TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông – Văn Điển – nút giao Tứ Hiệp, tỉ lệ 1/500, đoạn từ khu vực trạm biến áp 110kV Văn Điển đến nút giao Tứ Hiệp dài 1,6 km; rộng 8 làn xe, mặt cắt ngang 50 mét.
Ùn tắc triền miên trên con đường Hà Nội chốt mở rộng 8 làn xe, mặt cắt ngang lên tới 50 mét
Thứ tư, ngày 12/03/2025 13:26 PM (GMT+7)
TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông – Văn Điển – nút giao Tứ Hiệp, tỉ lệ 1/500, đoạn từ khu vực trạm biến áp 110kV Văn Điển đến nút giao Tứ Hiệp dài 1,6 km; rộng 8 làn xe, mặt cắt ngang 50 mét.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông – Văn Điển – nút giao Tứ Hiệp, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ khu vực trạm biến áp 110kV Văn Điển đến nút giao Tứ Hiệp) tại thị trấn Văn Điển và các xã: Tam Hiệp, Vĩnh Quỳnh, Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì).

Đây là tuyến đường chính đô thị, có chiều dài khoảng 1,6 km; quy mô mặt cắt ngang 50,0 m, thành phần mặt cắt ngang gồm: lòng đường xe chạy chính hai bên rộng 2×7,5m (4 làn xe); lòng đường xe địa phương hai bên rộng 2×7 m (4 làn xe); dải phân cách giữa rộng 3 m; dải phân cách giữa lòng đường xe chạy chính và lòng đường xe địa phương rộng 2×1 m; vỉa hè hai bên rộng 2×8 m. Trong ảnh là khu vực trạm biến áp 110kV – Công ty điện lực Thanh Trì. Hiện tại, đoàn đường này chỉ có 2 làn xe hỗn hợp lưu thông.

Tuyến đường 70 thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt tại đoạn giao với QL1A. Nguyên nhân là do vị trí này cắt qua tuyến đường sắt Bắc – Nam khiến tình trạng ùn tắc càng trầm trọng mỗi khi tàu chạy qua. Được biết, đối với đoạn nút giao giữa tuyến đường với tuyến đường sắt Bắc Nam hiện có và tuyến Ngọc Hồi (đường Quốc lộ 1A) sẽ bố trí cầu vượt trực thông, thành phần mặt cắt ngang gồm: Bề rộng cầu vượt trực thông rộng 26 m (6 làn xe); đường gom hai bên phía dưới cầu vượt trực thông rộng 2×7 m (4 làn xe); vỉa hè hai bên rộng 2×5 m.

Hình ảnh người dân vất vả lưu thông qua đoạn giao với đường sắt Bắc Nam trong giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, tuyến đường tỉnh 70 cũng đóng vai trò là một tuyến đường tránh để các loại xe tải trọng lớn, xe container đi qua Hà Nội kết nối với quốc lộ 32, quốc lộ 6, quốc lộ 1A và đường Láng – Hòa Lạc, phần lớn chỉ có 2 làn xe, xuống cấp, ngày mưa lầy lội, ngày nắng thì bụi nên việc mở rộng là hết sức cần thiết để cải thiện tình trạng giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.

Đoạn giao giữa đường 70 và Quốc lộ 1A thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, ngay cả khi không trong giờ cao điểm.

Đoạn trước trường Cao đẳng Hà Nội khá nhỏ hẹp, đây cũng là một trong những “điểm đen” ùn tắc giao thông tại đường 70.

Hiện tại, nút giao Tứ Hiệp đang được triển khai xây dựng tuyến đường kết nối Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Trước đó, tuyến đường 70 tại các nút giao Xa La, trước viện K Tân Triều cũng đã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp, tuy nhiên chưa đi vào hoạt động. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: L.H.

Hệ thống thoát nước kém khiến khu vực này thường xuyên ngập nặng so với những nơi khác của huyện Thanh Trì. Ảnh: L.H.
Phạm Hưng
Nguồn: https://danviet.vn/un-tac-trien-mien-tren-con-duong-ha-noi-chot-mo-rong-len-8-lan-xe-mat-cat-ngang-len-toi-50-met-20250312115846166.htm