Với thủ tục đăng ký bản công bố, thành phần hồ sơ tăng lên có thể gây tốn phí cho doanh nghiệp thực phẩm hơn 1.616 tỷ đồng/năm.
Thủ tục đăng ký bản công bố có thể gây tốn phí
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng (NFG) vừa có công văn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Doanh nghiệp thực phẩm lo ngại thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa |
Công văn nêu rõ Nghị định 15/2018/NĐ-CP đã được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là một thành tựu cải cách lớn, tiết kiệm hàng triệu ngày công và hơn 3 nghìn tỷ đồng/năm, giúp ngành thực phẩm phát triển mạnh mẽ, đồng thời cải thiện an toàn thực phẩm trong suốt 7 năm qua.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp thực phẩm có rất nhiều quan ngại về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 15/2018/NĐ-CP được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến ngày 19/2/2025 (gọi tắt là Dự thảo).
Dự thảo đã tăng rất nặng cả ba nhóm thủ tục hành chính về tự công bố; đăng ký bản công bố; đăng ký lại bản công bố; cùng với nhiều quy định bất hợp lý, không phù hợp với thông lệ quốc tế; nguy cơ tạo ra nhiều điểm nghẽn mới cho sản xuất – kinh doanh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm của Việt Nam.
Theo ước tính, riêng với thủ tục tự công bố, thành phần hồ sơ và thời gian tăng lên gây chậm trễ kinh doanh tới 3 tháng 7 ngày. Với thủ tục đăng ký bản công bố, thành phần hồ sơ tăng lên có thể gây tốn phí hơn 1.616 tỷ đồng/năm, thời gian tăng thêm chưa thể xác định.
Bên cạnh đó, các biện pháp mà Dự thảo nêu ra hoàn toàn không phù hợp với Giải pháp xây dựng pháp luật về an toàn thực phẩm nêu tại Báo cáo tổng kết 05 năm thi hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP số 1895/BC-BYT ngày 31/12/2024 mục II điểm 1 của Bộ Y tế gửi Chính phủ.
Cụ thể, trong Dự thảo không có mục nào quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm; không có mục nào quy định về đánh giá nguy cơ theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó, dự thảo tăng nặng cả 3 thủ tục về hồ sơ và chi phí tuân thủ.
Theo EuroCham, Dự thảo bỏ qua các vấn đề nóng nhất với an toàn thực phẩm hiện nay là thực phẩm tươi sống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể (nguyên nhân chủ yếu gây ra ngộ độc thực phẩm), mà chỉ tập trung đưa ra các biện pháp quản lý hành chính đối với thực phẩm bao gói sẵn (vốn hầu như không gây ra ngộ độc thực phẩm), do đó ý nghĩa thực tế rất thấp.
3 kiến nghị từ EuroCham
Đưa ra những kiến nghị, EuroCham đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ban Soạn thảo nghiên cứu kỹ các ý kiến góp ý của các hiệp hội trong xây dựng nghị định.
Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ chủ trì một cuộc họp đối thoại giữa Ban soạn thảo và các hiệp hội để xem xét bản dự thảo cuối cùng trước khi trình Chính phủ ký ban hành.
“An toàn thực phẩm là 1 vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả 100 triệu nhân dân. Chính phủ cũng đang tiến hành sửa Luật An toàn thực phẩm, dự định ban hành vào tháng 10/2025, sau đó sẽ có Nghị định hướng dẫn thi hành. Để tránh chồng chéo và cải cách thể chế được hiệu quả, đề nghị sửa đổi Luật An toàn thực phẩm trước, sửa đổi Nghị định hướng dẫn thi hành sau”, EuroCham nhấn mạnh.
Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng đã văn bản gửi cơ quan chức năng góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Trong đó, VASEP lo ngại Dự thảo Nghị định tạo thêm các điểm nghẽn mới cho doanh nghiệp và gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp trong ngành. |
Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-thuc-pham-lo-ngai-thiet-hai-hang-nghin-ty-dong-376370.html