Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGia tăng tỷ lệ trẻ bị áp lực tâm thần vì điểm...

Gia tăng tỷ lệ trẻ bị áp lực tâm thần vì điểm số

Tỉ lệ trẻ em gặp áp lực tâm thần ngày càng cao, nguyên nhân chính được xác định từ điểm số.

Nhận định trên được GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đưa ra tại toạ đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” diễn ra sáng nay (13/3).

GS Lê Anh Vinh từng có 10 năm kinh nghiệm dẫn đoàn tham dự kỳ thi Toán Quốc tế Olympic. “Vào buổi tối trước kỳ thi Olympic diễn ra, tôi thường đưa các bạn học sinh đi ăn, ngồi lại quán nước nói chuyện. Năm đó, có một bạn rất căng thẳng nói với tôi: “Thầy ơi, hai ngày nữa thôi, con không bao giờ phải thi toán nữa”, ông Vinh kể lại và cho rằng, câu chuyện này rất bình thường nếu như đó là học sinh bình thường. Nhưng đây là một trong 6 học sinh đội tuyển toán quốc tế của Việt Nam – những bạn trải qua không biết bao nhiêu kỳ thi.

Các bạn như những chiến binh, đi thi chuyên nghiệp, và tôi luôn nghĩ rằng những bạn ấy phải rất mạnh mẽ. Thế nhưng, khi học sinh nói với thầy của mình rằng chỉ sau hai ngày em sẽ không bao giờ phải thi toán nữa, các thầy cô hiểu áp lực lớn đến mức nào.

GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ tại toạ đàm. (Ảnh: M.H)

GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ tại toạ đàm. (Ảnh: M.H)

Theo GS Lê Anh Vinh, hiện tỉ lệ trẻ em gặp áp lực tâm thần đang ngày càng cao. Những áp lực này không chỉ ở các bậc học cao, mà học sinh cấp THCS và tiểu học cũng gặp phải với những con số báo động.

Dẫn lại số liệu trong báo cáo gần đây cho thấy, nhiều học sinh phải học trên 10 tiếng mỗi ngày, nguyên nhân do áp lực về điểm số.

“Có học sinh đi học về khoe bố ơi nay con được 9 điểm, bố bảo cũng được đấy. Nhưng con nói điểm 9 là thấp nhất lớp thì bố lại buồn. Về nhà bảo con được 6 điểm nhưng cao nhất lớp thì bố lại vui”, ông Vinh nói và cho biết còn nhiều phụ huynh đang rất chú trọng về điểm số, tạo áp lực vô hình cho con em.

Theo ông Vinh, bậc tiểu học là vô cùng quan trọng, là bậc học nền tảng phát triển cho một đứa trẻ. Tuy nhiên, đây không phải bậc học để nhồi nhét nhiều kiến thức nhất có thể, mà là bậc học để rèn luyện những phẩm chất, tính cách, thái độ, để các con vững vàng bước trên cuộc đời.

Những năm qua, Bộ GD&ĐT có nhiều thay đổi trong kiểm tra, đánh giá để giải tỏa áp lực cho học sinh tiểu học. Hiện nay nhiều nước có xu hướng kéo dài bậc tiểu học 6 năm, lý do là để các con được sống trong cuộc sống ít áp lực lâu hơn.

“Phụ huynh cứ nghĩ rằng muốn con toàn điểm 10 là kỳ vọng cao, mong con đoạt giải toán, giải STEM, tiếng Anh… là kỳ vọng quá cao. Thực tế không phải, với giáo dục tiểu học, tôi nghĩ đó là kỳ vọng thấp”, ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ông, kỳ vọng cao là đứa trẻ phải phát triển tự tin, có nền tảng tốt nhất để bước đi đường dài, chứ không phải bước đi nhanh nhất có thể trong những bước đi đầu tiên.

Chúng ta cũng có những học sinh đạt điểm số không tốt lắm, nhưng sau này rất thành công. Vì vậy, điểm số thật sự không phải là tất cả, GS.TS Lê Anh Vinh dẫn chứng và khẳng định, bậc tiểu học vô cùng quan trọng. Đây là bậc học nền tảng phát triển cho một đứa trẻ nhưng không phải bậc để nhồi nhét nhiều nhất kiến thức có thể.

Đồng quan điểm, ông Hà Đình Bốn, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, một tuổi thơ vô tư sẽ là nền tảng cho một tương lai rộng mở và thành công.

“Hãy để con được sống trong sự yêu thương và lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, không có áp lực trước khi đặt lên vai con những kỳ vọng thành công hay trở thành nhà vô địch”, ông Bốn nói.

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội lại nhìn nhận, áp lực là điều không tránh khỏi trong cuộc sống. Do đó, trẻ cần được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề, nâng cao khả năng chịu đựng áp lực mới có thể phát triển.

“Để xây dựng trường học hạnh phúc, trách nhiệm không phải chỉ thầy cô, mà còn cả bố mẹ”, ông Nam nói.

Các đại biểu tham dự tọa đàm cũng đưa ra khuyến nghị, gia đình, các bậc cha mẹ học sinh hãy lấy nguyên tắc mục tiêu “Lấy trẻ em làm trung tâm, hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em”. Từ đó có cách nuôi dạy con cháu khoa học, không chạy theo trào lưu, theo ước vọng xa vời, không gây áp lực với con cái.

Minh Khôi



Nguồn: https://vtcnews.vn/gia-tang-ty-le-tre-bi-ap-luc-tam-than-vi-diem-so-ar931517.html

Cùng chủ đề

“Giảm áp lực học tập” từ giải bóng rổ có 1.000 học sinh tiểu học tham gia

(NLĐO)- Hơn 1.000 học sinh tiểu học từ khắp các quận, huyện ở TP HCM đã tham gia giải bóng rổ cấp TP, đồng thời truyền thông đi thông điệp "Giảm áp lực học tập" ...

Để học sinh có ‘tuổi thơ không áp lực’

Ngày 13.3, Viện Khoa học giáo dục VN tổ chức tọa đàm 'Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực' nhằm chia sẻ thực trạng những yếu tố gây áp lực cho trẻ em lứa tuổi tiểu học, hướng...

Hãy để trẻ được sống vô tư trước khi muốn con thành nhà vô địch

(Dân trí) - "Hãy để con được sống trong sự yêu thương và lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, không có áp lực trước khi đặt lên vai con những kỳ vọng thành công hay trở thành nhà vô địch". Trên đây là ý kiến của GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tại tọa đàm "Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực", diễn ra ngày...

Mặt tối bên trong ‘thủ phủ’ dạy thêm khét tiếng bậc nhất Hàn Quốc

Ở Daechi-dong, không riêng sÄ© tá»­ đại học, những đứa trẻ chưa lên mẫu giáo cÅ©ng phải tới lớp, ôn luyện ngày đêm để tranh suất vào những trường học ưu tú. Trong một lớp học đèn đuốc sáng trưng ở Daechi-dong (Seoul, Hàn Quốc), Tommy (4 tuổi) cặm cụi cầm bút chì làm bài kiểm tra. Đôi tay nhỏ bé của em hơi run, hai chân buông thõng vì chưa chạm đất.Bên ngoài phòng học, mẹ của Tommy cùng...

TP.HCM yêu cầu ra đề thi phù hợp, không gây áp lực học thêm cho học sinh

Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên định kỳ phải phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới, không gây áp lá»±c học thêm cho học sinh. Nội dung trên nằm trong văn bản chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu gửi tới Trưởng phòng GD&ĐT các quận/huyện, hiệu trưởng các trường về việc triển khai Thông tư 29, quy định dạy thêm, học thêm.Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM quán triệt, toàn thể...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Xác định đội đầu tiên vào bán kết Cúp Quốc gia nữ 2025

Trong cuộc đọ sức ở bảng B, Phong Phú Hà Nam nhanh chóng chiếm ưu thế. Phút thứ 4, Cao Thị Linh di chuyển thông minh và nhận đường chuyền của đồng đội. Cô tung cú dứt điểm rất đẹp mắt mở tỉ số trận đấu cho Phong Phú Hà Nam. Nỗ lực sau đó của Hà Nội không được đền đáp, họ còn phải nhận thêm bàn thua.Phút 42, Ngân Thị Thanh Hiếu sút xa đẳng cấp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

HLV Thái Lan kể lại khoảnh khắc động đất kinh hoàng, chạy vội từ tầng 15

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii xác nhận an toàn sau vụ động đất chiều 28/3. Thời điểm vụ việc xảy ra, nhà cầm quân người Nhật Bản ở trong căn hộ nằm trên tầng 15 của tòa nhà."Khi trận động đất xảy ra, tôi nghĩ nó sẽ sớm qua đi nhưng mọi thứ vẫn rung lắc. Vì vậy, tôi dọn đồ và chạy xuống từ tầng 15. Tôi đã an toàn. Cảm...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Những lưu ý khi viết thư UPU lần thứ 54

Theo ban tổ chức, những bức thư UPU đoạt giải cao thường là bức thư ý có tưởng độc đáo, cách lập luận sáng rõ, hành văn vừa giản dị, vừa giàu tính biểu cảm. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 có chủ đề “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất