Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTăng tự học, thay đổi cách ra đề thi

Tăng tự học, thay đổi cách ra đề thi

Phát triển, khuyến khích khả năng tự học của học sinh; thay đổi cách ra đề thi, đề kiểm tra để người học yên tâm không phải luyện thi, học thêm mà vẫn có thể phát huy được năng lực của mình là biện pháp mà các chuyên gia và đại diện Bộ GD-ĐT đưa ra nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

KHÔNG CHỜ CÓ NGƯỜI DẠY THÊM MỚI “HỌC THÊM”

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục VN, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng xuất phát từ cách thi của chúng ta trước đây nên đã sinh ra việc không học thêm thì không làm nổi các bài thi vốn mẹo mực và rất khó. Nhưng giờ đây, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã theo hướng buộc học sinh (HS) phải tự rèn luyện, tự tìm ra kiến thức, từ đó biến kiến thức thành năng lực riêng của bản thân. Đó là con đường làm cho giáo dục phát triển lành mạnh, tốt đẹp và chất lượng nhất.

Nhà giáo Tùng Lâm cho rằng phụ huynh không nên quá sốt ruột, thay vào đó hãy đồng hành cùng giáo viên (GV), nhà trường để phát triển khả năng tự học của các em, làm sao để các em hiểu rằng nếu dựa mãi vào người khác sẽ không thể phát triển. “Việc kiểm tra đánh giá là cần thiết nhưng vẫn cần cải tiến kiểm tra đánh giá cho phù hợp với yêu cầu. Ra đề thi phải để HS không học thuộc lòng, không phải đối phó với sách giáo khoa mà phải biến kiến thức sách giáo khoa thành kiến thức của mình để đáp ứng những câu hỏi thực tế. Cái đó mới cần thiết và là bước phát triển lâu dài”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng cho biết Sở GD-ĐT Hà Nội đã xây dựng tờ trình quy định về dạy thêm, học thêm tham mưu cho UBND TP ban hành để các cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực cho HS. Đặc biệt, chỉ đạo tuyệt đối không buông lỏng việc ôn thi cuối cấp, thi tốt nghiệp cho HS, xác định đó là trách nhiệm của các nhà trường.

Giảm dạy thêm, học thêm: Tăng tự học, thay đổi cách ra đề thi - Ảnh 1.

Theo Bộ GD-ĐT, cách thức ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ thay đổi theo hướng tích cực đảm bảo HS học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho rằng nên đầu tư nhiều hơn cho học thêm thay vì dạy thêm. Tuy nhiên, cần hiểu học thêm nghĩa là tự học chứ không phải có người dạy thêm mới học thêm. Hoạt động tự học có hướng dẫn của thầy cô tại trường thì cần khuyến khích. Các nhà trường cần mở cửa, dành phòng học, thư viện để HS đến tự học. Hiện nay, theo ông Thành, do việc dạy thêm tràn lan và kéo dài nên HS ít năng lực tự học, lệ thuộc nhiều vào “dạy thêm”. Một số thầy cô mới chỉ quan tâm đến việc giảng dạy mà chưa thực sự quan tâm tới việc hướng dẫn cho HS tự học, giao việc cho HS về nhà tự học, tự làm, thực hành. Từ quy định mới về dạy thêm, học thêm, việc dạy và học cũng dần phải thay đổi.

“Có 2 vấn đề là quy định pháp luật và nhận thức của người dân. Cơ quan quản lý có quy định cụ thể, nhưng nhận thức người dân rất quan trọng. Đành rằng đâu đó vẫn còn có áp lực về thi vượt cấp, tuyển sinh ĐH. Ai cũng mong muốn con mình đỗ vào ngôi trường tốt và đó là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, phụ huynh ngày nay có nhận thức giá trị phát triển con người rõ ràng hơn, chúng ta cần chú trọng đến phương pháp học thay vì cố học thật nhiều nhưng không đem lại hiệu quả thiết thực. Đã có tình trạng phụ huynh, HS trong giai đoạn nhất định luyện thi, nhồi nhét đến kiệt sức để vượt qua kỳ thi, sau đó lại xả hơi. Hoặc thực tế cũng có nhiều em khi trưởng thành ra cuộc sống có đủ kiến thức nhưng thua thiệt do thiếu hụt nhiều kỹ năng”, ông Thành nói.

“Nếu nói nhà trường không tổ chức ôn thi, chất lượng giảm sút hay không tổ chức cho tất cả HS/lớp để ôn thi đại trà mới mang lại điểm số tốt là chưa thỏa đáng. Chưa kể, khi đã là quy định toàn quốc, các địa phương thực hiện một cách bình đẳng, công bằng và không cần quá lo lắng, đặt nặng vấn đề rồi xếp lớp để HS luyện thi sáng, trưa, chiều, tối”, ông Thành nêu quan điểm.

ĐỀ THI TẬP TRUNG NHIỀU HƠN VÀO VẬN DỤNG THỰC TIỄN

GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn toán, cho rằng để xây dựng được đúng đắn các quan điểm, mục tiêu, phương thức và cách thức công nhận tốt nghiệp THPT cho HS, cần thống nhất những nguyên tắc mà Nghị quyết của T.Ư, của Quốc hội đã chỉ ra. Đó là đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực HS; cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học… Như vậy, phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT phải trực tiếp góp phần thực hiện thành công những chỉ đạo của Nghị quyết 29 về tính định hướng nghề nghiệp cho HS THPT “nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS”.

Giảm dạy thêm, học thêm: Tăng tự học, thay đổi cách ra đề thi - Ảnh 2.

Học sinh học tập tốt là khi hiểu ý nghĩa của việc học, có hứng thú, thích học, có trách nhiệm với việc học

ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo GS Thái, đánh giá giáo dục phải tuân thủ nguyên lý “học gì thi nấy”. Không thể để xảy ra việc đánh giá giáo dục điều tiết, chi phối mục tiêu giáo dục, tức là không thể để xảy ra việc “thi gì học nấy”. Đối với mỗi môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần tạo dựng niềm tin cho HS và cha mẹ HS về giá trị mà học vấn của môn học đó mang lại cho cuộc đời HS sau này, từ đó động viên, lôi cuốn HS vào môn học. Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học của mỗi môn học để đạt được điều đó, không thể dùng biện pháp hành chính: bắt buộc thi để buộc HS phải học môn đó.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cũng nhiều lần nhấn mạnh về cách thức ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ thay đổi theo hướng tích cực theo đúng tinh thần mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ đạo: Đảm bảo HS học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh.

Cụ thể, đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh. Đề thi môn ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của HS trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc…

GS Huỳnh Văn Chương cũng khẳng định đề thi từ năm 2025 phân hóa hơn nhưng không có nghĩa là tăng độ khó hơn theo hướng “đánh đố”. Câu hỏi sẽ hướng đến đánh giá năng lực HS, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết bài toán thực tiễn. Những kiến thức này gắn với chương trình, những yêu cầu cần đạt.

Kết quả học tập tốt là hệ quả của phương pháp học, tự học

Theo PGS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học giáo dục VN), HS học tập tốt là khi hiểu ý nghĩa của việc học, có hứng thú, thích học, có trách nhiệm với việc học. Kết quả học tập tốt là hệ quả của phương pháp học, tự học; được dẫn dắt, giúp đỡ để mở mang và xác định được mục tiêu học tập, để phấn đấu hoàn thiện bản thân. Để đồng hành, hỗ trợ HS học tập tốt, việc giảng dạy của GV cần thực hiện đánh giá quá trình học tập đúng, nghiêm túc, chất lượng, chứ không phải để luyện thi, khiến HS chăm chỉ.

Có khá nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa thành tích học tập thời đi học và thành công về sau này hay thành tích học tập và sự hài lòng, hạnh phúc trong cuộc sống cho thấy không ít HS từng đoạt giải thưởng cao ở các kỳ thi lại không thành công. Chẳng hạn ở VN, có khá nhiều sinh viên được tuyển thẳng nhờ thi tốt nghiệp được điểm cao và đạt danh hiệu HS giỏi toàn diện nhưng lại học không tốt ở đại học. Lý do được cho là họ thiếu khả năng tự học và thiếu động lực học tập, nghiên cứu.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giam-day-them-hoc-them-tang-tu-hoc-thay-doi-cach-ra-de-thi-185250227214827917.htm

Cùng chủ đề

Cần 30.000 tỉ đồng/năm để miễn học phí từ mầm non đến phổ thông

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên cả nước. Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, ngân sách nhà nước cần chi khoảng 30.000 tỉ đồng mỗi năm...

quản lý dạy thêm, học thêm đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa

(Tổ Quốc) - Ngày 27-28/2, kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường THPT Lê Lợi và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị. ...

Bộ GD-ĐT công bố danh sách 75 ngành đào tạo về vi mạch bán dẫn

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo danh mục 75 ngành đào tạo phục vụ nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn hiện nay, chưa kể các ngành được phép thực hiện thí điểm hoặc bổ sung vào danh mục đào tạo. ...

Cách đặt tên hộ kinh doanh đúng quy định dành cho giáo viên dạy thêm

Thông tÆ° 29/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lá»±c, các trường học trên cả nước đã đồng loạt dừng dạy thêm, học thêm. Điều 6, Thông tư 29/2024 quy định các tổ chức, cá nhân mở lớp dạy thêm ngoài trường học có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên chưa biết cách đặt...

Người mẹ khoe cả nhà “tái sinh” sau khi cô giáo ngừng dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Sau khi cô giáo ngừng dạy thêm, học thêm, chị Ngân đã sắp xếp ổn thỏa hơn việc đưa đón và chăm sóc con, đồng thời nhận ra sự gắn kết trong gia đình lâu nay dường như bị bỏ quên... Chị Nguyễn Ngọc Ngân nhà ở quận 7, làm việc ở quận Gò Vấp (TPHCM), cách gần 15 cây số. Con trai chị học lớp 4, chị cũng từng gặp trường hợp phải cho con đến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rộ tin 4 gián điệp Trung Quốc từng quyên góp tiền, xe ở Philippines

Theo hãng tin Reuters, 4 người Trung Quốc bị Philippines bắt giữ về cáo buộc làm gián điệp từng quyên góp tiền và xe cho một địa phương và 2 lực lượng cảnh sát ở nước này. ...

Thu hồi lô thuốc Erythromycin không đạt chất lượng

Cục Quản lý dược yêu cầu Công ty TNHH MTV 120 Armepharco gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng lô viên nén bao phim Erythromycin 500 mg số VD-31437-19 hạn dùng 15.6.2028. ...

Bài đọc nhiều

Chủ tịch phường chịu trách nhiệm nếu có vi phạm dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Ngày 26.2, UBND quận 3, TP.HCM đã có chỉ đạo đến phòng GD-ĐT, phòng tài chính, UBND các phường và các trường học về việc thực hiện các quy định dạy thêm học thêm, thủ tục đăng ký kinh doanh theo Thông tư...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Rà soát nội dung clip tố lạm thu của 1 người xưng là giáo viên

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rà soát nội dung mà người xưng là giáo viên phản ánh về tình trạng lạm thu tại một trường học trên địa bàn H.Cái Nước ...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận 17 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp từ Bộ LĐTBXH

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; 1 đơn vị hành chính; 3 trường đại học; 13 trường cao đẳng và 1 doanh nghiệp từ Bộ...

Khởi tố nguyên hiệu trưởng vì liên quan đến bữa ăn bán trú

Bà Vũ Thị Thúy Hà (51 tuổi, giáo viên Trường tiểu học Đông Thọ, TP Thanh Hóa, nguyên hiệu trưởng trường này) vừa bị khởi tố, tạm đình chỉ công tác vì liên quan đến bữa ăn bán trú. Ngày 28-2, nguồn tin từ...

Cần 30.000 tỉ đồng/năm để miễn học phí từ mầm non đến phổ thông

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên cả nước. Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, ngân sách nhà nước cần chi khoảng 30.000 tỉ đồng mỗi năm...

Miễn học phí cho toàn bộ học sinh làm tăng chất lượng giáo dục

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), việc thực hiện chính sách miễn học phí cho toàn bộ trẻ em mầm non đến THPT trên cả nước sẽ góp phần quan trọng làm tăng chất lượng giáo dục, được sự đồng thuận cao của xã hội. ...

quản lý dạy thêm, học thêm đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa

(Tổ Quốc) - Ngày 27-28/2, kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường THPT Lê Lợi và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị. ...

Mới nhất

Đề xuất ngay việc sử dụng lưỡng dụng đối với sân bay Phan Thiết và Thành Sơn

(NLĐO)- Khẩn trương rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư các sân...

Rộ tin 4 gián điệp Trung Quốc từng quyên góp tiền, xe ở Philippines

Theo hãng tin Reuters, 4 người Trung Quốc bị Philippines bắt giữ về cáo buộc làm gián điệp từng quyên góp tiền và...

“Chìa khoá vàng” giữ thương hiệu

Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn. Nâng cao chất lượng chính là chìa khóa vàng giữ vững thương hiệu. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc: “Thời gian qua, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"(OCOP) được triển khai...

Galaxy Z Flip7 có thể không sử dụng chip Exynos 2500

Trước đó, báo cáo từ The Elec tuyên bố Galaxy Z Flip7 sẽ được trang bị chip Exynos 2500- điều này đã được xác nhận qua một lãnh đạo của Samsung Electronics. Cụ thể, Samsung đã chính thức đặt tên cho chip Exynos 2500 trong cuộc họp báo cáo thu nhập của họ cách đây vài tháng. Giới công...

Chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không tại sân bay Pleiku

Chiều 28/2, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Cảng hàng không Pleiku tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không. ...

Mới nhất