Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc cách cộng tác từ... tranh cãi

Học cách cộng tác từ… tranh cãi

Hầu hết các trường học đều tuyên bố muốn giúp học sinh phát huy tiềm năng, nhưng có bao nhiêu nơi thực sự làm được điều đó?

Đôi khi cần lộn xộn

“80% những câu mà người lớn nói với trẻ em là lời sai khiến”, ông Thomas Hobson (thường được gọi là Teacher Tom – thầy Tom) phát biểu tại hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục” do Viện Nghiên cứu giáo dục và phát triển nhân lực (EDI), Tập đoàn TH tổ chức hồi cuối năm ngoái.

Thầy Tom là một chuyên gia giáo dục mầm non và là blogger về giáo dục nổi tiếng thế giới đến từ Mỹ. Sau nhận định trên, thầy giới thiệu một số thí nghiệm tâm lý, qua đó gợi ý những cách thức giao tiếp nhằm khơi gợi tư duy ở trẻ em.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 1.

Giáo viên Hệ thống trường TH School đang trao đổi chuyên môn

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 2.

Thầy Thomas Hobson tại hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục”

Thầy Tom cũng chia sẻ những đúc kết thú vị của mình về giáo dục, chẳng hạn như thật ra trẻ em không cần đồ chơi, mà các em cần cơ hội để tương tác với thế giới thực. Hoặc trong giáo dục cho trẻ em, tranh cãi là một phần quan trọng của quá trình học cách cộng tác với người khác. Việc chấp nhận rủi ro là cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và cảm xúc xã hội lành mạnh của trẻ. Hay nhà giáo dục cũng phải biết chấp nhận rằng “đôi khi cũng cần phải lộn xộn” trong quá trình chơi đùa và học tập của trẻ…

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 3.

Theo thầy Tom, tranh cãi là một phần quan trọng của việc học cách cộng tác với người khác

Theo thầy Tom, chương trình học do trẻ tự dẫn dắt (mô hình giáo dục dựa trên trò chơi) giúp nuôi dưỡng sự tò mò, động lực tự thân, sự đồng cảm và mục đích cho trẻ. Giáo dục nên tập trung vào khơi gợi sự tò mò, niềm vui và cộng đồng. Với ông, xây dựng lớp học như một cộng đồng quan trọng hơn là biến lớp thành một “nhà máy học tập”.

Các chuyên gia quốc tế khác tham dự hội thảo nói trên đều chia sẻ quan điểm về tích hợp hạnh phúc và mục tiêu cá nhân vào môi trường giáo dục. Nhà giáo dục nổi tiếng Martin Skelton, cố vấn sáng lập của TH School, một nhà giáo dục nổi tiếng, đồng tác giả của Chương trình Giáo dục tiểu học quốc tế IPC, cho rằng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công trong quá trình học tập và hạnh phúc là một trong những yếu tố quan trọng.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 4.

Ông Martin Skelton, cố vấn sáng lập của TH School

Chỉ có ý tưởng hay là chưa đủ

Theo GS Yong Zhao (ĐH Kansas, Mỹ), “hạnh phúc và sự an lành đích thực đến từ việc làm những công việc có ý nghĩa thay vì chỉ học cách để trở nên hạnh phúc”. Điều mà giáo dục cần làm là thu hút học sinh tham gia những công việc ý nghĩa và quan trọng, cũng như giúp học sinh có thể phát triển tài năng độc đáo của mình, sử dụng tài năng đó để tạo ra giá trị cho người khác, từ đó đạt được cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

Tuy nhiên, GS Zhao cũng trăn trở về thực trạng có rất nhiều ý tưởng hay trong giáo dục, nhưng rốt cục môi trường học tập vẫn không mấy thay đổi. “Mọi người đều có những phát biểu tuyệt vời về giáo dục. Hoặc như thầy Tom đã nói, mọi phụ huynh đều mong muốn con em mình hạnh phúc. Vậy các em có thực sự hạnh phúc không? Nếu câu trả lời là “không” thì chúng ta sẽ làm gì?”, GS Zhao nêu vấn đề.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 5.

GS Yong Zhao cho rằng mọi đứa trẻ đều khác biệt, mỗi em khi sinh ra đã có trong mình những tài năng riêng

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 6.

GS Yong Zhao cho rằng mọi đứa trẻ đều khác biệt, mỗi em khi sinh ra đã có trong mình những tài năng riêng

Theo ông, vấn đề của giáo dục không nằm ở việc đưa ra những ý tưởng hay mà ở việc chúng ta có thật sự thực hiện những gì đã cam kết. “Bao nhiêu trường học tuyên bố muốn giúp học sinh phát huy tiềm năng, nhưng có bao nhiêu nơi thực sự làm được điều đó?”, GS Zhao nêu vấn đề.

Cũng theo chuyên gia này, mỗi đứa trẻ đều khác biệt, mỗi em khi sinh ra đã có sẵn trong mình những tài năng riêng. Vì vậy, trường học không nên tạo môi trường cạnh tranh lẫn nhau, khiến các em trở nên ganh đua, ích kỷ, mà cần giúp các em nhận ra giá trị và tiềm năng của bản thân để đóng góp cho xã hội. Hạnh phúc thực sự là khi mỗi người làm được điều gì đó có ý nghĩa, được tự do lựa chọn, và xây dựng các mối quan hệ để hỗ trợ người khác. Đó chính là mục tiêu mà giáo dục cần hướng tới.

Ông Stephen West, Giám đốc EDI, cho rằng triết lý hạnh phúc trong giáo dục nhấn mạnh việc tích hợp yếu tố hạnh phúc cảm xúc và tâm lý vào giáo dục. Tại Việt Nam, triết lý này đang ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình trường học hạnh phúc vẫn còn gặp một số thách thức như thiếu nguồn lực, khó khăn trong việc thay đổi nhận thức của một số giáo viên và phụ huynh. Dù vậy, xu hướng đưa mô hình trường học hạnh phúc vào giáo dục Việt Nam đang ngày càng phát triển và được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực, giúp học sinh không chỉ thành công trong học tập mà còn phát triển tốt về cảm xúc và tinh thần.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 7.

Giám đốc EDI Stephen West cho biết triết lý hạnh phúc trong giáo dục nhấn mạnh việc tích hợp yếu tố hạnh phúc cảm xúc và tâm lý vào giáo dục

Với TH School, nhà trường đã tích hợp nhiều phương pháp nhằm nuôi dưỡng hạnh phúc cho học sinh. EDI giúp giáo viên của trường trang bị những công cụ và chiến lược cần thiết để xây dựng một môi trường học tập tích cực. “Chúng tôi rất vui mừng khi đã tích hợp triết lý về hạnh phúc vào các hoạt động đào tạo, đảm bảo rằng mỗi giáo viên có thể nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh trong niềm vui học hỏi”, ông Stephen West nói.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-cach-cong-tac-tu-tranh-cai-185250306153307201.htm

Cùng chủ đề

“Đi tắt, đón đầu” để thích ứng thị trường lao động

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết trên thị trường lao động, việc làm. Nhất là gần đây, các thay đổi về tinh gọn bộ máy, sáp nhập, càng đặt ra những yêu cầu mới đối với việc đào tạo và phát triển kỹ năng nghề cho thanh niên, công nhân, người lao động (NLĐ). ...

Metro số 1 mở ra nhiều cơ hội phát triển

Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Indonesia; Quy hoạch, nâng tầm giáo dục đại học; Để TP HCM thật sự là nơi đáng sống… là các bài biết khác đáng chú ý ...

Cấp phép cho gần 1000 cơ sở giáo dục sau Thông tư 29

Sau khi Thông tư 29 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có hiệu lực, Hải Phòng đã cấp phép cho gần 1.000 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến lĩnh vực giáo dục. ...

Học ngành gì có thể làm việc tại quê nhà?

(NLĐO) - Không nhất thiết tốt nghiệp đại học, tìm việc làm ở TP HCM thì mới phát triển sự nghiệp, tìm được công việc ổn định. ...

Quảng Trị: Tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển viên chức

Ngày 8/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển trong kỳ thi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Hướng Hoá năm 2024.Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump ‘ghét dự đoán’ về khả năng Mỹ suy thoái

Tổng thống Donald Trump trong buổi phỏng vấn ngày 9.3 đã nhận nhiều câu hỏi về thuế quan và tác động từ chính sách của ông đến nền kinh tế Mỹ. ...

5 bất thường cảnh báo tĩnh mạch tim đang bị tắc nghẽn

Tĩnh mạch tim giúp vận chuyển máu giàu CO2 từ cơ tim về tâm nhĩ phải, giúp tiếp tục quá trình tuần hoàn. Khi tĩnh mạch tim tắc nghẽn, máu không thể lưu thông bình thường, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ...

Đón hè sang với áo blazer thanh lịch, thoải mái chốn công sở

Với thiết kế nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái, áo blazer chính là...

Israel cắt điện hoàn toàn tại Gaza

Tập đoàn điện lực Israel (IEC) đã ngừng cấp điện cho cơ sở cuối cùng tại Dải Gaza vốn vẫn còn nhận năng lượng từ Israel. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Sở GD-ĐT TP.HCM công bố lộ trình thực hiện Đề án hội nhập quốc tế

Để thực hiện Đề án hội nhập quốc tế, Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên, phát triển chương trình chất lượng cao, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư… ...

Quy định mới về vật dụng được mang vào phòng thi

Sáng nay (9.3), chương trình Tư vấn mùa thi 2025 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Khánh Hòa, Tỉnh đoàn tổ chức tại Trường ĐH Nha Trang. Đại diện Bộ GD-ĐT chia sẻ quy định mới về các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cùng chuyên mục

“Đi tắt, đón đầu” để thích ứng thị trường lao động

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết trên thị trường lao động, việc làm. Nhất là gần đây, các thay đổi về tinh gọn bộ máy, sáp nhập, càng đặt ra những yêu cầu mới đối với việc đào tạo và phát triển kỹ năng nghề cho thanh niên, công nhân, người lao động (NLĐ). ...

Chỉ tiêu lớp 10 năm học mới sẽ tăng

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, khẳng định tỉ lệ học sinh vào lớp 10 công lập năm 2025 sẽ cao. ...

Tận tụy dạy dỗ học trò

Hơn 30 năm công tác tại địa bàn vùng sâu vùng xa, cô giáo Đỗ Thị Hồi không chỉ hết lòng yêu thương học trò mà còn có nhiều sáng tạo trong giảng dạy ...

Gần 20 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ thứ 7 sau Thông tư 29

Sau khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, thêm nhiều địa phương đã thí điểm mô hình cho học sinh THCS, THPT nghỉ học thứ 7 trước khi nhân rộng đại trà. Từ ngày 10/3, huyện Ninh Giang là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh Hải Dương cho học sinh khối THCS nghỉ học thứ 7. Quyết định này đã được ngành giáo dục huyện tham mưu, thăm dò dư luận...

Hôm nay phát hành ‘Cẩm nang tuyển sinh 2025’

Từ hôm nay (10.3), 'Cẩm nang tuyển sinh 2025' do Báo Thanh Niên thực hiện có mặt tại các nhà sách lớn, sạp báo và các sàn thương mại điện tử, phục vụ thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp...

Mới nhất

Triển vọng USD khá bi quan, có khả năng giảm xuống mốc 102

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/3 ghi nhận USD giảm so với hầu hết các loại tiền tệ khác vì lo ngại về tăng trưởng chậm lại và tác động từ thuế quan đối với nền kinh tế Mỹ.

Chỉ tiêu lớp 10 năm học mới sẽ tăng

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, khẳng định tỉ lệ học sinh vào...

Mỹ phản ứng gay gắt ngoại trưởng Ba Lan: Không ai dọa cắt Starlink ở Ukraine cả

Ngày 9-3, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio và tỉ phú công nghệ Elon Musk đã có phản ứng gay gắt với Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski, bác bỏ lo ngại của ông Sikorski về việc Starlink có thể bị cắt ở Ukraine. ...

Cảm động vì chiều nào chồng cũng nấu cơm đợi vợ ăn chung, nhưng sự thật từ chiếc camera hàng xóm khiến tôi ném...

Thật sự khoảnh khắc đó tôi chỉ thấy dạ dày mình cuộn lên, muốn nôn hết tất cả những bữa cơm mình từng nuốt vào... ...

Du lịch sức khỏe cùng ‘thầy lang’ triệu view

Vào rừng hái thảo dược, tìm thuốc dân gian hay khám phá cây thuốc quý trong rừng sâu, du lịch sức khỏe cùng "thầy lang online", rồi trải nghiệm được dùng dược thảo thiên nhiên đang thu hút hàng triệu người dùng Facebook, TikTok... ...

Mới nhất