Trang chủNewsThời sựVì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn...

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đã đề ra.

Ùn tắc kéo dài

Hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư hơn 800 tỷ đồng với kỳ vọng giảm tải kẹt xe cho trục đường huyết mạch ở khu Nam thành phố.

Từ tháng 10/2024, nhánh hầm chui HC2 (hướng từ quận 7 đi huyện Bình Chánh) đã thông và từ cuối tháng 12/2024, nhánh hầm HC1 (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) cũng hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực vẫn diễn biến phức tạp, không chuyển biến so với trước.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 1.

Nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn ứ giao thông, dù hai hầm chui được đưa vào hoạt động. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng kẹt xe tại nút giao này xảy ra thường xuyên nhiều ngày trong tuần, nhất là giờ cao điểm sáng và tối. Dòng xe nối dài hàng km.

Nghiêm trọng nhất là trục đường Nguyễn Hữu Thọ (cả hướng từ nút giao đi quận 1 và huyện Nhà Bè) và đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Bình Chánh sang quận 7), xe san sát nối đuôi nhau.

Mỗi nhịp đèn xanh, số xe thoát ra khỏi nút giao hạn chế, trong khi phương tiện dồn đến mỗi lúc một nhiều. Phải nhích từng chút một trong bầu không khí ngột ngạt, nhiều người dân mệt mỏi.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 2.

Dù trên đường đông, xe cộ ùn ứ kéo dài, rất ít xe đi dưới hầm chui. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đáng nói, dù phải xếp hàng dài cả cây số vì kẹt xe trên đường, nhiều tài xế lại thờ ơ với hầm chui vừa được thông xe. Nhiều thời điểm, hầm chui rộng rãi, khang trang với 3 làn đường trống trơn, không có xe di chuyển, trong khi phía trên xe tải, xe container xếp hàng dài chờ qua giao lộ.

Anh Đỗ Hoàng Sa (ngụ xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cho biết, khi thi công hầm chui, tình trạng kẹt xe tại giao lộ xảy ra mỗi ngày. Người dân mong có hầm chui để tình trạng này chấm dứt. Tuy nhiên, lúc hầm chui hoạt động, kẹt xe còn nặng hơn trước đó.

“Sau Tết đi làm, tôi thấy kẹt xe còn hơn trước đây. Ngày nào tôi cũng phải chờ 30 – 40 phút để đi được từ Nhà Bè sang quận 7, dù chỉ có vài km. Mỗi pha đèn xanh, chỉ một số ít xe chạy qua được, rồi lại đứng chờ đằng đẵng. Xe cộ chen chúc nhau, khói bụi, nắng nóng, mệt mỏi lắm”, anh Hoàng nói.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 3.
Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 4.

Người dân khó khăn di chuyển qua nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Giải pháp nào?

Theo anh Tú Nam, người dân sống tại khu vực nút giao, hầm chui được đưa vào sử dụng nhưng rất ít xe đi thẳng, chứng tỏ công tác phân luồng có vấn đề. Phần đường để xe rẽ phải từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Nhà Bè đi quận 7) rất nhỏ, chỉ cần một ô tô rẽ là ách tắc dòng xe phía sau. Cuối cùng, tín hiệu đèn giao thông chưa phù hợp, nên phân tách pha đèn cho xe đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái riêng biệt để tránh tình trạng xe lớn qua đường là chặn đứng dòng xe đi thẳng…

Ngoài những phương tiện có lộ trình rẽ trái, phải hoặc chưa biết hầm chui đã thông xe nên không di chuyển xuống hầm chui, một số tài xế cho rằng, họ lựa chọn đi trên đường để đảm bảo an toàn, dù phải kẹt xe, chờ đợi khá lâu.

“Tôi lái xe container, tải trọng nặng nên khi di chuyển dưới hầm chui không an toàn như trên đường. Hầm chui có thiết kế dốc, dù có giảm tốc độ cũng khó xử lý khi có sự cố hơn đường bằng nên ít khi di chuyển xuống hầm”, một tài xế chia sẻ.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 5.

Dòng xe từ trạm thu phí rẽ sang làn đường bên trên thay vì xuống hầm chui. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt được mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đề ra trước đó.

Việc ùn tắc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ tài xế chưa quen tuyến đường mới, điều khiển chu kỳ đèn trước và sau khi có hầm chui chưa phù hợp hoặc điều tiết giao thông đi thẳng, rẽ trái, phải chưa hợp lý…

Bên cạnh đó, sau cơn mưa, hầm chui bị ngập nước khá nặng. Đây là vấn đề kỹ thuật mà đơn vị thi công phải giải quyết triệt để, tuyệt đối không được để ngập nước, dẫn tới ùn ứ hoặc mất an toàn.

Ông Bình cũng cho rằng, vị trí rẽ phải từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường Nguyễn Hữu Thọ khá hẹp, gây khó khăn cho xe container, xe tải lớn. Khu vực này đang có dải phân cách lớn, cơ quan chức năng có thể xem xét thu gọn, tạo góc cua rộng hơn, sẽ tác động tích cực đến giao thông ở nút giao.

Theo ông Bình, giải pháp căn cơ hiện nay là khảo sát phương tiện ở tất cả hướng qua nút giao, đưa vào phần mềm mô phỏng để tính chu kỳ đèn cho hợp lý rồi áp dụng. Điều này sẽ giúp phân luồng phương tiện một cách khoa học, chính xác, ít tạo ra sự xáo trộn…

“Có thể một số tài xế chưa nắm được hướng đi nên vẫn di chuyển trên hầm. Đơn vị quản lý giao thông cần thông tin cụ thể những hướng đi để tài xế biết. Việc lái xe e ngại độ dốc của hầm chui, khiến xe tải trọng lớn di chuyển khó khăn sẽ là vấn đề kỹ thuật khá khó khăn và thách thức”, ông Bình nêu quan điểm.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 6.

Nhiều góc rẽ ở nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ khá hẹp, gây khó khăn, cản trở khi xe lớn chuyển hướng. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết, đơn vị này đã nắm được tình hình giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, đang cùng các bên liên quan nghiên cứu, đưa ra giải pháp xử lý.

Theo đánh giá, hiện nay, lượng phương tiện từ huyện Bình Chánh về KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) có hai lộ trình: Một là rẽ phải vào đường Lê Văn Lương, đi qua cầu Rạch Đĩa; hai là đi thẳng lại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ rồi rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Thọ.

Tuy nhiên, hầu hết phương tiện đều chọn lộ trình thứ hai, khiến lưu lượng lớn xe đi thẳng và xe rẽ phải cùng nằm trên trục đường Nguyễn Văn Linh. Xe đi thẳng di chuyển sẽ chắn lối rẽ của xe rẽ phải. Ngược lại, khi xe rẽ phải, các xe đi thẳng sẽ bị dồn lại, dẫn đến ùn ứ.

Về giải pháp, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đang nghiên cứu hạn chế xe tải nặng, xe container lưu thông vào khu vực nút giao để rẽ trái đi về các hướng theo giờ (giờ cao điểm hoặc khung thời gian trong ngày). Bởi lẽ, các xe này nếu đi thẳng, sẽ không gây cản trở giao thông; còn khi rẽ trái sẽ chắn dòng xe, khiến giao lộ ùn tắc.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cũng thiết kế những bảng hướng dẫn lưu thông vào hầm chui để giao cho bên liên quan phối hợp hướng dẫn, phân luồng dòng xe.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 7.

Trục đường Nguyễn Hữu Thọ ken đặc cả hướng về Nhà Bè lẫn quận 4. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường BOT cửa ngõ TP.HCM, trong đó có trục Bắc – Nam TP (trục đường Nguyễn Hữu Thọ), điểm đầu tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối tại cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự án sẽ xây dựng đường trên cao, đường song hành dài 8,6km với quy mô 10 làn xe, mặt cắt ngang rộng 60m, đi qua địa phận quận 7 và huyện Nhà Bè.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.894 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý I/2026 và hoàn thành, khai thác trong năm 2028.

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường huyết mạch, giúp phương tiện lưu thông nhanh, ít gián đoạn và kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị – cảng Hiệp Phước, hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức – Long Thành (Vành đai 3) và sau này là Vành đai 4; đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-co-ham-chui-hon-800-ty-nut-giao-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-van-un-tac-192250222121029839.htm

Cùng chủ đề

Nhánh hầm chui khu Nam Sài Gòn trước ngày thông xe

Sau 4 năm thi công, nhánh hầm chui ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe vào ngày mai (4/10). Nhánh hầm chui số 2 (HC2) tại dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đang hoàn tất các hạng mục cuối cùng để thông xe vào ngày 4/10. Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những dự án...

TP.HCM sắp thông xe nhiều dự án hạ tầng quan trọng

Nhiều dự án hạ tầng quan trọng tại TP.HCM như nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; hầm chui nút giao thông An Phú; mở rộng Quốc lộ 50... sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản số...

Đóng nút giao ở cửa ngõ nam Sài Gòn trong 8 tháng

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ở quận 7, sẽ bị rào chắn 24/24h trong suốt thời gian thi công hầm chui, dự kiến 240 ngày. Thông tin được ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM nói tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội, chiều 18/1. Nút giao ở cửa ngõ phía nam thành phố bị đóng để thi công các đốt hầm kín, nằm ngay...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị sau hợp nhất

Theo quyết định, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng, sau hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng Quảng Trị. ...

Xuyên đêm kiểm định thử tải cầu Đồng Nai cũ

Lực lượng chức năng đã điều tiết, phân luồng giao thông, huy động nhiều nhân sự, máy móc, thiết bị, xe thử tải đẩy nhanh kiểm định cầu Đồng Nai. ...

Báo Giao thông phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2025 tại Cần Thơ

Chương trình thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên, người dân, cán bộ, công chức, viên chức tham gia. ...

Tàu thuyền gặp khó vì cửa biển Phan Thiết bồi lắng

Dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết (Bình Thuận) được lập từ lâu nhưng do thiếu bãi đổ thải nên vẫn "án binh bất động". Điều này khiến luồng hàng hải cửa biển này bị bồi lắng ở mức báo động cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ...

Cần 4.000 tỷ đồng để mở rộng đường Bùi Văn Hòa

Đường Bùi Văn Hòa kết nối QL1 và QL51 cũng như sẽ có vai trò quan trọng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đã quá tải, xuống cấp. ...

Bài đọc nhiều

Khắc phục ngay sự cố hư hỏng nặng trên tuyến đường Mỹ Xuân

Do xe lớn ra vào công trình nhiều khiến một đoạn trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao hư hỏng nặng gây mất ATGT. ...

Vĩnh Long dời bến phà An Bình sang bến tạm

Ngày 12/9, UBND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long có thông báo về việc...

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/2/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/2/2025: Ô tô khách biến dạng khi va chạm xe đầu kéo trên QL20; Đang đổ dốc cầu, ô tô 7 chỗ lao qua dải phân cách tông vào xe tải... ...

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các thành viên Chính phủ mới được bổ nhiệm

(NLĐO)- Thủ tướng đề nghị các các thành viên Chính phủ luôn phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, xây dựng Chính phủ liêm chính ...

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị sau hợp nhất

Theo quyết định, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng, sau hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng Quảng Trị. ...

Nhóm thanh niên xông vào sân bóng đánh người, bắt quỳ xin lỗi

Nhóm thanh niên mang theo hung khí vào sân bóng nhân tạo ở Ninh Bình, kéo một cầu thủ trong sân ra ngoài rồi tấn công và bắt quỳ xuống xin lỗi. Sáng 23/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, Công an tỉnh Ninh Bình đang phối hợp cùng Công an huyện Yên Mô xác minh, làm rõ vụ việc nhóm thanh niên mang hung khí vào sân bóng hành hung, đánh người. Theo thông tin ban đầu, sự việc trên...

Công chức Mỹ phải báo cáo công việc trước thứ Hai hoặc từ chức

(CLO) Tối thứ Bảy, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi email tới các nhân viên chính phủ liên bang Mỹ, yêu cầu họ báo cáo chi tiết về công việc đã thực hiện trong tuần trước, thời hạn là trước nửa đêm thứ Hai, nếu không có nguy...

Gia Lai có đến 134 cán bộ kiểm lâm xin nghỉ hưởng chế độ

(NLĐO) - Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, trong số cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi phần lớn là lực lượng kiểm lâm. ...

Một người chết và nhiều người bị thương

(CLO) Vụ tấn công bằng dao tại thành phố Mulhouse, phía đông nước Pháp, đã khiến một người qua đường tử vong và ba cảnh sát bị thương vào thứ Bảy (22/2). ...

Mới nhất

Đăng ký phương thức xét tuyển nào có nhiều cơ hội trúng tuyển?

Năm 2025, các trường đại học sẽ sử dụng các phương thức xét tuyển nào? Thí sinh nên chọn đăng ký phương thức xét tuyển nào có nhiều cơ hội trúng tuyển? ...

Một nơi ở Nghệ An, dân nuôi đuông dừa, con vật cả ngày chỉ ngọ nguậy, ăn béo ngậy, hễ bán là hết

Bà Lô Thị Cương ở bản Cọ Muồng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An là người đầu tiên nuôi đuông cọ (con đuông dừa) bán làm con đặc...

Uống nước lá ổi khô rất tốt cho sức khoẻ

Lá ổi khô và lá ổi tươi cái nào tốt hơn? Lá ổi tươi: Tỷ lệ dưỡng chất, trọng lượng trong lá ổi tươi thấp hơn lá ổi khô. Khi lá còn tươi có chứa nhiều tạp chất, trong đó có chất gọi là "aldehyde tự nhiên" nhóm hợp chất hữu cơ này có trong các loại lá cây, khi...

Nhiều lợi ích sức khỏe nếu thường xuyên ăn sữa chua vào buổi tối

Thường xuyên ăn sữa chua buổi tối giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, hỗ trợ trao đổi chất, bổ sung canxi, cải thiện chất lượng giấc ngủ...

Học sinh Hà Nội mang sắc màu yêu thương lan tỏa đến nơi vùng cao

Sự kiện Ngày tình nguyện 2025 do nhóm học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội...

Mới nhất