Trang chủNewsThời sựQuy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải.

Nghị định 34/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hàng hải được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 10/4/2025, một số nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển liên quan tới các bến cảng đón tàu trọng tải lớn được quy định rõ ràng.

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển- Ảnh 1.

Nhiều quy định mới liên quan tới hoạt động cảng biển tiếp nhận tàu trọng tải lớn giảm tải sắp có hiệu lực từ 10/4 (Ảnh: Tạ Hải).

Theo đó, cảng biển phải được quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh thất thoát, lãng phí. Bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại quyết định công bố phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định.

Kết cấu hạ tầng cảng biển phải được bảo trì theo quy định pháp luật về xây dựng với bến cảng, cầu cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại quyết định công bố đã được chấp thuận Phương án bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định tần suất đánh giá an toàn kết cấu bến cảng, cầu cảng.

Vùng nước trước cầu cảng, khu nước, vùng nước phải được định kỳ khảo sát và công bố thông báo hàng hải theo quy định.

Theo quy định mới, chủ đầu tư xây dựng bến cảng, cầu cảng tự quyết định hình thức quản lý, khai thác phù hợp với quy định của Nghị định và quy định của pháp luật có liên quan.

Trường hợp sử dụng chung bến cảng, cầu cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, các chủ đầu tư có trách nhiệm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ có liên quan.

Đối với nguyên tắc quản lý vận hành luồng hàng hải cũng có những điều chỉnh so với quy định hiện hành.

Cụ thể, Nghị định mới quy định, luồng hàng hải công cộng do Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN) tổ chức quản lý vận hành, thay vì do doanh nghiệp bảo đảm an toàn hàng hải được giao trực tiếp thực hiện việc quản lý vận hành như quy định hiện hành.

Với luồng hàng hải chuyên dùng sẽ do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý vận hành. Luồng hàng hải chuyên dùng được chuyển thành luồng hàng hải công cộng theo quy hoạch phát triển luồng hàng hải được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được xem xét hoàn trả một phần vốn đầu tư (nếu có).

Bộ Xây dựng quyết định chuyển luồng hàng hải chuyên dùng thành luồng hàng hải công cộng theo đề nghị của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN. Căn cứ quyết định chuyển luồng hàng hải chuyên dùng thành luồng hàng hải công cộng, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN tổ chức tiếp nhận luồng hàng hải từ doanh nghiệp để tổ chức quản lý, khai thác theo quy định.

Ngoài ra, trong nội dung quản lý vận hành luồng hàng hải và báo hiệu hàng hải, việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải để bảo đảm độ sâu của luồng theo đúng các thông số kỹ thuật yêu cầu của thiết kế được duyệt.

Sau khi nạo vét, duy tu phải nghiệm thu theo quy định của pháp luật. Không phải thực hiện việc bảo hành thi công công trình do nguyên nhân bất khả kháng (bão, lũ hoặc luồng bị bồi, lấp, sạt lở, sa bồi tự nhiên).

Đồng thời, vật chướng ngại trái phép trên luồng, hành lang bảo vệ luồng phải được thanh thải để bảo đảm an toàn giao thông.

Cảng vụ hàng hải có trách nhiệm lập hồ sơ theo dõi vật chướng ngại có ảnh hưởng đến an toàn giao thông hàng hải. Tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại có trách nhiệm thanh thải vật chướng ngại trong thời hạn do cảng vụ hàng hải quyết định.

Nếu không thực hiện thanh thải trong thời hạn quy định thì Cảng vụ hàng hải thực hiện thanh thải vật chướng ngại đó và tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại phải chịu mọi chi phí. Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN có trách nhiệm tổ chức thanh thải vật chướng ngại tự nhiên hoặc vật chướng ngại không xác định được tổ chức, cá nhân gây ra.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-nguyen-tac-quan-ly-khai-thac-cang-bien-192250308225429211.htm

Cùng chủ đề

Cục Đường bộ VN thay đổi thế nào sau hợp nhất?

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường bộ VN. Quyết định chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2025. ...

Điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sau cuộc họp về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. ...

Không để tình trạng chưa hết dự án đã hết tiền lương ở Ban QLDA

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu rà soát cụ thể định biên, sắp xếp nhân sự, nghiên cứu cơ chế chi phí phù hợp đối với các ban quản lý dự án, tránh tình trạng chưa hết dự án đã hết tiền lương. Bộ máy chính...

Phấn đấu ký kết hợp đồng đầu tư 12 trạm dừng nghỉ cao tốc trong tháng 3

Cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công tác đàm phán, ký kết hợp đồng 12 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong tháng 3/2025. ...

Năm 2025, vốn giải ngân lĩnh vực giao thông có thể cao kỷ lục

Trên cơ sở nguồn vốn đã được phân bổ và kế hoạch giao bổ sung/kéo dài vốn được đề xuất, năm 2025, tổng số vốn đầu tư công lĩnh vực GTVT giải ngân có thể lên tới hơn 100.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, đẩy nhanh dự án cao tốc Vạn Ninh

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã được thi công khoảng 76,5% giá trị hợp đồng. Ba vị trí cầu vượt, nút giao cầu vượt QL9D, cầu vượt Tam Hiệp, cầu vượt QL9 còn vướng mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án. ...

Các dự án cao tốc qua Hậu Giang phấn đấu đạt và vượt tiến độ

Đó là đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tại lễ phát động đợt thi đua cao điểm "Thần tốc - Quyết thắng" tại các dự án giao thông trọng điểm Tây Nam Bộ. ...

Rốt ráo đưa cát về công trường thi công 5 dự án đường bộ trọng điểm phía Nam

5 dự án đường bộ lớn đang triển khai ở khu vực phía Nam vẫn cần cung ứng thêm lượng cát lớn để tăng tốc tiến độ. ...

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Nghiên cứu hoàn chỉnh cao tốc Bắc

Kiểm tra tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh, sau khi nghe các đơn vị báo cáo tiến độ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ đang giao các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2). ...

Nỗ lực hoàn thành trước hạn một số dự án giao thông nếu có điều kiện

Thủ tướng nêu rõ, trong năm 2025, phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển... Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu thời cơ, điều kiện thuận lợi. ...

Bài đọc nhiều

Ông Trương Quốc Huy được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam

Sáng 3/3, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội nghị về công tác cán bộ và cho ý kiến, chủ trương một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội. Tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Nam Đặng Đình Thoảng đã...

Đài Truyền hình Việt Nam lên án hành vi sử dụng video Táo quân 2025 mà chưa xin phép

(CLO) Theo thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Fanpage Kenh14.vn đã sử dụng video Táo quân 2025 của VTV mà chưa có sự thông qua hay xin phép, đồng thời khiếu nại lại bản quyền của VTV. ...

Tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội

Kết quả mà lĩnh vực báo chí, xuất bản đạt được trong 2024 góp phần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và hình ảnh văn minh, hiện đại, nghĩa tình của TPHCM ...

Xây dựng nông thôn mới ‘không có điểm dừng’

Cả hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện mục tiêu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm này, xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã chạm đến những “mốc son” mới nhưng vẫn còn đó những vướng mắc, bất cập. ...

Trung Quốc thúc đẩy chính sách tài khóa chủ động, toàn diện

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện chính sách tài khóa chủ động hơn thông qua các biện pháp toàn diện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025. Tại cuộc họp báo ngày 6/3 bên lề Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Trung Quốc khóa XIV, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lam Phật An cho biết, nước này sẽ thực hiện một chính sách tài khóa chủ động hơn,...

Cùng chuyên mục

Bí thư thị xã nói về nguồn gốc đất biệt phủ của giang hồ Tuấn ‘trắng’

Nguyễn Văn Tuấn (tức Tuấn 'trắng', 57 tuổi, quê TP Hải Phòng) thời điểm bị bắt tạm giam là chủ của trạm dừng nghỉ Ngọc Anh và biệt phủ bề thế tại xã Phú Hộ, TX Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ). Liên quan đến quá trình hoạt động của trạm dừng nghỉ Ngọc Anh - ông Nguyễn Minh Xuyên, Bí thư Thị uỷ TX Phú Thọ cho biết, trạm dừng nghỉ và khu biệt phủ của Nguyễn Văn Tuấn nằm...

Ông Trump dồn dập “tung đòn choáng” với NATO, điều gì đang xảy ra giữa Mỹ-EU?

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm Indonesia; Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất... ...

Chủ động xử lý vấn đề dai dẳng

Hồi đầu tháng 3-2025, Chủ tịch UBND thành phố ký công văn chỉ đạo xử lý tình trạng lang thang, xin ăn, bán hàng rong, chặt chém, chèo kéo du khách ...

Hàng chục nghìn người hòa cùng đêm Gala “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”

Kinhtedothi - Tối 9/3, chuỗi hoạt động “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” đã khép lại với một đêm Gala âm nhạc hoành tráng, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân và du khách tham dự. Gala âm nhạc “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” là sự kiện nghệ thuật đặc biệt được tổ chức  tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động trọng...

Lào Cai: Triển khai các Chương trình MTQG “rõ mục tiêu, đơn vị thực hiện, cá nhân phụ trách”

Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, thời gian qua tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng triển khai hiệu quả nguồn vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) với phương trâm “rõ mục tiêu, đơn vị thực hiện, cá nhân phụ trách” . Qua đó, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững trong vùng đồng bào DTTS.Ngày 8/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã...

Mới nhất

Thăm ngôi nhà sàn cổ hơn 140 tuổi của ‘”vua săn voi” Y Thu Knul

Khác với nhà dài truyền thống của người Ê Đê, Mnông trong vùng, ngôi nhà cổ hơn 140 năm ở Buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, 3 mái nhọn. Với kiến trúc độc đáo, ngôi nhà sàn cổ không chỉ là nơi lưu giữ những kỷ vật...

Lào Cai: Triển khai các Chương trình MTQG “rõ mục tiêu, đơn vị thực hiện, cá nhân phụ trách”

Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, thời gian qua tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng triển khai hiệu quả nguồn vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) với phương trâm “rõ mục tiêu, đơn vị thực hiện, cá nhân phụ trách” . Qua đó, góp phần giảm nghèo nhanh và bền...

Không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào trong tháng 2

Tính đến ngày 28-2, không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào trong tháng 2 năm nay, theo dữ liệu được Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) công bố. ...

Mới nhất