Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuy hoạch mạng lưới đại học 'không phải để làm tổn thương...

Quy hoạch mạng lưới đại học ‘không phải để làm tổn thương các trường’

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tại buổi họp báo thông tin về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch mạng lưới đại học 'không phải để làm tổn thương các trường'  - Ảnh 1.

Ông Hoàng Minh Sơn, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Ảnh: NGUYÊN BẢO

Chiều 7-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đại học chưa được đầu tư trọng điểm ‘không phải không còn cơ hội’

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Sơn, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học lần này không phải để giải thể, trừng phạt hay làm tổn thương các trường.

Theo ông, mục đích quan trọng nhất của lần quy hoạch này là để các trường được đầu tư, được củng cố và hiện đại hóa, mở rộng không gian phát triển.

Những trường không được đầu tư trọng điểm không phải “không còn cơ hội, mà còn nhiều chương trình khác được đầu tư phát triển”. 

Còn với những trường đại học đã được đầu tư trong quy hoạch lần này nếu không đạt được yêu cầu thể hiện năng lực hoạt động kém hiệu quả.

“Nghị quyết 19 đã nêu rõ các trường hoạt động kém hiệu quả thì phải sắp xếp, sáp nhập hoặc giải thể”, ông Sơn nêu.

Theo quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học, đến năm 2030 quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học/1 vạn dân.

Ông Sơn cho biết mục tiêu 260 sinh viên đại học/1 vạn dân được đưa ra dựa trên cơ sở quy hoạch tổng thể quốc gia theo nghị quyết 81 đã được Quốc hội phê duyệt. Với quy mô 3 triệu người học đại học, khi xây dựng quy hoạch đã tính toán đến quy mô sau đại học và một số ít cao đẳng sư phạm.

Trước lo ngại số lượng sinh viên phát triển mạnh ảnh hưởng tới nhu cầu việc làm sau ra trường, ông Sơn cho biết kế hoạch được xây dựng dựa trên nhiều báo cáo dự báo về phát triển kinh tế xã hội, dự báo nhu cầu nhân lực, đối sánh kinh nghiệm quốc tế…

“Khi nền kinh tế phát triển, tỉ lệ người học đại học phải tăng. Hiện nay trong tổng số 56 triệu người trong độ tuổi lao động, số người có bằng trung cấp trở lên khoảng 27%, con số này còn rất thấp. Việc nâng cao trình độ và kỹ năng chính là cho người lao động có thêm cơ hội việc làm, nâng cao năng suất lao động”, ông Sơn nói.

Tiêu chí chọn trường đầu tư trọng điểm ra sao?

Về tiêu chí chọn các trường trọng điểm để đầu tư, theo ông Sơn có nhiều ý kiến cho rằng quy hoạch phải đưa ra tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn. Nếu cơ sở giáo dục nào “đạt chuẩn” sẽ được lựa chọn đầu tư.

“Từ nay đến năm 2030 không còn nhiều thời gian, do vậy quy hoạch đã lựa chọn những ngành, những lĩnh vực, các đại học trọng điểm dựa trên hiệu quả, phải chọn những cơ sở giáo dục nào có uy tín nhất trong những lĩnh vực trọng điểm như khoa học kỹ thuật, công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học sự sống… “, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, bên cạnh những ngành được đầu tư trọng điểm, các trường vẫn phải vận hành theo cơ chế thị trường, ngành nào có năng lực đào tạo, xã hội cần có thể tuyển sinh.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 sẽ phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á. Phát triển Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng thành đại học quốc gia.

Các trường đại học nòng cốt định hướng phát triển thành đại học vùng gồm Trường đại học Vinh, Trường đại học Nha Trang, Trường đại học Tây Nguyên, Trường đại học Cần Thơ.

Các trường đại học sư phạm thể dục thể thao và cao đẳng sư phạm sẽ được sáp nhập vào trường đại học khác hoặc sáp nhập với nhau. Tái cấu trúc các trường đại học sư phạm kỹ thuật thành các đại học đa ngành.

Nâng cấp, phát triển Trường đại học Sư phạm Hà Nội và Trường đại học Sư phạm TP.HCM là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về sư phạm.

Quy hoạch này cũng đề cập đến việc phát triển các trường đại học trọng điểm quốc gia ở một số lĩnh vực như khoa học công nghệ, khoa học sức khỏe, đào tạo STEM…



Nguồn: https://tuoitre.vn/quy-hoach-mang-luoi-dai-hoc-khong-phai-de-lam-ton-thuong-cac-truong-2025030718084869.htm

Cùng chủ đề

Dạy tốt chính khóa, khích lệ học sinh tự học

Kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại một số địa phương như Hải Phòng và Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, với việc Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, thì dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. ...

Bất ngờ lý do không chi trả tiền hỗ trợ cho sinh viên sư phạm Khánh Hòa

Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa vừa có ý kiến, nêu lý do không trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí để chi trả tiền hỗ trợ học tập hằng tháng suốt 3 - 4 năm qua theo quy định của Chính phủ cho sinh viên sư phạm Khánh Hòa. ...

Gắn công tác sắp xếp với triển khai Kết luận số 127

Các bộ, ngành Trung ương, trên cơ sở hợp nhất trong tuần đầu làm việc đã thể hiện sự chủ động tích cực trong triển khai nhiệm vụ; đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, không đứt quãng. Từ ngày 3 - 7/3/2025 là tuần làm việc chính thức đầu tiên của một số cơ quan, đơn vị trên cơ sở hợp nhất, tiếp nhận điều chuyển chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trước đây trong hệ...

Đổi mới từ kiểm tra, đánh giá

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 của 63 địa phương trên cả nước đã công bố, trong đó phần lớn chọn tiếng Anh. Điều này không bất ngờ với nhiều người, thể hiện quyết tâm nâng chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. ...

Chi cục Dân số Hà Nội đổi tên sau sáp nhập

Theo đó, tổ chức lại Chi cục Dân số Hà Nội trên cơ sở sáp nhập Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (trừ bộ phận bình đẳng giới) và Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội thuộc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội và đổi tên thành Chi cục Dân số, Trẻ em và Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Y tế TP Hà Nội. Tên gọi: Chi cục Dân...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vụ những người nổi tiếng quảng cáo quá lố: Đã đến lúc công chúng thể hiện quyền lực

Đã đến lúc công chúng thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình bằng cách nói không với những người nổi tiếng lợi dụng uy tín bản thân để quảng cáo quá lố, thổi phồng sản phẩm. Câu chuyện một số người nổi...

Đề nghị kiểm tra, đánh giá quy định dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp

Ông Dương Thanh Bình đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp. Sáng 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho...

Dân mạng mách nhau tự làm kẹo rau củ, có tốt cho sức khoẻ?

Sau quảng cáo sai sự thật “một viên kẹo rau củ bằng một đĩa rau” nhưng thực tế cả hộp kẹo 30 viên mới bằng tương đương 6g chất xơ, nhiều người mách nhau cách tự làm kẹo rau củ tại nhà với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm. ...

Xếp hạng tỉnh thành: 28 địa phương có quy mô GRDP tương đương nơi giàu nhất nước

Có 8 tỉnh, thành phố nằm trong nhóm có quy mô kinh tế GRDP cao nhất nước với mức trên 300.000 tỉ đồng, trong khi có 28 địa phương có GRDP dưới mức 100.000 tỉ đồng. Nguồn: TCTK, UBND và cơ quan thống...

Bún bò ‘treo’ ở xứ sương mù

Hơn bốn tháng nay, quán bún bò của vợ chồng anh Trần Tuấn (46 tuổi) treo tấm bảng nhỏ, đề Bún bò treo. Làm việc tốt, nhiều khoảnh khắc khiến vợ chồng anh xúc động. Có lần một cụ già bán vé số ăn...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Một lớp học tại Hà Tĩnh có 21 học sinh đạt điểm IELTS 8.0 trở lên

Lớp 11 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh gây ấn tượng với thành tích 32/35 học sinh đạt IELTS từ 7.5 trở lên, trong đó có 20 em đạt 8.0 và một em đạt 8.5. Đây là thành tích chưa từng có ở trường. Lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 32/35 học sinh thi IELTS đạt 7.5 trở lên. Người có thành tích cao nhất lớp ở đợt thi gần đây là em Phan Tuấn...

Vì sao STEM được quy hoạch là lĩnh vực trọng điểm?

Giáo dục STEM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), xem đây là một lĩnh vực trọng điểm cần tập trung ưu tiên với tỷ trọng quy mô đào tạo đạt 35%. Quy hoạch đặt ra...

Cùng chuyên mục

Đề nghị kiểm tra, đánh giá quy định dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp

Ông Dương Thanh Bình đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp. Sáng 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho...

Giáo viên có ủng hộ ‘ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30’?

Giáo viên, cán bộ quản lý chia sẻ với Thanh Niên Online những quan điểm về việc 'giáo viên ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 dù có tiết hay không'. ...

Cú ‘bứt phá’ ngoạn mục của nữ sinh từng trượt đại học

Trượt đại học kiến trúc, Linh ôn thi và đậu năm sau. Sau đó cô tìm cơ hội du học và tốt nghiệp thủ khoa đại học ở nước ngoài. Cô tiếp tục giành học bổng và hoàn thành khóa học thạc sĩ MIT (Mỹ). ...

Trong tháng 3, báo cáo Thủ tướng việc miễn học phí cho học sinh công lập năm 2025-2026

(NLĐO)- Theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 3-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải báo cáo Thủ tướng việc thực hiện miễn học phí cho học sinh công lập cả nước ...

Nữ sinh đánh và dùng chích điện để đe dọa bạn bị đình chỉ học 1 tuần

Sau khi đánh bạn và dùng chích điện để đe dọa, nữ sinh P.H.Y.N. đã bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Buôn Hồ, Đắk Lắk) ra quyết định tạm đình chỉ học 1 tuần. Ngày 10/3, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đình Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trong lễ chào cờ đầu tuần, nhà trường đã thông qua quyết định tạm đình chỉ...

Mới nhất

Đề nghị kiểm tra, đánh giá quy định dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp

Ông Dương Thanh Bình đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp. ...

Phía Đông Hà Nội: Hạ tầng phát triển, những đô thị thêm sức sống

(Dân trí) - Phía Đông Hà Nội đang chuyển mình, nhờ hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư cùng sự xuất hiện của các khu đô thị quy hoạch bài bản, góp phần thay đổi diện mạo khu vực. Hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư, nâng cấpKhu vực phía Đông Hà Nội không ngừng bứt...

Lý do Petrolimex muốn ‘xoá tên’ 1 tổng công ty có vốn điều lệ 300 tỷ đồng

Theo tờ trình gửi Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, Tập đoàn Xăng đầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ sáp nhập Tổng Công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex có vốn điều lệ 300 tỷ đồng vào tập đoàn này. Nội dung tờ trình đề nghị Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Petrolimex chấp...

Dân mạng mách nhau tự làm kẹo rau củ, có tốt cho sức khoẻ?

Sau quảng cáo sai sự thật “một viên kẹo rau củ bằng một đĩa rau” nhưng thực tế cả hộp kẹo 30 viên mới bằng tương đương 6g chất xơ, nhiều người mách nhau cách tự làm kẹo rau củ tại nhà với mục tiêu vừa đảm...

Mới nhất