Samsung đứng đầu thị trường TV toàn cầu 19 năm liên tiếp, trong khi LG Electronics vẫn thể hiện sức mạnh trên thị trường OLED suốt 12 năm.
Theo số liệu vừa được hãng nghiên cứu thị trường Omdia công bố, Samsung Electronics duy trì vị trí số 1 trên thị trường TV toàn cầu trong năm 2024. LG Electronics cũng làm được điều tương tự đối với phân khúc TV OLED suốt 12 năm liên tiếp.
Các lô hàng TV toàn cầu tăng trưởng 3% vào năm ngoái. Samsung Electronics chiếm 28,3% thị phần, giữ vững vị thế dẫn đầu kể từ năm 2006.
Điều này có được nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc cao cấp, bao gồm Neo QLED, OLED và màn hình cỡ lớn. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đổi mới và đưa thêm tính năng AI lên TV.

Trong phân khúc TV QLED, Samsung cũng đứng đầu với 10,9% thị phần trong tổng số 2,75 triệu máy bán ra. Trong phân khúc TV OLED, Samsung bán được 1,44 triệu máy, chiếm 27,3% thị phần, chỉ đứng sau LG với doanh số 3,18 triệu máy, chiếm 52,4% thị phần.
Năm ngoái, TV OLED chiếm 45% thị phần toàn bộ phân khúc TV cao cấp (giá trên 1.500 USD) và tăng trưởng 8,5% so với năm 2023. LG dự đoán thị phần TV OLED sẽ vượt ngưỡng 50% trong năm 2025 và đạt 53,8%.
LG cũng chiếm 57,5% thị phần TV OLED ngoại cỡ (từ 75 inch trở lên). Các loại TV này đang ngày càng phổ biến và chiếm 16% tổng lô hàng TV OLED năm 2024.
Theo Omdia, tổng số TV bán ra năm 2024 đạt 288,3 triệu đơn vị. Số lượng TV OLED bán ra tăng 8% lên 6,07 triệu đơn vị. Một số liệu đáng chú ý khác là lần đầu tiên TV Trung Quốc đã vượt TV Hàn Quốc về doanh số.
Cụ thể, TV của các thương hiệu Trung Quốc như TCL, Hisense và Xiaomi đạt 31,3%, cao hơn 28,4% của Samsung và LG cộng lại. Thị phần TV Trung Quốc tăng đều từ 24,4% năm 2020 và lần đầu vượt 30% vào năm ngoái. Mặt khác, TV Hàn Quốc giảm từ 33,4% xuống 28,4% trong cùng kỳ.
Nguồn tin trong ngành tại Hàn Quốc cho rằng các doanh nghiệp trong nước nên chủ động ứng phó khi các công ty Trung Quốc không ngừng mở rộng thị phần thông qua đánh vào thị trường thấp cấp.
Dù Samsung và LG theo đuổi chiến lược tạo khoảng cách nhờ vào AI và nội dung, cạnh tranh được dự đoán tiếp tục căng thẳng vì công nghệ của Trung Quốc cũng đang phát triển nhanh chóng.
Lee Choong Hoon, CEO Ubi Research, cho rằng Hàn Quốc cần có các biện pháp bảo vệ thị trường như trợ giá với sản phẩm trong nước và đánh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
(Theo Omdia, Korea Herald)
Nguồn: https://vietnamnet.vn/samsung-lg-dan-dau-thi-truong-tv-bat-chap-trung-quoc-bam-duoi-2374633.html