Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao học ngành xã hội nhân văn cũng phải biết công...

Vì sao học ngành xã hội nhân văn cũng phải biết công nghệ?

Được xem là lĩnh vực cốt lõi giúp một quốc gia phát triển cân bằng và giải quyết được những vấn đề tồn tại trong xã hội, các ngành học thuộc khối khoa học xã hội nhân văn và sư phạm đang chịu sự tác động nhất định của công nghệ khiến người học phải thay đổi.

Chiều 11.3, chương trình tư vấn trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức với chủ đề “Ngành khoa học xã hội và sư phạm trước tác động của công nghệ”, được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên, đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho học sinh yêu thích các ngành học thuộc lĩnh vực này.

TOP 5 NHÓM NGÀNH CÓ TỶ LỆ NHẬP HỌC CAO

Đánh giá về vai trò của nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó giám đốc thường trực ĐH Duy Tân, nhận định nhóm ngành này liên quan trực tiếp đến sự vận động của xã hội, của quá khứ, hiện tại, tương lai và liên quan trực tiếp đến con người, giúp xã hội phát triển một cách cân bằng.

“Sự bùng nổ của công nghệ trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) làm thay đổi mọi thứ, kể cả lĩnh vực xã hội nhân văn và sư phạm. Việc ứng dụng AI vào quá trình làm việc càng trở nên phổ biến nên dự báo một số ngành nghề trong lĩnh vực này có quy mô thu hẹp lao động. Tuy nhiên, điều này chỉ ảnh hưởng hiệu suất làm việc chứ không thay thế được vai trò của con người”, tiến sĩ Hải đánh giá.

 - Ảnh 1.

Các chuyên gia cung cấp nhiều thông tin mới liên quan đến khối ngành khoa học xã hội nhân văn, sư phạm trong chương trình tư vấn trực tuyến tại Báo Thanh Niên chiều qua 11.3

Cùng quan điểm, thạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó trưởng bộ môn Xã hội học Trường ĐH Mở TP.HCM, cũng cho rằng cùng với khối kinh tế, các ngành khoa học xã hội như xã hội học, tâm lý học, lịch sử, tâm lý học… là trụ cột phát triển của một quốc gia.

Thạc sĩ Quân phân tích: “Chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển nhưng hằng ngày phải đối mặt với nhiều vấn đề như lệch chuẩn về văn hóa, bất bình đẳng, sự xung đột giữa các giá trị truyền thống và hiện đại, hoặc ý thức đối với lịch sử quốc gia, dân tộc, sự kết nối với xung quanh bị đứt gãy… Tất cả đều phải được những người học tập và làm việc trong lĩnh vực xã hội nhân văn quan tâm nghiên cứu để giải quyết”.

Chính vì vai trò quan trọng đó, theo tiến sĩ Hải, nhóm ngành khoa học xã hội trong những năm qua có số lượng thí sinh đăng ký rất đông và nằm trong top 5 nhóm ngành nghề có tỷ lệ nhập học cao nhất. “Bên cạnh đó, sư phạm cũng là nhóm ngành trọng yếu, sinh viên học được nhà nước có chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí nên rất thu hút thí sinh và điểm chuẩn cũng rất cao”, tiến sĩ Hải thông tin thêm.

ĐÀO TẠO LIÊN NGÀNH, TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ

Nói về tác động của công nghệ liệu có ảnh hưởng đến việc làm trong lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn và sư phạm, thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, khẳng định: “Chúng ta không nên sợ công nghệ thay thế, mà chỉ sợ người giỏi công nghệ thay thế”.

Để giúp sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực cạnh tranh trong thị trường lao động, chương trình đào tạo của các trường phải tích hợp công nghệ, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, vì người không biết về công nghệ sẽ bị thay thế bởi người biết về công nghệ.

Thạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định xu hướng đào tạo liên ngành và xuyên ngành là yêu cầu trong chương trình đào tạo để giúp người học gia tăng lợi thế cạnh tranh. “Người học cũng phải tự tăng năng lực cạnh tranh bằng việc bổ sung các khối kiến thức liên quan. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp phải có năng lực số để tồn tại, tư duy và làm việc hiệu quả. Sắp tới đây năng lực số sẽ là chuẩn đầu ra trong các chương trình đào tạo”, thạc sĩ Quân cho hay.

Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó phòng Công tác sinh viên, thông tin trường cũng tích hợp các yếu tố công nghệ vào nhóm ngành khoa học xã hội. Ví dụ, ngành tâm lý học cũng có ứng dụng tâm lý học số, chăm sóc sức khỏe tinh thần thông qua nền tảng số… Nhiều ngành học sử dụng phần mềm mô phỏng, sinh viên được sử dụng tài nguyên giáo dục mở, chia sẻ tài liệu học tập trực tuyến…

Theo thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, ngoài kiến thức chuyên môn, chương trình đào tạo của trường còn cung cấp khả năng sử dụng công nghệ mới, các ngoại ngữ khác nhau để thích nghi với môi trường làm việc hiện đại.

NHIỀU NGÀNH HỌC THEO XU HƯỚNG

Thạc sĩ Trương Quang Trị cho biết các ngành khoa học xã hội nhân văn và sư phạm không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà góp phần tạo nên tư duy, đạo đức và kỹ năng sống cho người học.

“Trước bối cảnh các lĩnh vực ngành nghề luôn được cập nhật và phát triển, ngoài những ngành truyền thống như sư phạm tiểu học, mầm non, ngoại ngữ, lịch sử, văn học… khối ngành này xuất hiện thêm một số ngành xu hướng như tâm lý học, truyền thông, ngôn ngữ… Cơ hội nghề nghiệp của nhóm ngành cũng này rất đa dạng như nghiên cứu, giảng viên, biên tập viên, tư vấn…”, thạc sĩ Trương Quang Trị chia sẻ.

Bên cạnh đó, còn có ngành ngôn ngữ Thái Lan, châu Á – Thái Bình Dương, Hoa Kỳ học, quản lý kinh tế, luật thương mại quốc tế, quản trị nhân lực…

Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích thông tin trước đây ngành tâm lý học, truyền thông, quan hệ công chúng, ngôn ngữ đa số được đào tạo trong trường ĐH công lập, nhưng hiện nay các trường ngoài công lập, trong đó có Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, đều đã đào tạo và xây dựng chương trình đáp ứng nhu cầu của xã hội, thu hút số lượng lớn thí sinh theo học. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng đang tuyển sinh và đào tạo các ngành tâm lý học, quan hệ công chúng, truyền thông đa phương tiện, luật, quản trị nhân lực…

Chúng ta không nên sợ công nghệ thay thế, mà chỉ sợ người giỏi công nghệ thay thế.

Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích (Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM)

Tại Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang, cho biết các ngành liên quan đến khối ngành khoa học xã hội có quan hệ công chúng, truyền thông đa phương tiện, tâm lý học, Đông phương học, ngôn ngữ Anh, công nghệ giáo dục. Trong khi đó, Trường ĐH Thủ Dầu Một có 4 ngành đào tạo giáo viên và tiếp tục mở thêm 2 ngành mới gồm sư phạm toán học và sư phạm tiếng Anh. Bên cạnh đó, trường đào tạo nhiều ngành khoa học xã hội nhân văn như: luật, quản lý nhà nước, văn hóa và ngôn ngữ nước ngoài, công tác xã hội, tâm lý học…

Tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Giám đốc Gloucestershire Vietnam, cho hay Gloucestershire Vietnam có 7 ngành đào tạo dành cho học sinh VN muốn tiếp cận nền giáo dục Anh quốc. Trong đó, khối ngành khoa học xã hội có tiếng Anh và ngôn ngữ học, truyền thông đa phương tiện.

 - Ảnh 2.

Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một

Máy móc chỉ hỗ trợ sự sáng tạo

Máy móc không thể thay thế vai trò của con người, đặc biệt với ngành sư phạm. Đối với ngành khoa học xã hội nhân văn, máy móc chỉ hỗ trợ thêm sự sáng tạo của con người.

 - Ảnh 3.

Thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang (Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn)

Lĩnh vực kết nối con người với con người

Khoa học xã hội nhân văn là lĩnh vực kết nối con người với con người. Trái tim và khối óc sẽ là những thứ định hướng tương lai của chúng ta. Tuy nhiên, người học không thể không biết vận dụng công nghệ.

 - Ảnh 4.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương (Giám đốc Trung tâm Marketing và phát triển thương hiệu Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)

Biến AI thành công cụ

Học ngành khoa học xã hội nhân văn và sư phạm thì chúng ta vẫn phải thích ứng với công nghệ, đặc biệt là AI, nhằm biến nó thành công cụ để học tập, làm việc và ứng dụng trong lĩnh vực của mình.

 - Ảnh 5.

Tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc (Giám đốc Gloucestershire Vietnam)

Nắm bắt công nghệ để đáp ứng yêu cầu thực tế

Sự xuất hiện và nổi dậy của công nghệ, trong đó có AI, không làm cho khối ngành khoa học xã hội và sư phạm bị lấn lướt. Tuy nhiên, người học vẫn cần phải thay đổi và nắm bắt công nghệ để đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường lao động.




Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-hoc-nganh-xa-hoi-nhan-van-cung-phai-biet-cong-nghe-185250311223833692.htm

Cùng chủ đề

Trí tuệ nhân tạo tác động thế nào đến giáo dục từ xa?

(NLĐO) - Sáu diễn giả đến từ Nepal, Mông Cổ, Malaysia và Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm về việc tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mở và giáo dục từ xa. ...

Các công ty không dán nhãn nội dung AI sẽ bị phạt nặng ở Tây Ban Nha

(CLO) Chính phủ Tây Ban Nha vừa thông qua một dự luật mới nhằm xử phạt nghiêm khắc các công ty sử dụng nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra mà không dán nhãn phù hợp. ...

Meta bắt đầu thử nghiệm chip đào tạo AI nội bộ đầu tiên

Meta - công ty sở hữu Facebook, đang thử nghiệm chip nội bộ đầu tiên để đào tạo các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), một cột mốc quan trọng trong quá trình thiết kế thêm nhiều chip tùy chỉnh và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp như Nvidia. ...

OpenAI trình làng công cụ phát triển mới

OpenAI vừa ra mắt công cụ mới cho các nhà phát triển vào hôm qua (11/3), giúp xây dựng các tác nhân AI tiên tiến, sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API), trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc. ...

AI đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 1.000 doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia kinh tế, tài chính, công nghệ, tập trung thảo luận về sự thay đổi của nền kinh tế trong kỷ nguyên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kiểu tóc ngắn ‘hot’ nhất mùa nắng

Tóc ngắn tựa như một "tuyên ngôn" phong cách của phái đẹp, khi nàng chọn vẻ đẹp hiện...

Thí sinh có được dùng Atlat địa lý Việt Nam trong thi năng lực năm 2025?

Một điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là thí sinh không được mang tài liệu Atlat địa lý Việt Nam vào phòng thi. Vậy khi tham gia các kỳ thi riêng do trường ĐH tổ chức, thí sinh có được...

Bài đọc nhiều

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 có thêm trường THCS & THPT

Tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thành lập 3 trường trung học công lập, trong đó có 1 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ngày 10-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết UBND...

Những điểm mới về đăng ký nguyện vọng

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến của các phòng ban chuyên môn về dự thảo tuyển sinh lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt trong đó có những điểm mới, thí sinh TP.HCM và cả...

Phụ huynh mong ngóng tuyển sinh đầu cấp

Mặc dù còn khoảng 3 tháng nữa mới đến kỳ tuyển sinh đầu cấp (lớp 10 và 6), nhưng những ngày qua hàng nghìn phụ huynh và học sinh ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tìm hiểu thông tin, bởi có nhiều dự báo trái chiều. ...

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ‘hot’ tại Hà Nội

Hai trường THPT chuyên “hot” tại Hà Nội đã công bố lịch thi thử đợt 2 và 3 vào lớp 10 giúp thí sinh có cơ hội chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới. Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển...

Cùng chuyên mục

Học sinh, trường đại học “sốt ruột” về quy chế tuyển sinh đại học năm 2025

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025  dự kiến sẽ có nhiều điểm mới nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch, thuận tiện cho thí sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố khiến học sinh, nhà trường cùng chờ đợi. ...

Trí tuệ nhân tạo tác động thế nào đến giáo dục từ xa?

(NLĐO) - Sáu diễn giả đến từ Nepal, Mông Cổ, Malaysia và Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm về việc tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mở và giáo dục từ xa. ...

TP.HCM: Xem xét cấp bù kinh phí để tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 12

Các trường THPT ở TP.HCM sẽ rà soát, lập dự toán xin cấp bù kinh phí để tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 12. Trưa 12-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về việc tổ chức ôn thi cho học sinh lớp...

Thí sinh có được dùng Atlat địa lý Việt Nam trong thi năng lực năm 2025?

Một điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là thí sinh không được mang tài liệu Atlat địa lý Việt Nam vào phòng thi. Vậy khi tham gia các kỳ thi riêng do trường ĐH tổ chức, thí sinh có được...

Thí sinh không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lý Việt Nam vào phòng thi. Đây là một trong những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó quy định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi Những năm trước, các thí sinh được mang theo Atlat vào phòng thi tốt nghiệp THPT trong giờ thi...

Mới nhất

mở rộng Cụm công nghiệp Quất động 2 tại huyện Thường Tín

Kinhtedothi - Ngày 12/3, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1406/QĐ-UBND về việc mở rộng Cụm công nghiệp Quất Động 2, huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Cụm công nghiệp Quất Động 2 có diện tích sau khi mở rộng là 47,51ha đặt tại xã Quất Động, huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Đây là cụm...

Giá vàng nhẫn “nhảy” đỉnh mới, thế giới bấp bênh, còn lý do để mua vào, chờ kỷ lục tiếp theo

Giá vàng hôm nay 13/3/2025 ghi nhận vàng nhẫn đạt mức đỉnh cao mới là 94 triệu đồng/lượng. Theo chuyên gia, vàng vẫn sẽ là tài sản được ưa chuộng trong bối cảnh các nhà đầu tư quan ngại về chiến tranh thương mại và triển vọng kinh tế Mỹ kém khả quan.

Tàu khách Bắc – Nam tăng chuyến, giảm giá vé

Đường sắt tăng nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, áp dụng nhiều chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách. ...

Phó thủ tướng Lê Thành Long: Tăng tốc thi công cao tốc qua Phú Yên – Khánh Hòa

Chiều 12/3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Lê Thành Long dẫn đầu tiếp tục kiểm tra cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (qua Phú Yên) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua Khánh Hòa, Đắk Lắk). ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Pháp hỗ trợ Việt Nam phát triển điện hạt nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Điện lực Pháp EDF mở rộng đầu tư, chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch tại Việt Nam và hỗ trợ đối tác Việt Nam phát triển các dự án điện hạt nhân. ...

Mới nhất