nhân sự và 1.500 thiết bị đang hoàn thành “trái tim” sân bay Long Thành Hạng mục nhà ga hành khách được coi là “ trái tim” của sân bay Long Thành đang được nhà thầu chính huy động 2.400 nhân...

Phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới Việt – Lào

Ngày 16/3, tại tỉnh Sơn La, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng 3 tỉnh: Thanh Hoá, Sơn La và Điện Biên đã tổ chức Hội nghị nhằm thực hiện tốt một số nội dung hiệp đồng trong quản lý, bảo vệ biên giới khu vực tiếp giáp với 3 tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Phông Sa Lỳ (Lào). Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) 3 tỉnh:...

Dự kiến Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác tại nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Nhà ga hành khách T3, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác thử nghiệm và khánh thành vào ngày 30/4. Dự kiến, Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác tại nhà ga T3. Dự kiến Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác tại nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất Nhà ga hành khách T3, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác thử nghiệm và khánh thành vào ngày 30/4. Dự kiến, Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác tại...

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 11 sau gần một tuần mất tích

Sau gần một tuần tích cực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của nam sinh nhảy cầu tự vẫn trên sông Mã. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giải pháp mới trong dự phòng RSV cho trẻ nguy cơ cao

Virus hợp bào hô hấp (Respiratory Syncytial Virus - RSV) là tác nhân hàng đầu gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Việt Nam, dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng. Tin mới y tế ngày 18/3: Giải pháp mới trong dự phòng RSV cho trẻ nguy cơ caoVirus hợp bào hô hấp (Respiratory Syncytial Virus - RSV) là tác nhân hàng đầu gây nhiễm...

Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, có tốc độ thiết kế 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm). Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành 3,5 tỷ USDTuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi,...

Quảng Nam xem xét điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An

Quảng Nam cho phép lập thủ tục điều chỉnh tổng thể Quy hoạch phân khu Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An; quy hoạch điều chỉnh sẽ nghiên cứu bố trí thêm một sân golf mới, không bố trí đất ở trong dự án. Quảng Nam xem xét điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu nghỉ dưỡng Nam Hội AnQuảng Nam cho phép lập thủ tục điều chỉnh tổng thể Quy hoạch phân khu Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An; quy...

Ninh Thuận chờ hướng dẫn gỡ vướng dự án năng lượng tái tạo

Tính đến cuối tháng 2/2025, Ninh Thuận còn 5 dự án năng lượng chưa khởi công, 14 dự án đang tìm nhà đầu tư. Các dự án này vẫn đang chờ phương án đấu nối, chờ ban hành giá điện cụ thể đối với thủy điện tích năng, điện gió. Ninh Thuận chờ hướng dẫn gỡ vướng dự án năng lượng tái tạo Tính đến cuối tháng 2/2025, Ninh Thuận còn 5 dự án năng lượng chưa khởi công,...

Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng

Khò lửa vào cửa, ngâm gỗ trong nước hay vẽ vào sofa. Đây là những điều mà doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện để chứng minh chất lượng sản phẩm. Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượngKhò lửa vào cửa, ngâm gỗ trong nước hay vẽ vào sofa. Đây là những điều mà doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện để chứng minh chất lượng sản phẩm. ...

Bài đọc nhiều

7 lưu ý khi thiết kế bếp cho gia đình có trẻ nhỏ

(Dân trí) - Đối với gia đình có trẻ nhỏ, việc thiết kế nội thất khu vực bếp cần được lưu ý kỹ lưỡng để giúp phòng tránh những tai nạn không đáng có xảy ra. Tránh đặt bếp gần cửa sổBếp, đặc biệt là bếp gas, không nên được đặt gần cửa sổ. Nếu bếp gas được đặt gần cửa sổ, gió mạnh có thể thổi tắt lửa trong khi đang nấu ăn, gây rò rỉ khí gas, làm...

Ecopark và hành trình kiến tạo rừng retreat tiên phong tại Việt Nam

(Dân trí) - Từ thành phố triệu cây xanh lớn nhất miền Bắc đến vùng đất phong cách Blue Zones và hiện tại là "rừng retreat" tiên phong tại miền Nam, Ecopark đang góp phần hình thành phong cách sống mới tại Eco Retreat: trị liệu - phục hồi - tái tạo mỗi ngày. 22 năm và hành trình phát triển bất động sản bền vữngDựa trên nguyên lý phát triển nơi đáng sống nhất là nơi thiên nhiên muốn...

Tiềm năng đầu tư của biệt thự 18 tỷ đồng tại Ocean City

(Dân trí) - Sở hữu ưu thế về giá, vị trí, số lượng hữu hạn, biệt thự tứ lập phân khúc 18 tỷ đồng tại Ocean City được nhà đầu tư quan tâm. Kinh doanh thuận lợi, cho thuê dễ dàngBất động sản (BĐS) dòng tiền được ưa chuộng tại Việt Nam. Bởi trong bối cảnh đầu tư thiên về dài hạn, việc tạo ra nguồn thu nhập ổn định và liên tục từ việc kinh doanh, cho thuê có...

Giới đầu tư căn hộ Airbnb chuyển hướng

Nhiều nhà đầu tư đã chịu lỗ trả nhà hoặc chuyển sang cho thuê dài hạn để giảm bớt thiệt hại sau lệnh cấm ...

Tuyến đường gần 3km phía Tây Hà Nội đi qua loạt dự án bất động sản lớn

Dự án đầu tư xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài có tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng do UBND quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2023.Công trình có chiều dài 2,6km, điểm đầu tại nút giao Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long (quận Nam Từ Liêm), điểm cuối tại Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông). Đầu năm nay, đường...

Cùng chuyên mục

Hà Nội xử lý nhà, đất bỏ trống hoặc sử dụng không hiệu quả

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công trên địa bàn thành phố. UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 948 về việc giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố theo quy định tại Nghị định số 03 của Chính phủ.Thành phố giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị...

Lãi vay xuống thấp, có nên “xuống tiền” mua nhà đất lúc này?

(NLĐO) – Giá bất động sản được dự báo khó giảm, lãi suất thấp chỉ cố định trong thời gian đầu sau đó thả nổi nên người vay cần cân nhắc dòng tiền trả nợ. ...

Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, có tốc độ thiết kế 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm). Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành 3,5 tỷ USDTuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi,...

liên tiếp giảm mạnh trên sàn giao dịch

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.480 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.580 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.580 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.690 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240, có giá...

giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng

Đồng chuẩn ba tháng trên LME đã giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng và giảm 0,1% xuống còn 9.894,5 USD/tấn. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã ra lệnh điều tra về các mức thuế quan mới có thể áp dụng đối với đồng, làm tăng mức phí bảo hiểm của đồng trên sàn giao dịch Comex so với hợp đồng LME, vốn ở mức cao kỷ lục là 1.192 USD/tấn vào thứ Ba. Một thương nhân...

Mới nhất

Mỹ nói sẵn sàng tiếp quản các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, Kiev từ chối tham dự cuộc gặp Mỹ-Nga sắp tới

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Chris Wright khẳng định nước này sẵn sàng tiếp quản các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine nếu hành động đó góp phần đảm bảo lệnh ngừng bắn và chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu.

Tăng “dựng đứng” hơn 100 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 20/03/2025; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; dự báo giá vàng. Giá vàng trong nước liên tục lập kỷ lục trong bối cảnh giá thế giới vượt ngưỡng 3.033 USD/ounce, tăng hơn 35 USD so với...

Chúng ta có thể là con lai của 2 loài người khác nhau

(NLĐO) - Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh) đã tìm ra bằng chứng mới về nguồn gốc loài người tinh khôn Homo sapiens.. ...

Xây dựng tình đoàn kết vững chắc ở mỗi khu dân cư

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiều cán bộ Mặt trận tỉnh Hòa Bình đã tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, từ đó tuyên truyền về chính sách, pháp luật, xây dựng tình đoàn kết vững chắc ở mỗi khu dân cư. ...

Mới nhất