Trang chủNewsKinh tếKhoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.

Buồn vui hạt gạo Việt

3 năm liên tiếp gần đây, xuất khẩu gạo là câu chuyện chưa bao giờ hết nóng… Không chỉ bởi đây là mặt hàng xuất khẩu trọng điểm, gắn với đời sống của hàng triệu người nông dân Việt Nam, mà còn bởi biên độ biến động cực mạnh của giá xuất khẩu mặt hàng này.

Cụ thể, từ tháng 9/2022, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm và sau đó áp dụng biện pháp hạn chế xuất khẩu tất cả các loại gạo khác vào năm 2023 sau khi lượng mưa thấp làm dấy lên lo ngại về sản lượng. Kể từ thời điểm đó, gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng giá và chạm đỉnh vào năm 2024. Giá bình quân xuất khẩu gạo năm 2024 đã chạm mốc 627 USD/tấn.

Tuy nhiên, từ khi Ấn Độ dần nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo từ cuối năm 2024 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm. Gần đây, có thời điểm giá gạo xuống dưới mốc 400 USD/tấn, giảm gần một nửa so với thời điểm đạt đỉnh năm 2024. Đầu năm 2025, nguồn cung cho thị trường lúa gạo thế giới tăng kỷ lục, đạt 532,7 triệu tấn (theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tháng 2/2025), tiếp tục tạo sức ép mạnh mẽ với các nhà xuất khẩu khác như Việt Nam, Thái Lan, nhất là ở phân khúc chất lượng thấp.

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt
Xây dựng thương hiệu giúp gạo Lộc Trời duy trì được mức giá rất cao (Ảnh: Tập đoàn Lộc Trời)

Vẫn biết rằng, giá cả lên xuống là câu chuyện hết sức bình thường của thị trường, song, sự trồi sụt của mặt hàng này là câu chuyện đã được báo trước, đồng thời tiếp tục gióng lên những câu chuyện đáng suy ngẫm.

Còn nhớ, vào thời điểm năm 2023, khi Ấn Độ và một số quốc gia tăng cường việc cấm xuất khẩu gạo, tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã rất trăn trở với việc hiện nay chuỗi liên kết giữa người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo quá lỏng lẻo. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh thị trường gạo có nhiều biến động khi nhiều thị trường ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu gạo, doanh nghiệp càng phải xác lập, củng cố cơ chế hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa lực lượng sản xuất (vùng trồng, người nông dân) với các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo, giữa các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo với nhau để tránh tình trạng bẻ kèo, tranh mua, tranh bán, tranh thị trường, gây bất ổn thị trường gạo.

Đến cuộc họp về việc thành lập Hội đồng xuất khẩu gạo Việt Nam vào tháng 8/2024, ngay khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên rất cao, người đứng đầu ngành Công Thương lại tiếp tục trăn trở với một vấn đề khác, đó là câu chuyện thương hiệu của gạo xuất khẩu. Vì thiếu thương hiệu nên dù xuất khẩu với lượng rất nhiều và giá cũng không thấp, song gạo Việt vẫn đứng trước nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro vì không duy trì được mức giá ổn định.

Định vị giá trị gạo Việt bằng thương hiệu

Đối với câu chuyện thương hiệu, đây hoàn toàn là câu chuyện không mới. Để xây dựng thành công thương hiệu gạo, điều kiện cần chính là chất lượng. Vậy chất lượng gạo Việt hiện ra sao?

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện nay, cơ cấu xuất khẩu gạo Việt Nam có đến 80% là gạo chất lượng cao. Cụ thể, gạo trắng (tỷ trọng khoảng 71%, giá trung bình 523 – 540 USD/tấn) chủ yếu xuất khẩu sang Philippines, Indonesia, và châu Phi; Gạo thơm như Jasmine, Đài Thơm, ST24, ST25 (tỷ trọng 19%, giá 640-700 USD/tấn), chủ yếu xuất khẩu sang EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, và Nhật Bản. Gạo nếp (chiếm 6%) xuất khẩu sang Trung Quốc, Philippines, và một số nước Đông Nam Á khác. Gạo Japonica và gạo đặc sản khác (tỷ trọng 4%) chủ yếu tiêu thụ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường cao cấp khác…

Cùng với gạo chất lượng cao, gạo Việt Nam đã có nhiều lần được công nhận gạo ngon nhất thế giới với ST 25. Gạo Việt Nam đã vào được châu Âu với thương hiệu Cơm Vietnam Rice cùng giá bán lên đến 4.000 Euro/tấn. Gạo Việt Nam với thương hiệu ST25 AAN, Japonica-AAN của Tập đoàn Tân Long đã vào được hệ thống siêu thị của Nhật Bản với giá bán cũng không hề rẻ.

Như vậy, điều kiện cần, gạo Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được…

Vậy còn điều kiện đủ, Việt Nam có gì? Đó chính là những giải pháp quảng bá, xúc tiến thương mại từ các cơ quan chức năng.

Có thể thấy, gạo chính là một trong những mặt hàng trọng điểm được Bộ Công Thương triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương luôn cam kết đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến xuất khẩu gạo và coi gạo là mặt hàng trọng tâm trong triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Đơn cử, tại Hội chợ hàng Việt Nam được các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức hàng năm, gạo luôn là mặt hàng trọng tâm. Hình ảnh của gạo Việt không chỉ được giới thiệu dưới hình dạng những bao gạo nhỏ bé, trắng ngần với thương hiệu Việt Nam, mà còn được giới thiệu khéo léo thông qua những món ăn đậm chất Việt như xôi, bánh chưng, bún, phở… Cứ thế, cứ thế, hình ảnh hạt gạo Việt Nam đi vào tâm trí người tiêu dùng nước sở tại một cách vô cùng tự nhiên.

Chất lượng đã có, các hoạt động xúc tiến thương mại cấp quốc gia đã được triển khai, vậy hạt gạo Việt còn thiếu điều gì? Có lẽ điều còn thiếu là động lực từ doanh nghiệp. Động lực tự xây dựng thương hiệu bằng chính chất lượng, bằng giá trị, bằng những câu chuyện tuyệt đẹp phía sau…

Chưa kể, hiện vẫn còn một sự thật đáng buồn là vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp tranh mua, tranh bán, khiến giá gạo đang ở mức thấp lại càng bị đẩy xuống thấp hơn. Người chịu thiệt không chỉ có doanh nghiệp, mà còn cả những người nông dân một nắng hai sương lo làm ra hạt gạo…

Nhìn vào bài học từ Lộc Trời, Tân Long… có thể thấy, để xây dựng được thương hiệu gạo, đó là cả một câu chuyện dài và chắc chắn tốn không ít chi phí. Tuy nhiên, thương hiệu là một giá trị vô hình mà nhờ đó, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm. Thương hiệu cũng là một giá trị vô hình để khẳng định vị thế của sản phẩm với hình ảnh quốc gia trên thị trường. Thương hiệu cũng chính là thứ đảm bảo cho hạt gạo giữ vững được giá trị trên thị trường, tránh được phần nào những cơn “bão giá”.

Tại Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức ngày 7/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà một lần nữa giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu lúa gạo quốc gia mạnh mẽ, đăng ký bản quyền, chỉ dẫn địa lý, để phục vụ xúc tiến thương mại, mở thêm các thị trường mới. Có thể thấy, câu chuyện về thương hiệu đối với hạt gạo đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây chính là “tấm áo mới” của hạt gạo, để hạt gạo Việt quay về với đúng giá trị của mình trên bản đồ lúa gạo thế giới.

Xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1,1 triệu tấn (tăng 5,9%), giá trị đạt 613 triệu USD (giảm 13%). Giá gạo xuất khẩu trung bình ước đạt 553 USD/tấn (giảm 18% so với cùng kỳ).



Nguồn: https://congthuong.vn/khoac-ao-moi-cho-hat-gao-viet-377661.html

Cùng chủ đề

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu khởi sắc Theo số liệu từ Cục Thống kê - Bộ Tài chính, 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 19,6 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ; nhập...

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD. Theo số liệu của Cục Thống kê – Bộ Tài chính, 2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang...

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 2/2025 ước đạt 150 nghìn tấn, trị giá 854 triệu USD, tăng 11,9% về...

Để tăng trưởng xuất khẩu 12%, Bộ Công Thương lưu ý gì với các địa phương?

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 4/3/2025 về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025. Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu Theo Chỉ thị, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc...

Giá cà phê hôm nay 2/3/2025 trong nước tiếp đà giảm

Cập nhật giá cà phê hôm nay 2/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 2/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Giá cà phê hôm nay 2/3/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá bạc hôm nay 11/3/2025: Bạc trái chiều

Giá bạc hôm nay (11/3/2025), giá bạc trái chiều, bạc trong nước tăng nhẹ, trong khi đó bạc thế giới quay đầu giảm. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc giảm nhẹ, niêm yết ở mức 1.219.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.257.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc trong nước tăng...

Tỷ giá USD hôm nay 11/03/2025: Đồng USD suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay 11/03/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD... Đồng USD suy yếu so với đồng Yen Nhật và đồng Franc Thụy Sĩ vào thứ Hai khi thị trường phải vật lộn với căng thẳng thương mại về thuế quan và khả năng kinh tế Hoa Kỳ chậm lại, trong khi đồng Euro thu hẹp...

Tích cực đổi mới công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản

Đến nay, kết quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình đã có những đóng góp tích cực cho quá trình đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, thiết bị; nâng cao trình độ kỹ thuật - công nghệ trong ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản. Nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm của các đề tài, dự án thuộc chương trình đã được áp...

Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau. Cơ hội lớn cho hàng nông thủy sản Việt Australia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Đại Dương và cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đến...

Sản xuất công nghiệp của Đức tăng nhưng xuất khẩu giảm

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang, xuất khẩu của Đức giảm 2,5% trong tháng 1/2025 so với tháng trước đó, trong khi sản xuất công nghiệp tăng 2,0%. Sản xuất công nghiệp của Đức tăng 2,0% trong tháng 1/2025 so với tháng trước đó. Ảnh minh họa Sản xuất công nghiệp...

Bài đọc nhiều

Vikki Digital Bank – ngân hàng số thúc đẩy giao thông công cộng

Là đối tác đồng hành cùng hệ thống Metro số 1, Ngân hàng số Vikki nỗ lực thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt và sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại TP.HCM. Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, giao thông công cộng thông minh Sáng 9/3, TP.HCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau hơn hai tháng vận hành thương mại kể từ ngày 22/12. Nhân dịp khánh...

Trường hợp nào sổ tiết kiệm tại ngân hàng bị phong tỏa?

Các quy định liên quan đến tài khoản tiết kiệm, đặc biệt là về các trường hợp mà tài khoản tiết kiệm có thể bị phong tỏa, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và khả năng sử dụng tài sản của người gửi tiền. Theo quy định của pháp luật, việc tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa thường theo yêu cầu của khách hàng, hoặc nhằm mục đích ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, phục vụ quá trình...

Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn. 'Mềm hóa' chính sách xanh Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 2/2025 vừa qua, ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU thông tin, trước những diễn biến mới...

Dự báo giá cà phê ngày mai 11/3/2025 “sắc xanh” trở lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 11/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 11/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 10/3, tăng - giảm đan xen. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 10/3/2025 giá cà phê Robusta trên sàn London tăng trở lại so với phiên giao dịch...

Giá xăng dầu hôm nay 05/02/2025: Tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay 05/02/2025: Tồn kho dầu thô và xăng tăng vọt trong bối cảnh lượng hàng tồn kho chưng cất giảm mạnh Giá xăng dầu hôm nay ngày 05/02/2025 Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 05/02/2025 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 72,75 USD/thùng, giảm 0,63% (tương đương giảm 0,46 USD/thùng). ...

Cùng chuyên mục

Giá bạc hôm nay 11/3/2025: Bạc trái chiều

Giá bạc hôm nay (11/3/2025), giá bạc trái chiều, bạc trong nước tăng nhẹ, trong khi đó bạc thế giới quay đầu giảm. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc giảm nhẹ, niêm yết ở mức 1.219.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.257.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc trong nước tăng...

Tỷ giá USD hôm nay 11/03/2025: Đồng USD suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay 11/03/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD... Đồng USD suy yếu so với đồng Yen Nhật và đồng Franc Thụy Sĩ vào thứ Hai khi thị trường phải vật lộn với căng thẳng thương mại về thuế quan và khả năng kinh tế Hoa Kỳ chậm lại, trong khi đồng Euro thu hẹp...

Hơn chục nghìn người dự khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Đêm khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã diễn ra hết sức trang trọng và đã thu hút hơn chục nghìn người từ nhiều địa phương tới tham gia. Tối 10/3, tai TP. Buôn Ma Thuột diễn ra đêm khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Tham gia buổi lễ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cùng hơn chục nghìn người dân...

Thúc đẩy vai trò của phụ nữ ngành ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số” tại Hà Nội. ...

Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau. Cơ hội lớn cho hàng nông thủy sản Việt Australia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Đại Dương và cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đến...

Mới nhất

Bí kíp vượt qua bệnh lý tim phức tạp

NDO - Ngày 10/3, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã điều trị thành công cho thai phụ bị rung nhĩ có rối loạn huyết động, kịch phát trên thất nguy hiểm. Theo hồ sơ bệnh án, chị Đ.T.T. (36 tuổi, sống tại Thuận An, Bình Dương), trong các ngày 20/1/2025 (thai 32 tuần) và...

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột – Nơi hội tụ tinh hoa cà phê Việt

Kinhtedothi- Tối 10/3, tại Quảng trường TP Buôn Ma Thuột đã bùng nổ trong không gian nghệ thuật rực rỡ, với màn khai mạc hoành tráng của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Buổi lễ có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh...

Ăn xong nằm ngay, nguy cơ bị bệnh này

'Nằm ngay sau khi ăn không phá hỏng hệ tiêu hóa chúng ta ngay lập tức nhưng thói quen này sẽ gây...

Lưu ý quan trọng của chuyên gia cho người yêu thích cà phê

Các chuyên gia tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đưa ra khuyến nghị quan trọng cho những người yêu thích...

Đề xuất tăng quy mô dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đồng ý với phương án chuyển đổi quy mô dự án dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt. Đề xuất tăng quy mô dự án nhà máy sửa chữa và...

Mới nhất