Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao phụ huynh nghĩ 'con phải học thêm mới thi được'?

Vì sao phụ huynh nghĩ ‘con phải học thêm mới thi được’?

Một nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục VN cho thấy hơn 80% học sinh (HS) tại các thành phố lớn tham gia học thêm, với chi phí khoảng 20% thu nhập hằng tháng của gia đình. Thời gian gần đây, khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT có hiệu lực, dư luận cho thấy không ít cha mẹ HS bày tỏ lo lắng vì “nếu không được học thêm thì con họ sẽ ra sao?”.

NIỀM TIN HỌC THÊM MỚI ĐẠT KẾT QUẢ TỐT TRONG CÁC KỲ THI

Tại một buổi tư vấn tuyển sinh mới đây diễn ra ở Hà Nội, diễn giả tư vấn cách học cho các HS: “…Thứ nhất, các em thử cộng xem từ đầu năm đến giờ và xa hơn là cuối chương trình, các em đã làm bao nhiêu bài tập, trả lời bao nhiêu câu hỏi. Các em chia nhóm ra xem trong số đó có bao nhiêu bài dạng giống nhau, bao nhiêu bài khác nhau. Trong những bài khác nhau, bao nhiêu bài khác nhau ít, khác nhau nhiều?… Thứ hai, các em hãy thống kê có bao nhiêu công thức cần dùng để giải các bài tập và với từng ấy công thức thì bao nhiêu thứ phải nhớ. Nếu làm được những việc trên, các em sẽ rất tự tin bởi biết rằng môn học chỉ có từng đó công thức, chỉ cần nhớ các dạng bài tập, không cần nhớ đến mấy trăm bài…”.

Có lẽ diễn giả, với chuyên môn sư phạm và kinh nghiệm, muốn nói với các HS rằng “thực ra chương trình không nặng như các em nghĩ, bài thi cũng vậy, nên các em đừng sợ, cứ nắm vững cách học, hệ thống được bài học thì sẽ tự tin”.

Nhưng phụ huynh tham gia chương trình phản ứng tức thì: “HS mà làm được thế thì chỉ có xuất sắc. HS bình thường không thể làm thế được”. Vì vậy, họ chắc rằng con họ phải đi học thêm mới thi được.

Vì sao phụ huynh nghĩ 'con phải học thêm mới thi được'? - Ảnh 1.

Học sinh sau giờ học thêm tại một cơ sở dạy thêm ở TP.HCM sau khi có Thông tư 29

Không ít nghiên cứu về giáo dục phổ thông đã công bố rằng “chương trình học không nặng, bài thi cũng không nặng đến mức gần như hầu hết HS phổ thông phải học thêm”. Nhưng thực tế, dư luận vẫn luôn phàn nàn về áp lực từ xã hội và trường lớp. Cụ thể là các kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10 (ở những thành phố lớn), thi đại học, có tính cạnh tranh rất cao. Điều này tạo ra áp lực lớn cho cả HS và phụ huynh; hiệu ứng đám đông khi thấy bạn bè của con mình đi học thêm, phụ huynh cũng cảm thấy lo lắng và sợ con mình bị tụt hậu; và cả áp lực từ giáo viên (GV), trong một số trường hợp GV có thể khuyến khích HS học thêm để củng cố kiến thức hoặc luyện thi.

Bên cạnh đó, phụ huynh luôn lo lắng về năng lực của con. Họ sợ con không theo kịp chương trình, lo rằng chương trình học ở trường quá nặng hoặc con mình không đủ khả năng tiếp thu hết kiến thức. Phụ huynh nào cũng mong muốn con mình đạt kết quả tốt trong các kỳ thi, và họ tin rằng học thêm là cách để đạt được điều đó. Phụ huynh tin rằng học thêm sẽ bù đắp cho sự thiếu hụt kiến thức.

THIẾU TIN TƯỞNG VÀO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG

Ngoài ra, việc thiếu tin tưởng vào chất lượng giáo dục ở trường cũng là một nguyên nhân. Trong nghiên cứu của tôi, phụ huynh phản ánh rằng: lớp học đông có thể khiến GV không thể quan tâm đến từng HS, dẫn đến việc HS không được hỗ trợ đầy đủ. Phụ huynh có thể không hài lòng với phương pháp giảng dạy của GV ở trường nên tìm kiếm những phương pháp khác ở các lớp học thêm. Phụ huynh không có thời gian kèm cặp con, muốn con có người hướng dẫn chuyên nghiệp để có thể giúp con học tốt hơn.

Các phụ huynh đều mong muốn con có một tương lai tốt đẹp và tin rằng đầu tư giáo dục cho con không bao giờ sai. Phụ huynh coi việc học thêm là một sự đầu tư cho tương lai của con mình, giúp con có cơ hội vào các trường tốt và có công việc ổn định, nâng cao cơ hội trúng tuyển. Nhưng thực tế, ít phụ huynh cân bằng được và sáng suốt chọn cách đầu tư cho con đúng đắn. Rất nhiều gia đình Việt đang có lối sống quá bao bọc con cái có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc phụ huynh tin rằng con họ cần học thêm. Phụ huynh thiếu tin tưởng vào khả năng tự lập của con. Khi cha mẹ quá bao bọc, họ thường can thiệp vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của con, bao gồm cả việc học tập. Điều này khiến con họ không có cơ hội tự giải quyết vấn đề, tự học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết. Kết quả là cha mẹ cảm thấy con mình không đủ năng lực để tự học và cần sự hỗ trợ từ bên ngoài, chẳng hạn như học thêm.

Vì sao phụ huynh nghĩ 'con phải học thêm mới thi được'? - Ảnh 2.

Vượt qua các kỳ thi quan trọng, có tính cạnh tranh cao là một trong những lý do dẫn đến học thêm

ảnh: Đào Ngọc Thạch

ĐẶT KỲ VỌNG RẤT CAO VÀO CON

Phụ huynh có thể lo lắng thái quá về tương lai của con, dẫn đến có xu hướng đặt kỳ vọng rất cao vào con cái. Họ sợ rằng nếu con không đạt thành tích cao trong học tập sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, họ sẵn sàng đầu tư mọi thứ, kể cả học thêm, để đảm bảo con có một tương lai “an toàn”.

Khi con quen với việc được cha mẹ hoặc người lớn giải quyết mọi vấn đề, chúng sẽ trở nên thụ động và thiếu chủ động trong học tập. Chúng sẽ không tự mình tìm tòi, nghiên cứu mà luôn trông chờ vào sự giúp đỡ từ người khác. Điều này khiến cha mẹ cảm thấy con cần có người hướng dẫn, kèm cặp thường xuyên, và học thêm là một giải pháp. Đó chính là hậu quả dẫn đến việc đứa trẻ luôn phụ thuộc vào người lớn. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn, trong đó cha mẹ càng bao bọc, con cái càng trở nên phụ thuộc và thiếu tự tin, dẫn đến việc cha mẹ càng phải tìm đến giải pháp học thêm; kể cả đến khi vào đời, rất nhiều thanh niên vẫn không thể độc lập, luôn cần người “kèm cặp”.

Học thêm vốn dĩ là một việc mang lại dấu hiệu tích cực nếu người học biết mình “cần học gì, vì sao phải học thêm” một cách chủ động. Tuy nhiên, thực tiễn thiếu niềm tin vào tự học, vào công bằng trong giáo dục… đã khiến rất nhiều phụ huynh “tin con phải học thêm mới thi đạt” lại không phải dấu hiệu tốt đẹp cho chính đứa trẻ hay cho xã hội.

Dù ở thời đại nào, giúp cho người học tự tin, tự học, học hiệu quả luôn là mục đích đúng đắn của giáo dục phổ thông. Do đó, nếu cha mẹ HS không giúp con mình học thành công với mục đích đó thì thật đáng quan ngại. Việc học thêm không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Điều quan trọng là phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn hình thức học thêm phù hợp với năng lực và nhu cầu của con mình.

Bộ GD-ĐT: Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá cần làm tốt hơn

Trong tuần qua, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm (DTHT) tại Hà Nội và Quảng Trị. Tại buổi làm việc ngày 28.2, Sở GD-ĐT Quảng Trị đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về DTHT; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về DTHT.

Phát biểu tại buổi làm việc với các sở, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phân tích một số nguyên nhân dẫn tới việc DTHT, như thiếu trường lớp, thiếu GV, sĩ số lớp học đông; phụ huynh mong muốn con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình – nhà trường – xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa…

Ông Thưởng cũng nhấn mạnh vai trò của GV trong tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho HS về tinh thần tự học, tự giác, chủ động trong học tập; có thể phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” đối với HS lớp 12.

Ông Thưởng nhắc lại quan điểm chỉ đạo “5 không”, “4 đề cao”. Trong đó “5 không” gồm: không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. “4 đề cao”: vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì HS của GV; tính tự giác, tự học của HS; vai trò mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội.

Tuệ Nguyễn




Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-phu-huynh-nghi-con-phai-hoc-them-moi-thi-duoc-185250303181022708.htm

Cùng chủ đề

Học tập suốt đời bắt đầu từ tự học

Ngày 2-3, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết về học tập suốt đời. Từ bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, báo Tuổi Trẻ ghi nhận thêm các ý kiến xoay quanh câu chuyện học tập suốt đời. Là người...

Mặt tối bên trong ‘thủ phủ’ dạy thêm khét tiếng bậc nhất Hàn Quốc

Ở Daechi-dong, không riêng sÄ© tá»­ đại học, những đứa trẻ chÆ°a lên mẫu giáo cÅ©ng phải tới lớp, ôn luyện ngày đêm để tranh suất vào những trường học Æ°u tú. Trong một lớp học đèn đuốc sáng trưng ở Daechi-dong (Seoul, Hàn Quốc), Tommy (4 tuổi) cặm cụi cầm bút chì làm bài kiểm tra. Đôi tay nhỏ bé của em hơi run, hai chân buông thõng vì chưa chạm đất.Bên ngoài phòng học, mẹ của Tommy cùng...

Miễn học phí cho học sinh công lập; Nhiều địa phương lập đoàn kiểm tra đột xuất dạy thêm, học thêm

TPO - Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập; Nhiều địa phương lập đoàn kiểm tra đột xuất dạy thêm, học thêm sau Thông tư 29; Bộ GD&ĐT quản lý thêm 15 trường đại học, cao đẳng;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần. TPO - Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập; Nhiều địa phương lập đoàn kiểm tra đột xuất...

Hướng đến dạy thêm tích cực, đúng quy định

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Với Thông tư 29, Bộ GDĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định. ...

Quận 1, TP.HCM có chỉ đạo về việc kiểm tra dạy thêm học thêm

Ngày 2.3, UBND quận 1, TP.HCM đã triển khai việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm học thêm đến phòng GD-ĐT, UBND 10 phường và hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa đề xuất tăng chỉ tiêu lớp 10

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa đã đề xuất với Sở GD-ĐT TP.HCM tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên. ...

Bài đọc nhiều

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD-ĐT quản lý thêm 15 trường đại học, cao đẳng

Bộ GD-ĐT vừa tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cùng 3 trường đại học, 12 trường cao đẳng và 1 trường trung cấp từ Bộ LĐ-TB&XH. Cụ thể, thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Bộ trưởng LĐ-TB&XH, Bộ trưởng GD-ĐT thống nhất ký kết...

Sở Giáo dục TP.HCM bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt sau sáp nhập

Sáng 3-3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã trao quyết định bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt. Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, trưởng Phòng giáo dục tiểu học, được bổ nhiệm làm trưởng Phòng giáo dục phổ thông. Việc bổ...

Liệu bác sĩ có bị mất việc khi trí tuệ nhân tạo phát triển?

'Chúng ta vẫn nghe nói, AI phát triển thì bác sĩ mất việc. Chúng tôi không nghĩ như vậy, mà là bác sĩ sử dụng AI sẽ thay thế những bác sĩ không sử dụng AI', PGS Nguyễn Viết Nhung, nguyên Giám đốc...

Cùng chuyên mục

Thu hút nữ sinh tuổi teen khám phá AI

Một cuộc thi khoa học máy tính đã truyền cảm hứng cho Ishani Singh thúc đẩy sứ mệnh thu hút thêm nhiều nữ sinh tuổi teen khám phá lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). ...

Nhiều phụ huynh cho con luyện cách sử dụng AI từ sớm

Khi AI ngày càng phổ biến, một số người đang cho con cái tiếp xúc với công cụ như ChatGPT, Dall-E để học hỏi và gắn kết. Jules White, Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Vanderbilt từng tin rằng con trai 11 tuổi của mình - James cần học lập trình để thành công. Tuy nhiên, hiện tại, ông cho rằng có một kỹ năng quan trọng hơn mà James cần học: cách đưa ra lời nhắc...

Hai trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa đề xuất tăng chỉ tiêu lớp 10

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa đã đề xuất với Sở GD-ĐT TP.HCM tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên. ...

Cập nhật danh sách trường đại học xét học bạ trong năm 2025

Năm 2025, các trường vẫn dành hàng nghìn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, chủ yếu xét dựa vào điểm trung bình 6 học kỳ hoặc điểm cả năm lớp 12.

Học tập suốt đời bắt đầu từ tự học

Ngày 2-3, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết về học tập suốt đời. Từ bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, báo Tuổi Trẻ ghi nhận thêm các ý kiến xoay quanh câu chuyện học tập suốt đời. Là người...

Mới nhất

Bùi Lan Hương bức xúc khi bị chê hát nhạc Trịnh

Trình diễn ca khúc "Còn tuổi nào cho em" trong một chương trình truyền hình, Bùi Lan Hương nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trình diễn ca khúc "Còn tuổi nào cho em" trong một chương trình truyền hình, Bùi Lan Hương nhận nhiều ý kiến trái chiều. Bùi Lan Hương nhận nhiều ý kiến trái chiều khi thể hiện ca...

Học tập suốt đời bắt đầu từ tự học

Ngày 2-3, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết về học tập suốt đời. Từ bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, báo Tuổi Trẻ ghi nhận thêm các ý kiến xoay quanh câu chuyện học tập suốt đời. ...

Bị tay mơ đấm lệch hàm, võ sĩ châu Âu bất động

Bị tay mơ đấm lệch hàm, võ sĩ châu Âu bất độngTrận đấu với Marvin Dittrich tại Bangkok (Thái Lan) cuối tuần trước là lần đầu tiên Nongbia thi đấu tại một giải MMA chuyên nghiệp. Dù chỉ là "tay mơ", võ sĩ người Thái Lan này mất chưa đầy một phút để đấm gục đối thủ. Sau...

Sản phụ ở Phú Thọ nặng 135kg vượt cạn thành công

GĐXH - Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp có cân nặng lớn, gây khó khăn cho công tác gây mê và phẫu thuật. ...

Mới nhất