Tại thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 13/2, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị để nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bộ GTVT cho biết, căn cứ quy định Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc đô thị được phân loại là đường đô thị và thuộc hệ thống đường địa phương.

bot quoc lo 51 718.jpg
Bộ GTVT đề nghị 2 tỉnh nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị. Ảnh: Tư liệu 

Do đó, trường hợp nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị thì tuyến đường này sẽ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ và được chuyển thành đường địa phương do UBND cấp tỉnh quản lý.  

Đồng thời, việc quy hoạch quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị sẽ được thực hiện trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung các đô thị có liên quan của 2 tỉnh. 

Vì thế, để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng,  Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát quy hoạch các tỉnh và quy hoạch chung các đô thị có liên quan của 2 tỉnh để nghiên cứu, đề xuất nội dung phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị. 

Kết quả nghiên cứu, đề xuất phương án gửi về Bộ GTVT trước ngày 30/3 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Bộ GTVT cho biết thêm, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phê duyệt quốc lộ 51 được quy hoạch có điểm đầu tại quốc lộ 1, TP Biên Hòa, Đồng Nai, điểm cuối tại TP Bà Rịa, Bà Rịa – Vũng Tàu với chiều dài khoảng 64 km, quy mô 6 làn xe.

Năm 2013, dự án mở rộng quốc lộ 51 với quy mô 6 làn xe theo hình thức hợp đồng BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Hiện nay, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến hợp đồng dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan xác lập sở hữu toàn dân, bàn giao quốc lộ 51 để UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024.