Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét tuyển...

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét tuyển về chung thang điểm

Nhiều trường đại học than khó khi Bộ GD&ĐT dự kiến yêu cầu quy đổi điểm thi các phương thức về cùng một thang điểm và xét tuyển chung.

Theo dự kiến quy chế tuyển sinh năm 2025, các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm. Bộ GD&ĐT cho rằng điều này nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, việc quy đổi về một thang điểm và xét tuyển chung nhằm đảm bảo thí sinh được sắp xếp theo đúng năng lực nội tại, phẩm chất cốt lõi, đáp ứng yêu cầu từng chương trình đào tạo cụ thể.

PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, đây là vấn đề kỹ thuật khó, đòi hỏi các trường phải nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra cách quy đổi công bằng cho thí sinh.

Ông lấy ví dụ thí sinh đạt 95/110 điểm theo phương thức xét tuyển tài năng sẽ không chỉ cạnh tranh với các bạn dùng điểm này. Vì vậy, trường phải tính toán công thức quy đổi hợp lý, chẳng hạn để 95/110 tương đương 28 điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét về một thang điểm chung. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét về một thang điểm chung. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, yêu cầu này “thiếu căn cứ khoa học”. Bởi mỗi kỳ thi có cách đánh giá kiến thức, kỹ năng khác nhau, mức độ khó dễ, phạm vi kiến thức kiểm tra khác nhau nên không có cơ sở đối sánh tương đương giữa kết quả các kỳ thi.

Hiện các trường chưa có số liệu cũ làm cơ sở phân tích vì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay mới hoàn toàn so với các năm trước, thậm chí nếu vẫn giữ kỳ thi như cũ nhưng đề thi khác kết quả cũng sẽ khác.

Theo ông Chính, để có thể quy đổi về một thang điểm chung cần phải có phổ điểm các kỳ thi. Trên cơ sở này, các trường đối sánh, đưa ra các công thức và hệ số quy đổi gần đúng nhất. Chẳng hạn trường có thể so sánh mức điểm của nhóm 10% cao nhất, 10% kế tiếp… như thế nào, tương đồng bao nhiêu.

Ví dụ, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM rất hiếm thí sinh đạt 1.000/1.200 điểm. Trong khi đó số thí sinh đạt 28, 29 điểm 3 môn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT rất nhiều. Do đó rất khó xác định thí sinh thi đánh giá năng lực 900 điểm tương đương với bao nhiêu điểm thi tốt nghiệp THPT.

Như vậy, ít nhất phải sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có kết quả, Bộ GD&ĐT gửi dữ liệu phổ điểm cho các trường, họ mới có số liệu để làm việc đó. Dĩ nhiên tùy vào đặc điểm và phương thức tuyển sinh của mình, các trường sẽ có công thức quy đổi khác nhau. 

“Nếu vội vàng đưa ra phương pháp quy đổi phổ biến nhất, thiếu sự tính toán, đối sánh, kết quả quy đổi tương đương sẽ rất thiếu chính xác, thiệt thòi cho thí sinh khi xét tuyển”, ông Chính nhận định.

TS Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế quốc dân thông tin, năm nay nhà trường dự kiến tuyển sinh theo các phương thức khác nhau như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết hợp cho các nhóm đối tượng như các em có chứng chỉ SAT, ACT; các em có điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

481663397_3899292683667379_2929350574888477571_n.jpg

481663397_3899292683667379_2929350574888477571_n.jpg

Để đưa ra được công thức quy đổi về thang điểm chung, cần sự kết hợp nhiều tiêu chí, như kết quả học tập, kết quả đầu ra của sinh viên trong những năm gần đây, từ đó tìm ra hệ số quy đổi phù hợp.

TS Anh Đức

“Dù theo phương thức nào, những đầu điểm này đều quy đổi về thang 30, sau đó nhà trường sẽ lấy mức điểm cao nhất để xét tuyển bình đẳng, công bằng giữa tất cả thí sinh”, TS Anh Đức nhấn mạnh.

Trưởng phòng Quản lý đào tạo lấy ví dụ, một thí sinh có nhiều đầu điểm khác nhau như: điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 28, IELTS 7.0, điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 90. Như năm ngoái, thí sinh này sẽ nộp hồ sơ và tích vào nhiều đối tượng, mỗi đối tượng sẽ được nhà trường xét riêng. Như vậy, một thí sinh có thể cầm trong tay 3 giấy báo đủ điều kiện trúng tuyển.

“Năm nay sẽ không còn chuyện đó nữa vì sau khi quy đổi tương đương về thang 30, nhà trường sẽ lấy mức điểm cao nhất để xét tuyển, nghĩa là mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất ở một phương thức”, ông nói và nhận định, đây là điều rất khó.

Để đảm bảo công bằng cho thí sinh và đưa ra công công thức thuyết phục, Đại học Kinh tế quốc dân phải tập hợp đội ngũ chuyên gia nghiên cứu dựa trên sự kết hợp nhiều tiêu chí, như kết quả học tập, kết quả đầu ra của sinh viên trong những năm gần đây, từ đó tìm ra hệ số quy đổi phù hợp.

Việc quy đổi tương đương giữa các phương thức được hiểu là sự tương đương giữa năng lực học tập chứ không phải quy đổi tương đương về mặt số học. Ví dụ một thí sinh đạt 1500 SAT, ở top 5% thí sinh tốt nhất trong kỳ thi đó, khi quy đổi nhà trường sẽ có cách tính toán sao cho tương đương và không thiệt thòi cho thí sinh, chẳng hạn quy đổi sang top 5% thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất.

Dĩ nhiên nếu khảo sát các năm trước, những bạn nằm trong top điểm SAT từ 1500 trở lên nhưng kết quả học tập kém hơn các bạn thi tốt nghiệp THPT đạt 28 điểm trở lên, trường sẽ phải cân nhắc 1500 điểm SAT không thể tương ứng với các bạn 28 điểm.

Đến nay, Đại học Kinh tế quốc dân cơ bản tính toán xong công thức quy đổi phù hợp, dự kiến công bố tới thí sinh vào cuối tháng 3. Sau khi công bố, nhà trường có thể sẽ lấy ý kiến của thí sinh xem có hài lòng với những quy đổi ấy không trước khi đưa vào áp dụng.

Nhiều thí sinh lo ngại việc quy đổi các phương thức về một thang điểm chung sẽ khó đảm bảo công bằng. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Nhiều thí sinh lo ngại việc quy đổi các phương thức về một thang điểm chung sẽ khó đảm bảo công bằng. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Theo Thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), tính chất các kỳ thi rất khác nhau nên giá trị điểm khó tương đồng.

“Nếu không có công thức hợp lý, những thí sinh thi đánh giá năng lực, tốt nghiệp THPT có thể bị bất lợi so với những bạn dùng điểm học bạ”, ông nói. Cách hợp lý nhất là tính toán trọng số các thành phần điểm dựa trên tính chất, độ khó các kỳ thi. Tuy nhiên, dù xử lý dữ liệu điểm những năm trước, so sánh tương quan giữa kết quả đầu vào với đầu ra để xem xét tỷ trọng, mức quy đổi thì cũng chỉ tương đối.

Với cách này, thạc sĩ Cù Xuân Tiến nhận định ngưỡng đầu vào ở các phương thức xét tuyển năm nay có thể biến động lớn. Điểm chuẩn các năm trước – vốn là dữ liệu tham khảo cho thí sinh, không còn nhiều giá trị. “Nói cách khác, điểm chuẩn năm nay sẽ khó dự đoán, thí sinh khó khăn khi đặt, sắp xếp nguyện vọng”, ông cho hay.

Khánh Huyền



Nguồn: https://vtcnews.vn/nhieu-dai-hoc-than-kho-quy-doi-cac-phuong-thuc-xet-tuyen-ve-chung-thang-diem-ar930779.html

Cùng chủ đề

Đại học Kinh tế bắt tay với các trường phổ thông hướng nghiệp sớm cho học sinh

Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) ký kết hợp tác với nhiều trường THPT trên cả nước, mở ra cÆ¡ hội hướng nghiệp sớm cho học sinh. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức nghề nghiệp, giúp học sinh định hướng rõ ràng và chuẩn bị tốt hơn cho hành trình học tập và phát triển sự nghiệp tương lai.Khởi đầu cho chuỗi sự kiện là lễ...

Những tổ hợp xét tuyển lần đầu xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2025

Mùa tuyển sinh năm nay, các trường đại học bổ sung nhiều tổ hợp xét tuyển để phù hợp với chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông mới. Năm 2025 là lứa thí sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thi tốt nghiệp THPT. Theo quy định, thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong 9 môn, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học,...

Hà Nội khởi động ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp

Ôn tập đúng quy định Nếu những năm trước, công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp được các nhà trường chủ động xây dựng và thực hiện theo hình thức có thu phí (trừ học sinh yếu kém kèm miễn phí) thì năm nay, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực, các trường học tổ chức ôn tập, bồi dưỡng miễn phí đối với những học sinh cuối cấp có nguyện vọng học thêm tại trường, thời...

Hàng loạt đại học top đầu ‘quay lưng’ với xét học bạ 2025

Bỏ xét tuyển bằng điểm học bạ đang là xu hướng của một số trường đại học lớn trong mùa tuyển sinh 2025. Theo đề án tuyển sinh mới công bố, trường Đại học Thương mại dự kiến tuyển hơn 5.320 sinh viên năm học 2025-2026 với 6 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2025; xét kết quả đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; xét...

Nhiều trường đại học điều chỉnh phương thức xét học bạ năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng phương thức xét học bạ, tuy nhiên có một số điều chỉnh như kết hợp với các tiêu chí khác, xét học bạ cả năm lớp 12... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất tăng ngoại binh cho V.League

Chiều 10/3, Công ty VPF đã tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia 2025/26. Một trong những nội dung đáng chú ý được nhiều đội bóng quan tâm là suất ngoại binh thi đấu tại V.League.Trên tinh thần lấy ý kiến chung, VPF nhận được phản hồi từ một số câu lạc bộ về việc tăng số suất ngoại binh được đăng kí trong cả...

Nguyễn Thị Oanh săn kỷ lục tại Phú Quốc Marathon 2025

VTV Phú Quốc Marathon diễn ra ngày 6/4, trùng dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Đội tuyển Điền kinh Quốc gia Việt Nam góp mặt 4 thành viên tham dự giải gồm Vận động viên Nguyễn Thị Oanh, Bùi Thị Thu Hà, Nguyễn Trung Cường và Lương Đức Phước.Đây là sự kiện kết hợp trọn vẹn giữa thể thao, nghỉ dưỡng và thưởng thức âm nhạc. Ban tổ chức tin tưởng sẽ mang đến những trải nghiệm...

Xác định trọng tài trận tuyển Việt Nam đấu Lào

Ông Yahya Ali Almulla (quốc tịch UAE) được phân công làm trọng tài chính trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Lào diễn ra tại Bình Dương ngày 26/3. Các trợ lý của ông Ali Almulla cũng là người UAE. Đây là trận đấu không áp dụng VAR.Đội tuyển Việt Nam đấu với Lào trong trận đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2027. Trước đó, vào ngày 20/3, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik gặp...

Cục Cảnh sát hình sự đề nghị VFF xem xét công tác tổ trọng tài bị ‘treo còi’

Ngày 28/2, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa có công văn số 644/C02-P4 đề nghị VFF xem xét, làm rõ công tác trọng tài trong trận đấu giữa TP.HCM và Đông Á Thanh Hóa ở vòng 13 V.League diễn ra ngày 14/2 trên sân vận động Thống Nhất. Người cầm còi trận đấu này là trọng tài FIFA Lê Vũ Linh.Văn bản có đoạn: "Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Cục Cảnh sát hình...

‘Anh trai say hi’ phản hồi nghi vấn xuyên tạc tiêu ngữ Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

Công ty Nomad Management Vietnam lên tiếng về văn bản xuyên tạc tiêu ngữ "Độc lập - Tá»± do - Hạnh phúc" đang khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Sáng 10/3, mạng xã hội Việt Nam xôn xao trước hình ảnh một văn bản có tiêu đề "Biên bản xử lý vi phạm", trong đó phần tiêu ngữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" bị xuyên tạc một cách phản cảm, gây nên phản ứng bức xúc, phẫn...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Vinschool nhận giải ‘Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc nhất lĩnh vực giáo dục Việt Nam’

Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa vinh dự nhận giải thưởng “Vietnam Team of the Year - Education” - Đội ngũ Lãnh đạo Xuất sắc nhất trong Lĩnh vực Giáo dục của Việt Nam tại Lễ trao giải Asian Management Excellence Award 2025. Asian Management Excellence Awards là giải thưởng uy tín tại châu Á do tạp chí Asian Business Review tổ chức từ năm 2015 nhằm tôn vinh những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng...

Hàng loạt đổi mới mang tính bước ngoặt trong chính sách giáo dục quốc gia

Những đổi mới trong hoạt động giáo dục dần cho thấy một chiến lược giáo dục tổng thể và đồng bộ, mang lại sá»± chuyển mình mạnh mẽ. Chỉ tính riêng hơn 2 tháng đầu năm 2025, lĩnh vực giáo dục có đến 3 sự kiện đáng chú ý với nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Đây không phải là những sự kiện riêng lẻ mà là một tổng thể chiến lược nhất quán, đặt nền móng cho sự...

Đổi mới từ kiểm tra, đánh giá

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 của 63 địa phương trên cả nước đã công bố, trong đó phần lớn chọn tiếng Anh. Điều này không bất ngờ với nhiều người, thể hiện quyết tâm nâng chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. ...

Cùng chuyên mục

Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai (MIF) – Nơi chắp cánh cho ước mơ bay xa

Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) đã và đang thực hiện sứ mệnh là đơn vị tiên phong đào tạo, tổ chức, kết nối, cung ứng lao động, du học...

Gần 100 học sinh Hà Nội trao yêu thương tới trẻ khuyết tật

Sự kiện "GOM 2025: Hạc Sương Mai" do học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội thực hiện vừa diễn ra nhằm khuyến khích các bạn trẻ lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng, phát huy truyền...

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 có thêm trường THCS & THPT

Tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thành lập 3 trường trung học công lập, trong đó có 1 trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ngày 10-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết UBND...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Quy hoạch mạng lưới, phát huy thế mạnh cơ sở giáo dục đại học

Mục đích của việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những trường đào tạo và nghiên cứu tốt, có hiệu quả thay vì đầu tư dàn trải. ...

Mới nhất

Khai mạc Triển lãm “Đắk Lắk

Sáng 7/3, tại Bảo tàng Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Triển lãm “Đắk Lắk - 50 năm xây dựng và phát triển”. ...

Mạng xã hội X và chatbot Grok của Elon Musk gặp sự cố trên toàn cầu

Người dùng mạng xã hội X và chatbot AI Grok báo cáo sự cố gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng. Họ không thể truy cập X hay Grok. Ngày 10/3, mạng xã hội X gặp sự cố gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng trên toàn cầu, bao gồm Mỹ, Canada, châu Âu, châu Á. Theo website theo dõi Downdetector, sự...

Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai (MIF) – Nơi chắp cánh cho ước mơ bay xa

Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) đã và đang thực...

Gần 100 học sinh Hà Nội trao yêu thương tới trẻ khuyết tật

Sự kiện "GOM 2025: Hạc Sương Mai" do học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội thực hiện...

Mới nhất