Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần thay đổi nhận thức từ người lớn

Cần thay đổi nhận thức từ người lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh giữ vai trò quyết định sự thành bại trong quá trình thực hiện Thông tư 29.

anh nho
Ông Đặng Tự Ân.

PV: Hơn 1 tháng triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm, ít nhiều vẫn còn những xáo động. Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều vẫn quen với nếp dạy – học cũ vốn đã kéo dài nhiều năm. Ông nhìn nhận, đánh giá về vấn đề này ra sao?

Ông Đặng Tự Ân: Hơn 1 tháng Thông tư 29 có hiệu lực, thời gian này quá ngắn so với hơn 10 năm hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra tràn lan và tiêu cực. Thông tư 29 được nhiều chuyên gia đánh giá là bước đột phá nhằm lập lại trật tự kỷ cương về dạy và học trong các nhà trường. Việc thay đổi tư duy để thích ứng cần thời gian, không thể diễn ra ngay lập tức để nhà trường, xã hội có hướng điều chỉnh phù hợp trước tình trạng dạy thêm, học thêm tiêu cực hiện nay.

Dù Thông tư 29 đã có quy định rõ, nhưng trên thực tế, tình trạng lách luật vẫn tồn tại. Một số giáo viên vẫn tìm cách nhờ người thân đứng tên đăng ký kinh doanh dạy thêm và lôi kéo học sinh đến các trung tâm bên ngoài. Nhiều người lo ngại, học sinh lại bị cuốn vào guồng quay học thêm?

Thông tư 29 đã quy định rõ và cụ thể về dạy thêm, học thêm trong trường và ngoài nhà trường. Tuy nhiên, nhận thức của cha mẹ học sinh chưa đúng, chưa theo kịp với sự đổi mới giáo dục, nên vẫn còn níu kéo, tìm mọi cách cho con học thêm. Việc học để tích lũy kiến thức, lấy mục đích thi cử và điểm số làm mục tiêu cho con trẻ, là lạc hậu, không thức thời. Học thêm, thực chất là học sinh làm các bài toán, bài văn đã được giáo viên dạy trên lớp. Do đó, học thêm hiện nay thực chất chỉ là rèn luyện kỹ năng nhằm đạt điểm cao trong các kỳ thi. Có cầu ắt có cung, khi dạy thêm trong trường bị hạn chế, học sinh lại tìm đến các cơ sở bên ngoài. Vì vậy, dạy thêm, học thêm đang bị biến tướng khi thầy trò chuyển ra ngoài nhà trường để hợp lý hóa hoạt động này. Thậm chí, một số giáo viên vẫn tiếp tục dạy thêm trong trường với tuyên bố công khai miễn phí, không thu tiền người học. Thiết nghĩ, cần trao đổi dân chủ, rộng rãi trong trường để có nhận thức đúng, sau đó thay đổi hành vi. Quản lý dạy thêm, học thêm trong trường dễ hơn nhiều so với ngoài nhà trường. Chính quyền địa phương các cấp cần vào cuộc để hỗ trợ giáo dục và cùng các nhà trường thực hiện tốt Thông tư 29.

Ông có cho rằng chính áp lực mang tên trường công đã khiến bao lâu nay học sinh, phụ huynh phải quay quắt trong guồng quay học thêm hay không?

Đặc điểm của hệ thống trường tư là họ có điều kiện thuận lợi để tiên phong đổi mới giáo dục. Ngoài ra họ được chủ động kinh phí, là tự chủ rất cao về quản trị trường học. Họ có thể chấm dứt hợp đồng với giáo viên nếu không đáp ứng cam kết trong hợp đồng. Hệ thống trường công, vẫn còn mang nặng bởi sự bao cấp, nhiều giáo viên vẫn giữ tư duy công chức suốt đời. Giáo viên dạy trường công hưởng lương của Nhà nước, thì phải làm tròn trách nhiệm dạy học chính khóa. Tức là hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học, khơi dậy và phát huy tiềm năng của các em. Học sinh trường công được hưởng chính sách giáo dục miễn phí của Nhà nước, thì phải rèn luyện nhân cách, xây dựng phong cách học tập suốt đời. Dạy thêm, học thêm là nhu cầu riêng của giáo viên và học sinh, không thể nhập nhằng với tài sản công. Đất nước đang chuyển mình để bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc. Hiệu trưởng, giáo viên và học sinh trường công cần chủ động thích ứng với sự phát triển từng ngày của đất nước.

Khích lệ học sinh tự học không phải đến bây giờ chúng ta mới đề cập tới. Theo ông, trong việc khuyến khích học sinh tự học, có những đòi hỏi gì ở vai trò của người thầy?

Có thể khẳng định rằng, Luật Giáo dục và các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT, tất cả đều nhấn mạnh và coi trọng việc dạy cho học sinh các kỹ năng tự chủ, tự học. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh. Thầy cô là người hỗ trợ, là tấm gương và người tạo ra môi trường tự học cho học sinh. Nhà trường cần hướng dẫn học sinh phương pháp học và định hướng khả năng tự học. Rèn luyện kỹ năng tự chủ cần thực hiện thường xuyên và bắt đầu sớm từ bậc tiểu học. Thói quen học thêm có thể làm giảm khả năng tư duy độc lập của trẻ, khiến các em trở nên thụ động, ỷ lại vào người khác. Học thêm có thể trở thành rào cản, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kỹ năng tự chủ, tự học của học sinh.

bai chinh
Tăng cường dạy kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường. Ảnh: Trường Tiểu học Nam Thành Công – Hà Nội.

Ông có cho rằng, để đạt được mục tiêu cao nhất của ngành giáo dục là nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giúp giáo viên và học sinh đến trường với đúng vai trò, trách nhiệm và cảm thấy hạnh phúc, thì trước hết cần thay đổi nhận thức từ người lớn, đặc biệt là từ phụ huynh và chính giáo viên hay không?

Như trên đã nói, Thông tư 29 là bước đột phá, mới là “mở cổng” bước vào một thực trạng dạy thêm, học thêm vốn đang còn nhiều tiêu cực, cần sớm sắp xếp, để ổn định và đưa môi trường học đường lành mạnh trở lại. Công việc này, đòi hỏi cần một sự phối hợp đồng bộ từ Bộ GDĐT, các thành phần trong cộng đồng nhà trường và toàn xã hội. Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ các em là những thành phần cốt yếu, giữ vai trò quyết định cho sự thành bại, suốt quá trình tiếp nhận, thông hiểu với tâm thế hồ hởi đưa Thông tư 29 vào thực tiễn. Trường công là tổ chức hưởng ngân sách nhà nước, học sinh được miễn học phí, thì cần phải có bổn phận làm tốt nhiệm vụ dạy học chính khóa. Học sinh phải được rèn luyện để phát triển toàn diện và năng lực bản thân để có khả năng tự thân, tự lập trong tương lai. Giáo viên là người truyền cảm hứng để học sinh học tập.

Thưa ông, cùng với chính sách miễn học phí, Thông tư 29 của Bộ GDĐT về siết dạy thêm, học thêm sẽ giúp người học được hưởng lợi ích kép. Như vậy, đây cũng là một trong số những điều kiện đảm bảo môi trường học đường hạnh phúc?

Đúng là học sinh phổ thông được hưởng lợi kép từ nhà nước về miễn học phí và không phải đóng tiền vô lý cho học thêm. Môi trường học đường được đảm bảo và hỗ trợ tới mức tối đa cho học sinh.

Cốt lõi của giáo dục đổi mới hiện nay là chuyển mạnh từ truyền thụ kiến thức sang hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nghĩa là bỏ cách dạy học cũ là tăng cường dạy kiến thức (dạy chữ), thay bằng dạy học sinh cách học, dạy kỹ năng sống, rèn luyện thể chất, nghệ thuật cho học sinh (dạy người). Do đó, cung cấp kiến thức cho các em ở mức độ vừa đủ, dành thời gian cho dạy học phát triển năng lực cho học sinh.

Lâu nay học thêm, dạy thêm chủ yếu vẫn là dạy chữ, mang lại lợi ích vật chất trước mắt cho người dạy. Bên cạnh đó, 5 năm qua giáo dục Việt Nam đã quá vất vả, bận rộn vì phải thay sách giáo khoa mới, chuyển đổi phương pháp dạy học và thay đổi cách đánh giá người học. Sức ép đè nặng hàng ngày như vậy, thì thầy sẽ không có hạnh phúc và hạnh phúc của trò còn là điều mơ ước, xa vời. Điều này là sai lầm, làm trái khuyến nghị của UNESCO là chuyển đổi các nhà trường trên toàn cầu theo định hướng của Trường học Hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo đánh giá từ Bộ GDĐT, Thông tư 29 sau 1 tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều trường đột ngột dừng dạy thêm khi Thông tư 29 có hiệu lực đã gây ảnh hưởng tới tâm lý học sinh và phụ huynh – trong khi đáng lẽ ra phải sẵn sàng, có sự chuẩn bị làm việc này trước đó.



Nguồn: https://daidoanket.vn/tra-lai-gia-tri-dich-thuc-cho-giang-day-chinh-khoa-bai-cuoi-can-thay-doi-nhan-thuc-tu-nguoi-lon-10301830.html

Cùng chủ đề

Thích ứng với quy chế tuyển sinh nhiều điểm mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025. Theo đó, nhiều trường đại học cũng công bố phương thức tuyển sinh theo hướng điều chỉnh phù hợp. Các trường lưu ý thí sinh theo dõi thông tin từ các trường, nắm rõ quy chế mới để không bỏ lỡ ngành học, trường học yêu thích. ...

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất