Tờ The Telegraph ngày 3.3 loan tin hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng tại xưởng đóng tàu Đại Liên của Trung Quốc rõ ràng là đang đóng một siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Những hình ảnh ban đầu cho thấy tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể có lượng giãn nước lên tới 120.000 tấn, theo The Telegraph. Siêu tàu sân bay Mỹ USS Gerald R Ford, được xem là tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện nay, có lượng giãn nước 100.000 tấn.
Hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã có phiên bản hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) trên tàu sân bay thứ ba của nước này là tàu Phúc Kiến, được hạ thủy vào năm 2022 và dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động.

Tàu sân bay Phúc Kiến vào thời điểm đầu năm 2024
Ảnh: Chụp màn hình CCTV
Có vẻ như Type 004, tên gọi hiện tại cho tàu sân bay mới của Trung Quốc, sẽ có 4 máy phóng, nhiều hơn tàu Phúc Kiến một máy phóng và tương đương với USS Gerald R Ford. Hình ảnh từ cơ sở đóng tàu Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc cho thấy các dấu vết hoặc rãnh trên tuyết, dường như liên quan đến hệ thống phóng mới.
Tàu sân bay Type 004 có thể vận hành tới 100 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu đa nhiệm J-15, máy bay chiến đấu tàng hình J-35, máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-600, trực thăng và máy bay không người lái GJ-11 Sharp Sword.
Các nhà phân tích cho rằng dù hình ảnh chưa cho thấy quá trình đóng tàu đang diễn ra, nhưng có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tiến hành các kế hoạch đầy tham vọng của mình.

Cơ sở đóng tàu Đại Liên ở Trung Quốc, nơi có thể phát triển tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân mới
Ảnh: Chụp màn hình msn.com
Nhà nghiên cứu Michael Duitsman tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin ở Mỹ, nói với Đài NBC News: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là họ đang thử nghiệm thiết bị và bố trí cho tàu sân bay Type 004 sắp ra mắt”. Ông Duitsman còn cho rằng có vẻ như tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ giống với tàu USS Gerald R Ford.
Trong vài năm qua đã có tin đồn rằng Trung Quốc đang chuẩn bị đóng tàu sân bay Type 004. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từ chối xác nhận bất kỳ thông tin nào và rất ít thông tin được công khai.
J-15B lần đầu tiên được triển khai trên tàu sân bay Trung Quốc
Trung Quốc chưa bình luận về thông tin phát triển siêu tàu sân bay từ The Telegraph. Tuy nhiên, vào tháng 3.2024, ông Yuan Huazhi (Viên Hoa Trí), Chính ủy hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã nói với tờ Hoàn cầu thời báo rằng không có nút thắt nào trong công nghệ tàu sân bay của Trung Quốc và quá trình phát triển đang diễn ra suôn sẻ.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh được đưa vào hoạt động năm 2012 và tàu thứ hai mang tên Sơn Đông được hạ thủy năm 2017. Cả hai đều sử dụng phương pháp “nhảy cầu”, trong đó có một đoạn đường dốc ở cuối đường băng ngắn để đẩy máy bay lên cao.
Cho đến nay, tàu sân bay thứ ba và tiên tiến nhất của Trung Quốc là tàu Phúc Kiến, được hạ thủy năm 2022 và được nâng cấp bằng máy phóng điện từ, tương tự như hệ thống được sử dụng trên các tàu sân bay Mỹ. Cả 3 tàu sân bay của Trung Quốc đều sử dụng năng lượng thông thường, không giống như Type 004, mà các chuyên gia tin rằng sẽ sử dụng lò phản ứng hạt nhân, xét đến kích thước và công suất của nó.
Nguồn: https://thanhnien.vn/trung-quoc-dang-dong-sieu-tau-san-bay-185250304083527946.htm