(Tổ Quốc) – Thông tin trên được đưa ra tại Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” được Viện Khoa học Giáo dục – Bộ Giáo dục tổ chức sáng 13/3 tại Hà Nội.
Tại Tọa đàm, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục Đào tạo, đã kể về những áp lực của học sinh hiện nay. Trong đó, với vai Trưởng đoàn và Phó đoàn của nhiều đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Toán Quốc tế, GS.TS Lê Anh Vinh nhận ra rằng, với học sinh tiểu học, việc phải giành điểm số cao, trở thành quán quân hay nhà vô địch là mục tiêu quá nhỏ và dễ đạt được.

GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.
“Mục tiêu cao hơn và khó đạt được lại chính là để trẻ được phát triển toàn diện, được lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, được phát huy hết khả năng của mình mà không phải chịu bất cứ áp lực nào”- GS.TS Lê Anh Vinh nói.
Trong xã hội hiện đại, trẻ em đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ học tập, gia đình và xã hội. Những áp lực này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn làm giảm đi niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi thơ.
Theo nghiên cứu của UNICEF, sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức. Áp lực học tập, kỳ vọng từ gia đình và sự cạnh tranh trong xã hội là những yếu tố chính gây ra tình trạng này.

Các diễn giả trao đổi tại sự kiện.
Một nghiên cứu khác của UNICEF cũng chỉ ra rằng, trường học là một trong những môi trường ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý xã hội quan trọng nhất của trẻ. Trẻ em dành phần lớn thời gian của mình tại trường học, nơi cung cấp các yếu tố tác động đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Tuy nhiên, áp lực học tập tại trường học cũng là một trong những nguyên nhân gây ra stress và các vấn đề tâm lý khác cho trẻ. Áp lực học tập không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất của trẻ. Theo một báo cáo, nhiều học sinh phải học trên 10 tiếng mỗi ngày, dẫn đến việc chỉ được ngủ dưới 8 tiếng mỗi ngày. Thiếu ngủ kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung, thậm chí là các vấn đề về tim mạch.
Ngoài ra, áp lực từ gia đình cũng là một yếu tố quan trọng. Nhiều bậc phụ huynh có xu hướng đặt kỳ vọng quá cao vào con cái, mong muốn con đạt được những thành tích vượt trội, phải là xếp thứ nhất, phải là quán quân, phải là vô địch để hãnh diện. Tuy nhiên, điều này vô tình tạo ra một gánh nặng tâm lý rất lớn cho trẻ.

Một hoạt động tại tọa đàm
Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến đã được đưa ra để góp phần giải quyết tình trạng này.
Theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Hà Đình Bốn, tiếp tục hoàn thiện hệ thống và phổ biến tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em; Có các hình thức phù hợp như xây dựng, biên soạn, tập huấn cho gia đình, các bậc cha mẹ, các em về kỹ năng, tâm lý lứa tuổi trẻ em, kỹ năng vào vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…
Cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ pháp luật về giáo dục và hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em; thực hiện cải cách giáo dục, áp dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy…
“Gia đình, các bậc cha mẹ học sinh phải học tập, trang bị kiến thức kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em, tâm lý xã hội đối với trẻ em, từ đó có cách nuôi dạy con cháu khoa học, hiểu đánh giá năng lực, năng khiếu và khả năng của con, không chạy theo trào lưu, ước vọng xa vời, không gây áp lực với con cái. Không lạm dụng quyền cha mẹ, hiểu sai về cách yêu thương chăm lo cho con cái để gây áp lực cho trẻ em khiến trẻ bị ép buộc phải làm theo mong muốn của cha mẹ”- Ông Hà Đình Bốn chia sẻ.
Với mỗi trẻ em, theo ông Hà Đình Bốn, các em cũng phải hiểu quyền của mình và trách nhiệm thực hiện các bổn phận của trẻ, tùy lứa tuổi mà tham gia học tập, lao động hợp lý; không tự gây áp lực cho mình, có ý thức học tập; có tinh thần hợp tác, không ganh đua, có tình yêu thương ông bà, cha mẹ, yêu quý bạn bè…/.
Nguồn: https://toquocweb.dev.cnnd.vn/gianh-giai-nhat-hay-diem-so-cao-la-muc-tieu-qua-nho-voi-tieu-hoc-20250313142506212.htm