Trang chủNewsKinh tếCú hích lớn cho công nghiệp đường sắt

Cú hích lớn cho công nghiệp đường sắt

Nếu bám sát được mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025 như Quốc hội đề ra, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá 8,369 tỷ USD sẽ là cú hích lớn đầu tiên cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Nếu bám sát được mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025 như Quốc hội đề ra, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng trị giá 8,369 tỷ USD sẽ là cú hích lớn đầu tiên cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.





Nhiều lĩnh vực như đóng mới toa xe, đầu máy, lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt... đã được doanh nghiệp trong nước đảm nhiệm
Nhiều lĩnh vực như đóng mới toa xe, đầu máy, lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt… đã được doanh nghiệp trong nước đảm nhiệm

Bước chạy đà

“Đây là thao trường quan trọng để các doanh nghiệp trong nước thích ứng, từng bước đầu tư hình thành nền tảng của ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, trước khi hướng tới các mục tiêu lớn hơn như tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các dự án đường sắt đô thị”, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhận định chỉ vài giờ sau khi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào sáng 19/2.

Trước đó 1 ngày, trong Báo cáo số 109/BC – CP về Dự thảo Nghị quyết và giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Phiên họp Tổ đại biểu Quốc hội và Phiên họp toàn thể của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Chính phủ đã dành dung lượng đáng kể để làm rõ việc xử lý, mua công nghệ, chuyển giao công nghệ và làm chủ công nghệ đường sắt.

Kinh nghiệm thế giới và nghiên cứu cho thấy, định hướng phát triển công nghiệp phải trên cơ sở quy mô thị trường và trình độ phát triển các ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp phụ trợ. Để bảo đảm quy mô thị trường đủ lớn và hiệu quả, định hướng phát triển công nghiệp đường sắt cần được nghiên cứu tổng thể cho đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

Tác động của Dự án Đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đến ngành đường sắt, cơ khí

 – Ngành xây dựng đường sắt và dịch vụ xây dựng đường sắt tăng thêm khoảng 160,3 điểm phần trăm/năm.
– Sản xuất tàu và thuyền; đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe; máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan tăng 3,8 điểm phần trăm/năm.
– Sản phẩm kim loại màu, kim loại quý và dịch vụ đúc kim loại tăng 0,97 điểm phần trăm/năm.
– Sản xuất kim loại (gang, sắt, thép…) tăng thêm khoảng 0,62 điểm phần trăm/năm.

(Nguồn: Công văn số 1002/BKHĐT – PTHTĐT ngày 11/2/2025)

Hiện nay, phương án phát triển công nghiệp đường sắt đã được xây dựng cho toàn bộ loại hình đường sắt và đã được Bộ Chính trị thông qua tại Công văn số 11376-CV/VPTW, ngày 18/9/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo đó, định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 bao gồm việc làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã bước đầu định hướng các lĩnh vực tiếp nhận chuyển giao, trong đó phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị.

Tại dự án này, việc chuyển giao công nghệ vận hành thuộc trách nhiệm của nhà thầu cung cấp đầu máy, toa xe. Đối với việc chuyển giao công nghệ để sản xuất, lắp ráp, Chính phủ dự kiến giao doanh nghiệp trong nước có năng lực liên danh với đối tác nước ngoài để nhận chuyển giao công nghệ.

Để chuẩn bị cho dự án này, VNR đã đàm phán với đối tác, ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu máy và Toa xe lửa Đại Liên (Trung Quốc).

Nếu được thống nhất chủ trương, được cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, VNR có thể sản xuất cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất các phụ tùng hay thay thế cho đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh đó, Dự án đã đề xuất và được Quốc hội thông qua chính sách đặc thù về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ, đề xuất “hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”.

“Đây là nội dung quan trọng, bảo đảm trong quá trình triển khai Dự án, phía Việt Nam phải được đào tạo, chuyển giao công nghệ để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”, Báo cáo số 109 của Chính phủ nêu rõ.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cho biết, công nghệ đường sắt chạy trên ray, tốc độ thiết kế 160 km/h là phù hợp với điều kiện Việt Nam, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị xây dựng, cơ khí đường sắt tham gia sâu, tiến tới nắm bắt làm chủ công nghệ.

“Cùng với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án này là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ”, đại diện tư vấn đánh giá.

Những chuyển động đầu tiên

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tính đến tháng 1/2025, cả nước có 35 cơ sở thuộc ngành đường sắt Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt (sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa, đóng mới toa xe, đầu máy và lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt).

Trong đó, có 2 công ty cổ phần về công nghiệp đầu máy – toa xe tại Gia Lâm (Hà Nội) và Dĩ An (Bình Dương); 3 xí nghiệp quản lý, vận dụng và sửa chữa đầu máy thuộc VNR; 4 xí nghiệp sửa chữa toa xe; 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt thực hiện nhiệm vụ bảo trì, sản xuất thiết bị phụ tùng thông tin tín hiệu đường sắt.

Ngoài ra, còn có 15 công ty cổ phần đường sắt và các công ty công trình đường sắt đã sản xuất được phụ tùng cho đầu máy toa xe và cấu kiện cầu đường sắt; công ty cổ phần cơ khí cầu đường đã sản xuất được các cấu kiện cầu đường sắt, ghi và các cấu kiện phục vụ cho bảo dưỡng sửa chữa.

Tuy nhiên, về tổng thể, ngành công nghiệp đường sắt vẫn chưa được đầu tư và phát triển như kỳ vọng. Các phương tiện, thiết bị, vật tư và linh kiện để phục vụ cho ngành đường sắt tại Việt Nam hầu như vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài, lĩnh vực công nghiệp đường sắt của nước ta còn nhỏ lẻ, phần lớn máy móc trang thiết bị lạc hậu, chắp vá, chưa được đầu tư đổi mới đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành đường sắt trong giai đoạn tới.

“Sản lượng ngành công nghiệp đường sắt hiện chỉ đạt bình quân 343 tỷ đồng/năm. Điều này cho thấy, khó khăn, thách thức rất lớn đặt ra trong phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ”, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá.

Trên thực tế, ngay trước khi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội thông qua, các đơn vị ngành đường sắt và các đơn vị liên quan đã có những bước chuyển động quan trọng nhằm nắm bắt cơ hội có một không hai trong việc làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt.

Cụ thể, đầu tháng 2/2025, Bộ trưởng Bộ Công thương ký Quyết định số 326/QĐ – BCT thành lập Ban soạn thảo xây dựng Đề án Phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp đường sắt, phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại, gắn với các ngành công nghiệp khác và Danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.

Trước đó, VNR cũng đã đề xuất Chính phủ cho phép đơn vị này và các cơ sở công nghiệp đường sắt trong nước cùng các đối tác nước ngoài thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt với tỷ lệ vốn góp chi phối.

Để liên doanh có thể đứng vững khi đi vào hoạt động, đồng thời kéo được những tên tuổi cơ khí lớn trong và ngoài nước trong tổ hợp công nghiệp cơ khí đường sắt, VNR đề xuất 3 cơ chế đặc thù.

Một là, các bộ, ngành xây dựng cơ chế định giá đặc thù cho các cơ sở công nghiệp đường sắt khi thành lập liên doanh; Nhà nước đặt hàng, bao tiêu sản phẩm cho liên doanh trong thời hạn nhất định.

Hai là, bổ sung sản phẩm công nghiệp đường sắt là sản phẩm cơ khí trọng điểm được điều chỉnh tại Dự thảo Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm.

Ba là, xây dựng cơ chế về định giá đất đai, tài sản của các doanh nghiệp đường sắt để tăng vốn của doanh nghiệp, mang lại lợi thế và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài phát triển công nghiệp đường sắt.

“Đây là một trong những bước đi tự chủ đầu tiên, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung ứng vật tư, phụ tùng cơ khí cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội”, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV VNR cho biết.

Bài học kinh nghiệm phát triển công nghiệp đường sắt cho Việt Nam

 Một là, các quốc gia phát triển đường sắt muộn hơn đều theo mô hình tăng dần tỷ lệ nội địa hóa công nghiệp đường sắt như Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ba Lan… Bước đi quan trọng nhất là hình thành các doanh nghiệp liên doanh với đối tác là các tập đoàn lớn có khả năng tích hợp toàn bộ hệ thống (các Integrator) như Kawasaki (Nhật Bản), Siemens (Đức), Alstom (Pháp), Bombadier (Canada)…
Hai là, các quốc gia đều có chiến lược từ mua sắm, tiếp nhận công nghệ, đến khai thác toàn bộ hệ thống đường sắt để nhân lực và doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ năng lực thiết kế và tích hợp hệ thống; lắp ráp sản xuất đoàn tàu; sản xuất trang thiết bị phần cứng, phần mềm điều độ chạy tàu, thông tin tín hiệu, điện lực… sau đó chuyển dần thành công nghệ trong nước, điển hình như Trung Quốc.
Ba là, để khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, trong giai đoạn đầu, chính phủ các nước đều tập trung dùng vốn ngân sách đầu tư hạ tầng, mua sắm toàn bộ hệ thống (đầu máy, toa xe, thông tin – tín hiệu, dịch vụ tư vấn, thiết kế) với các chính sách miễn thuế đất, thuế nhập khẩu đối với các dự án đầu tiên.
Bốn là, xây dựng nền tảng nghiên cứu phát triển bằng cách thành lập Hiệp hội khoa học, Trung tâm nghiên cứu chuyên ngành với các trang thiết bị thực nghiệm và hệ thống phần mềm phân tích, tính toán các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, môi trường.
Năm là, lựa chọn công nghệ theo định hướng mở, đảm bảo hạ tầng có thể khai thác liên thông toàn mạng lưới đường sắt trong nước và với các quốc gia láng giềng, tạo điều kiện tối đa để ngành công nghiệp cơ khí, điện tử, tin học phát triển.

Nguồn: Cục Đường sắt Việt Nam





Nguồn: https://baodautu.vn/cu-hich-lon-cho-cong-nghiep-duong-sat-d248093.html

Cùng chủ đề

Hải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm ‘siêu đường sắt’

TPO - HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.  TPO - HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực...

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USDCác nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, đúng đắn, hợp lòng dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh sau đó đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu. ...

Đề xuất miễn trách nhiệm người đứng đầu khi làm ‘siêu dự án’ đường sắt

TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất hơn 300 tỷ đầu tư khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốc

Theo đề xuất của UBND thành phố Bảo Lộc, dự kiến tổng mức đầu tư Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 309 tỷ đồng. Đề xuất hơn 300 tỷ đầu tư khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốcTheo đề xuất của UBND thành phố Bảo Lộc, dự kiến tổng mức đầu...

Đề xuất quy định mới về cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Để đảm bảo Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 được thực thi ngay sau khi có hiệu lực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản. Để đảm bảo Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 được thực thi ngay sau khi có hiệu lực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo...

Thực phẩm bổ sung không được công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụng

Bộ Y tế đề xuất thực phẩm bổ sung chỉ được công bố thành phần bổ sung; không được ghi, công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụng của thành phần bổ sung. Thực phẩm bổ sung không được công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụngBộ Y tế đề xuất thực phẩm bổ sung chỉ được công bố thành phần bổ sung; không được ghi, công bố khuyến cáo sức khỏe hoặc công dụng của thành phần...

Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo phấn đấu hoàn thiện sớm và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo trong năm 2025. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao BảoLãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo phấn đấu hoàn thiện sớm và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt...

Dự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất

Dự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng được hoàn nhập. Dự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đấtDự án Lakeview City của Novaland sắp được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất....

Bài đọc nhiều

GDP năm 2024 của Việt Nam tăng ấn tượng 7,09%

GDP năm 2024 tăng trưởng cao thứ 4 trong giai đoạn 2011-2024, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022. ...

Giá vàng hôm nay 19/2/2025 vùn vụt tăng, SJC và vàng nhẫn lại thấp hơn thế giới

Giá vàng hôm nay 19/2/2025 trên thị trường quốc tế vùn vụt tăng trở lại và đang trên đường chinh phục đỉnh mới. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước trở lại ngưỡng 91 triệu đồng/lượng và hiện thấp hơn vàng thế giới quy đổi. Tới 20h ngày 18/2 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường quốc tế ở mức 2.922 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức...

Thức ăn chăn nuôi Japfa Việt Nam đồng hành cùng khách hàng suốt năm 2025

Tại Hội nghị khách hàng toàn quốc ngày 13 và 17/2 tại TP. Đà Lạt và Ninh Bình, ông Clemens Tan - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) chia sẻ chiến lược đồng hành cùng khách hàng phát triển bền vững. Theo đó, năm 2025 Japfa tiếp tục ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời đẩy mạnh đào tạo chuyên môn cho đội ngũ kỹ...

Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Cùng với đà giảm của giá lúa, gạo xuất khẩu, hiện giá gạo bán lẻ trong nước đã quay đầu giảm với biên độ khá rộng và tập trung phân khúc gạo bình dân. Giá gạo bán lẻ giảm với biên độ rộng Giữ thói quen đi chợ dân sinh, chị Thu Trang (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) ghé đại lý gạo trên đường Kim Ngưu để mua gạo. Lúc thanh toán,...

Giá xe SH 160i đại lý cao hơn giá đề xuất

Cập nhật giá xe SH 2024 ngày 2/12/2024, giá xe SH125i, giá xe SH160i, giá xe SH 350i, giá lăn bánh xe SH 2024, giá xe SH tại Hà Nội, bảng giá xe SH 2/12. Giá xe SH 2024 cập nhật ngày 2/12/2024 Honda SH là mẫu xe tay ga cao cấp có thiết kế dành cho nam giới, được đông đảo khách hàng ưa thích và lựa chọn. Hiện nay, mẫu xe...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/2/2025 giảm nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 25/2. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/2/2025 có xu hướng giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn ở mức khá cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 24/2/2025 như sau, giá tiêu trong nước quay đầu giảm nhẹ, mức...

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó trên thị trường quốc tế

Tận dụng các FTA để đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại trên thị trường quốc tế. Quá trình hội nhập kinh tế đang giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối...

Dự báo giá cà phê ngày mai 25/2/2025 vượt ngưỡng 134.000 đồng/kg

Dự báo giá cà phê ngày mai 25/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 25/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 24/2/2025 giá cà phê Robusta có phiên giao dịch không đổi so với ngày hôm qua, vẫn dao động từ 5605 – 5712 USD/tấn. Cụ...

Xuất khẩu vỏ cà phê đặc sản sang Hàn Quốc, gần 1 triệu đồng/kg

DNVN - Việc xuất khẩu vỏ cà phê đặc sản (trà cascara) sang Hàn Quốc, với giá trị gần 1 triệu đồng/kg, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển cà phê đặc sản của Simexco DakLak, đồng thời mở ra cơ hội mới cho ngành cà phê Việt Nam. ...

Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng loạt “hàng rào” tiêu chuẩn được các thị trường dựng lên đã và đang đòi hỏi hàng Việt xuất khẩu phải có những giải pháp nhanh chóng ứng phó. Nhiều quốc gia siết quy định với hàng nhập khẩu Thông tin với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho...

Mới nhất

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/2/2025 giảm nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 25/2. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/2/2025 có xu hướng giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn ở mức khá cao. Giá...

Đề xuất quy định mới về cấp giấy phép khai thác khoáng sản

Để đảm bảo Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 được thực thi ngay sau khi có hiệu lực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản. Để đảm bảo Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024...

Thủ tướng xúc động nhắc lại câu hô ‘thấy bộ đội là sống rồi, bà con ơi’ khi thăm Học viện Quân y

Chiều 24-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, bác sĩ, chiến sĩ, nhân viên y tế, người lao động của Học viện Quân y nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. ...

Quấy rối người tiêu dùng phạt 70 triệu, làm lộ thông tin nhạy cảm phạt tới 80 triệu

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 24/2025 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. ...

Minh chứng cụ thể cho sự đóng góp của Việt Nam vào tương lai ASEAN

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi chia sẻ kỳ vọng về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025 và vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của ASEAN.

Mới nhất