Trang chủVăn hóa - Xã hộiY tếNgười nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: Cứ xin lỗi là...

Người nổi tiếng quảng cáo ‘lố’ sản phẩm: Cứ xin lỗi là xong?

“Một viên kẹo rau tương đương với một đĩa rau” hay “sữa giúp giảm đau xương khớp”… là những lời quảng cáo “thổi phồng” của người nổi tiếng gây tranh cãi trong thời gian qua.

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: cứ xin lỗi là xong? - Ảnh 1.

Nhiều người nổi tiếng tham gia bán hàng trên các nền tảng quảng cáo “nổ” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng – Ảnh: Chụp màn hình

Với sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, nhiều nhãn hàng đã thay đổi phương thức bán hàng, quảng cáo trên các nền tảng online. Những phiên live (bán hàng trực tuyến) thu hút hàng triệu lượt người xem và hàng trăm đơn hàng được “chốt”.

Quảng cáo “nổ” và phiên live tiền tỉ

Cùng với đó, tình trạng quảng cáo “thổi phồng” công dụng, thành phần của thuốc, thực phẩm chức năng xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Người tham gia quảng cáo không có chuyên môn y khoa, thậm chí người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng vô tư quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng.

Đáng nói, những ngày gần đây một số KOL (người nổi tiếng có sức ảnh hưởng) đã quảng cáo “lố” loại viên uống có tác dụng “một viên tương đương với một đĩa rau”, lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng vì tác dụng của sản phẩm “trúng” nhu cầu gia đình có trẻ em lười ăn rau.

Hay trước đó, hai nghệ sĩ nổi tiếng cũng rơi vào khủng hoảng khi quảng cáo loại sữa trị được tiểu đường, giảm đau nhức xương khớp.

Sau khi bị dư luận phản ứng, thương hiệu kẹo rau đã phải lên tiếng kết luận tổng hàm lượng hai loại chất xơ trong một viên kẹo rau củ là hơn 0,2g, cùng một số vitamin A, B6, B12…

Để dễ hình dung, một hộp kẹo rau có tổng cộng 30 viên chỉ chứa tương đương 6g chất xơ (bằng lượng chất xơ của hai quả chuối kích cỡ trung bình), cho thấy mức độ chênh lệch giữa thực tế và quảng cáo.

Bác sĩ Trần Thị Hiếu, phụ trách khoa dinh dưỡng, tiết chế Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM), cho biết không có bất kỳ sản phẩm chất xơ nào có thể thay thế được rau xanh trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Xin lỗi là xong?

Sau khi bị dư luận phản ứng, một phương án xử lý chung của tất cả người nổi tiếng là “xin lỗi do nhầm lẫn”. Những lời xin lỗi có thể xoa dịu sự bức xúc của dư luận, thế nhưng niềm tin của các “thượng đế” đã bị giảm đi ít nhiều.

Là tín đồ mua sắm online, chị Hoa (30 tuổi, Hà Nội) thường xuyên săn sale trên những phiên live của người nổi tiếng. Chị cho hay một phần lý do quyết định mua hàng là tin tưởng vào uy tín của người nổi tiếng. Họ là người có sức ảnh hưởng nên chắc chắn việc bán hàng cũng sẽ lựa chọn kỹ càng các sản phẩm.

Sau những vụ lùm xùm về người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, chị Hoa nói mất dần niềm tin về các sản phẩm mà những người này đã bán ra. Thậm chí, một số sản phẩm chị mua trên live dù đã giảm giá nhưng khi kiểm tra còn đắt hơn cả những shop bán giá thông thường.

“Đôi khi tôi cũng cảm thấy tiếc vì khá dễ dãi khi mua các sản phẩm. Sau nhiều vụ việc, giờ tôi đã không còn tin vào uy tín của người nổi tiếng nữa”, chị Hoa chia sẻ.

Những người nổi tiếng quảng cáo truyền tải các thông tin về sản phẩm, thậm chí là trải nghiệm thực tế ngay trên phiên live để tạo độ uy tín. Những lời nói trôi chảy, quảng cáo công dụng thần kỳ của sản phẩm nhưng sau đó không ít sản phẩm bị “bóc phốt” vì quảng cáo không đúng sự thật.

Khi thấy dư luận phản ứng về sản phẩm, nhiều người nổi tiếng liền “xin lỗi do nhầm lẫn, xin lỗi vì chưa kiểm tra kỹ”. Diễn viên L., T. và nhiều người khác đã xin lỗi trong tình huống tương tự, còn hệ quả để lại cho người tiêu dùng!

Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố… sẽ bị xử phạt từ 60 – 80 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ, xóa hoặc thu hồi sản phẩm quảng cáo.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng gây nhầm lẫn, hiểu sai cho người tiêu dùng. Người nổi tiếng cần cân nhắc kỹ khi quảng cáo các sản phẩm vì có thể ảnh hưởng đến những người khác.

Người nổi tiếng cần quảng cáo bằng chính lương tâm của mình, nhưng hơn hết rất cần các chế tài xử lý nghiêm, nội dung này cần được quy định rõ trong Luật Quảng cáo. Người tiêu dùng cũng phải tập thói quen tiêu dùng thông minh, tránh “tiền mất tật mang”.

Bà Lan khuyến cáo trước mắt người dân khi sử dụng các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng phải chú ý kỹ nguồn gốc, tra số đăng ký tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hoặc khi nghi ngờ chất lượng sản phẩm cần báo ngay cơ quan chức năng.

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: Cứ xin lỗi là xong? - Ảnh 2.

Hoa hậu Thùy Tiên, Tiktoker Hằng Du Mục (thứ 3 và 4 từ trái) trong một phiên quảng cáo loại kẹo rau đang lùm xùm vì hàm lượng chất xơ quá thấp so với quảng cáo – Ảnh minh họa

Sẽ siết chặt quản lý

Để chấm dứt tình trạng quảng cáo không có trách nhiệm của một bộ phận người nổi tiếng hiện nay, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch và các đơn vị đã xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo để trình Quốc hội.

Trong lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo tập trung khắc phục tình trạng quảng cáo sai sự thật, bổ sung quy định xử lý nếu người nổi tiếng quảng cáo sai trên mạng xã hội.

Trong đó, người có tầm ảnh hưởng (có từ 500.000 lượt theo dõi trở lên) phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về quảng cáo, cung cấp bằng chứng cụ thể khi đánh giá các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Điều này nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cũng từng đề xuất xây dựng “blacklist – danh sách đen” với những trang vi phạm quảng cáo. Với doanh nghiệp quảng cáo không có giấy tiếp nhận quảng cáo, kể cả nội dung không sai phạm vẫn là vi phạm.

Đối với những doanh nghiệp đã có giấy tiếp nhận quảng cáo nhưng quảng cáo không đúng với nội dung xin cấp phép sẽ đưa vào “blacklist”. Danh sách vi phạm có thể công khai trên nhiều nền tảng để cảnh báo người dân.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho biết tình trạng KOL, KOC quảng cáo sai về tính năng, công dụng của sản phẩm gây khó chịu cho người tiêu dùng.

Theo VCCI, việc quy định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân này là cần thiết, nhưng cần phải phân tích trách nhiệm cụ thể giữa các chủ thể liên quan đến hoạt động quảng cáo.

Người nổi tiếng chịu trách nhiệm chuyển tải thông điệp của nhãn hàng đến người tiêu dùng. Họ phải phụ thuộc vào thông điệp chính, thông tin, tài liệu mà nhãn hàng cung cấp và thực hiện công việc sáng tạo, chuyển tải thông điệp đến người tiêu dùng.

Vì vậy, trong hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, trách nhiệm của các bên nên được quy định cụ thể. Nhãn hàng đảm trách phần trách nhiệm về chất lượng sản phẩm (bao gồm cả công dụng, tính năng sản phẩm), nội dung, thông tin, tài liệu cung cấp cho KOL, KOC. 

Người nổi tiếng phải kiểm tra, đánh giá trên cơ sở hồ sơ, bằng chứng nội dung đã được doanh nghiệp cung cấp.

VCCI kiến nghị cần quy định rõ về trách nhiệm của người hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, nếu không quảng cáo chính xác và gây hiểu lầm cho người dân.

4 vi phạm nghiêm trọng trong quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, vi phạm đạo đức quảng cáo trong thực phẩm chức năng hiện nay là: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo).

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: cứ xin lỗi là xong? - Ảnh 2.

Mua sắm trực tuyến được nhiều người lựa chọn thay vì mua hàng theo phương pháp truyền thống, ở đây người nổi tiếng vừa quảng cáo vừa chốt đơn – Ảnh minh họa: D.LIỄU



Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-lo-san-pham-cu-xin-loi-la-xong-20250307000444314.htm

Cùng chủ đề

Đừng để hình ảnh người nổi tiếng đánh lừa

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng: Sức khỏe quan trọng hơn bất kỳ lời hứa hẹn nào từ một video TikTok hay một bài đăng trên mạng xã hội. Đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay...

KOL, TikToker quảng cáo lố, sai sự thật tràn lan

(Dân trí) - Trong bối cảnh bán hàng qua phát trực tiếp (livestream) bùng nổ, nhiều KOL, KOC liên tục quảng cáo sai sự thật hoặc thiếu kiểm chứng thông tin, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Cháy hàng trong vài phút mở bán, lợi nhuận "khủng", không ít TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu người theo dõi đã tự lập công ty sản xuất sản phẩm hay hợp tác với các nhãn hàng để livestream...

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế DNA thừa nhận tiếp tục sai phạm trong quảng cáo kỹ thuật lọc máu

Bệnh viện này từng quảng cáo "kỹ thuật lọc máu công nghệ cao loại bỏ mỡ máu giảm nguy cơ đột quỵ", "lọc máu công nghệ cao phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm an tâm sống khỏe". Ngày 7-3, Giám đốc Sở Y tế...

“Cháy nhà” mới ra… hoa hậu

Nhiều ngày sau vụ lùm xùm quảng cáo kẹo rau củ Kera sai sự thật, hoa hậu Thùy Tiên cuối cùng đã lên tiếng xin lỗi. Livestream giờ vàng, "xin làng" nửa đêm Kể từ khi sản phẩm kẹo rau củ Kera (Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt) ra mắt trên thị trường, cùng với những người bạn thân thiết như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục, hoa hậu...

Bát nháo thị trường giảm cân

Đánh vào tâm lý ngại tập luyện, điều chỉnh chế độ ăn của người thừa cân, béo phì, hàng loạt quảng cáo giảm cân cấp tốc ra đời "giảm 10kg trong một tuần", "giảm cân không cần ăn kiêng, không cần tập luyện", "giảm cân ngay khi ngủ"… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lớp ‘học nói’ đặc biệt cho học sinh, sinh viên Gen Z

Một lớp học đặc biệt đã được tổ chức ngày 9-3 ở Hà Nội, thu hút hàng trăm học sinh và sinh viên mong muốn được "học nói" để thể hiện suy nghĩ một cách lành mạnh, phát triển bản thân. Cùng bạn thân...

Quận Tân Phú chọn khu đất rộng 26ha làm TOD dọc theo tuyến metro số 2

Khu đất làm TOD dọc theo metro số 2 qua quận Tân Phú rộng hơn 26ha, tiếp giáp trục đường Tây Thạnh và Trường Chinh. UBND quận Tân Phú vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện khu vực TOD (mô hình phát...

Vay lãi mua nhà chung cư, người trẻ quay cuồng trả nợ

Để có nơi an cư, nhiều gia đình trẻ đã lựa chọn vay ngân hàng mua căn hộ chung cư, những thời điểm lãi suất "nhảy múa" họ quay cuồng trả nợ. "Nhiều quốc gia cho người trẻ dưới 35 tuổi vay dài hạn...

Các nhà đầu tư năng lượng tái tạo đang đứng ngồi không yên

Nhiều dự án năng lượng tái tạo đã hòa lưới và hưởng giá ưu đãi (giá FIT) đang phải đối diện với nguy cơ bị hồi tố và truy thu lại tiền, do đang bị xác định là hưởng ưu đãi không đúng quy định. ...

Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm, giá gạo Việt Nam trước nguy cơ lao dốc

Trong khi nông dân và nhà xuất khẩu Ấn Độ hồ hởi, việc bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm được dự báo sẽ khiến giá gạo của các nước cạnh tranh giảm sâu. "Chính sách xuất khẩu gạo tấm đã được sửa...

Bài đọc nhiều

Việt Nam có một loại “nước thần dược” vừa bổ dưỡng vừa chống lão hóa

  Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh Chất xơ hòa tan và không hòa tan trong nước đỗ đen giúp tăng cường nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và cải thiện chức năng tiêu hóa. Chất xơ là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch. Nước đỗ đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh...

Tỉnh nào có số người ly hôn nhiều nhất Việt Nam?

Tỉ lệ ly hôn, ly thân có gia tăng tại Việt Nam những năm gần đây. Trong đó, nam ở độ tuổi 40-44 có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất và nữ là từ 40-49 tuổi. Theo báo cáo kết quả điều...

Ca mổ đặc biệt vừa đón bé sơ sinh, vừa điều trị cho người mẹ mắc ung thư giai đoạn cuối

Mang thai 26 tuần, chị Thào Thị Linh (23 tuổi, tỉnh Sơn La) được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng di căn. Trong giây phút cận kề sinh tử, bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản trung ương đã cứu sống thành công cả mẹ và con. ...

Hoàn thành phần mềm sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeID

Tin mới y tế ngày 22/8: Hoàn thành phần mềm sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeIDBộ Công an đã hoàn thành xây dựng phần mềm Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VNeID. Đã có hơn 26 triệu hồ sơ sức khỏe điện tử VneID theo định dạng mới Báo cáo của Trung tâm Giám định Bảo hiểm y tế và...

Người đàn ông 45 tuổi có máu đục như sữa, bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân

GĐXH - Khi lấy máu làm xét nghiệm, máu của người bệnh lấy ra có hiện tượng đục trắng như sữa, có lẫn dây máu. Bác sĩ nhận định đây là tình trạng viêm tụy cấp nặng do tăng triglyceride. ...

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế vào cuộc xử lý quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera

Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES (Kẹo rau củ Kera). Bộ Y tế vào cuộc xử lý quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ KeraCục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES (Kẹo rau củ Kera). ...

9 dấu hiệu cảnh báo tình trạng đường ruột bẩn mà nhiều người không biết

Thèm ăn quá mức, đặc biệt là đường Theo The Healthy, cơn thèm đồ ngọt có thể xuất phát từ sự mất cân bằng đường ruột, khi vi khuẩn ưa đường hoặc nấm candida phát triển quá mức. Điều này không chỉ kích thích nhu cầu tiêu thụ đường mà còn làm gia tăng vi khuẩn có hại, gây rối loạn hệ tiêu hóa. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng...

Hy vọng mới cho những trẻ em mắc bệnh teo cơ tuỷ sống

Lần đầu tiên trong lịch sử y học, một thai nhi mắc bệnh teo cơ tủy sống type 1 (SMA) đã được điều trị ngay từ trong bụng mẹ.

Thu hồi toàn quốc viên nang cứng Femancia không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố thu hồi viên nang cứng Femancia (sắt nguyên tố dưới dạng sắt fumarat 305 mg) 100 mg do không đạt chất lượng. Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố thu hồi viên nang cứng Femancia (sắt nguyên tố dưới dạng sắt fumarat 305 mg) 100 mg do không đạt chất lượng. ...

Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào vùng cao Sơn La

GĐXH - ngày 08/03/2025, Đoàn thanh niên cơ quan Bộ Y tế, Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đoàn thanh niên các Bệnh viện tuyến Trung ương cùng Sở Y tế tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc tổ chức Chương trình Khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho hơn 470 bà con...

Mới nhất

Chi phí giữ trẻ còn cao hơn cả học phí đại học

Trang Tribune News Service ngày 8/3 dẫn kết quả phân tích của Viện Chính sách Kinh tế (EPI) cho biết chi phí trông giữ trẻ hiện đã vượt học phí đại học ở 38 bang và thủ đô Washington, D.C. của Mỹ, tăng 5 bang so với khảo sát trước đó.

Vikki Digital Bank – ngân hàng số thúc đẩy giao thông công cộng

Là đối tác đồng hành cùng hệ thống Metro số 1, Ngân hàng số Vikki nỗ lực thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt và sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại TP.HCM. Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, giao thông công cộng thông minh Sáng 9/3, TP.HCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1...

Nữ hành khách bất ngờ khỏa thân, đi lại gần nửa tiếng trên máy bay

Một nữ hành khách đã bị yêu cầu rời khỏi chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines khởi hành từ Houston đến Phoenix, sau khi cô này liên tục la hét, gào thét và cởi quần áo. ...

Tổng Bí thư đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt ở Indonesia

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. ...

Sinh viên Văn Hiến góp giọt máu tình nguyện trong Tháng Thanh niên

TPO - Các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Hiến năng nổ góp sức lan tỏa ý nghĩa của chương trình Chủ Nhật Đỏ bằng chính những giọt máu hồng tình nguyện trong những ngày hoạt động sôi nổi của Tháng Thanh niên.  TPO - Các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Hiến năng...

Mới nhất