TPO – Do vướng mặt bằng, dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đoạn từ Ngã ba Trạm hai cũ đến nút giao Tân Vạn chưa thể hoàn thành. Hiện nay, dự án đang ngưng thực hiện do chênh lệch đơn giá bồi thường giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương.
TPO – Do vướng mặt bằng, dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đoạn từ Ngã ba Trạm hai cũ đến nút giao Tân Vạn chưa thể hoàn thành. Hiện nay, dự án đang ngưng thực hiện do chênh lệch đơn giá bồi thường giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương.
Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm hai cũ đến nút giao Tân Vạn do công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài của tuyến là 15,7km từ cầu Sài Gòn, TP Thủ Đức (TPHCM) đến phạm vi tiếp giáp nút giao Tân Vạn thuộc TP Dĩ An, Bình Dương.
Dự án được khởi công vào tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, phần còn lại đang vướng mặt bằng nên chưa thể thi công.
Trong văn bản gửi UBND TPHCM về các điểm kết nối với tỉnh Bình Dương vừa qua, Sở Giao thông công chánh TP cho biết, khối lượng thực hiện đến nay của dự án Xa lộ Hà Nội đạt hơn 91%, một số vị trí chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Đặc biệt trên địa bàn tỉnh Bình Dương do chênh lệch giá bồi thường giữa 2 địa phương.
![]() |
Một đoạn hầm chui thuộc dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội còn đang dang dở vì vướng mặt bằng. Ảnh: Hữu Huy |
Đoạn tuyến trên địa bàn TP. Thủ Đức (trục đường song hành phải) còn vướng mặt bằng của 28 hộ dân ở phường Tân Phú (khoảng 4.150m2) và một hộ dân khoảng 800m2 ở phường Phước Long A.
Trục đường song hành trái, hiện còn một hộ dân trong phạm vi nhánh rẽ về nút giao An Sương tại nút giao thông Trạm 2 với khoảng 260m2.
Đoạn trên tỉnh Bình Dương, dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 201 hộ (diện tích khoảng 17ha). Hiện nay, cơ quan chức năng đã kiểm kê đủ 201 hộ và chi trả được cho 55 hộ (diện tích khoảng 5,5ha) còn lại 146 hộ (diện tích khoảng 11,5ha).
Cũng theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, hiện nay dự án đang ngưng thực hiện do chênh lệch đơn giá bồi thường giữa 2 địa phương. Nội dung này đã được Sở TN&MT báo cáo UBND TPHCM. Đồng thời, sở này cũng kiến nghị UBND TP giao Ban Giao thông phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và UBND TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương để thực hiện việc xác định giá theo đúng quy định.
Ban Giao thông được giao nhiệm vụ liên hệ với các cơ quan có liên quan để đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án bồi thường GPMB trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đó, sớm hoàn thành công tác đền bù giải tỏa mặt bằng ở 2 địa phương để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công, hoàn thành công trình còn lại của dự án.
Sở Giao thông công chánh TPHCM kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo Sở KH&ĐT sớm hoàn thành công tác giám sát, đánh giá, điều chỉnh dự án, báo cáo UBND TP để làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định.
UBND TP. Thủ Đức được giao nhiệm vụ giải quyết dứt điểm công tác bồi thường các trường hợp còn lại, bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.
Ban Giao thông chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan sớm báo cáo UBND TP các khó khăn, vướng mắc. Từ đó, đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm, đẩy nhanh thủ tục bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Sở TN&MT chuẩn bị nội dung làm việc với lãnh đạo giữa 2 địa phương về xử lý dứt điểm công tác bồi thường, GPMB ở dự án này.



Nguồn: https://tienphong.vn/ly-do-du-an-mo-rong-xa-lo-ha-noi-chua-the-hoan-thanh-post1723275.tpo