Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục“Không thoả hiệp, không khoan nhượng" để chấm dứt dạy thêm tràn...

“Không thoả hiệp, không khoan nhượng” để chấm dứt dạy thêm tràn lan

Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT đã làm việc với Sở GDĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).

Thông tư 29: Quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao” 

Đoàn kiểm tra đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái. Tại các buổi làm việc, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT đã trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề được quan tâm về Thông tư 29 cũng như các quy định khác về giáo dục phổ thông có liên quan. Đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị từ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh.

Phát biểu trong buổi làm việc với Sở GDĐT Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng – Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục thành phố Hà Nội trong triển khai Thông tư 29.

Nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”, Thứ trưởng đã có những chia sẻ với mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29.

Thứ trưởng Bộ GDĐT chỉ đạo: “Không thoả hiệp, không khoan nhượng

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MOET

Để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.

4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ luỵ, tác hại của dạy thêm, học thêm. Truyền thông hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học. Truyền thông về bệnh thành tích, về điểm số, áp lực, về xếp hạng các trường…

Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hoá. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hoà đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên..

Tăng cường cơ sở vật chất, tiến tới giảm sĩ số, học sinh được học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành… cũng là những lưu ý về giải pháp nhằm thực hiện tốt Thông tư 29 của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng với ngành giáo dục Hà Nội.

Không gây áp lực học thêm cho học sinh

Theo báo cáo của Sở GDĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm, giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.

Thông tư yêu cầu các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khoá. Giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học thêm.

Thông tư góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh. Hạn chế tình trạng giáo viên dạy thêm cho chính các học sinh đang dạy trên lớp, gây mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.

Thứ trưởng Bộ GDĐT chỉ đạo: “Không thoả hiệp, không khoan nhượng

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MOET

Thông tư đưa ra các quy định cụ thể về đối tượng được dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, giúp các trường học và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện.

Triển khai Thông tư 29, Sở GDĐT Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện. Trong đó, yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc những quy định về dạy thêm học thêm theo Thông tư 29.

Quán triệt, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ; xét tuyển đầu cấp và thi tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Sở GDĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm. Tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.

Việc rà soát, nắm bắt thông tin về việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các nhà trường được phối hợp đồng bộ từ nhiều cấp độ, nhiều lực lượng trong xã hội.

Là địa bàn có đông học sinh, trường học, ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, các trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện. Các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện thành phố Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.

Trước đó, ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Sau thành phố Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác.





Nguồn: https://danviet.vn/thu-truong-bo-gddt-chi-dao-khong-thoa-hiep-khong-khoan-nhuong-de-cham-dut-day-them-tran-lan-20250224220150313.htm

Cùng chủ đề

Cảnh báo bệnh sởi giai đoạn giao mùa Đông

Trong khi dịch cúm chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì các ca mắc sởi tại Hà Nội lại có chiếu hướng gia tăng. Đa số các ca trẻ mắc sởi biến chứng chưa được tiêm chủng, tiêm chưa đủ mũi hoặc dưới 9 tháng tuổi (chưa đến tuổi tiêm chủng). Theo BSCKII...

Vì sao không nên vứt bỏ phần dây xơ khi ăn chuối?

Nhiều người có thói quen loại bỏ phần dây xơ của chuối mà không biết rằng đây chính là một trong những phần bổ dưỡng nhất của loại trái cây này. Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến và giàu dinh dưỡng nhất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên,...

Mô hình hệ sinh thái mở ra tương lai mới cho ngân hàng Việt

Để giải bài toán về chiến lược kinh doanh dài hạn, mô hình hệ sinh thái không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để ngân hàng Việt có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số. ...

Cách chăm sóc người bệnh thủy đậu tại nhà

Thủy đậu là bệnh ngoài da rất phổ biến. Việc chăm sóc người bệnh thủy đậu tại nhà đúng đắn sẽ hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng. Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu là gì?Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus Varicella-...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gây tổn thất nặng nề cho Việt Nam, 3 nước Việt Nam, Trung Quốc, Philipines đề xuất bỏ tên bão YAGI lên Ủy ban...

Tại khóa họp thường niên lần thứ 57 của Hội đồng Ủy ban Bão diễn ra tại Manila (Philippines) từ ngày 17 đến ngày 20/02/2025, 3 nước Việt Nam, Trung Quốc, Philippines đã đề xuất bỏ tên bão YAGI do Nhật Bản đặt vì những tổn thất nặng nề nó gây...

Củ dong giềng ở Thanh Hóa đào về làng này làm ra sợi miến dai, thả vô nồi nước luộc gà là ngon

Xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm miến dong thủ công truyền thống. Không chỉ đơn thuần là một nghề mưu sinh, làm miến dong tại Ngọc Liên còn mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng quê Bắc Trung...

Phát văn bản giả mạo về cấp học bổng tại Úc, yêu cầu sinh viên chứng minh tài chính 500 triệu đồng

Trường Đại học Sư phạm- Đại học Huế cảnh báo tình trạng đối tượng xấu giả mạo văn bản của nhà trường về chương trình học bổng ngắn hạn ở Úc để lừa đảo sinh viên. ...

Rau cần, thứ rau nhà nghèo, ở Bắc Giang cả làng trồng theo kiểu quý tộc thế này, hễ bán là hết veo

Rau cần Hoàng Lương (xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa), thương hiệu đặc trưng của Bắc Giang, không chỉ đạt chứng nhận chỉ dẫn địa lý mà còn tiên phong ứng dụng sản xuất hữu cơ. Với cam kết chất lượng và an toàn thực phẩm, sản phẩm này ngày càng...

Mỗi đơn vị đạt doanh thu 1,5 tỷ đồng, hơn 600 hợp tác xã ở tỉnh Hòa Bình đang thu hút tới 29.000 lao...

Theo ông Hà Ngọc Tuấn - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hòa Bình, Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2023 đi vào cuộc sống tạo hành lang pháp lý, động lực để các HTX phát huy hiệu quả thế mạnh kinh tế tập thể... ...

Bài đọc nhiều

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng lệ phí thi đánh giá năng lực năm 2025

(Dân trí) - Chiều 5/2, ĐH Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực năm 2025. Lệ phí dự thi từ năm 2025 là 600.000 đồng/thí sinh/lượt thi, tăng 100.000 đồng/lượt so với năm ngoái. Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Trung tâm khảo thí (ĐHQG Hà Nội) cho biết, do năm 2025 chuẩn bị thêm nhiều bài thi phần lựa chọn, có thêm phần tiếng Anh nên lệ phí tăng 100.000 đồng/lượt...

Công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) 2025

Cấu trúc đề thi HSA năm 2025 gồm 50 câu hỏi toán học và xử lý số liệu, 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực văn học – ngôn ngữ. Đây là hai phần thi bắt buộc của bài thi. Phần thi thứ ba cho phép thí sinh lựa chọn khoa học hoặc tiếng Anh. Thời gian làm bài cho thi thứ ba là 60 phút. Với phần lựa chọn khoa học, thí sinh chọn 3 trong 5 chủ đề vật...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực trong năm 2025

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa có thông tin chính thức về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025. Kỳ thi năm nay được tổ chức thành 6 đợt, các đợt thi diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 18/5 tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định,...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Hà Nội chốt thời gian thi vào lớp 10

TPO - UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.  TPO - UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.  Theo đó, thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, số lượng học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 tại các trường THPT công lập...

Trường ĐH Sư phạm Huế cảnh báo lừa đảo ‘học bổng giao lưu sinh viên tại Úc’

TPO - Bị mạo danh văn bản thông báo về hoạt động giao lưu sinh viên và cấp học bổng ngắn hạn từ Úc, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Huế vừa trình báo Công an thành phố (TP) Huế và phát đi thông tin cảnh báo đến cán bộ, giảng viên, sinh viên, phụ huynh. TPO - Bị mạo danh văn bản thông báo về hoạt động giao lưu sinh viên và cấp học...

Chỉ đạo quyết liệt, không thỏa hiệp, khoan nhượng

TPO - Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện dạy thêm, học thêm tại Sở GD&ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong muốn giáo viên nhìn rõ hệ luỵ của học thêm tràn lan và yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng này, không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, khoan nhượng. TPO - Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực...

Không ‘đánh trống bỏ dùi’

Đây là một trong 5 quan điểm được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quán triệt các cấp quản lý khi thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm. Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT...

Đà Nẵng công bố phương án thi và chỉ tiêu lớp 10 năm học 2025-2026

UBND TP.Đà Nẵng vừa đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về phương án thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn và chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT. ...

Mới nhất

Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 315/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 315/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu...

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương kiêm nhiệm phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương Nguyễn Duy Ánh vừa được Đại học Quốc gia Hà Nội bổ nhiệm kiêm nhiệm vị trí phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược, trường trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội. ...

Xây dựng Bệnh viện K đạt chuẩn quốc tế

Bệnh viện K có 3 cơ sở, quy mô 2.400 giường bệnh, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, không thua kém các nước phát triển ...

Thủ tướng mong Bệnh viện Bạch Mai sớm trở thành bệnh viện uy tín hàng đầu khu vực và thế giới

Chiều 24-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm Bệnh viện Bạch Mai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. ...

Giá ‘trên trời’ ở sân bay: Đắng lòng với ổ bánh mì 50.000 đồng, chai nước suối 40.000 đồng…

Hành khách đi máy bay hẳn đã không quá xa lạ với việc một tô phở lèo tèo vài lát thịt có giá trên dưới 100.000 đồng, một ổ bánh mì hơn 50.000 đồng, hay một chai nước suối có giá 35.000 - 40.000 đồng. Phải chăng...

Mới nhất