Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThực hiện quy định về dạy thêm

Thực hiện quy định về dạy thêm

Trong báo cáo đánh giá việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm – học thêm, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) nhận thấy: sau một tháng triển khai, nhiều trường đột ngột dừng dạy thêm ở thời điểm Thông tư có hiệu lực (trong khi đáng nhẽ cần điều chỉnh ngay khi thông tư được ban hành hồi đầu tháng 1), đã gây ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, phụ huynh.

pqv_9301.jpg
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Quang Vinh.

Có sự thay đổi lớn về nhận thức

Bộ GDĐT cho hay, đến nay sau một tháng triển khai Thông tư 29, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh.

Ngoài ra, những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.

Dù vậy, Bộ GDĐT cho rằng quy định mới đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực về nhận thức, cách quản lý dạy thêm, học thêm. Học sinh, phụ huynh và giáo viên nhận thức rõ hơn về hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất, tinh thần của các em, mà còn ảnh hưởng tới công bằng trong tiếp cận giáo dục, chất lượng dạy chính khóa, gây lãng phí thời gian và tài chính của các gia đình; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính – phụ; sự thụ động của các nhà trường; sự phụ thuộc vào nguồn thu từ chính những học sinh để chi trả bồi dưỡng giáo viên, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường … Cha mẹ học sinh đã nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lý giáo dục học sinh, không thể phó thác cho nhà trường; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 29, Bộ GDĐT yêu cầu các trường khảo sát, phân loại học sinh theo trình độ để xếp lớp, xếp giáo viên phù hợp, từ đó hạn chế tình trạng tổ chức ôn tập tràn lan. Cùng đó là việc tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực; không gây áp lực học thêm cho các em. Ngoài chương trình chính khóa, trường có thể tổ chức các buổi tự học cho học sinh, xem xét đưa kết quả tự học thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm. Với dạy thêm ngoài nhà trường, các Sở cần phối hợp với cơ quan chuyên môn hỗ trợ giáo viên đăng ký dạy thêm; tăng cường thanh tra và xử lý vi phạm.

Hạnh phúc của thầy cô là học sinh không phụ thuộc vào mình

Tại cuộc kiểm tra mới nhất tại Thái Bình, ông Phạm Ngọc Thưởng- Thứ trưởng Bộ GDĐT ghi nhận, đánh giá cao sự đồng thuận, quyết tâm của ngành giáo dục địa phương này trong triển khai thực hiện Thông tư 29. Nhấn mạnh quan điểm “không cấm dạy thêm, học thêm đúng quy định, hiệu quả, nhưng kiên quyết cấm dạy thêm, học thêm tràn lan” ông Thưởng đã thẳng thắn đưa ra những phân tích về hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan tới học sinh, giáo viên và việc cần phải làm hết trách nhiệm của nhà trường, giáo viên.

Theo đó, không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh. Giáo viên đã tư vấn chưa, con không cần học, con chỉ cần tự học? Hình như vẫn có nơi chưa làm thế, chưa làm hết trách nhiệm, nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan kéo dài…

Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh, ông Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học; mang lại lợi ích lớn cho giáo viên, học sinh; những quy định của Thông tư sẽ bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, bảo vệ những nhà giáo chân chính. Quan điểm của lãnh đạo Bộ GDĐT là tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Những đối tượng học sinh cần bồi dưỡng, bổ trợ, ôn tập như trong quy định của Thông tư 29 cũng phải được rà soát nghiêm túc. Lâu nay dạy thêm, học thêm được coi như việc hàng ngày. Con em tối ngày đi học để học kiến thức, suốt 12 năm, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng… Tại cuộc kiểm tra này, ông Phạm Ngọc Thưởng đồng thời chia sẻ với các giáo viên: “Hạnh phúc của thầy cô là sớm nhất có thể để học sinh không phụ thuộc vào mình”.

Để thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GDĐT lưu ý chung, đó là rất cần đồng tâm, quyết tâm, đồng thuận cao trong triển khai. Trong đó, các cấp quản lý giáo dục cần nhận thức đầy đủ các quy định, tinh thần của Thông tư, thấy được hệ luỵ trước mắt và lâu dài của dạy thêm, học thêm tràn lan để làm cương quyết, không khoan nhượng, không thoả hiệp. Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương trong triển khai các quy định của Thông tư.

Chú trọng ôn thi cho học sinh cuối cấp

Bộ GDĐT cho biết, qua công tác kiểm tra, các Sở GDĐT đã chỉ đạo các nhà trường rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, tập trung các giải pháp để tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT, học sinh lớp 9 ôn tập thi tuyển sinh khi có nguyện vọng theo quy định của Thông tư (lập dự toán nhu cầu kinh phí, điều chỉnh, kiện toàn quy chế chi tiêu nội bộ, giải quyết trước mắt vấn đề về chế độ hỗ trợ giáo viên dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư, điều chỉnh phân công giáo viên…); chỉ đạo tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Các nhà trường đã rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp.



Nguồn: https://daidoanket.vn/thuc-hien-quy-dinh-ve-day-them-hoc-them-huong-toi-nhung-gia-tri-tot-dep-cho-giao-duc-10301662.html

Cùng chủ đề

Chủ động dạy học, thích ứng với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 năm 2025. Kỳ thi là cột mốc quan trọng, đòi hỏi nhà trường và học sinh có kế hoạch ôn tập khoa học để đạt kết quả tốt. ...

Thông tư 29 sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục

TPO - Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học. TPO - Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh,...

Không thể vì học sinh cần mà dạy thêm thu tiền

'Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh' là một trong những nội dung mà Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh trong chỉ đạo khi kiểm tra việc thực...

Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, phụ huynh

(NLĐO)- Bộ GD-ĐT cho rằng việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh ...

Hải Phòng chỉ đạo làm rõ thông tin lách luật dạy thêm ở điểm trường xí nghiệp

Thành phố Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo làm rõ thông tin báo Tuổi Trẻ đăng tải về lách luật dạy thêm ở điểm trường xí nghiệp. Ngày 14-3, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 1896/VP-VX về việc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Đắk Lắk

Chiều ngày 16/3, Đoàn kiểm tra số 1922 của Bộ Chính trị do ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, khảo sát các dự án trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc

Thủ tướng thăm Tổ hợp trang trại-Nhà máy chế biến thịt bò Tam Đảo; dự khởi công dự án Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Nam Vĩnh Yên; khảo sát vị trí xây khu du lịch trong chuyến làm việc ở Vĩnh Phúc. ...

Cảnh giác với thông tin sai lệch về nội dung sách giáo khoa

Đại diện Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam cảnh báo các bậc phụ huynh, học sinh và người dân luôn cảnh giác trước mọi thông tin không được kiểm chứng, xuyên tạc về nội dung sách giáo khoa trên các trang mạng xã hội. ...

Bộ GDĐT lưu ý điểm mới về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ yếu thuộc phần lớp 12, song vẫn có của lớp 10 và 11. GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) lưu ý...

Định hình mô hình chính quyền địa phương sau sáp nhập

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước cụ thể hóa Kết luận 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị. ...

Bài đọc nhiều

Khởi công trường học 100 tỷ đồng thầy Nguyễn Xuân Khang tặng học trò vùng cao

Ngày 15/3, ngôi trường nhà giáo Nguyễn Xuân Khang tặng học trò vùng cao với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng đã được khởi công tại xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Marie Curie Mèo Vạc (Trường Marie Curie Mèo Vạc) do UBND huyện Mèo Vạc phối hợp Trường Marie Curie Hà Nội tổ chức tại thôn Há Súa, xã...

Điểm chuẩn Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam năm 2024

Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Năm nay, điểm chuẩn vào Học viện dao động 22,75 - 25,57 điểm. Cụ thể ngành Y khoa có điểm chuẩn là 25,57; ngành Dược học lấy 23,52 điểm; ngành Y học cổ truyền lấy 22,75 điểm. Năm ngoái, điểm chuẩn của trường theo phương thức này từ 21,5 - 25,05, trong đó cao nhất...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

TP.HCM yêu cầu các trường THPT gỡ thông tin chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chưa được phê duyệt

Ngày 12-3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ra văn bản chấn chỉnh các trường THPT trong việc công bố thông tin, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thời gian gần...

TS Nguyễn Thái Huyền nhận huân chương Cành cọ hàn lâm của Pháp

TS.KTS Nguyễn Thái Huyền được đánh giá có nhiều cống hiến trong hợp tác giáo dục đại học giữa Pháp – Việt Nam cũng như thúc đẩy chương trình đào tạo về kiến trúc, cảnh quan và đô thị bằng tiếng Pháp tại Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội suốt hơn 20 năm qua. Đại sứ Cộng hòa Pháp Olivier Brochet vừa qua thay mặt Chính phủ Pháp trao tặng huân chương Cành cọ hàn lâm cho TS.KTS Nguyễn Thái...

Cùng chuyên mục

Cẩm nang tuyển sinh và gian hàng tư vấn cung cấp nhiều thông tin bổ ích

Tham dự chương trình Tư vấn mùa thi tại TX.Sông Cầu (Phú Yên), nhiều học sinh rất thích cuốn 'Cẩm nang tuyển sinh 2025' của Báo Thanh Niên và gian hàng tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH. ...

Hơn 3.000 người check-in tại Hội chợ khoa học Science Fair 2025

Chiều ngày 16/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội chợ khoa học Science Fair 2025. Đây là Hội chợ khoa học phi lợi nhuận của Câu lạc bộ Khoa học thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội -...

ĐH Quốc gia phủ nhận có thí sinh đạt 135/150 điểm thi Đánh giá năng lực năm 2025

Hội đồng thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội phủ nhận thông tin có thi sinh đạt 135/150 điểm như một số tài khoản ảo đăng tải ngay sau khi đợt thi đầu tiên kết thúc. Trong hai ngày 15 và 16/3, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2025 (HSA -501).  Hội đồng thi cho biết, đợt HSA - 501 diễn tại 8 địa điểm...

Bỏ công an huyện, sơ tuyển thí sinh thi vào trường Công an nhân dân thế nào?

Bộ Công an sẽ có những điều chỉnh trong tuyển sinh Công an nhân dân về đơn vị sơ tuyển thí sinh, phương thức xét tuyển, nội dung bài thi đánh giá của Bộ Công an. Thiếu tá Triệu Thành Đạt, chuyên viên chính...

Năm 2025, các trường đại học sẽ bỏ xét tuyển sớm

Nhiều thay đổi trong xét tuyển đại học, thi tốt nghiệp THPT 2025 Chia sẻ với thí sinh về những điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học năm 2025, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT: Quy chế tuyển sinh dự kiến có một số điều chỉnh, bao gồm giảm số buổi thi,...

Mới nhất

Chiếm lĩnh không gian vũ trụ

Chính phủ Ấn Độ đang tích cực hỗ trợ các công ty vũ trụ tư nhân với kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu USD vào lĩnh vực này.

Trực tiếp bóng đá Arsenal vs Chelsea vòng 29 Ngoại Hạng Anh

Arsenal0-0Chelsea Ghi bàn Thủ môn Chelsea chuyền thẳng vào chân tiền đạo đối phương. Martinelli không tận dụng được cơ hội khi cú sút của anh quá dễ.Arsenal phối hợp cánh trái vào trung lộ rất hay. Trossard chiếm được vị trí thuận lợi nhưng lại sút bóng xoáy ra ngoài khung thành.Arsenal (áo đỏ) giao bóng.Chelsea (4-2-3-1)Robert Sanchez (1)...

Trà sữa Chagee bị tẩy chay, website vẫn giữ đường lưỡi bò phi pháp

Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu trà sữa Chagee đặt tại giao lộ Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (quận 1, TP.HCM) là nơi có mặt bằng đắt đỏ bậc nhất Việt Nam. Song việc dùng bản đồ có hình lưỡi bò phi pháp đã vấp phải...

Hơn 3.000 người check-in tại Hội chợ khoa học Science Fair 2025

Chiều ngày 16/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội chợ khoa học Science Fair 2025. Đây là...

Phó Thủ tướng Thường trực bắt đầu chương trình làm việc tại trung tâm tài chính London

(NLĐO)- Nội dung quan trọng chuyến công tác 3 nước châu Âu là tìm hiểu kinh nghiệm của các nước, thúc đẩy hợp tác phát triển các...

Mới nhất