Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc huyết mạch đang được rốt ráo hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công và hoàn thành trong năm 2025.
Nghiên cứu giải pháp đặc biệt chọn nhà đầu tư
Ngày 15/2, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi sẽ hoàn thành, thông xe tuyến chính vào đúng dịp 30/4.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM – Công ty CP Tasco – Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Lãnh đạo Ban QLDA 7 (đại diện cơ quan có thẩm quyền – Bộ GTVT) thông tin, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thiện thủ tục, khởi công trong quý II/2025. Ba phương án thực hiện đã được nghiên cứu.
Phương án 1, nếu lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt (có xem xét, áp dụng các điều khoản sửa đổi Nghị định 35/2021 của Chính phủ), dự án có thể khởi công trong quý II/2025.
Phương án 2, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đàm phán cạnh tranh, thời gian khởi công dự kiến là 15/1/2026. Phương án 3, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, thời gian khởi công là 14/2/2026.
Theo đại diện Ban QLDA 7, trường hợp áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư thông thường (đấu thầu rộng rãi hoặc đàm phán cạnh tranh) sẽ không xác định được chi tiết tiêu chí và quy trình lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để đảm bảo hiệu quả.
Đánh giá của tư vấn, trường hợp thực hiện theo phương án 2 hoặc 3, thời gian hoàn thành dự án sẽ kéo dài ít nhất 8 tháng. Nếu triển khai dự án chậm sẽ ảnh hưởng lớn nhu cầu đi lại của người dân, lợi ích xã hội và lợi ích quốc gia.
Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 35/2021, cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt”, đại diện Ban QLDA 7 chia sẻ.
Dự kiến khởi công trong quý II/2025, dự án đường bộ Dầu Giây – Tân Phú cũng đang được Ban QLDA Thăng Long rốt ráo hoàn thiện các thủ tục triển khai.
Ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long cho biết, cuối tháng 2 vừa qua, công tác mở thầu đã được thực hiện và đang đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu.
Sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án, Ban đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng, đáp ứng điều kiện khởi công dự án trong quý II năm nay.
Thời tiết và vật liệu vẫn là khó khăn lớn nhất
Cùng đua tiến độ chuẩn bị khởi công, các dự án đang triển khai thi công cũng đang nỗ lực bứt tốc, nhất là 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025 gồm Vân Phong – Nha Trang, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng.
Tính đến cuối tháng 2/2025, dự án Vân Phong – Nha Trang đạt sản lượng 91% giá trị hợp đồng.
Ông Lê Quốc Dũng, Q.Giám đốc Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) cho biết, những ngày này, 14 mũi thi công, 450 nhân sự và gần 300 thiết bị vẫn đang ngày đêm bám công địa. Việc thi công 70km cuối tuyến đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ như hoàn thiện nút giao, gia cố mái taluy.
Khối lượng còn lại của dự án tập trung chủ yếu ở phạm vi thi công 13km đầu tuyến do công ty Hải Đăng và Công ty VNCN EC thi công.
Nhận diện thách thức ở giai đoạn cuối, lãnh đạo Ban QLDA 7 cho hay, thời tiết bất lợi kéo dài vẫn là khó khăn lớn nhất. Vật liệu là vướng mắc lớn thứ hai khi đá bê tông nhựa từ mỏ đá Hố Sâu hiện không thể cung cấp do bị thu hồi giấy phép, nguồn thay thế từ mỏ Hòn Ngang phải vận chuyển xa, phát sinh chi phí.
Trước việc nhà thầu Hải Đăng khó khăn về nguồn tài chính cung cấp cho công trường dẫn đến công tác thi công chậm, chủ đầu tư đang làm thủ tục điều chuyển khối lượng cho thành viên khác trong liên danh.
Điều kiện để đưa dự án vào sử dụng là phải hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình. Mặc dù vậy, công tác GPMB trạm dừng nghỉ còn khoảng 7.684m2; có 4/18 đoạn đường gom dân sinh bổ sung theo đề xuất của địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Để đảo đảm tiến độ, toàn bộ mặt bằng còn lại cần được bàn giao trong những ngày tới.
Dồn lực đưa dự án khai thác dịp 30/4
Nối tiếp dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào khai thác đồng bộ từ hơn nửa năm trước, hàng nghìn kỹ sư, công nhân tại hai đoạn tuyến kế tiếp là Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng cũng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối.
Theo ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, sản lượng thi công dự án đạt hơn 73% giá trị hợp đồng. Một trong những hạng mục quyết định đến tiến độ dự án như xử lý đất yếu đã hoàn thành 100%.
“Khó khăn vẫn là những cơn mưa kéo dài thường xuyên. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đã chủ động xây dựng phương án thi công thích ứng linh hoạt, quyết không để dự án lỡ hẹn về đích dịp 30/4”, ông Thắng quả quyết.
Tương tự, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng cho biết, công trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Sản lượng thực hiện đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch đề ra.
“Hiện phần cầu đã cơ bản hoàn thành. Phần đường đã hoàn thành lớp móng, đang tập trung thi công bê tông nhựa. Khối lượng còn lại chủ yếu là phần thảm mặt đường, an toàn giao thông… Khi hoàn thành tuyến chính, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu tổng lực hoàn thiện mặt đường gom, đường ngang”, ông Trung nói.
Theo phương án được duyệt, dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96km.
Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 – Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm – Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.
Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng vốn đầu tư khoảng hơn 8.496 tỷ đồng.
Cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (dài hơn 35km, tổng mức hơn 7.600 tỷ đồng) và đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (dài hơn 54km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Cao tốc đoạn Vân Phong – Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83km, đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng.
Giai đoạn phân kỳ, cả 3 dự án thành phần nêu trên được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc tối đa 90km/h.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loat-du-an-giao-thong-lon-chay-dua-tien-do-19225030414390336.htm