Khởi công năm 2010, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội với kinh phí hơn 4.900 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm nhà đầu tư. Dự án này có quy mô chiều dài 15,7km, mặt cắt ngang từ 12-16 làn xe chia làm 3 đoạn xây dựng.

Trong đó, đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2km, rộng 153m); đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (dài 5,3km, rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (dài 4,2km, rộng 113m).

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, dự án chỉ mới cơ bản hoàn thành đoạn 1 và đoạn 2. Đoạn 3 vẫn còn dang dở.

ham chui cau vuot tram 2 tphcm 96194.jpg
Trong ảnh là nút giao cầu vượt Trạm 2 (TP Thủ Đức). Từ vị trí này về nút giao Tân Vạn thuộc đoạn 3 dài 4,2km chưa hoàn thành do chưa thể giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phương Quyên.

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM (GTCC), đến thời điểm này, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội thi công đạt hơn 91% khối lượng công việc. Một số vị trí chưa thể thi công do vướng mặt bằng.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức, ở trục đường song hành phải (hướng TPHCM đi Đồng Nai) còn vướng chưa bàn giao mặt bằng của 28 hộ dân ở phường Tân Phú (với khoảng 4.150m2) và 1 hộ dân Đoàn Thị Thu Nga (khoảng 800m2) ở phường Phước Long A. 

Ở trục đường song hành trái (hướng Đồng Nai đi TPHCM) còn 1 hộ dân trong phạm vi nhánh rẽ về nút giao An Sương tại nút giao thông Trạm 2 (khoảng 260m2). 

Đối với đoạn trên tỉnh Bình Dương, hiện nay dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng do Ban Quản lý các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. 

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 201 hộ (diện tích khoảng 17ha), đã chi trả được 55 hộ (diện tích khoảng 5,5ha) còn lại 146 hộ (diện tích khoảng 11,5ha). Hiện nay, công tác chi tiền bồi thường GPMB dừng lại do chênh lệch giá bồi thường giữa TPHCM và Bình Dương.

vo nguyen giap15 2 filtered 291.jpg
Từ tháng 4/2021, trạm BOT Xa lộ Hà Nội đã chính thức thu phí.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, Sở GTCC kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính sớm hoàn thành công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, báo cáo UBND TP, làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định.

Đối với UBND TP Thủ Đức, Sở GTCC kiến nghị đẩy nhanh, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường các trường hợp còn lại, bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Ban Giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan sớm báo cáo UBND TP các khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm, đẩy nhanh các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với Công ty CII – đơn vị thực hiện dự án, để rà soát và đề xuất phương án giải quyết vướng mắc. Đồng thời, Sở cần chuẩn bị nội dung làm việc giữa lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Bình Dương nhằm tháo gỡ dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Cảnh hàng trăm tấm đan cống thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập vụn

Cảnh hàng trăm tấm đan cống thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập vụn

Hàng trăm tấm đan che mương thoát nước dọc Xa lộ Hà Nội (TP.HCM) bị kẻ gian đập phá lấy sắt bán phế liệu, chỉ còn bê tông vỡ vụn nham nhở, mất mỹ quan đô thị.
Chủ BOT Xa lộ Hà Nội lý giải phải đóng đường tạm dưới cầu Rạch Chiếc

Chủ BOT Xa lộ Hà Nội lý giải phải đóng đường tạm dưới cầu Rạch Chiếc

Chủ đầu tư dự án BOT Xa lộ Hà Nội đã có thông tin chính thức về lý do đóng đường tạm dưới cầu Rạch Chiếc trước ‘bão’ phản ứng của dư luận.
Trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí lại sau 2 năm dừng

Trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí lại sau 2 năm dừng

 Trạm BOT Xa lộ Hà Nội chuẩn bị hoạt động trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 sau 2 năm dừng thu.