(Dân trí) – Liên quan đến Thông tư 29 về dạy thêm học thêm, Sở GD&ĐT TPHCM mong phụ huynh tiếp tục hỗ trợ, động viên, khuyến khích học sinh tự học.
Theo Sở GD&ĐT TPHCM, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT đã nêu ra nhiều nội dung mới, tích cực, không chỉ giúp hoạt động dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp mà còn đảm bảo quyền lợi người học.

Sở GD&ĐT TPHCM đánh giá, Thông tư 29 có nhiều nội dung đảm bảo quyền lợi cho người học (Ảnh: Hoài Nam).
Cụ thể, Thông tư 29 đã quy định những trường hợp giáo viên không được dạy thêm gồm giáo viên không được dạy thêm học sinh lớp chính khóa có thu tiền; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, ngoại trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền và chỉ dành cho các học sinh đăng ký thuộc các đối tượng sau: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM cũng nhận định, quy định về dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 có hiệu lực không tránh khỏi có một số lo lắng từ phía cha mẹ học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp.
Sở mong muốn cha mẹ học sinh tiếp tục hỗ trợ, phối hợp cùng ngành giáo dục trong công tác giáo dục học sinh; chú ý theo dõi, động viên, khuyến khích học sinh tự học.
Khi có nhu cầu cho con đi học thêm để nâng cao trình độ, cha mẹ học sinh cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin về cơ sở dạy thêm để học thêm đạt được hiệu quả như mong muốn, đồng thời giúp giáo viên tham gia dạy thêm chấp hành đúng các quy đinh của Thông tư 29.
Sở sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng dạy chính khóa, thực hiện ôn tập cho học sinh cuối cấp.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT và ngành giáo dục thành phố đã chỉ đạo, triển khai đến các nhà trường các giải pháp để thực hiện với trách nhiệm cao nhất nhằm đảm bảo chất lượng dạy chính khóa, thực hiện ôn tập cho học sinh cuối cấp.
Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các sở ngành và các địa phương trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động dạy thêm của các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường nhằm đảm bảo các em học sinh nếu có nhu cầu nâng cao kiến thức có thể tham gia học thêm đúng quy định.
Giáo dục thành phố đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục; nâng cao hiệu quả hệ thống học tập trực tuyến, xây dựng học liệu số để hỗ trợ việc học tập và tự học của học sinh.
Ngành giáo dục thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hiểu đúng và làm đúng các quy định của dạy thêm, học thêm mà Thông tư 29 đã quy định.
Trước đó, trong văn bản về triển khai Thông tư 29 về dạy thêm học thêm, Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh:
– Tổ chức triển khai, phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên ngành giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm; có kế hoạch kiểm tra, rà soát; kiên quyết không để xảy ra việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường.

Học sinh ở TP Thủ Đức, TPHCM sau giờ học thêm tại một trung tâm ngoài nhà trường (Ảnh: Hoài Nam).
– Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
– Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
– Kịp thời phát hiện, xử lý và đề xuất những giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/so-gddt-tphcm-luu-y-dieu-gi-voi-phu-huynh-muon-con-hoc-them-20250225051442143.htm