Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTạo đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Tạo đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Những đề xuất mới về chính sách tại Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi (Dự thảo) hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Những đề xuất mới về chính sách tại Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi (Dự thảo) hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.





Nhiều chính sách mới được đề xuất nhằm huy động tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong ảnh: Tuyến Đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.  Ảnh: Đức Thanh

Rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả đầu tư

Theo chương trình phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng nay (10/3), Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ được đặt lên bàn nghị sự.

Theo Tờ trình của Chính phủ, một trong các quan điểm xây dựng Luật là huy động tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

Chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Dự thảo gồm 8 chương và 70 điều (giảm 2 chương, 17 điều so với Luật Đường sắt hiện hành). Dự thảo tập trung vào 5 chính sách về đầu tư phát triển, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, hoạt động vận tải đường sắt, kết nối các phương thức vận tải, phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt.

Với chính sách về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, Báo cáo đánh giá tác động (kèm theo Tờ trình của Chính phủ) chỉ ra rằng, nếu giữ nguyên quy định như hiện nay, thì các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt từ nguồn đầu tư công có thể bị kéo dài, do khi bắt đầu triển khai dự án chưa sẵn sàng mặt bằng để phục vụ thi công, dẫn đến tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, chậm đưa dự án vào khai thác.

Có khá nhiều ví dụ để minh chứng điều này. Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ 8 năm và đội vốn gần gấp 3 lần. Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội với chiều dài 12,5 km, khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đoạn ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, dẫn đến tiến độ hoàn thành Dự án phải điều chỉnh dự kiến đến năm 2027, tổng mức đầu tư tăng từ 18.408 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng.

Hay như Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7 km, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017, nhưng thực tế phải điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2024, tổng mức đầu tư tăng từ 17.387 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

Khắc phục những bất cập nêu trên, giải pháp được đề xuất là điều chỉnh, bổ sung quy định về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Như, bổ sung quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với bộ chuyên ngành dành quỹ đất thích đáng tại các khu vực xung quanh ga đường sắt để phát triển đô thị, các khu dịch vụ thương mại, văn phòng, khách sạn.

Dự thảo cũng đề xuất theo hướng được sử dụng ngân sách của địa phương lập dự án đầu tư công độc lập để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực đất quanh ga đường sắt làm cơ sở triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đề xuất tiếp theo là cho phép sử dụng nguồn thu từ việc khai thác phát triển quỹ đất xung quanh ga được ưu tiên một phần để đầu tư trở lại cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Cụ thể, đối với đường sắt đô thị, địa phương giữ lại 100% để phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và các công trình, dự án trọng điểm có tính chiến lược (tương tự quy định tại Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi). Còn đối với đường sắt quốc gia (bao gồm đường sắt tốc độ cao), địa phương giữ lại 50% để phát triển kinh tế – xã hội, 50% nộp về ngân sách trung ương để đầu tư trở lại cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Dự thảo cũng bổ sung quy định đối với các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư cho phép trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi được thực hiện Thiết kế Kỹ thuật tổng thể (FEED) thay cho thiết kế cơ sở.

Bổ sung quy định quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp tỉnh được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt đối với đường sắt vùng và tuyến đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia, cũng là chính sách mới.

Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án đường sắt đô thị, sau khi chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định đầu tư dự án và tổ chức thực hiện đầu tư để tăng tính chủ động, trách nhiệm của các địa phương.

Chuyển biến mang tính đột phá

Tác động về kinh tế từ những đề xuất chính sách trên, đầu tiên là tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao, theo đánh giá của Ban Soạn thảo Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Đối với các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, sẽ góp phần rút ngắn thời gian đầu tư, giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư.

Chính sách mới cũng tạo cơ chế để các địa phương khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất thông qua áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) để huy động nguồn vốn đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong bán kính 1 km quanh nhà ga đường sắt đô thị để phát triển đô thị (trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở…) theo hướng kết hợp đa dạng các hình thức sử dụng đất, tạo động lực phát triển kinh tế.

“Theo ước tính, chỉ riêng tuyến đường sắt tốc độ cao với khoảng 23 ga khách và khu vực có thể phát triển dịch vụ, phát triển đô thị quanh ga khoảng 500 ha/ga, mật độ xây dựng 55%, nguồn thu từ khai thác quỹ đất ước tính lên đến 230.000 tỷ đồng”, Báo cáo đánh giá tác động nêu.

Tác động tích cực nữa được tính đến là phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển đô thị gắn liền với phát triển đường sắt, giảm bớt áp lực về đầu tư công của Nhà nước. Cùng với đó, tạo điều kiện để Nhà nước có thể thu lại lợi ích từ chênh lệch địa tô khi Nhà nước đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội (trong đó có kết cấu hạ tầng đường sắt). Đây cũng là kinh nghiệm của các quốc gia áp dụng công cụ thu lại giá trị gia tăng từ đất (land value capture – LVC) trong phát triển đường sắt đô thị. Giải pháp này hiện áp dụng theo mô hình tái điều chỉnh phần thu lại của Nhà nước và quyền phát triển dự án bất động sản dọc theo tuyến giao thông.

Vẫn theo Báo cáo đánh giá tác động, thì việc quy định cho phép trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi được thực hiện FEED thay cho thiết kế cơ sở sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao tối thiểu 2 năm.

Doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn trong việc tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Doanh nghiệp ở khu vực đầu mối giao thông không chỉ có thể khai thác lợi ích từ phát triển tuyến đường sắt, mà còn từ các nguồn lợi nhuận từ việc vận hành các khu trung tâm thương mại tập trung, văn phòng hỗn hợp tập trung tăng cao, do giá trị thuận tiện tối đa của các đầu mối giao thông đem lại.

Theo chương trình đã được Quốc hội quyết định, Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ chín (tháng 5/2025) và thông qua tại Kỳ họp thứ mười (tháng 10/2025). Nhưng với quy định mới tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật này có thể được thông qua ngay tại Kỳ họp thứ chín.

Cần cơ chế vốn linh hoạt cho dự án đường sắt.

– TS. Trần Văn Khải, đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

Việc sửa đổi Luật Đường sắt cần tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút nguồn vốn xã hội hóa dưới hình thức đối tác công – tư vào các dự án đường sắt. Việc này nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời huy động được nguồn lực từ doanh nghiệp để nâng cấp hạ tầng đường sắt.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) cần hoàn thiện khung pháp lý theo hướng phân cấp, trao vai trò lớn hơn cho chính quyền địa phương trong quy hoạch và phát triển đường sắt. Sự tham gia của địa phương ngay từ khâu lập quy hoạch sẽ đảm bảo phối hợp đồng bộ, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội từng vùng. Đồng thời, trao thêm thẩm quyền cho địa phương trong việc đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt, giúp chính quyền địa phương chủ động hơn trong huy động nguồn lực phát triển đường sắt trên địa bàn.





Nguồn: https://baodautu.vn/tao-dot-pha-cho-phat-trien-ket-cau-ha-tang-duong-sat-d251471.html

Cùng chủ đề

Phố cà phê đường tàu Hà Nội ‘nóng’ nghị trường

TPO - Đại biểu Quốc hội viện dẫn, ngay ở trung tâm Hà Nội, nhà ở san sát, thậm chí có hẳn khu phố kinh doanh dịch vụ du lịch rất nhộn nhịp cạnh đường tàu. Đối với công trình hiện hữu như vậy, có cách nào bố trí tái định cư cho họ không? TPO - Đại biểu Quốc hội viện dẫn, ngay ở trung tâm Hà Nội, nhà ở san sát, thậm chí có hẳn...

Cần chính sách mạnh mẽ để đột phá hạ tầng đường sắt

Góp ý về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, trong đó cần tập trung vào chính sách mạnh mẽ để phát triển đường sắt. ...

Cần nguồn tiền rất lớn nếu di dời phố đường tàu ở Hà Nội

Cho ý kiến về Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải dẫn chứng phố cà phê đường tàu kinh doanh dịch vụ, du lịch nhộn nhịp, nếu muốn di dời các hộ dân thì cần nguồn tiền rất lớn. Sáng 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Theo tờ trình, dự án Luật bổ sung quy định để huy động tối...

Lược bỏ tối đa thủ tục hành chính, phân quyền mạnh mẽ

Đáp ứng yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã lược bỏ 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với luật hiện hành. ...

Gần 1.200 km cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025

TPO - Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. TPO - Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lợi thế “tam thuận” đưa Móng Cái thành tâm điểm đầu tư kế cận thị trường tỷ dân

Sở hữu những lợi thế vượt trội về hạ tầng, logistics và du lịch, lại là “dấu gạch nối” giữa hành lang kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Trung Quốc, Móng Cái đang là tâm điểm đầu tư giàu tiềm năng của thị trường BĐS hiện nay. Lợi thế “tam thuận” đưa Móng Cái thành tâm điểm đầu tư kế cận thị trường tỷ dânSở hữu những lợi thế vượt trội về hạ tầng, logistics và du lịch, lại...

Nhiều lỗi chủ quan của các hãng bay ngoại tại Việt Nam

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế lớn trên thế giới đang khai thác các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vi phạm một số quy định về hàng không dân dụng của Việt Nam. Hàng loạt hãng hàng không quốc tế lớn trên thế giới đang khai thác các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vi phạm một số quy định về hàng không dân dụng của...

VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, thanh khoản tiếp tục sôi động

Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 24.000 tỷ đồng. Dòng tiền tham gia trên sàn chứng khoán tiếp tục ở mức cao trong chuỗi tăng điểm 5 phiên vừa qua. VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, thanh khoản tiếp tục sôi động Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 24.000 tỷ đồng. Dòng tiền tham gia trên sàn chứng khoán tiếp tục ở mức cao trong chuỗi tăng điểm 5 phiên vừa qua....

Tăng tốc thực hiện “khoán tăng trưởng”

Các địa phương đang nỗ lực xây dựng kịch bản tăng trưởng GRDP để có thể thực hiện “mức khoán tăng trưởng” mà Chính phủ đã giao. Tất cả là vì sự bứt phá của nền kinh tế năm 2025. Các địa phương đang nỗ lực xây dựng kịch bản tăng trưởng GRDP để có thể thực hiện “mức khoán tăng trưởng” mà Chính phủ đã giao. Tất cả là vì sự bứt phá của nền kinh tế năm 2025. ...

Bộ Y tế đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản lên 7 tháng

Trong dự thảo Luật Dân số trình Chính phủ, Bộ Y tế đề xuất cho phép lao động nữ khi sinh con thứ 2 được kéo dài thời gian nghỉ thai sản từ 6 tháng lên 7 tháng. Tin mới y tế ngày 11/3: Bộ Y tế đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản lên 7 thángTrong dự thảo Luật Dân số trình Chính phủ, Bộ Y tế đề xuất cho phép lao động nữ khi sinh con thứ...

Bài đọc nhiều

Nhà riêng lẻ giao dịch sôi động

Thông tin từ các trang mua bán nhà đất như Nhà Tốt, Batdongsan.com.vn, nhadat123.com.vn… cho thấy lượng tin rao bán bất động sản liên tục tăng ...

TP.HCM đầu tư thêm 312 tỷ đồng để xây cầu vượt nút giao dẫn vào cảng Cát Lái

Dự án nút giao Mỹ Thủy (TP.Thủ Đức) - giai đoạn 3 với mức đầu tư 312 tỷ đồng sẽ khởi công vào ngày 14/3. Sau khi hoàn thành sẽ giải tỏa ùn tắc vào cảng Cát Lái. TP.HCM đầu tư thêm 312 tỷ đồng để xây cầu vượt nút giao dẫn vào cảng Cát LáiDự án nút giao Mỹ Thủy (TP.Thủ Đức) - giai đoạn 3 với mức đầu tư 312 tỷ đồng sẽ khởi công vào ngày 14/3....

Tích cực đổi mới công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản

Đến nay, kết quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình đã có những đóng góp tích cực cho quá trình đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, thiết bị; nâng cao trình độ kỹ thuật - công nghệ trong ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản. Nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm của các đề tài, dự án thuộc chương trình đã được áp...

Đề xuất tăng quy mô dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đồng ý với phương án chuyển đổi quy mô dự án dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt. Đề xuất tăng quy mô dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa ViệtQuyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa có chỉ đạo về việc tháo...

giảm do dữ liệu thương mại yếu

Đồng chuẩn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1,7% xuống còn 9.572 USD/tấn, trong khi giá đồng tương lai Comex của Mỹ giảm 2,6% xuống còn 4,68 USD/pound. Đồng LME đạt mức cao nhất trong bốn tháng vào thứ Năm ở mức 9.739 USD/tấn do đồng USD yếu và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nới lỏng thuế quan đối với Canada và Mexico. Tâm lý lạc quan đã lan sang giao dịch châu...

Cùng chuyên mục

Cô gái Tây Bắc biến sản vật quê hương thành thương hiệu

Tây Bắc không chỉ là quê hương mà còn là kho báu dược liệu quý với Kha Hạnh. Chứng kiến những bài thuốc dân gian bị lãng quên, cô nỗ lực đưa thảo dược vào cuộc sống hiện đại, giúp nhiều người tận hưởng giá trị y học cổ truyền một cách thuận tiện hơn.

Công nghiệp Brazil lao đao, lãi suất cao cản trở tăng trưởng

Sản xuất trong tháng 1 của Brazil tiếp tục duy trì sau 3 tháng liên tiếp giảm, khi ngành công nghiệp Brazil gặp khó khăn do lãi suất cao. Sản xuất công nghiệp tại Brazil không thay đổi trong tháng 1 so với tháng 12, theo báo cáo của cơ quan thống kê IBGE công bố ngày 11/3. Kết quả này thấp hơn so với dự báo thị trường và phản ánh sự suy giảm trong...

Lý do giới thượng lưu Hà thành săn đón bất động sản hạng sang

(Dân trí) - Sở hữu loạt ưu thế về không gian sống, tiện ích, cộng đồng cư dân, các biệt thự cao cấp trong khu đô thị không chỉ thể hiện vị thế mà còn là khoản đầu tư dài hạn của giới siêu giàu tại Hà Nội, điển hình như kiệt tác GIA by KITA. Lợi ích kép khi đầu tư bất động sản hạng sangTrong báo cáo Horizon khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ...

Đấu giá đất quận Hà Đông: 22 lô đất bị bỏ cọc

(Dân trí) - Phiên đấu giá 27 lô đất tại quận Hà Đông (Hà Nội) vào tháng 10/2024 đã hết hạn nộp tiền, có 22 lô đất, chiếm 80% bỏ cọc. Theo thông tin từ đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông (TP Hà Nội), hiện đã hết thời hạn nộp tiền sử dụng đất kể từ phiên đấu giá 27 thửa đất tại phường Phú Lương, quận Hà Đông vào tháng 10/2024.Tuy...

Động thổ xây dựng Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi

Sáng 12/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ động thổ dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP II Quảng Ngãi. Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, được động thổ đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025), 50...

Mới nhất

Liên đoàn Lao động TP.HCM còn 4 ban, giảm 67 đầu mối trực thuộc

Chiều 12-3, Liên đoàn Lao động TP.HCM trao quyết định thành lập, sắp xếp các đơn vị trực thuộc, giải thể, hợp nhất và lập mới một số phòng ban. ...

Thêm 2 container cà phê ‘nguồn gốc không phá rừng’ xuất khẩu sang Mỹ

Hai doanh nghiệp làm cà phê tại Đắk Lắk đã đưa hàng ngàn gói cà phê "nguồn gốc không phá rừng" xuất khẩu sang Mỹ, nâng cao vị thế cà phê Việt. ...

TP.HCM tăng cường các biện pháp ứng phó tăng giá thịt heo

UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành nắm tình hình về nguồn cung thịt heo, chuẩn bị các phương án nếu giá thịt heo tiếp tục biến động, không để thiếu hàng gây tăng giá bất hợp lý. ...

Tổng Bí thư gặp nguyên Thủ tướng Singapore, Bộ trưởng cao cấp Lý Hiển Long

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm gặp và trao đổi với nguyên Thủ tướng, Bộ trưởng cao cấp, Cố vấn cấp cao của Đảng Hành động Nhân...

chuyển đổi cơ quan chủ quản của một số đơn vị sự nghiệp công lập

Kinhtedothi - Ngày 12/3, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1405/QĐ-UBND về việc chuyển đổi cơ quan chủ quản với các 13 đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sang thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà...

Mới nhất