Số lượng thú cưng tăng nhanh nhưng chỉ có 5% chó, mèo ở Việt Nam được cho ăn thức ăn dành riêng cho thú cưng. Dư địa cho thị trường thức ăn thú cưng còn rất lớn để các doanh nghiệp phát triển tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến chia sẻ như thế tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Olmix (Pháp) tại TP.HCM, mới đây.
Tiềm năng thị trường thức ăn thú cưng
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, ngành chăn nuôi trong nước đã có những bước phát triển vượt bậc trong hơn thập kỷ qua, chuyển dần từ mô hình nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, quy mô lớn; liên kết sản xuất giữa các nông hộ hoặc giữa nông hộ với doanh nghiệp ngày càng được quan tâm.
Đề cập xu hướng kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi, ngoài các ngành có thế mạnh, Thứ trưởng còn lưu ý đến xu hướng kinh tế trong lĩnh vực thú cưng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ về xu hướng kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi tại lễ kỷ niệm của Tập đoàn Olmix, diễn ra từ ngày 5-7/3. Ảnh: N.V
Theo thống kê, thị trường thú cưng toàn cầu đạt giá trị 261 tỷ USD năm 2022, và dự báo trưởng tăng 6,1%/năm đến năm 2030, với Mỹ và EU là những thị trường dẫn đầu.
Sản lượng thức ăn thú cưng năm 2023 ước đạt 34,96 triệu tấn (chiếm 2,7% tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi toàn cầu), tăng 0,26 triệu tấn so với năm 2022.
Quy mô thị trường thức ăn thú cưng toàn cầu năm 2023 đạt 176,2 tỷ USD, năm 2024 đạt 192,5 tỷ USD và dự kiến tăng lên thành 290 tỷ USD năm 2029, với tốc độ tăng trưởng bình quân 8,5%/năm trong giai đoạn 2024-2029.
Các báo cáo cho thấy, nhu cầu thức ăn thú cưng đang gia tăng mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á.
Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của thị trường thức ăn thú cưng tại khu vực này dự kiến sẽ bùng nổ với tốc độ tăng trưởng 7,5%/năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025.
Tại Việt Nam, số lượng thú cưng đã tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con trong giai đoạn 2016-2021.

Thị trường thức ăn thú cưng còn nhiều tiềm năng do số lượng thú cưng tăng. Ảnh: T.L
Trong cơ cấu các loại thú cưng tại Việt Nam, đứng đầu là chó (chiếm 45,1%), tiếp theo là mèo (chiếm 38%), và thú cưng khác (16,9%).
Tỷ lệ hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu chó, mèo tăng nhẹ trong giai đoạn 2018-2023, (chó từ 16,6% lên 18,7%; mèo từ 11,8 % lên 13,8%).
Xu hướng nuôi thú cưng đang gia tăng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.
Thị trường thức ăn thú cưng tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn và sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với thế giới.
Theo đó, quy mô thị trường thức ăn thú cưng năm 2023 của Việt Nam ước đạt 128,3 triệu USD; năm 2024 ước đạt 141,9 triệu USD; dự báo tăng lên thành 222,4 triệu USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trường bình quân 9,4%/năm (cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thế giới).
Tổng lượng nhập khẩu thức ăn cho thú cưng của Việt Nam đã tăng 69% trong 5 năm qua. Tuy nhiên, chỉ có 5% đàn chó, mèo tại Việt Nam được cho ăn thức ăn dành riêng cho thú cưng.
Đến năm 2030, thị trường này sẽ có những xu hướng quan trọng: Gia tăng số lượng thú cưng và dịch vụ đi kèm, phát triển y tế thú cưng và bảo hiểm thú y, xu hướng nhân đạo hóa và bảo vệ động vật.

Bộ phận nghiên cứu tại nhà máy sản xuất phụ gia thức ăn chăn nuôi của Olmix ở Bình Dương. Ảnh: N.V
Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, điều này cho thấy tiềm năng của thị trường thức ăn thú cưng tại Việt Nam là vô cùng lớn, dư địa vẫn còn nhiều cho doanh nghiệp đầu tư, trong đó có Olmix.
Olmix là tập đoàn có trụ sở tại Pháp, chuyên về chăm sóc động vật và thực vật; có mặt tại 100 quốc gia với các nhà máy ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á (Việt Nam). Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ của Olmix trên toàn cầu.
Nguồn: https://danviet.vn/thi-truong-thuc-an-thu-cung-lon-vi-chi-co-5-cho-meo-duoc-an-thuc-an-danh-rieng-20250306163310176.htm