Trang chủNewsThời sựKhu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có...

Khu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có đường đi

Gần 50 năm qua, 32 hộ dân ở xóm Gò Tây (thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) phải đi nhờ đường hồ tôm của một hộ dân để sang địa phương khác.

Người dân sẵn sàng hiến đất, góp tiền mở đường, nhưng do vướng 2 hộ dân không đồng ý nhường đất, nên việc mở đường vẫn đình trệ.

Xóm không có đường phải đi nhờ qua hồ tôm

Gần 50 năm qua người dân ở khu dân cư Gò Tây không có đường đi. Để thông thương với bên ngoài, 32 hộ dân ở đây phải đi nhờ bờ hồ nuôi tôm rộng chưa đầy 1m của người dân địa phương.

Khu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có đường đi- Ảnh 1.

Sống ở TP Quảng Ngãi nhưng hàng chục hộ dân xã Tịnh Hòa phải đi nhờ qua bờ hồ nuôi tôm của người dân địa phương.

Ghi nhận cho thấy, tuyến đường dọc theo hồ tôm rộng khoảng 1m, dài khoảng 500m. Do bờ hồ nuôi tôm nhỏ hẹp, nguy cơ tai nạn rất lớn, nhất là vào mùa mưa gió do nền đất trơn trượt.

Những ngày đầu năm, thời tiết tại Quảng Ngãi mưa gió thường xuyên, tuyến đường dẫn vào xóm Gò Tây vốn dĩ đã “mệt mỏi” càng trở nên thê thảm hơn khi bùn đất nhầy nhụa. Hai xe máy đi ngược chiều nhau thì việc nhường đường không hề dễ dàng.

Nhiều người dân địa phương cho biết, từng có trường hợp người dân trong xóm ngã xuống hồ nuôi do tuyến đường trơn trượt. Để đi lại an toàn, nhất là các cháu học sinh, người dân trong xóm mua ván lát xuống nền đường vừa chống trượt vừa chống lún.

Bà Quyên, người dân trong xóm chua xót: Ở đây không có con đường nào khác để đi lại cả, nếu có thì không ai lại chọn “con đường đau khổ” như này để đi cả.

Không chỉ các cháu học sinh lo sợ bùn đất lấm lem, té ngã xuống hồ tôm mà người dân trong vùng cũng vật vã khi đi lại trên tuyến đường đau khổ này.

“Có hôm mang cá ra chợ bán, đi được nửa đường thì té, thế là cả xe máy, người và những giỏ cá rớt xuống hồ hết, tiếc đứt ruột mà chẳng biết làm sao…”, bà Quyên nhớ lại.

Khu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có đường đi- Ảnh 2.

Tuyến đường tạm bợ chênh vênh giữa bốn bề hồ tôm.

Còn ông Phạm Ngọc Tuấn cho biết, để đảm bảo việc đi lại, mỗi năm bà con trong xóm tổ chức tu bổ nhiều lần bằng cách mua đá dăm cấp phối về đổ lên cho khỏi lầy, trơn trợt. Mấy năm rồi, năm nào xóm cũng mất không dưới 7 triệu đồng để có đường đi.

Vướng hai hộ dân nên địa phương… bó tay

Được biết, khu dân cư Gò Tây với 30 hộ dân/105 nhân khẩu, nằm ngăn cách với Quốc lộ 24B bởi dòng sông Diêm Điền và hàng loạt hồ nuôi cá, tôm nằm san sát nhau.

Nhiều năm qua, tình trạng người dân ở đây đau ốm bệnh tật nhưng xe cứu thương không vào được nên bà con trong xóm phải dùng võng khiêng người bệnh ra QL24B để đưa lên xe. Đối với trường hợp người quá cố còn khổ hơn vì đường hẹp lại đi nhờ bờ hồ tôm nên đủ thứ lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhi, hộ dân trong xóm kể, tháng 7/2024, người thân bị đột quỵ lúc đêm khuya. Để cấp cứu, chị gọi cả xóm hỗ trợ móc võng khiêng ra đường lớn để đưa đi cấp cứu… vài ngày sau đó thì ông mất.

“Người bị tai biến, đột quỵ theo y khoa là không được mang vác, cõng đi mà phải nằm im chờ bác sỹ. Nhưng trường hợp như xóm tôi thì xe không vào được đành chấp nhận khiêng bộ. Ở TP Quảng Ngãi mà như tận vùng núi cao”, chị Nhi nói.

Khu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có đường đi- Ảnh 3.

Cuộc sống của người dân xóm Gò Tây gặp nhiều khó khăn do không có đường đi.

Trước tình cảnh khốn khổ vì không có đường đi, 32 hộ dân xóm Gò Tây nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương mở đường. Đồng thời, bà con trong xóm tự nguyện hiến đất. Song, theo các hộ dân ở đây, lý do đường không mở được vì hai trường hợp có đất đầu đường không đồng ý hiến đất.

Ông Nguyễn Duy Hiệp, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa xác nhận: Hiện nay, người dân xóm Dò Tây chủ yếu đi qua đường đầm tôm. Đường nhỏ hẹp, đoạn rộng nhất chỉ 1m. Khó nhất là có người đau nặng, xe cấp cứu không thể vào được, phải khiêng võng ra đường lớn, hay có người mất người dân buộc phải thuê đội khiêng với chi phí rất cao. Hằng năm, địa phương đã hỗ trợ đất, đá bụi để người dân đổ đi lại tạm thời.

“Nhiều đợt tiếp xúc cử tri, họp hành, người dân đã ý kiến. Địa phương đã đưa tuyến đường này vào đăng ký kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ thì khu vực này vướng vào Quy hoạch của dự án Cơ sở đóng tàu và dịch vụ hậu cần nghề cá Gò Tây. Do đó, không thể đầu tư”, ông Hiệp cho hay.

Cũng theo ông Hiệp, để có đường đi cho người dân, địa phương đã vận động được hai đơn vị hỗ trợ làm đường cho người dân đi tạm thời. Tuy nhiên, qua làm việc với các hộ dân có bờ hồ thì họ không nhường đất nên cũng không thể triển khai.

Khu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có đường đi- Ảnh 4.

Vướng hai trường hợp có đất không đồng ý hiến đất mở đường nên hàng chục hộ dân xóm Gò Tây sống trong cảnh không có đường đi.

“Chúng tôi đã báo cáo cấp trên, đề xuất di dời tái định cư cho khu này, nhưng khó khăn là các hộ dân ở đây chủ yếu làm biển, có ghe, tàu nên phải di dời vào khu vực có biển. Trường hợp khác là mở đường, nhưng việc bồi thường, vận động thì có 2 hộ không đồng ý. Vì vậy, địa phương chỉ có thể chờ”, ông Hiệp nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Đình Trường, Trưởng phòng quản lý đô thị TP Quảng Ngãi cho biết, khu dân cư Gò Tây nằm trong quy hoạch nhóm dự án đầu tư ngoài ngân sách và có nhiều vướng mắc nên chưa có hướng triển khai tiếp. Thành phố sẽ kiểm tra và có hướng xử lý hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi, đi lại của người dân.

“Chính quyền có trách nhiệm phải tính đến giải pháp hỗ trợ cho người dân. Lâu nay hiện hữu là vậy, nhưng khi đời sống nâng lên, người dân kiến nghị là hoàn toàn chính đáng. Do đó, thành phố sẽ sớm có giải pháp để đầu tư mới tuyến đường, hoặc có giải pháp để đảm bảo đường đi lại của nhân dân”, ông Trường nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khu-dan-cu-o-tp-quang-ngai-gan-50-nam-khong-co-duong-di-192250224144422062.htm

Cùng chủ đề

Đề nghị xét tặng danh hiệu NNƯT di sản văn hóa phi vật thể cho 11 cá nhân

VHO – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn yêu cầu Sở VHTTDL tiếp thu các ý kiến góp ý từ thành viên Hội đồng và các chuyên gia văn hóa, hỗ trợ các cá nhân hoàn thiện hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) trong thời gian sớm nhất. Chiều 6.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng xét tặng...

Vùng 3 Hải quân dâng hương tại Di tích Bến tàu không số Đức Phổ

VHO - Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025), Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và Nhân dân đã dũng cảm chiến đấu, hi sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại bến Đức Phổ - Điểm cập bến tàu không số C41B. Nơi đây trở thành địa...

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi – Sức hút từ Di sản và Bản sắc”

VHO – Chiều 12.4, tại Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn), Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ Khai mạc trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi. Dịp này, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi đã tặng Giấy khen cho Tập thể Nhà trưng...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Bé trai 6 tuổi ở Quảng Ngãi thoát nguy hiểm nhờ được gắp đinh sắt trong bụng

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã xử lý thành công việc gắp 1 cây đinh sắt dài 3 cm trong tá tràng bé trai 6 tuổi. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Mới nhất