Nhà nghiên cứu cho rằng thần đất, ông Địa ở xứ ta là hình tượng có sự phát triển và được bồi đắp, biến thiên trong suốt chiều dài lịch sử – chính trị cũng như tín ngưỡng của người Việt trong sự giao lưu văn hóa với Trung Hoa. Thời nhà Đường của Trung Hoa (tức thời Bắc thuộc ở ta) chính thức đặt dấu mốc trong việc thay đổi tín ngưỡng từ thờ thần đá sang thờ thần đất với sự xuất hiện của thần thành hoàng. Hình tượng ông thần này (thành hoàng) với ông thần đất ở ta nói nôm na là một vì về cơ bản, ý nghĩa tín ngưỡng và tính chất của 2 ông như nhau: bảo hộ đời sống tín ngưỡng của người dân. Huỳnh Ngọc Trảng cho biết: “Ông thần đất ở xứ ta có nhiều tên, nhiều họ. Ông thần thành hoàng mà chúng ta đang thờ cúng thực chất cũng là ông Địa”.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng chia sẻ tại sự kiện
Là buổi nói chuyện tản mạn xoay quanh việc thờ thần đất nhưng những chia sẻ của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng có thể xem là những chia sẻ liên ngành từ tín ngưỡng – tâm linh đến khảo cổ, lịch sử và thậm chí bàn sang cả kiến trúc trong phạm vi nhất định. Tất cả đều hướng đến việc lý giải hình tượng ông thần đất sinh động, đầy thú vị trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt xưa nay. Tại sự kiện cũng trưng bày một số đầu sách nghiên cứu về Nam bộ và tín ngưỡng thờ cúng tiêu biểu của ông như Câu chuyện văn hóa, bộ sách Nghìn năm bia miệng (viết chung), Thần Đất – Ông Địa & Thần Tài, Đặc khảo về tín ngưỡng thờ gia thần (viết chung)…
Nguồn: https://thanhnien.vn/nha-nghien-cuu-huynh-ngoc-trang-ke-chuyen-ong-dia-185250302224603753.htm