Trang chủNewsThời sựĐiện lực, viễn thông sẽ trả phí hạ tầng đường bộ

Điện lực, viễn thông sẽ trả phí hạ tầng đường bộ

Các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo quy định mới. Việc xác định cụ thể mức thu ra sao đang được các cơ quan chức năng xem xét, tính toán.

Xác định yếu tố cấu thành giá thuê

Theo Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, nguồn thu từ khai thác, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ là một trong những nguồn thu để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

Điện lực, viễn thông sẽ trả phí hạ tầng đường bộ- Ảnh 1.

Mức phí hạ tầng đường bộ sẽ được tính toán phù hợp với quy mô mỗi công trình kỹ thuật (ảnh minh họa).

Đại diện một doanh nghiệp nước sạch cho hay, sẵn sàng trả phí sử dụng hạ tầng đường bộ. Tuy vậy, đơn vị này cho rằng, cần quy định rõ mức phí theo mức độ sử dụng, doanh nghiệp sử dụng nhiều sẽ phải trả phí nhiều.

Theo TS Trương Thị Mỹ Thanh, trường Đại học Công nghệ GTVT, trước hết cần xác định giá thuê trên cơ sở chi phí. Có nghĩa là các thành phần chi phí để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, rồi việc khai thác, vận hành mất bao nhiêu tiền.

Thứ hai là cách tiếp cận về cơ chế so sánh với những sản phẩm dịch vụ có tính chất thương mại tương đương để xác định mức giá thuê phù hợp với các nguyên tắc chung.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, số lượng các đơn vị sử dụng hạ tầng đường bộ ngày càng nhiều, việc phải bỏ ra một phần lợi nhuận để chi trả cho việc sử dụng là phù hợp.

“Quy định là thế, nhưng phải phân ra từng loại công trình đầu tư. Ví dụ công trình đường Nhà nước đầu tư mức phí khác so với công trình đường do nhà đầu tư tư nhân đầu tư”, ông Quyền nói.

Lập đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt

Đại diện Phòng Tài chính, Cục Đường bộ VN cho hay, thu phí hạ tầng kỹ thuật là lĩnh vực mới. Các chi phí đầu vào như suất đầu tư của một tuyến đường, chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật dùng chung, khấu hao tuyến đường… sẽ được tổng hợp lại, sau đó chia ra mức phí cho thuê. “Tuy nhiên, điều này cũng chỉ là mang tính tương đối”, vị này nói.

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, khó nhất là tính toán mức phí, bởi mức phí phải phù hợp với quy mô mỗi công trình kỹ thuật.

Theo ông Điệp, xác định yếu tố nguyên giá để tính chi phí đầu vào, từ đó xác định giá cho thuê cũng có nhiều mức. Ví dụ: Chi phí lắp ống nước phụ thuộc vào địa hình và vị trí đặt, chi phí đặt ống nước trước cùng với cải tạo, nâng cấp tuyến đường khác với chi phí sau khi tuyến đường đã đưa vào khai thác.

“Chi phí đầu vào sản xuất ô tô hàng nghìn chiếc giống nhau nhưng đối với hạ tầng kỹ thuật, mỗi tuyến đường lại có cách tính chi phí đầu vào khác nhau”, ông Điệp lý giải.

Cùng đó, chi phí mặt bằng có được tính toán vào giá cho thuê hay không cũng là điều cần tính toán. Ví dụ chi phí để GPMB 1km quốc lộ hết khoảng 20 tỷ, số này có được tính vào chi phí hạ tầng kỹ thuật đi chung hay không? Công trình có quy mô nhỏ có thể bỏ qua nhưng công trình hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông có quy mô lớn mà không tính chi phí GPMB vào giá thuê là không hợp lý.

Theo quy định của Nghị định 44/2024 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, để tiến hành thu phí dùng chung hạ tầng đường bộ đối với điện lực, viễn thông, nước sinh hoạt… cần phải lập đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tất cả những yếu tố như xác định mức thu, đơn vị thu, nguồn thu sẽ được tính toán cụ thể trong đề án tới đây, đảm bảo việc thu thực sự hiệu quả và không gây ra những tác động tiêu cực, có sự cân nhắc kỹ lưỡng về mức phí, cơ chế quản lý.

Sử dụng nhiều phải trả phí cao hơn

Nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng, việc áp dụng phí sử dụng hạ tầng đường bộ có thể làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp điện, nước, viễn thông. Chi phí này có thể được doanh nghiệp đẩy sang cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá dịch vụ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Khoa Vận tải – Kinh tế, trường Đại học GTVT, việc thu phí sử dụng hạ tầng đường bộ sẽ công bằng với các doanh nghiệp. Khi đã thu phí thì tất nhiên phải hạch toán và như vậy sẽ ảnh hưởng đến các chi phí chung và các chi phí tiêu dùng của người dân.

“Giống như xăng dầu, điện nước, tất cả sẽ là yếu tố đầu vào, cộng hết vào chi phí. Chúng ta phải giải thích để người dân dân đồng hành và chia sẻ”, ông Thái nêu ý kiến.

Về vấn đề này, đại diện Cục Đường bộ VN cho hay, tới đây khi xây dựng đề án, nguyên tắc phân loại và điều chỉnh phí sử dụng hạ tầng đường bộ dựa trên mức độ sử dụng và ảnh hưởng lên hạ tầng của từng doanh nghiệp. Điều đó giúp đảm bảo tính công bằng và hợp lý.

“Doanh nghiệp sử dụng nhiều, gây ảnh hưởng lớn sẽ trả phí cao hơn so với doanh nghiệp sử dụng ít. Điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá dịch vụ của doanh nghiệp”, vị này khẳng định.

Theo Luật Đường bộ, nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước bao gồm: Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô; phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác; Nguồn thu của Nhà nước liên quan đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, nguồn thu từ khai thác, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dien-luc-vien-thong-se-tra-phi-ha-tang-duong-bo-192250310210136539.htm

Cùng chủ đề

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Ký ức làng ngói lớn nhất miền Trung

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Cẩn trọng lời đồn thải độc bằng nước cốt chanh

Lợi bất cập hại nếu lạm dụngGần đây, cách thức uống cốt chanh vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hàng chục nghìn người hòa cùng đêm Gala “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”

Kinhtedothi - Tối 9/3, chuỗi hoạt động “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” đã khép lại với một đêm Gala âm nhạc hoành tráng, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân và du khách tham dự. Gala âm nhạc “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” là sự kiện nghệ thuật đặc biệt được tổ chức  tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động trọng...

“Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo”

Chiều 30/10, tại phiên thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã giải trình, làm rõ một số nội dung ĐBQH nêu. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả giám sát của Đoàn giám sát đã đánh giá khách quan, toàn diện quá trình triển khai 3 Chương trình mục...

Hôm nay (23/5), Quốc hội thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá; nghe công tác thực hành tiết kiệm,...

Hôm nay (23/5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá (sửa đổi); nghe công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Lai lịch bất hảo kẻ cầm dao uy hiếp bé gái trên mái nhà ở Bắc Ninh

Sau 4 tiếng "cân não", Công an tỉnh Bắc Ninh đã giải cứu thành công bé gái bị đối tượng Phạm Văn Tuấn uy hiếp, khống chế. Trước khi gây ra vụ việc tại Bắc Ninh, Tuấn từng có 3 tiền án. 4h ngày 27/3, Công an phường Phượng Mao, huyện Quế Võ nhận được tin báo từ anh Trần Thanh Hải (trú tại thôn Mao Dộc, phường Phượng Mao) về việc 2h cùng ngày, một thanh niên khoảng 40...

Khai mạc triển lãm và hội nghị Tech4life 2023

Sự kiện này nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và giới thiệu các sản phẩm công nghệ, giải pháp thông minh phục vụ chuyển đổi số, thông minh hóa cuộc sống. Tech4Life 2023 diễn ra ngày 4 và 5-10, tại Tân Sơn Nhất - Pavillon (đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận), bao gồm các hội thảo chuyên...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

THÔNG BÁO GIA HẠN CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NHÓM QUẠT TRẦN “ GIÓ X3, ĐIỆN NỬA TIỀN SUNHOUSE APEX BAO GIÓ CẢ HÈ ”

Nhằm tiếp tục mang đến cơ hội sở hữu các sản phẩm quạt trần chất lượng cùng ưu đãi hấp dẫn trong mùa hè 2025, với sự ủng hộ mạnh...

VOSCO – 55 năm song hành cùng đất nước – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 01/7/2025, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (01/7/1970 – 01/7/2025). Đây không chỉ là dấu son khắc ghi truyền thống lịch sử vẻ vang của VOSCO – Công ty vận tải biển lâu đời nhất Việt Nam mà còn là...

Mới nhất