Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên ồ ạt đăng ký mở trung tâm dạy thêm, ai...

Giáo viên ồ ạt đăng ký mở trung tâm dạy thêm, ai quản lý chất lượng?

Số lượng giáo viên đăng ký mở trung tâm dạy thêm tăng ồ ạt những ngày qua, dư luận băn khoăn về chất lượng và chi phí học thêm tăng cao tạo gánh nặng cho phụ huynh.

Từ khi Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, một số địa phương ghi nhận nhiều cá nhân đến đăng ký kinh doanh để tổ chức dạy thêm tăng đột biến. Điều này khiến nhiều người băn khoăn, việc “quản” dạy thêm, học thêm phải chăng chỉ là chuyển từ hình thức này sang hình thức khác và ai sẽ quản lý chất lượng.

Ồ ạt mở trung tâm dạy thêm

Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, thầy Trần Đình Huy, giáo viên dạy Toán bậc THCS tại Đống Đa, Hà Nội có khoảng hơn 70 học sinh học thêm tại nhà. Số lượng học sinh lớn nên rất khó để tìm trung tâm uy tím gửi gắm chuyện bố trí phòng học, do đó thầy quyết định tìm hiểu và đăng ký mở trung tâm.

Là giáo viên trường công lập, không đủ điều kiện tham gia kinh doanh nên thầy nhờ vợ đứng tên trung tâm. Thật may thủ tục đăng ký kinh doanh mở trung tâm dạy thêm không yêu cầu người chủ đứng tên cần bằng cấp hay chuyên môn nào liên quan đến sư phạm.

Giáo viên ồ ạt đăng ký mở trung tâm dạy thêm, ai quản lý chất lượng?. (Ảnh minh hoạ)

Giáo viên ồ ạt đăng ký mở trung tâm dạy thêm, ai quản lý chất lượng?. (Ảnh minh hoạ)

“Tôi đã đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh và đến nay sau 2 tuần đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, việc học thêm của các em không bị gián đoạn quá lâu, chi phí dạy cũng không tăng đột biến”, thầy Huy nói và cho biết, thậm chí nhiều đồng nghiệp ngỏ ý thuê lại địa điểm trung tâm để dạy học sinh vào những giờ trống.

Hiệu trưởng một trường THCS khu vực Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay, từ khi Thông tư 29/2024 có hiệu lực, hơn 10 giáo viên nộp đơn xin phép đăng ký dạy thêm ở các trung tâm, trong đó chủ yếu giáo viên 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Đa phần các thầy cô này đều giỏi chuyên môn, vốn có đông học sinh học thêm tại nhà, nay phải nhờ người thân đứng tên để mở trung tâm dạy thêm, đảm bảo đúng theo quy định của Thông tư 29. 

Nữ hiệu trường này cho rằng, quy định của Thông tư 29/2024 mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, siết giáo viên không được dạy thêm tại nhà tràn lan. Giờ đây giáo viên mở trung tâm dạy thêm hoặc đi dạy ở các trung tâm ngoài, chất lượng rất khó đảm bảo, không ai quản lý được hết. Chưa kể, học phí học thêm ở các trung tâm sẽ cao hơn, gánh nặng cũng vì thế mà đè lên vai phụ huynh nhiều hơn.

Đại diện bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, những ngày qua số lượng người dân đến đăng ký làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho việc dạy thêm tăng lên, mỗi ngày bộ phận tiếp nhận và xử lý khoảng 20 bộ hồ sơ liên quan.

Vị này cho biết thêm, nguyên tắc đăng ký hộ kinh doanh sẽ không được lập địa điểm tại căn hộ chung cư, nhà tập thể… do đó việc tìm địa điểm dạy thêm sẽ gặp khó khăn hơn trước.

Ai sẽ quản lý chất lượng?

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, để quản lý tốt việc dạy thêm ngoài nhà trường, có một số vấn đề cần làm rõ. Thứ  nhất, ai là người được phép và đủ điều kiện được dạy thêm tại các trung tâm?

Thứ hai, chương trình như thế nào được xem là phù hợp, đạt chuẩn để dạy, các chương trình có nội dung trùng với mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới có được dạy thêm hay không?

Thứ ba, việc quảng cáo, quảng bá chương trình, khóa học như thế nào là phù hợp và như thế nào là không phù hợp? Ai sẽ quản lý được việc này nhằm tránh tình trạng quảng cáo thổi phồng lên như quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay?

Cần có hướng dẫn và quy định việc vận hành trung tâm dạy thêm. (Ảnh minh hoạ)

Cần có hướng dẫn và quy định việc vận hành trung tâm dạy thêm. (Ảnh minh hoạ)

Theo PGS Nam, trong bối cảnh hiện nay, việc kiểm tra, đăng ký trung tâm dạy thêm phải minh bạch. Và để làm được điều này, cần sử dụng công nghệ, số hóa để cơ quan chức năng có thể quản lý được.

Ví dụ, chúng ta cần nghĩ đến một cơ chế để quản lý việc học thêm và dạy thêm trên nền tảng trực tuyến thống nhất toàn quốc và theo từng địa phương. Bất cứ hương trình dạy thêm nào đều phải đăng ký trên hệ thống này, trong đó nêu rõ đề cương chi tiết học phần, các chuẩn đầu ra để đảm bảo không trùng với chương trình chính khóa, không trùng lắp.

Nếu không làm được điều này sẽ rất khó kiểm soát chất lượng. Hệ quả là gánh nặng tài chính của các gia đình không được giải quyết khi phải chi tiền nhiều hơn nhưng không đạt được kỳ vọng, học sinh vẫn thụ động.

PGS.TS Trần Thành Nam cũng cho biết, cũng cần hướng tới việc quy định rõ hơn các trung tâm chỉ được dạy thêm cái gì bởi hiện nay Thông tư 29 quy định rõ, việc bồi dưỡng kiến thức cho các đối tượng học sinh không đạt chuẩn hay học sinh tài năng đều thuộc trách nhiệm của giáo viên và nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho hay, khi áp dụng quy định mới dạy thêm học thêm không được thu tiền chắc chắn sẽ nảy sinh một số vấn đề. Tuy nhiên, nếu thực sự học sinh, phụ huynh có nhu cầu mà không phải vì bất cứ ép buộc nào thì khi có ‘cầu’ ắt sẽ có ‘cung’.

“Cung ấy phải được pháp luật quản lý và phải làm đúng theo pháp luật. Làm đúng theo pháp luật để các bên liên quan có trách nhiệm với con cháu mình. Cho nên người dạy cũng phải đáp ứng yêu cầu, đây không phải là điều kiện của thông tư mà điều kiện của việc dạy học, của giáo dục; Hay đơn giản địa điểm tổ chức dạy thêm học thêm phải đảm bảo các điều kiện an toàn, vệ sinh, sức khỏe học sinh ra sao? Tất cả mọi chuyện phải được công khai để toàn dân được biết và giám sát”, Vụ trưởng phân tích.

Song song với áp dụng Thông tư 29/2024 chắc chắn có những giải pháp để tách bạch trách nhiệm của nhà trường khi tổ chức chương trình giáo dục phổ thông và giáo viên làm tròn trách nhiệm trong nhà trường. Đồng thời, dạy học 2 buổi/ngày không phải tất cả học sinh có mặt tại trường đều ngồi trong lớp để nghe thầy cô dạy, hoặc giải đề mà phải có nhiều hoạt động với các hình thức khác, lúc đó học sinh sẽ có năng lực tự tin, tự học.

Theo Vụ trưởng, nếu các trường, giáo viên cùng làm được như vậy, phụ huynh, học sinh cũng sẽ không lo lắng phải tìm chỗ cho con đi học thêm, “tự nhiên, số học sinh có nhu cầu đi học thêm sẽ giảm xuống”.

Băn khoăn lý do giáo viên trường công lập không được mở trung tâm dạy thêm, ông Nguyễn Xuân Thành cho hay, đây là quy định chung được thể hiện trong Luật cán bộ công chức, viên chức và Luật Doanh nghiệp, không phải là Thông tư 29/2024 quy định. Không chỉ là kinh doanh dạy thêm học thêm mà bất kể ngành nghề gì thì viên chức làm việc đơn vị công lập đều không được thành lập và quản lý doanh nghiệp. “Đây là quy định chung chứ không phải là sự thiếu công bằng giữa giáo viên trường công đối với giáo viên trường tư”, ông nhấn mạnh.

Khánh Huyền



Nguồn: https://vtcnews.vn/giao-vien-o-at-dang-ky-mo-trung-tam-day-them-ai-quan-ly-chat-luong-ar927822.html

Cùng chủ đề

Chỉ đạo quyết liệt, không thỏa hiệp, khoan nhượng

TPO - Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện dạy thêm, học thêm tại Sở GD&ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong muốn giáo viên nhìn rõ hệ luỵ của học thêm tràn lan và yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng này, không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, khoan nhượng. TPO - Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực...

Học sinh tiểu học mà học kém, thuê gia sư có vi phạm dạy thêm học thêm?

'Con tôi là học sinh tiểu học, cháu học kém nên tôi muốn thuê gia sư là sinh viên sư phạm về dạy kèm cháu, việc này có vi phạm Thông tư 29 quy định dạy thêm học thêm không?'. ...

Tư vấn mùa thi sáng nay, Bộ GD-ĐT thông tin gì về thi tốt nghiệp THPT 2025?

Sáng nay (23.2), tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), đại diện Bộ GD-ĐT có mặt trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên chia sẻ những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT và có...

Học sinh tiểu học tranh luận ‘không dạy thêm, học thêm’ bằng tiếng Anh

Chủ đề nóng "không dạy thêm đối với học sinh tiểu học" trong thông tư 29 là vấn đề bàn luận sôi nổi của các em học sinh tiểu học tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Chia sẻ bên lề về việc học thêm, Minh...

Học sinh tranh biện tiếng Anh về ‘không dạy thêm tiểu học’

Học sinh tiểu học tranh biện bằng tiếng Anh về chủ đề nóng hiện nay: Thông tư 29 quy định dạy thêm học thêm, trong đó không được tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lượt 6 giải U19 nữ Quốc gia 2025: TP.HCM giành 3 điểm quý giá

Bước vào trận đấu với sự tự tin nhưng Thái Nguyên T&T không ngờ họ phải trải qua trận đấu khó khăn đến như vậy trước TP.HCM. 45 phút đầu tiên chứng kiến sự bế tắc và cả một chút thiếu may mắn của các chân sút xứ chè. Họ bỏ lỡ cơ hội và rời sân sau hiệp 1 mà không có bàn thắng nào. Bên kia chiến tuyến, TP.HCM cũng hài lòng khi không để thua...

Xác định 2 đội bóng cuối cùng vào bán kết giải U19 Quốc gia 2024/25

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bước vào trận tứ kết gặp Đồng Tháp với quyết tâm giành chiến thắng. Được đánh giá cao hơn đối thủ, đội bóng núi Hồng thi đấu tự tin trong những phút đầu tiên nhưng họ sớm bị dội gáo nước lạnh. Phút thứ 6, tuyển thủ U19 Việt Nam Lê Huỳnh Triệu tận dụng cơ hội ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu cho Đồng Tháp bằng cú dứt điểm chuẩn xác.Bất...

Xuân Son kiểm soát cân nặng, tích cực phục hồi

Tối 24/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cập nhật thông tin mới nhất về tình hình phục hồi chấn thương của Nguyễn Xuân Son. Sau khi nghỉ Tết tại Nam Định, tiền đạo này trở lại Hà Nội để tiếp tục tập phục hồi tại trung tâm y học thể thao. Bên cạnh việc từng bước lấy lại cảm giác, phục hồi chức năng vận động, Xuân Son cũng được đội ngũ chuyên gia giám sát kỹ...

Thí sinh thi vào 4 trường THPT chuyên tại Hà Nội phải qua 2 vòng

Thí sinh tham dá»± kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội năm 2025 trải qua 2 vòng gồm sÆ¡ tuyển và thi tuyển. Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 do UBND TP Hà Nội ban hành chiều tối nay (24/2), phương thức tuyển sinh vào các lớp chuyên tại 4 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT chuyên Chu Văn An, THPT chuyên Sơn...

Mạo danh đại học ở Huế để phát văn bản cấp học bổng ngắn hạn ở Australia

Kẻ xấu mạo danh Đại học SÆ° phạm - Đại học Huế làm văn bản cấp học bổng ngắn hạn ở Australia và yêu cầu sinh viên sao kê chứng minh tài chính dÆ° tối thiểu 500 triệu. Đại học Sư phạm - Đại học Huế (Đại học Sư phạm Huế) vừa phát đi thông báo cảnh báo về việc có đối tượng giả mạo văn bản của đơn vị về việc tổ chức chương trình giao lưu sinh viên...

Bài đọc nhiều

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng lệ phí thi đánh giá năng lực năm 2025

(Dân trí) - Chiều 5/2, ĐH Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực năm 2025. Lệ phí dự thi từ năm 2025 là 600.000 đồng/thí sinh/lượt thi, tăng 100.000 đồng/lượt so với năm ngoái. Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Trung tâm khảo thí (ĐHQG Hà Nội) cho biết, do năm 2025 chuẩn bị thêm nhiều bài thi phần lựa chọn, có thêm phần tiếng Anh nên lệ phí tăng 100.000 đồng/lượt...

Công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) 2025

Cấu trúc đề thi HSA năm 2025 gồm 50 câu hỏi toán học và xử lý số liệu, 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực văn học – ngôn ngữ. Đây là hai phần thi bắt buộc của bài thi. Phần thi thứ ba cho phép thí sinh lựa chọn khoa học hoặc tiếng Anh. Thời gian làm bài cho thi thứ ba là 60 phút. Với phần lựa chọn khoa học, thí sinh chọn 3 trong 5 chủ đề vật...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Địa phương nào không có hộ nghèo và cận nghèo?

Đây là 2 địa phÆ°Æ¡ng không có hộ nghèo và cận nghèo theo kết quả ra soát của Bộ Lao động, ThÆ°Æ¡ng binh và Xã hội năm 2023. Quảng NinhTheo kết quả ra soát năm 2023, tỉnh Quảng Ninh là địa phương không có hộ nghèo. Tuy nhiên, tỉnh này vẫn còn 925 hộ cận nghèo (chiếm 0,24 %).Theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, đầu năm 2023, Quảng Ninh còn 246 hộ...

Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực trong năm 2025

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa có thông tin chính thức về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025. Kỳ thi năm nay được tổ chức thành 6 đợt, các đợt thi diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 18/5 tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định,...

Cùng chuyên mục

Hà Nội chốt thời gian thi vào lớp 10

TPO - UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.  TPO - UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.  Theo đó, thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, số lượng học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 tại các trường THPT công lập...

Trường ĐH Sư phạm Huế cảnh báo lừa đảo ‘học bổng giao lưu sinh viên tại Úc’

TPO - Bị mạo danh văn bản thông báo về hoạt động giao lưu sinh viên và cấp học bổng ngắn hạn từ Úc, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Huế vừa trình báo Công an thành phố (TP) Huế và phát đi thông tin cảnh báo đến cán bộ, giảng viên, sinh viên, phụ huynh. TPO - Bị mạo danh văn bản thông báo về hoạt động giao lưu sinh viên và cấp học...

Chỉ đạo quyết liệt, không thỏa hiệp, khoan nhượng

TPO - Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện dạy thêm, học thêm tại Sở GD&ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong muốn giáo viên nhìn rõ hệ luỵ của học thêm tràn lan và yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng này, không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, khoan nhượng. TPO - Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực...

“Không thoả hiệp, không khoan nhượng” để chấm dứt dạy thêm tràn lan

Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT đã làm việc với Sở GDĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). ...

Không ‘đánh trống bỏ dùi’

Đây là một trong 5 quan điểm được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quán triệt các cấp quản lý khi thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm. Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT...

Mới nhất

Thủ tướng mong Bệnh viện Bạch Mai sớm trở thành bệnh viện uy tín hàng đầu khu vực và thế giới

Chiều 24-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm Bệnh viện Bạch Mai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. ...

Giá ‘trên trời’ ở sân bay: Đắng lòng với ổ bánh mì 50.000 đồng, chai nước suối 40.000 đồng…

Hành khách đi máy bay hẳn đã không quá xa lạ với việc một tô phở lèo tèo vài lát thịt có giá trên dưới 100.000 đồng, một ổ bánh mì hơn 50.000 đồng, hay một chai nước suối có giá 35.000 - 40.000 đồng. Phải chăng...

Phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm an ninh, y tế

NDO - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, ngành Y tế nói chung, Y tế Công an nhân dân nói riêng sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, cán bộ, chiến sĩ...

Hà Nội chốt thời gian thi vào lớp 10

TPO - UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.  TPO - UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.  Theo đó, thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt...

Giữ trọn lời thề y đức

(NLĐO) - Y đức chân chính không bao giờ mất đi, chỉ là nó cần được bồi dưỡng và giữ gìn nhiều hơn trong bối cảnh xã...

Mới nhất