Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo...

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông



Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận giáo dục trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại. Tất cả công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện. Hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn.

Tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu của phát triển kinh tế – xã hội trong kỷ nguyên mới. Phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non : Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo; phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày; phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%…

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Giáo dục phổ thông : Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%.

Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế

Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên : Xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó xóa mù chữ cho 0,4% người lớn chưa biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60.

Phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 – 60 đạt 99,1%, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 – 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,8%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15-25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc; có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập. Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra 4 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, để đổi mới, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức sắp xếp, đổi mới căn bản mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên gắn với quy hoạch nhân lực giáo dục địa phương, vùng, miền.

Tập trung chỉ đạo việc liên kết giữa trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông. Nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường sư phạm. Đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hành nghề nghiệp, chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách nghề nghiệp, lòng yêu ngành, yêu nghề cho nhà giáo.

Kiểm tra, đánh giá, quản lý việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân, giúp cho người học có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng với những thay đổi của xã hội.

Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia xóa mù chữ; tổ chức xây dựng và khai thác hiệu quả tài nguyên giáo dục mở; phát triển kho học liệu số dùng chung toàn ngành; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/day-manh-pho-cap-giao-duc-phan-luong-hoc-sinh-trong-giao-duc-pho-thong-20250311215517023.htm

Cùng chủ đề

Học sinh học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai: Dự kiến bao giờ?

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến đến năm 2035, tất cả học sinh phổ thông sẽ được học chương trình môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12). TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến đến năm 2035, tất cả học sinh phổ thông sẽ được học chương trình môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12). Thông tin trên được...

Các thứ trưởng của Bộ GD-ĐT được phân công lại nhiệm vụ ra sao?

Sau khi Bộ GD-ĐT sắp xếp lại bộ máy với việc có thêm một tân thứ trưởng, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định về việc phân công lại nhiệm vụ của bộ trưởng và các thứ trưởng. ...

Tân thứ trưởng của Bộ GD-ĐT là chủ tài khoản thứ 2 sau bộ trưởng

Từ Bộ LĐ-TB-XH sang Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng được giao làm chủ tài khoản thứ 2 của Bộ GD-ĐT, sau Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. ...

Công bố loạt quyết định nhân sự mới tại Sở GD-ĐT sau sáp nhập

(NLĐO)- Sở GD-ĐT công bố quyết định cơ cấu tổ chức sau khi tiếp nhận lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. ...

Tái đầu tư chiến lược

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD ĐT), câu chuyện thu nhập của giáo viên cần được đảm bảo đầy đủ để thầy cô yên tâm công tác, cống hiến vì nghề. Không để miễn học phí làm giảm chất lượng dạy học, giảm đầu tư về cơ sở vật chất cần thiết. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dừng học thêm, học sinh chuyển sang tự học?

Quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/BGDĐT được các nhà quản lý giáo dục lý giải là để học sinh tăng cường tự học. Thực tế, nhiều học sinh cuối cấp, đặc biệt...

“Bóng hồng” duy nhất trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân

“Bóng hồng” duy nhất trong số 10 gương mặt trẻ vừa được Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2024 bình chọn với số phiếu thống nhất cao, là Thượng sĩ Bùi Việt...

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam ký kết Chương trình hợp tác với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam vừa ký kết Chương trình hợp tác với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Đây cũng là hoạt động hai bên cùng hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải...

Chú trọng bảo vệ sức khoẻ tinh thần cho các nữ doanh nhân

Chiều 11/3/2025, tại Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ Phát triển (Hà Nội) Mạng lưới Nữ Lãnh đạo Tiên phong WeLead phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế Tập thể, Bộ Tài...

Làm thế nào để thu hút và hưởng lợi từ làn sóng du khách Ấn Độ?

Thời gian gần đây, lượng du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam tăng lên đáng kể. Hiểu nhóm khách này cũng như nhận rõ thế mạnh của mình là điều hết sức quan trọng để Việt Nam...

Bài đọc nhiều

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 có thêm trường THCS & THPT

Tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thành lập 3 trường trung học công lập, trong đó có 1 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ngày 10-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết UBND...

Những điểm mới về đăng ký nguyện vọng

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến của các phòng ban chuyên môn về dự thảo tuyển sinh lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt trong đó có những điểm mới, thí sinh TP.HCM và cả...

Phụ huynh mong ngóng tuyển sinh đầu cấp

Mặc dù còn khoảng 3 tháng nữa mới đến kỳ tuyển sinh đầu cấp (lớp 10 và 6), nhưng những ngày qua hàng nghìn phụ huynh và học sinh ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tìm hiểu thông tin, bởi có nhiều dự báo trái chiều. ...

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ‘hot’ tại Hà Nội

Hai trường THPT chuyên “hot” tại Hà Nội đã công bố lịch thi thử đợt 2 và 3 vào lớp 10 giúp thí sinh có cơ hội chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới. Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển...

Chỉ tiêu lớp 10 năm học mới sẽ tăng

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, khẳng định tỉ lệ học sinh vào lớp 10 công lập năm 2025 sẽ cao. ...

Cùng chuyên mục

TP.HCM yêu cầu các trường THPT gỡ thông tin chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chưa được phê duyệt

Ngày 12-3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ra văn bản chấn chỉnh các trường THPT trong việc công bố thông tin, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thời gian gần...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Ba lưu ý quan trọng trong tuyển sinh lớp 1, lớp 6, trái tuyến tại TP HCM

(NLĐO) - Đối với trường hợp học trái tuyến, địa phương cần ban hành văn bản xác định rõ các đối tượng được ưu tiên xét tuyển, tạo cơ sở pháp lý để phân loại ...

Hệ thống Giáo dục Alpha và Victory hợp tác chiến lược

Hệ thống Giáo dục Alpha và Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory vừa ký hợp tác chiến lược, mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển cho học sinh hai bên. Theo thỏa thuận, học sinh lớp 9 tại Thực nghiệm Victory sẽ được xét tuyển thẳng vào bậc THPT tại Alpha với chính sách ưu đãi học phí và học bổng lên đến 100%. Chính sách này tạo điều kiện cho học sinh Victory tiếp cận...

Miễn học phí nhưng vẫn phải đóng 2 triệu mỗi tháng, phụ huynh mong trường ‘giảm thêm’

Tiền dịch vụ chuyển đổi số; tiền tổ chức dạy tăng cường ngoại ngữ, tin học; tiền học STEM... những khoản nào có thể bỏ bớt? Nhiều phụ huynh tại TP.HCM cho biết nếu trừ các khoản học phí không phải đóng, mỗi tháng...

Mới nhất

Nhiều lỗi chủ quan của các hãng bay ngoại tại Việt Nam

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế lớn trên thế giới đang khai thác các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vi phạm một số quy định về hàng không dân dụng của Việt Nam. Hàng loạt hãng hàng không quốc tế lớn trên thế giới đang khai thác các đường bay đi/đến Cảng...

Thực tế phũ vãi phàng: Con cái dù hiếu thảo đến mấy cũng không nên một mình chăm sóc cha mẹ già ốm đau...

Con cái chăm sóc cha mẹ già là điều đương nhiên, nhưng điều đó không có nghĩa là họ phải hy sinh hạnh phúc và hôn nhân của mình, và cả sự bầu bạn cũng như chăm sóc con...

VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, thanh khoản tiếp tục sôi động

Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 24.000 tỷ đồng. Dòng tiền tham gia trên sàn chứng khoán tiếp tục ở mức cao trong chuỗi tăng điểm 5 phiên vừa qua. VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, thanh khoản tiếp tục sôi động Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 24.000 tỷ đồng. Dòng...

Nhiều người Hàn Quốc ra biển tìm vàng khi giá vàng tăng cao

Khi các bãi tắm biển đóng cửa, nhiều người Hàn Quốc đổ xô đến để tìm vàng, lượm những món trang sức bằng vàng mà khách du lịch làm rơi. ...

TP.HCM yêu cầu các trường THPT gỡ thông tin chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chưa được phê duyệt

Ngày 12-3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ra văn bản chấn chỉnh các trường THPT trong việc công bố thông tin, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. ...

Mới nhất