Từ nay đến cuối năm 2025, TP.HCM sẽ tiến hành khởi công nhiều dự án quy mô lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, rạch Xuyên Tâm, 2 đoạn của đường Vành đai 2…
TP.HCM chuẩn bị khởi công hàng loạt “siêu” dự án hàng chục nghìn tỷ
Từ nay đến cuối năm 2025, TP.HCM sẽ tiến hành khởi công nhiều dự án quy mô lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, rạch Xuyên Tâm, 2 đoạn của đường Vành đai 2…
Ngày 4/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông Công chánh về tiến độ và kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm năm 2025.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh cho biết, năm 2025 ngành giao thông Thành phố lên kế hoạch khởi công 15 công trình (hoặc gói thầu) lớn với số vốn hàng nghìn tỷ đồng.
Trong đó, phải kể đến Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1). Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào giữa tháng 1/2025, với tổng mức đầu tư 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).
![]() |
Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Đối với các dự án cầu, đường Thành phố sẽ khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng); Dự án Vành đai 2 đoạn 1 (9.328 tỷ đồng) và đoạn 2 (4.543 tỷ đồng); Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (3.724 tỷ đồng).
Đối với dự án nạo vét, cải tạo môi trường có 2 dự án quy mô lớn được khởi công là Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), vốn đầu tư 17.229 tỷ đồng và Dự án cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi trên địa bàn quận 8, vốn đầu tư 7.415 tỷ đồng.
Ngoài ra, Thành phố cũng mở rộng đường nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, vốn đầu tư 938,9 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 (hạng mục đường gom dân sinh, cầu vượt) thuộc Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với số vốn đầu tư 2.422 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Lâm cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công bố trí cho ngành giao thông công chánh Thành phố năm 2025 là 36.433 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43% so với tổng vốn đầu tư công của Thành phố 81.149 tỷ đồng (tăng 15% so với kế hoạch vốn đầu tư công bố trí năm 2024).
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sở dĩ ông chọn ngành giao thông công chánh là lĩnh vực đầu tiên ông làm việc sau khi giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố vì giao thông có vai trò quan trọng, được ví như “mạch máu“ của nền kinh tế.
Ông Được cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM trong thời gian tới là đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tháo gỡ các dự án chậm tiến độ, thi công đưa vào khai thác, khơi thông nguồn lực để phát triển.
“Khi có hệ thống giao thông tốt, sẽ mở ra dư địa phát triển cho Thành phố, khơi thông được nguồn lực của địa phương, của đất nước” Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Để đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án, người đứng đầu Chính quyền TP.HCM yêu cầu các sở, ngành tập trung, đồng hành cùng ngành giao thông thực hiện các nhóm dự án, đặc biệt là phối hợp trong việc giải phóng mặt bằng.
Trong đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM phải tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ cho các địa phương để có mặt bằng sớm làm dự án giao thông. Đối với Sở Tài chính phải quan tâm, bố trí vốn kịp thời để làm dự án.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu bên cạnh việc tuân thủ các quy định pháp luật thì người đứng đầu các đơn vị phải linh hoạt thực hiện các thủ tục. Ví dụ như việc làm song song các bước, không máy móc để thủ tục này phải chờ thủ tục kia.
Nguồn: https://baodautu.vn/tphcm-chuan-bi-khoi-cong-hang-loat-sieu-du-an-hang-chuc-nghin-ty-d250904.html