Theo khảo sát mới nhất, 42% người được hỏi cho biết họ tìm kiếm thông tin từ các nhóm cộng đồng thay vì Google hay công cụ tìm kiếm khác.
Vị trí của Google trong lòng giới trẻ Mỹ tiếp tục xuống thấp. Theo khảo sát hơn 2.000 người Mỹ trưởng thành hồi tháng 12/2024 của The Verge, Vox Media và Two Cents Insights, 61% Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1995 đến 2012) và 53% Millennials (nhóm người sinh từ năm 1981 đến 1995) sử dụng các công cụ AI thay vì Google hoặc công cụ tìm kiếm khác khi tìm kiếm thông tin.
Trước đó, đã có những dấu hiệu cho thấy tìm kiếm Google sẽ xuống dốc, từ lần đầu tiên thị phần xuống dưới 90% vào năm 2015 đến người dùng khó chịu với chất lượng kết quả tìm kiếm.
Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng với sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh và tăng trưởng của các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Pinterest.

Theo khảo sát, 42% cho biết Google và các công cụ tìm kiếm ngày càng kém hữu ích; 55% nói họ lấy thông tin từ cộng đồng nhiều hơn nền tảng tìm kiếm trực tuyến; 52% tiết lộ họ dùng chatbot AI hoặc các nền tảng như TikTok để tìm thông tin thay vì Google; 66% phàn nàn chất lượng tìm kiếm đang kém đi, khiến họ khó tìm được các nguồn đáng tin cậy.
Theo The Verge, khảo sát nhằm tìm hiểu cách người tiêu dùng Mỹ thích ứng với sự thay đổi của kỷ nguyên hậu mạng xã hội, định nghĩa lại các cộng đồng trực tuyến.
Khảo sát rút ra một số kết luận chính. Đầu tiên, các nền tảng lớn đang dần đánh mất niềm tin của người dùng trên cả hai phương diện độ tin cậy và tính xác thực. Ngày càng nhiều người chuyển sang dùng chatbot AI, cộng đồng ngách và nền tảng như TikTok.
Nó báo hiệu sự thay đổi lớn và mở ra cánh cửa cho những người chơi mới cung cấp trải nghiệm nguyên bản, đáng tin cậy hơn.
Tiếp theo, dù mạng xã hội có chức năng kết nối con người, hầu hết tin rằng nó cũng thúc đẩy sự chia rẽ xã hội. Nhu cầu kết nối thực sự, có ý nghĩa ngày càng tăng và các nền tảng có thể đáp ứng điều đó sẽ định nghĩa lại giai đoạn tiếp theo của cộng đồng trực tuyến. 60% người được hỏi cảm thấy mạng xã hội tiêu cực, khiến họ như một con số trong cỗ máy thuật toán khổng lồ.
Bên cạnh đó, AI tuy mạnh mẽ nhưng không phải luôn được chào đón. Việc tự động hóa gia tăng khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái. Họ không muốn tương tác của họ có cảm giác bị thao túng hay tự động mà muốn gắn bó mang tính người hơn.
Các nền tảng cân bằng được điều này sẽ chiến thắng. Gần một nửa cho biết họ muốn trở thành thành viên của cộng đồng không cho phép nội dung do AI tạo ra.
Cuối cùng, các cộng đồng nhỏ lẻ, thân mật hơn sẽ là tương lai. Mọi người sẽ tránh xa các cộng đồng khổng lồ để ưu tiên các nhóm kín, khăng khít, chia sẻ chung giá trị. Tương lai của việc phát triển cộng đồng sẽ về với các giá trị căn bản.
(Theo The Verge, Search Engine Land)
Nguồn: https://vietnamnet.vn/nguoi-my-tim-kiem-thong-tin-tu-chatbot-ai-tiktok-thay-vi-google-2375794.html