Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật

Từ nay đến năm 2030, sẽ bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong trong các cơ sở giáo dục với người khuyết tật.

bai chinh
Buổi học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Sơn La. Ảnh: TTCC.

Đó là một trong những mục tiêu được nêu trong Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố ngày 25/2/2025 theo Quyết định số 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nỗ lực giảm bớt thiệt thòi cho người khuyết tật

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, năm 2024 cả nước có khoảng 8 triệu người khuyết tật, trong đó hơn 2.260.000 là trẻ em. Đáng lo ngại là hơn 90% trẻ khuyết tật thiếu điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, hội nhập xã hội và môi trường sống an toàn.

Mặc dù Việt Nam đã triển khai chính sách giáo dục hòa nhập từ năm 2002 nhưng nhìn chung dịch vụ giáo dục cho người khuyết tật vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các dịch vụ phát hiện sớm và can thiệp sớm. Báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) năm 2024 cho thấy mạng lưới cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật hiện có 48 cơ sở giáo dục chuyên biệt; 14 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật công lập thuộc 31 tỉnh/thành phố. Bên cạnh đó có hàng trăm trung tâm, phòng can thiệp, hỗ trợ giáo dục đặc biệt tư thục thuộc sự quản lý của các bộ, ngành, tổ chức khác nhau.

Dẫu vậy các cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật, nhất là của tư nhân thành lập theo hướng tự phát, không có quy hoạch; phân bố các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật chưa hợp lý; hầu hết cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tập trung tại thành phố, vùng đô thị. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng xa không có cơ sở giáo dục dành cho người khuyết tật. Hệ thống trường chuyên biệt chưa có đủ để đáp ứng nhu cầu riêng của trẻ khuyết tật, trẻ khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và trẻ đa khuyết tật. Do đó, cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, có chất lượng đối với trẻ khuyết tật, nhất là ở vùng sâu, vùng xa khó thực hiện.

Chỉ tính riêng tại Sơn La, thống kê năm 2024 có khoảng 4.970 trẻ khuyết tật dưới 18 tuổi; trong đó, gần 50% trẻ khuyết tật không được đến trường học, can thiệp hòa nhập cộng đồng.

Vì vậy, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho người khuyết tật. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật; phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94 trung tâm, khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.

Đến năm 2050, hệ thống phát triển với 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật, 148 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.

Phát triển đội ngũ nhân lực

Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, Quy hoạch đến năm 2030 đặt mục tiêu có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. Đến năm 2050, có khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật.

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GDĐT) cho biết, để phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt bao gồm hai lực lượng là giáo viên tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt và giáo viên dạy văn hóa được bồi dưỡng thêm và có chứng chỉ về giáo dục hòa nhập. Ông Trí nhấn mạnh, nhóm thứ 2 sẽ là lực lượng chiếm nhiều hơn.

Hiện ngoài khoa giáo dục đặc biệt của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đào tạo giáo viên, nhân viên hỗ trợ người khuyết tật, một số trường cũng thực hiện chức năng này như Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội…

Với yêu cầu về nguồn nhân lực đang đặt ra cho giáo dục người khuyết tật chính là cơ hội tốt để các nhà trường mở rộng phạm vi đào tạo. Đây cũng là cơ sở để Bộ GDĐT xây dựng chính sách phát triển ngành này. Từ đó, tiếp tục cung cấp cho xã hội đội ngũ giáo viên giáo dục đặc biệt. Trên cơ sở đó, bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện thành công Quy hoạch này trong thời gian tới.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dam-bao-tiep-can-giao-duc-cong-bang-cho-nguoi-khuyet-tat-10301245.html

Cùng chủ đề

Nghề giáo thật lung linh và dễ dàng?

Gia đình chỉ nuôi nấng và dạy bảo 1-2 đứa trẻ mà nhiều lúc đã kêu 'khó dạy' và 'khổ tâm'! Còn nghề giáo đứng lớp với 40-50 đứa trẻ có cá tính khác biệt, thử hỏi cái khó và nỗi khổ ấy nhân lên bao nhiêu lần? ...

“Đi tắt, đón đầu” để thích ứng thị trường lao động

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết trên thị trường lao động, việc làm. Nhất là gần đây, các thay đổi về tinh gọn bộ máy, sáp nhập, càng đặt ra những yêu cầu mới đối với việc đào tạo và phát triển kỹ năng nghề cho thanh niên, công nhân, người lao động (NLĐ). ...

Metro số 1 mở ra nhiều cơ hội phát triển

Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Indonesia; Quy hoạch, nâng tầm giáo dục đại học; Để TP HCM thật sự là nơi đáng sống… là các bài biết khác đáng chú ý ...

Cấp phép cho gần 1000 cơ sở giáo dục sau Thông tư 29

Sau khi Thông tư 29 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có hiệu lực, Hải Phòng đã cấp phép cho gần 1.000 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến lĩnh vực giáo dục. ...

Quảng Trị: Tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển viên chức

Ngày 8/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển trong kỳ thi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Hướng Hoá năm 2024.Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững

Từ ngày 9 đến 13/3/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam ngày 10/3/2025 đã tới thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN tại thủ đô Jakarta (Indonesia). Trong khuôn khổ...

Gần 200 tài liệu tại triển lãm về chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Ngày 10/3, triển lãm với các chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng" và “Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng – 70 năm hành trình giữ biển” đã được khai mạc, tại Lữ đoàn 171 Quân chủng Hải quân (Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). ...

Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vì sự phát triển chung của Cộng đồng ASEAN

Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta, Indonesia, đánh dấu cột mốc lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN. Tổng Bí thư...

Bộ Công an điều động ông Trần Hồng Minh làm Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh

Ngày 10/3, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Trong đó, Bộ Công an điều động ông Trần Hồng Minh làm Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh. ...

Phát động ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngày 10/3, tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm ra quân xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Vinschool nhận giải ‘Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc nhất lĩnh vực giáo dục Việt Nam’

Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa vinh dự nhận giải thưởng “Vietnam Team of the Year - Education” - Đội ngũ Lãnh đạo Xuất sắc nhất trong Lĩnh vực Giáo dục của Việt Nam tại Lễ trao giải Asian Management Excellence Award 2025. Asian Management Excellence Awards là giải thưởng uy tín tại châu Á do tạp chí Asian Business Review tổ chức từ năm 2015 nhằm tôn vinh những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng...

Hàng loạt đổi mới mang tính bước ngoặt trong chính sách giáo dục quốc gia

Những đổi mới trong hoạt động giáo dục dần cho thấy một chiến lược giáo dục tổng thể và đồng bộ, mang lại sá»± chuyển mình mạnh mẽ. Chỉ tính riêng hơn 2 tháng đầu năm 2025, lĩnh vực giáo dục có đến 3 sự kiện đáng chú ý với nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Đây không phải là những sự kiện riêng lẻ mà là một tổng thể chiến lược nhất quán, đặt nền móng cho sự...

Cùng chuyên mục

Cơ hội việc làm khối ngành khoa học xã hội và sư phạm

Các năm gần đây, nhiều ngành thuộc khối ngành khoa học xã hội và sư phạm đặc biệt thu hút thí sinh. Cơ hội việc làm tương lai khối ngành này được dự báo ra sao? ...

Thêm nhiều địa phương cho học sinh nghỉ thứ 7

Sau khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, thêm nhiều địa phương đã thí điểm mô hình cho học sinh THCS, THPT nghỉ học thứ 7 trước khi nhân rộng đại trà.

Nghề giáo thật lung linh và dễ dàng?

Gia đình chỉ nuôi nấng và dạy bảo 1-2 đứa trẻ mà nhiều lúc đã kêu 'khó dạy' và 'khổ tâm'! Còn nghề giáo đứng lớp với 40-50 đứa trẻ có cá tính khác biệt, thử hỏi cái khó và nỗi khổ ấy nhân lên bao nhiêu lần? ...

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét tuyển về chung thang điểm

Nhiều trường đại học than khó khi Bộ GD&ĐT dá»± kiến yêu cầu quy đổi điểm thi các phÆ°Æ¡ng thức về cùng một thang điểm và xét tuyển chung. Theo dự kiến quy chế tuyển sinh năm 2025, các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm. Bộ GD&ĐT cho rằng điều này nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.Cũng theo Bộ GD&ĐT, việc...

Đánh giá việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp

(NLĐO) - Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm ...

Mới nhất

Lễ hội Cầu Ngư Nhơn Hải: Nhiều nghi thức đặc trưng của ngư dân miền biển

Từ ngày 10 - 13/3, tại xã Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra lễ hội cầu ngư truyền thống với sự tham dự của đông đảo người dân và du khách.Lễ hội cầu ngư: Phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế biểnBình Thuận: Cứu thành công tàu cá...

Doanh nghiệp của Vua thép Trần Đình Long đột phá về nộp ngân sách nhà nước

Năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 13.400 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi Hòa Phát hoạt động theo mô hình Tập đoàn và niêm yết trên sàn HOSE. Doanh nghiệp của "Vua thép" Trần Đình Long đột phá về nộp ngân sách nhà nước Năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát đã...

FTSE Russell sắp công bố kết quả xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường Việt Nam đang được đánh giá để nâng hạng từ thị trường Cận biên (frontier market) lên Thị trường Mới nổi thứ cấp (secondary emerging market). FTSE Russell sắp công bố kết quả xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam Thị trường Việt Nam đang được đánh giá để nâng hạng từ thị trường...

Lan tỏa năng lượng tích cực cùng thử thách sống xanh

Hãy cùng tham gia xây dựng lối sống không rác, phân loại rác tại nguồn và cắt giảm tối đa rác thải tại gia đình qua thử thách “Sống xanh - Hành động nhỏ, thay đổi lớn" 2025. ...

Mới nhất