Trang chủNewsKinh tếCơ hội rộng mở với ngành logistics

Cơ hội rộng mở với ngành logistics

Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt và đường thủy nội địa chưa được sử dụng hiệu quả. Song, Chính phủ đã chú trọng đầu tư hạ tầng liên tục từ nhiều năm nay, tạo cơ hội cho ngành logistics phát triển.

Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt và đường thủy nội địa chưa được sử dụng hiệu quả. Song, Chính phủ đã chú trọng đầu tư hạ tầng liên tục từ nhiều năm nay, tạo cơ hội cho ngành logistics phát triển.





Đầu tư hạ tầng, phát triển mạnh chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trung tâm logistics quan trọng
Đầu tư hạ tầng, phát triển mạnh chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trung tâm logistics quan trọng

Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng

Các dự án hạ tầng quan trọng như kế hoạch ​​hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, xây dựng tuyến đường sắt chở hàng nối Lào Cai với các cảng Hà NộiHải Phòng, đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhà ga số 3 (Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) và xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, sẽ góp phần đáng kể thúc đẩy hoạt động kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh các kế hoạch này, những cải cách đang diễn ra của Chính phủ nhằm hợp lý hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng việc ban hành và thực thi các quy định, hỗ trợ các ngành công nghiệp bền vững sẽ rất quan trọng trong việc tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp nội lẫn doanh nghiệp ngoại trong quá trình kinh doanh.

Hệ thống logistics của Việt Nam hiện nay có đặc trưng là được tham gia bởi nhiều thành phần khác nhau của nền kinh tế, hoạt động độc lập, dẫn đến việc tối ưu hóa bị hạn chế và lập kế hoạch khai thác tuyến vận chuyển không hiệu quả. Sự phân mảnh này dẫn đến chi phí hoạt động cao hơn và giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong khi những thách thức luôn tồn tại, lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn sẵn sàng cho sự tăng trưởng mang tính chuyển đổi.

Để tận dụng tối đa sự phát triển hạ tầng cốt lõi này, các nhà khai thác dịch vụ hậu cần nên áp dụng những giải pháp vận tải đa phương thức, tích hợp liền mạch mạng lưới đường bộ, đường biển và đường sắt để tối ưu hóa hiệu quả. Tăng cường tích hợp chuỗi cung ứng bằng cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan sẽ giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Chi phí hậu cần của Việt Nam vẫn cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực do chuỗi cung ứng bị phân tán, sự quan liêu và phụ thuộc vào các quy trình lạc hậu. Chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ và tắc nghẽn hành chính, càng làm tăng thêm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra ở Việt Nam, mang đến cơ hội hợp lý hóa các quy trình này. Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số đã cách mạng hóa các hoạt động logistics. Những công nghệ này có thể tăng cường theo dõi thời gian thực, tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng và cải thiện tính minh bạch trong giao dịch.

Tiểu ban Vận tải và Hậu cần (TLSC) của Eurocham đã đi đầu trong việc vận động tinh giản và hiệu quả các thủ tục hải quan. Một thành tựu đáng chú ý là TLSC đã đóng góp vào quá trình thúc đẩy ban hành mẫu EUR.1, mẫu giấy chứng nhận xuất xứ của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào đầu năm 2024.

Thông qua Chỉ số Niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam, các thành viên của EuroCham đã nêu lên mối quan ngại về sự chậm trễ do thiếu hụt hàng hóa gây ra. TLSC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh việc ban hành các biểu mẫu bổ sung, tháo gỡ ách tắc. Hơn nữa, TLSC cũng đang hợp tác với các nhà hoạch định chính sách để khuyến khích ban hành Chứng nhận xuất xứ điện tử cho hàng xuất khẩu của EU. Đây sẽ là một trong những giải pháp tiềm năng, nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan và giảm bớt các quy tắc và quy trình phức tạp, không bám sát thực tế.

Nâng cao tính bền vững

Việt Nam đang nỗ lực tăng trưởng kinh tế, tính bền vững phải tiếp tục là ưu tiên cốt lõi. Các sáng kiến ​​xanh và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ đảm bảo rằng tiến trình tăng trưởng kinh tế phải vừa phù hợp với môi trường, vừa sẵn sàng cho tương lai. Một cách tiếp cận toàn diện – kết hợp phát triển hạ tầng, cải cách quy định, thực hành bền vững và tăng cường hội nhập chuỗi cung ứng, sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu khu vực với sự ổn định và thịnh vượng lâu dài.

Lĩnh vực hậu cần là ngành đóng góp đáng kể vào lượng khí thải carbon, khiến tính bền vững của môi trường ngày càng được quan tâm. Các cam kết của Việt Nam về trung hòa carbon và các quy định toàn cầu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU chú trọng các nhu cầu cấp thiết về các giải pháp phát triển chuỗi cung ứng xanh hơn. Các sáng kiến ​​hậu cần xanh, chẳng hạn như sử dụng xe điện, kho hàng tiết kiệm năng lượng và các tuyến giao hàng được tối ưu hóa, mang lại những giải pháp khả thi.

TLSC đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, bằng cách tạo điều kiện đối thoại giữa doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách.

Để đảm bảo rằng, khung pháp lý của Việt Nam hỗ trợ các hoạt động logistics bền vững, TLSC giúp mọi doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu trong khi vẫn duy trì được lợi nhuận. Thông qua sự hợp tác liên tục với Chính phủ, TLSC ủng hộ các ưu đãi và chính sách khuyến khích đầu tư vào hạ tầng giao thông và hậu cần thân thiện với môi trường.

Việc mở rộng nhanh chóng của thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới đang làm thay đổi bối cảnh logistics của Việt Nam.

Sự gia tăng mua sắm trực tuyến đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp hậu cần tích hợp nhanh hơn, nâng cấp và tăng nguồn cung kho bãi, năng lực giao hàng chặng cuối và hải quan xuyên biên giới hiệu quả.

Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Việt Nam mang đến cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tận dụng tối ưu hóa tuyến đường do AI điều khiển, theo dõi thời gian thực và kho hàng thông minh. Những công nghệ này cải thiện tốc độ giao hàng, giảm chi phí và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

TLSC tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng, hỗ trợ xây dựng khung pháp lý đối với thương mại điện tử xuyên biên giới. Bằng cách ủng hộ các thủ tục thông quan hợp lý và chính sách thương mại hài hòa, TLSC giúp các doanh nghiệp tận dụng vai trò ngày càng mở rộng của Việt Nam như một trung tâm thương mại điện tử của khu vực.

Một trong những thách thức cấp bách nhất trong lĩnh vực logistics của Việt Nam là thiếu hụt nhân lực có tay nghề cao.

Khi các hoạt động hậu cần ngày càng được số hóa và phức tạp, nhu cầu về chuyên môn trong quản lý chuỗi cung ứng, phân tích dữ liệu và tự động hóa cũng ngày càng tăng. Điều này mở ra cơ hội thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng, tài năng và năng lực của chính các doanh nghiệp.

Việc tăng cường tổ chức các hội thảo đào tạo năng lực và quan hệ đối tác công tư sẽ rất quan trọng. Hơn nữa, tham gia tích cực vào các cuộc đối thoại với những cơ quan chính phủ có thể giúp doanh nghiệp theo kịp mọi thay đổi về quy định, hiểu biết về chính sách và đóng góp cho sự phát triển chung của ngành logistics.

TLSC đã thực hiện các bước chủ động trong vấn đề này. Vào tháng 9/2024, TLSC tổ chức một buổi đào tạo và đối thoại quan trọng với Cục Hải quan TP.HCM. Sự kiện quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức hải quan để thảo luận về việc thực hiện những quy định và thủ tục sao cho hiệu quả nhất. Các buổi đối thoại này là nền tảng quan trọng để trao đổi kiến ​​thức, đảm bảo rằng cả doanh nghiệp và chính quyền đều được cung cấp thông tin và chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai.

Trong khi những thách thức luôn tồn tại, lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn sẵn sàng cho sự tăng trưởng mang tính chuyển đổi.

Giải quyết các khoảng trống về hạ tầng, phát triển mạnh chuyển đổi số, tích hợp tính bền vững, thích ứng với xu hướng thương mại điện tử và đầu tư vào phát triển lực lượng lao động, các doanh nghiệp có thể mở ra những cơ hội mới và nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trung tâm logistics quan trọng ở Đông Nam Á trong tương lai.

(*) Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần Eurocham





Nguồn: https://baodautu.vn/co-hoi-rong-mo-voi-nganh-logistics-d250404.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp làm cao tốc cầu cạn

Ngày 4-3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ để xem xét giải pháp thi công đường ô tô cao tốc cầu cạn theo công nghệ cầu bản trên cọc. ...

Lập 7 Đoàn Kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm

Kinhtedothi - Quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc. Các đoàn kiểm tra này có nhiệm vụ kiểm tra tiến độ, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý các nút thắt, điểm nghẽn nguyên vật liệu để bảo...

Nghiên cứu nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về việc nghiên cứu phương án nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị. ...

Có nên đầu tư đất nền kiểu lướt cọc kiếm lời nhanh?

(NLĐO)- Thị trường đất nền vùng ven có dấu hiệu ấm trở lại, nhiều người đã tự sang tay tiền cọc để hưởng chênh lệch từ 10-30 triệu đồng chỉ trong 1-2 tuần. ...

29 dự án đường bộ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030

Báo cáo quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định ưu tiên đầu tư 29 dự án đường bộ quan trọng quốc gia trước năm 2030. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

PV GAS cung cap khí cho điện lực

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết hợp đồng cung cấp LNG cho vận hành thương mại 2 nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết hợp đồng cung cấp LNG cho vận hành thương mại 2 nhà máy Điện Nhơn...

Dự lỗ tiếp năm 2025, chứng khoán BOS muốn tăng vốn để cho vay margin

CTCP Chứng khoán BOS (mã ART) dự kiến năm 2025 vẫn sẽ tiếp tục thua lỗ với mức lỗ giảm nhẹ hơn so với năm 2024. Dự lỗ tiếp năm 2025, chứng khoán BOS muốn tăng vốn để cho vay marginCTCP Chứng khoán BOS (mã ART) dự kiến năm 2025 vẫn sẽ tiếp tục thua lỗ với mức lỗ giảm nhẹ hơn so với năm 2024. ...

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chậm triển khai Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu thông báo chính thức kết quả xử lý việc chậm triển khai Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và gửi kết quả thực hiện đến Văn phòng Chính phủ trước ngày 10/3. Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chậm triển khai Dự án thành phần 4 Sân bay Long ThànhThủ tướng yêu cầu thông báo chính thức kết quả xử lý việc chậm triển khai...

TP.HCM sắp đấu giá 3 lô đất tại Thủ Thiêm, giá khởi điểm trên 5.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết 3 lô đất ký hiệu 1-2, 1-3, 3-5 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp đấu giá trong năm nay có giá khởi điểm dự kiến trên 5.000 tỷ đồng. TP.HCM sắp đấu giá 3 lô đất tại Thủ Thiêm, giá khởi điểm trên 5.000 tỷ đồngÔng Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết 3 lô đất...

ACV nhận chứng nhận An toàn khai thác mặt đất theo tiêu chuẩn quốc tế

ACV và sân bay Phú Quốc đạt chứng nhận An toàn khai thác mặt đất theo tiêu chuẩn quốc tế (ISAGO) sau khi xuất sắc vượt qua kỳ đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA ACV nhận chứng nhận An toàn khai thác mặt đất theo tiêu chuẩn quốc tế ACV và sân bay Phú Quốc đạt chứng nhận An toàn khai thác mặt đất theo tiêu chuẩn quốc tế (ISAGO) sau khi xuất...

Bài đọc nhiều

GDP năm 2024 của Việt Nam tăng ấn tượng 7,09%

GDP năm 2024 tăng trưởng cao thứ 4 trong giai đoạn 2011-2024, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022. ...

Kinh tế năm 2025 và mục tiêu tăng trưởng đột phá

DNVN - Mục tiêu năm 2025 là đạt mức tăng trưởng GDP 7 - 7,5%, hướng tới mốc 8% để tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch năm 2026 và mở đường cho mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2021 - 2030. Để đạt được bước tiến đột phá này,...

Dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 6/2/2025

Giá xăng trong nước kỳ điều hành ngày mai (6/2) được dự báo quay đầu tăng nhẹ, trong khi giá dầu diesel có khả năng tiếp tục đi xuống. Ngày mai (6/2/2025) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. ...

Giá vàng hôm nay 21/2/2025 liên tiếp phá đỉnh, SJC và nhẫn đắt chưa từng có

Giá vàng hôm nay 21/2/2025 tăng vọt, liên tiếp phá đỉnh trên thị trường quốc tế rồi hạ nhiệt. Vàng nhẫn và miếng SJC cũng giảm theo nhưng vẫn neo ở mức cao kỷ lục, 92 triệu đồng/lượng, đắt ngang giá thế giới. Sáng nay, giá vàng thế giới có xu hướng đi xuống. Lúc 10h34' hôm nay (ngày 21/2, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2.929,1 USD/ounce, giảm 15,5 USD/ounce so với đầu giờ...

Lộ diện ngân hàng tăng lãi tiền gửi kỳ hạn 3-12 tháng cao nhất

Diễn biến lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại trong hai tháng đầu năm 2025, lãi suất tại SeABank giảm mạnh nhất trong khi Kienlongbank dẫn đầu về mức tăng lãi suất. Theo thống kê của VietNamNet về lãi suất huy động các kỳ hạn 3, 6 và 12 tháng tại các ngân hàng thương mại trong hai tháng đầu năm 2025, tính đến ngày 1/3, có 10 ngân hàng tăng và 8 ngân hàng giảm lãi...

Cùng chuyên mục

Đà tăng chưa dừng lại

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Dự báo giá vàng ngày mai 07/03/2025: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ khi chỉ số US Dollar Index giảm 1,2% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11, trong khi, giá vàng nhẫn trong nước neo ở đỉnh cao nhất...

PV GAS cung cap khí cho điện lực

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết hợp đồng cung cấp LNG cho vận hành thương mại 2 nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết hợp đồng cung cấp LNG cho vận hành thương mại 2 nhà máy Điện Nhơn...

Vàng nhẫn ‘soán ngôi’ SJC lên đỉnh 93 triệu/lượng, mua đầu năm lãi hơn 7 triệu

Giá vàng nhẫn hôm nay (6/3) neo ở mốc cao kỷ lục 93 triệu đồng/lượng (bán ra). Từ đầu năm đến nay, nhẫn trơn tăng giá mạnh, đắt thêm hơn 7 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Giá vàng nhẫn đang cao hơn vàng miếng. Hôm nay, giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp đà tăng cao, lập đỉnh lịch sử vào buổi sáng rồi hạ nhiệt vào buổi chiều theo xu hướng đi xuống của giá vàng thế giới. Cụ thể,...

Giá xăng dầu đồng loạt giảm sâu

DNVN - Từ 15h hôm nay, ngày 6/3, giá xăng dầu các loại được điều chỉnh giảm. Trong đó, xăng giảm tới hơn 700 đồng/lít, dầu cũng có loại tương tự. ...

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Trong tháng Hai, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025 Trong tháng Hai, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng...

Mới nhất

Phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ GDĐT

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT ngày 3/3/2025 quyết định về việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng. ...

TP Hồ Chí Minh thông tin lộ trình tinh giản bộ máy

Sau tinh giản, các sở, ngành và lãnh đạo phòng ban ở TP Hồ Chí Minh đã giảm nhiều và sẽ giảm đúng lộ trình trong 5 năm tới. ...

Chủ tịch UBND TP.HCM lắng nghe các doanh nghiệp dẫn đầu hiến kế để ‘win-win’

Chiều 6-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Hội nghị có sự tham gia của các doanh nghiệp dẫn đầu của TP và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp quốc tế. ...

Ngôi nhà độc lạ nhất Việt Nam làm bằng 300 vỏ bom, cách nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất cả nước chỉ 1km

Căn nhà làm hoàn toàn bằng bom được xây dựng trên một phần đất rộng chừng 10.000m2. ...

Thu hồi toàn quốc thuốc sắt Femancia do kém chất lượng

Theo Cục Quản lý Dược, thuốc thu hồi là viên nang cứng Femancia (sắt nguyên tố dưới dạng sắt fumarat 305 mg) 100 mg; Acid Folic 350 mcg), số GĐKLH là VD-27929-17, số lô 031222, sản xuất ngày 2/12/2022, hạn sử...

Mới nhất