Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐánh giá thực trạng hệ thống đường sắt qua Huế, xây dựng...

Đánh giá thực trạng hệ thống đường sắt qua Huế, xây dựng cơ chế phát triển phù hợp

Ngày 24/3, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP Huế về khảo sát phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Tại buổi làm việc với UBND TP Huế, ông Tạ Đình Thi – Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đưa ra 5 nhóm chính sách. Trong đó phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt là một trong những nội dung nổi bật.

Đánh giá thực trạng hệ thống đường sắt qua Huế, xây dựng cơ chế phát triển phù hợp- Ảnh 1.

Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với UBND TP Huế về khảo sát phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Ông Thi cho rằng, cơ chế huy động các nguồn lực, tổ chức nguồn lực, cơ chế hợp tác giữa các khu vực công, khu vực tư, đầu tư nước ngoài như thế nào để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, các nhóm chính sách về kinh doanh đường sắt, quản lý nhà nước về hạ tầng đường sắt, phát triển công nghiệp đường sắt… là những vấn đề cần quan tâm.

Lãnh đạo UBND TP Huế và Sở GTVT TP Huế cho biết, tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn TP Huế chiều dài 112,5km, gồm 10 ga, trên tuyến có 7 hầm và 109 cầu. Ga chính là ga Huế, là ga khu đoạn, diện tích nhà ga và quảng trường ga hơn 39 nghìn m2; 9 đường tàu, khả năng tiếp nhận 40 chuyến tàu/ngày, đêm.

Kết nối giữa đường sắt Bắc – Nam với đường bộ tương đối tốt, kết nối giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác (đường thủy, cảng biển, sân bay) chưa được thuận tiện…

Về phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại địa phương, theo quy hoạch đã được phê duyệt, sẽ nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện có thuận tiện cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đồng thời, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao và tuyến nhánh kết nối với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô phù hợp với lộ trình quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt. Tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn để đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên toàn đô thị.

Phát triển đường sắt tốc độ cao qua Huế, hình thành mô hình ga đường sắt và TOD theo các khu vực ga tại Phú Mỹ và Chân Mây. TP Huế cũng đã có định hướng quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô tại các quy hoạch có liên quan.

“Trong quy hoạch của TP Huế cũng đã đưa vào các quy hoạch kết nối đường sắt với các trung tâm du lịch, đường sắt đô thị kết nối với cảng nước sâu Chân Mây…”, ông Hoàng Hải Minh – Phó chủ tịch UBND TP Huế cho hay.

Đóng góp ý kiến phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), lãnh đạo UBND TP Huế và các Sở ngành đề xuất về việc sửa đổi, bổ sung hoặc điều chỉnh các điều khoản của Luật Đường sắt hiện hành để phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành đường sắt.

Đánh giá thực trạng hệ thống đường sắt qua Huế, xây dựng cơ chế phát triển phù hợp- Ảnh 2.

Ông Hoàng Hải Minh – Phó chủ tịch UBND TP Huế phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt đối với đoạn đường sắt, dự án đường sắt qua địa bàn TP Huế.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác cho rằng, ga Huế là một trong những nhà ga lớn, giữ vai trò đầu mối trong vận tải hành khách, hàng hóa đặc biệt quan trọng đối với vùng và quốc gia.

Tuy nhiên, tính kết nối giữa ga Huế đến cảng Chân Mây, sân bay Phú Bài còn yếu. Bên cạnh đó, TP Huế cần quan tâm đường sắt đô thị; xóa bỏ lối đi tự mở, giải quyết dứt điểm “điểm đen” TNGT, đảm bảo ATGT đường sắt; đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu đường sắt…

Đánh giá thực trạng hệ thống đường sắt qua Huế, xây dựng cơ chế phát triển phù hợp- Ảnh 3.

Đoàn tàu du lịch Huế – Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” qua ga Thừa Lưu thuộc huyện Phú Lộc, TP Huế,

Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Tạ Đình Thi nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng là để có một đạo luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn, sát với thực tiễn. Ông đề nghị TP Huế sớm hoàn thiện báo cáo để gửi cho đoàn công tác để nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình thẩm tra, chỉnh lý và hoàn thiện dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng đề nghị Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc của các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo UBND TP Huế, các sở, ngành nhằm hoàn thiện từng bước dự thảo Luật…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/danh-gia-thuc-trang-he-thong-duong-sat-qua-hue-xay-dung-co-che-phat-trien-phu-hop-192250224192513948.htm

Cùng chủ đề

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Ký ức làng ngói lớn nhất miền Trung

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Cẩn trọng lời đồn thải độc bằng nước cốt chanh

Lợi bất cập hại nếu lạm dụngGần đây, cách thức uống cốt chanh vào...

Vì sao làng ngói lớn nhất miền Trung “biến mất”?

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại Huế

Với cửa hàng đầu tiên tại Huế, Uniqlo không chỉ mang đến những sản phẩm thời trang chất lượng mà còn cam kết đóng góp doanh thu từ bộ sưu tập UTme! “Tinh tế hòa nếp Huế” để hỗ trợ bệnh nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế. 10h ngày 28/3, cửa hàng Uniqlo AEON Mall Huế mở cửa chào đón khách hàng.  Trong dịp này, Uniqlo ra mắt BST UTme! “Tinh tế hòa nếp Huế” với 6 họa tiết tôn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Quảng Bình đón chuyến tàu hoả charter chở khách du lịch

Chuyến tàu charter (hình thức thuê tàu nguyên chuyến phục vụ khách du lịch) là sản phẩm du lịch mới, độc đáo mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị trên những toa tàu trên hành trình đến với Quảng Bình - điểm đến du lịch hấp dẫn và khác biệt. Du khách đến với Quảng Bình trên chuyến tàu charter. Ảnh: Xuân Thi Sáng 9/6, tại ga Đồng Hới, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Câu...

Đến 2030, đường sắt đóng mới toa xe khách 120 km/h

Theo Chiến lược phát triển Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn 2021-2030,...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị

Sửa đổi Luật nhằm tạo động lực phát triển đường sắtTại hội thảo, ông...

Tăng nhiều tàu đi các tỉnh miền Trung dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, phục vụ hành khách đi lại dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển năng lượng sạch, năng lượng giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển Hydrogen giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

PEARLCORE: UPDATE PHONG CÁCH CÔNG CHÚA HIỆN ĐẠI VỚI NGỌC TRAI

Trong cú chuyển mình của vòng lặp thời trang, xu hướng thời trang thập niên 90 chưa bao giờ vắng mặt trên các sàn diễn chuyên nghiệp. Nhưng đến năm 2025, nó đang được “tái sinh” để chinh phục các “công chúa hiện đại” theo một cách hoàn toàn mới nhờ xu hướng đang gây sốt: Pearlcore. Ngọc trai...

Mái ấm gia đình Việt đến Đà Nẵng: Hành trình không ngừng nghỉ của những giá trị yêu thương

Sau 2 đợt ghi hình tại TP. Cần Thơ (3/2025) và TP. Bắc Giang...

Mới nhất