Trang chủNewsThời sựTăng hơn 4.200 tỷ đồng tổng mức đầu tư cao tốc Biên...

Tăng hơn 4.200 tỷ đồng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hoà

Tổng mức đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được đề xuất tăng hơn 4.200 tỷ đồng do một số biến động về chi phí GPMB, chi phí xây dựng trong quá trình triển khai.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tăng hơn 4.200 tỷ đồng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu (Ảnh: Minh Tuệ).

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng lên mức 22.093 tỷ đồng, tăng khoảng 4.256 tỷ đồng so với phương án được duyệt ban đầu.

Cơ cấu nguồn vốn sau điều chỉnh, gồm: Nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 17.313 tỷ đồng; Nguồn vốn ngân sách địa phương là 4.979 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.968 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 là 4.780 tỷ đồng.

Trước đó, tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án Biên Hoà – Vũng Tàu là 17.837 tỷ đồng, gồm: Nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 14.270 tỷ đồng; Nguồn vốn ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 670 tỷ đồng); Nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 là 3.567 tỷ đồng.

Một số nguyên nhân chính được Bộ GTVT chỉ rõ khiến tổng mức đầu tư dự án tăng.

Cụ thể, nút giao giữa cao tốc với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (ĐT991) được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất chuyển từ giao cắt trực thông thành nút giao khác mức liên thông.

Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực vận tải, tăng cường kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, khơi thông nguồn lực đất đai, phát triển công nghiệp, đô thị tại các địa phương thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức theo định hướng phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh. Dự kiến kinh phí đầu tư bổ sung khoảng 1.627 tỷ đồng.

Về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, theo kết quả rà soát, dự kiến tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án (bao gồm bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao khoảng 813 tỷ đồng) là 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng.

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có biến động lớn dẫn đến vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt của dự án có nguyên nhân chủ yếu do một số yếu tố: trong bước thực hiện công tác GPMB đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng; Chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; Biến động về đơn giá bồi thường trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến.

Chi phí xây dựng, thiết bị cũng là một trong những nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư dự án.

Theo báo cáo, tổng chi phí xây dựng và thiết bị của dự án (bao gồm chi phí xây dựng bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao) là 9.835 tỷ đồng, tăng 1.528 tỷ đồng.

Chi phí xây dựng, thiết bị tăng thêm do quá trình triển khai, chủ đầu tư các dự án thành phần đã tổ chức thực hiện khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với các cơ quan quản lý công trình hạ tầng có liên quan theo quy định, từ đó, rà soát, cập nhật, tối ưu hóa các giải pháp thiết kế (giải pháp xử lý đất yếu, thiết kế công trình cầu…) nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, ổn định và an toàn trong khai thác.

Cùng đó là biến động tăng đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư và việc đầu tư bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe tại 3 dự án thành phần theo quy chuẩn hiện hành.

“Với các lý do nêu trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án sau khi rà soát, cập nhật đến nay dự kiến là tăng 4.256 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua.

Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, do sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án tăng so với phương án được duyệt nên cần thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư đối với các dự án thành phần và triển khai các công việc tiếp theo”, Bộ GTVT thông tin.

Dự án đường bộ Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 54km đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai (hơn 34km) và Bà Rịa – Vũng Tàu (19,5km).

Tuyến cao tốc được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 – 6 làn xe theo từng đoạn.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, gồm:

Dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 (Km16 – Km34+200) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 (Km34+200 – Km53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-hon-4200-ty-dong-tong-muc-dau-tu-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-192250222003438969.htm

Cùng chủ đề

Đồng Nai cưỡng chế mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ ngày 5/3

Đồng Nai lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất với các hộ chưa bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ ngày 5/3 nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án trọng điểm quốc gia. Hôm nay (22/2), ông Hồ Văn Nam - Bí thư Thành ủy Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - tiếp tục kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công tuyến cao tốc Biên Hòa...

Áp dụng cơ chế đặc thù cung cấp vật liệu cho 2 dự án trọng điểm phía Nam

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất bổ sung Dự án Sân bay Long Thành và đường Vành đai 3, TP.HCM vào danh mục áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng. Áp dụng cơ chế đặc thù cung cấp vật liệu cho 2 dự án trọng điểm phía NamPhó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất bổ sung Dự án Sân bay Long Thành và đường Vành đai 3, TP.HCM vào danh mục...

Hơn 300 trường hợp nhường đất làm cao tốc qua Đồng Nai được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Do không đủ điều kiện được cấp đất tái định cư nên nhiều trường hợp nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP Biên Hòa được địa phương ưu tiên mua nhà ở xã hội để an cư lạc nghiệp. ...

Phó Thủ tướng kiểm tra dự án cao tốc Biên Hòa

TPO - Theo chủ đầu tư, khó khăn lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nguồn cung cấp đất san lấp.  TPO - Theo chủ đầu tư, khó khăn lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nguồn cung cấp đất san lấp.  Ngày 13/2, Phó Thủ...

Đầu năm nhìn lại tiến độ triển khai hai cao tốc lớn khu vực phía Nam

Hai dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Biên Hoà - Vũng Tàu đang được triển khai và chờ tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để tăng tốc tiến độ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khơi luồng cho tàu lớn vào cảng biển Khánh Hoà

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại cảng biển Khánh Hoà có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện hữu. ...

Công nghệ bán dẫn Hàn Quốc tụt hậu so với Trung Quốc trên mọi lĩnh vực

Đó là kết quả cuộc khảo sát do Viện Đánh giá và Kế hoạch Khoa học & Công nghệ Hàn Quốc thực hiện tính đến hết năm 2024, đánh dấu sự thay đổi lớn so với những năm trước. ...

Tăng tốc thi công dự án đường dài 4,2km nhiều năm dở dang ở Quảng Trị

Sau thời gian dài dở dang, dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Tây Quảng Trị đang được liên danh nhà thầu mới tổ chức thi công để có thể sớm hoàn thành trong tháng 9/2025. ...

Hà Nội tổ chức lại giao thông ngã tư Trần Hữu Dực

Sáng mai (24/2), Hà Nội sẽ rào chắn ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp, đồng thời tắt tín hiệu đèn tại nút giao này để giảm xung đột giao thông. ...

Thủ tướng Lào thăm Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn

Thủ tướng Lào đánh giá rất cao mô hình doanh nghiệp Quân đội tham gia phát triển kinh tế của Việt Nam. ...

Bài đọc nhiều

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Vĩnh Long dời bến phà An Bình sang bến tạm

Ngày 12/9, UBND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long có thông báo về việc...

Khắc phục ngay sự cố hư hỏng nặng trên tuyến đường Mỹ Xuân

Do xe lớn ra vào công trình nhiều khiến một đoạn trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao hư hỏng nặng gây mất ATGT. ...

Thái Bình hợp nhất 10 sở để thành lập 5 sở mới

(Dân trí) - Tỉnh Thái Bình vừa công bố thành lập 5 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất 10 sở. Ngày 19/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã tổ chức hội nghị công bố nghị quyết, quyết định thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và công tác cán bộ.Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị các sở mới thành lập...

Hai ông Scholz và Merz đối đầu trong cuộc tranh luận cuối cùng

(CLO) Thủ tướng Olaf Scholz của Đảng Dân chủ Xã hội trung tả (SPD) và đối thủ chính Friedrich Merz từ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo bảo thủ (CDU/SCU) đã tranh luận quyết liệt trước thềm bầu cử Liên bang Đức sẽ diễn ra vào ngày 23/2 tới. ...

Cùng chuyên mục

Khơi luồng cho tàu lớn vào cảng biển Khánh Hoà

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại cảng biển Khánh Hoà có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện hữu. ...

Bảo đảm dân chủ, khách quan trong hoạt động kiểm tra

Ban Bí thư chủ trì hội nghị công bố quyết định kiểm tra năm 2025 đối với các BTV Thành ủy, Tỉnh ủy các địa phương: TP HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu ...

Bác sĩ Vũ Thị Chín

Bác sĩ Vũ Thị Chín là tấm gương sáng của một trí thức yêu nước với niềm đam mê, nhiệt huyết, tài năng và tinh thần, khát vọng cống hiến hết mình cho sự nghiệp y học nước nhà. Cống...

Thêm nhiều xã nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao

Năm 2025, tỉnh Hải Dương phấn đấu có thêm ít nhất 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và 16 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; hoàn thành các mục tiêu được tỉnh đề ra trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. ...

Trung Quốc ghi nhận kỷ lục hơn 9 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán

(CLO) Trong đợt cao điểm du lịch kéo dài 40 ngày dịp Tết Nguyên đán, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 9 tỷ chuyến đi liên vùng, thiết lập kỷ lục mới so với năm trước. ...

Mới nhất

Bảo đảm dân chủ, khách quan trong hoạt động kiểm tra

Ban Bí thư chủ trì hội nghị công bố quyết định kiểm tra năm 2025 đối với các BTV Thành ủy, Tỉnh ủy các địa phương: TP...

Thí sinh cần lưu ý gì về đợt thi năng lực có hơn 130.000 lượt đăng ký?

Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi năng lực đợt 1 tại ĐH Quốc gia TP.HCM cao kỷ lục, với trên...

Công nghệ bán dẫn Hàn Quốc tụt hậu so với Trung Quốc trên mọi lĩnh vực

Đó là kết quả cuộc khảo sát do Viện Đánh giá và Kế hoạch Khoa học & Công nghệ Hàn Quốc thực hiện tính đến hết năm 2024, đánh dấu sự thay đổi lớn so với những năm trước. ...

Giải pháp “kép” nâng cao giá trị cho lúa gạo Thủ đô

Giống lúa mới chiếm gần 82% Vụ Xuân 2025, bà Bùi Thị Lan (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn) canh tác 3 sào lúa. Giống TBR225 tiếp tục được gia đình bà sử dụng. Đây là giống lúa ngắn ngày, có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cho chất lượng gạo thành cơm thơm ngon. Không chỉ hộ bà Lan,...

Mới nhất

Bác sĩ Vũ Thị Chín