Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Cần nhưng chưa đủ

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Cần nhưng chưa đủ

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học, sư phạm. Các chuyên gia giáo dục đồng tình nhưng cũng còn nhiều băn khoăn với nội dung quy hoạch.

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Cần nhưng chưa đủ - Ảnh 1.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân cho rằng quy hoạch giáo dục đại học cần gắn với chiến lược phát triển của các trường. Trong ảnh: một phòng thí nghiệm của Đại học Quốc gia TP.HCM – Ảnh: ĐHQG TP.HCM

* PGS.TS Vũ Hải Quân (giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM):

Quy hoạch nên mở hơn

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học là nỗ lực của Bộ GD-ĐT để tái cấu trúc, thúc đẩy giáo dục đại học phát triển. Tuy nhiên tôi cho rằng quy hoạch này nên có một số điểm mở, gắn với chiến lược phát triển của các đại học.

Thứ nhất là các trường trọng điểm. Danh sách ban đầu như vậy tôi cho rằng hợp lý. Tuy nhiên cần có chính sách mở cho các đại học khác, chưa là đại học trọng điểm. Trong quá trình phát triển, nếu đại học có sự đầu tư vươn lên, họ cũng cần được đánh giá đầu tư trọng điểm.

Điều này có nghĩa danh sách đại học trọng điểm có thể thay đổi theo thời gian chứ không cố định. Có như vậy mới thúc đẩy các trường nâng cao chất lượng mọi mặt từ đó nâng cao chất lượng hệ thống. Các cơ chế đặt hàng, cạnh tranh công bằng, trường nào làm ra kết quả tốt hơn sẽ được giao.

Một điểm khác tôi cho rằng quy hoạch cần gắn với chiến lược phát triển của các trường, nhất là các đại học lớn. Chẳng hạn chiến lược phát triển của Đại học Quốc gia TP.HCM giai đoạn 2020-2025 đầu tư phát triển các ngành công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, công nghệ vi mạch bán dẫn và khoa học liên ngành.

Thế nhưng trong quy hoạch lại giao cho Đại học Quốc gia TP.HCM là xây dựng. Xây dựng cũng là lĩnh vực thế mạnh của Đại học Quốc gia TP.HCM nhưng chưa gắn với chiến lược phát triển của chúng tôi. Đại học Quốc gia TP.HCM là trung tâm đào tạo hàng đầu cả nước về khoa học công nghệ chứ không chỉ lĩnh vực xây dựng.

* TS Lê Đông Phương (nguyên giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục đại học, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Bộ GD-ĐT):

Cân đối phát triển đại học các khu vực

Tôi tham gia khoảng 1/2 chặng đường của việc xây dựng quy hoạch này. Điểm sáng của quy hoạch này đó là việc cân đối đầu tư phát triển đại học giữa các vùng miền, nhất là các khu vực có mức độ tiếp cận giáo dục đại học còn thấp. Do đó nếu thực hiện đầu tư theo quy hoạch này, giáo dục đại học sẽ có sự phát triển hài hòa, đảm bảo nhiều mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, phát triển xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Điều này sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội các khu vực này. Hơn nữa, quy hoạch này cũng là văn bản chính thức đầu tiên thiết lập hệ thống đại học trọng điểm. Đây là sự cố gắng của Bộ GD-ĐT để phát triển hệ thống giáo dục đại học.

Tuy nhiên có nhiều vấn đề cấp bách khác của xã hội chưa được đề cập. Chẳng hạn hệ thống giáo dục nghề nghiệp được chuyển giao về Bộ GD-ĐT nhưng quy hoạch hoàn toàn không đề cập gì tới.

Thực tế giáo dục các bậc có liên hệ mật thiết với nhau. Dù đã xác định các lĩnh vực và đại học trọng điểm nhưng những vấn đề nóng về phát triển xã hội chưa được đề cập. Chẳng hạn xây dựng nhà máy điện hạt nhân, phát triển đường sắt cao tốc, hệ thống metro, vi mạch bán dẫn… là những vấn đề phát triển nóng, cần nhiều nhân lực.

Như vậy có thể thấy quy hoạch này chưa theo kịp sự phát triển của xã hội trong những năm gần đây. Các chính sách quản lý nhà nước cũng có sự thay đổi, trong đó có việc chuyển hai đại học quốc gia về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên cách thể hiện câu chữ trong văn bản dễ gây hiểu lầm. Một điểm đáng chú ý nữa đó là cơ chế giám sát việc thực hiện quy hoạch như thế nào chưa thấy đề cập.

* TS Hoàng Ngọc Vinh (chuyên gia giáo dục):

Cần quy hoạch “nguồn nguyên liệu” cho đại học

Quy hoạch để phát triển giáo dục đại học do đó cần phải hài hòa và đánh giá đầy đủ từ giáo dục phổ thông – giáo dục nghề nghiệp – giáo dục đại học. Tôi thấy quy hoạch này chỉ tập trung vào giáo dục đại học mà chưa đề cập đến “nguồn nguyên liệu” cho bậc đào tạo này.

Chúng ta từng thấy quy hoạch nhà máy đường trước đây kém hiệu quả thế nào. Chỉ quy hoạch nhà máy đường mà không có vùng nguyên liệu dẫn đến nhà máy đường xây dựng ra nhưng không có đủ nguyên liệu để hoạt động.

Một điểm cũng cần lưu tâm mà quy hoạch này chưa đề cập đó là quy hoạch ngành đào tạo để tránh chồng chéo, mất cân đối gây lãng phí. Trong bối cảnh đẩy mạnh tự chủ đại học, ngành nào xã hội quan tâm các trường đua nhau mở. Điều này dẫn đến sự mất cân đối, chồng chéo và có thể để lại hậu quả lâu dài sau này cho người học.

Đã từng có thời gian đại học phát triển ồ ạt về số lượng. Quy hoạch giáo dục đại học gắn với phát triển vùng là điều cần thiết. Tuy nhiên có một số chỉ tiêu như số sinh viên/một vạn dân, trường công lập chiếm 70% quy mô đào tạo tôi thấy dường như hơi khiên cưỡng và chưa có giải pháp cụ thể.

Trong bối cảnh Nhà nước khuyến khích xã hội hóa giáo dục, phát triển đại học tư thục thì việc khống chế 30% quy mô đào tạo đến năm 2030 liệu có ổn? Giải pháp cụ thể cho vấn đề này là gì, ngân sách nhà nước đầu tư thế nào là những vấn đề nên làm rõ.



Nguồn: https://tuoitre.vn/quy-hoach-mang-luoi-giao-duc-dai-hoc-can-nhung-chua-du-20250305100749648.htm

Cùng chủ đề

Quy hoạch mạng lưới tác động lớn tới các trường đại học

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm mà Chính phủ mới phê duyệt hướng tới năm 2023, tất cả các trường đại học đều đạt chuẩn. Theo đánh giá, mục tiêu của quy hoạch sẽ có tác động tích cực tới các trường đại học. ...

Quy hoạch mạng lưới, phát huy thế mạnh cơ sở giáo dục đại học

Mục đích của việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những trường đào tạo và nghiên cứu tốt, có hiệu quả thay vì đầu tư dàn trải. ...

Quy hoạch 4 trung tâm giáo dục đại học tại 4 vùng đô thị

Ngày 27-2-2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 452/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Không đóng cơ hội cho các trường

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, mục đích của quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học quan trọng nhất là đầu tư trọng tâm, trọng điểm, để phát triển nhưng cũng không vì vậy mà đóng lại cơ hội cho các trường đại học. ...

Đào tạo nhân lực công nghệ cao: Kết hợp nội lực và ngoại lực

Đến năm 2030, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo được Chính phủ xác định sẽ phát triển vững chắc, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, tự chủ và cạnh tranh về công nghệ ở những lĩnh vực then chốt mà nước ta có nhu cầu, tiềm năng, lợi thế. Để thực hiện mục tiêu này, bài toán nhân lực công nghệ cao là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Cách đạt 9.0 Writing IELTS của Luyện Quang Kiên

Chú ý các dữ liệu đặc biệt và lập luận thuyết phục, theo anh Luyện Quang Kiên là bí quyết cho bài thi IELTS Writing điểm 9.0. Anh Kiên, giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, ở Hà Nội, là người đầu tiên đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS gồm Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) sau bài thi trên máy hôm 3/6.Theo anh Kiên, Viết là kỹ năng khó giành điểm tối đa nhất....

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất