Hơn 120 đại biểu đến từ các cơ quan ngoại giao, chính quyền và doanh nghiệp đã tham dự hội nghị “Gặp gỡ châu Á” được tổ chức ngày 14/3 tại Tòa thị chính Rome, Italy nhằm thảo luận về các vấn đề then chốt trong quan hệ song phương, đặc biệt là thương mại, văn hóa và du lịch.
![]() |
Đại sứ Dương Hải Hưng phát biểu tại hội nghị “Gặp gỡ châu Á” tại Tòa thị chính Rome, Italy, ngày 14/3. (Nguồn:TTXVN) |
Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy đã phát triển mạnh mẽ trong hơn 50 năm qua.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đạt 6,9 tỷ USD, tăng 13,1% so với năm trước.
Sự hiện diện của tập đoàn Leonardo cùng các tổ chức tín dụng SACE và Simest tại Việt Nam đã góp phần thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai nước và thúc đẩy các sản phẩm Made in Italy tại thị trường 100 triệu dân Việt Nam.
Hội nghị diễn ra với bốn phiên thảo luận chuyên đề, thu hút hơn 20 diễn giả tham gia. Các chuyên gia đã tập trung thảo luận về văn hóa, truyền thống của 4 quốc gia châu Á có quan hệ mật thiết với Italy là Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như các vấn đề về du lịch, nông nghiệp, phát triển bền vững, thương mại và nghệ thuật đương đại.
Bà Francesca Leoncini, đại diện hội đồng thành phố Rome, khẳng định châu Á đang là thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Italy. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng tăng trưởng to lớn, được Rome và Italy đặc biệt coi trọng trong chiến lược phát triển quan hệ đối tác.
![]() |
Các đại biểu tham dự hội nghị “Gặp gỡ châu Á”. (Nguồn: TTXVN) |
Trong lĩnh vực du lịch, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò quan trọng của khách du lịch châu Á đối với ngành du lịch Italy.
Ông Elia Rosciano, Chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội nhà nghỉ phi khách sạn Italy, bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là trong việc thu hút ngày càng nhiều du khách Việt Nam đến Italy.
Về mặt thương mại, đại diện các doanh nghiệp Italy như hãng rượu vang Marchesi Mazzei và Công ty tư vấn quốc tế hóa Mediterraneo đều nhận định Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và môi trường đầu tư thuận lợi.
Nguồn: https://baoquocte.vn/viet-nam-diem-sang-trong-chien-luoc-chau-a-cua-italy-307677.html