Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Xóa sổ' những bất hợp lý trong giáo dục

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo.

Quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 xóa bớt những bất hợp lý tồn tại rất lâu nay về thực trạng này. Cho nên, dư luận cũng rất mong lãnh đạo ngành giáo dục xử lý mạnh tay để việc dạy học thêm đi vào thực chất, nền nếp, quy củ. Nếu xử lý mạnh tay, sẽ “xóa sổ” nhiều nghịch lý trong giáo dục từ việc dạy thêm, học thêm.

'Xóa sổ' những bất hợp lý khi siết dạy thêm, học thêm - Ảnh 1.

Việc dạy thêm, học thêm được quy định theo Thông tư 29 với nhiều điểm mới nhằm hạn chế những tiêu cực lâu nay trong lĩnh vực này

Thứ nhất, việc học sinh học thêm quá nhiều sẽ triệt tiêu thói quen, kỹ năng và phương pháp tự học của bản thân. Siết dạy thêm, học thêm không đồng nghĩa với cấm hoàn toàn việc học thêm của một số bộ phận học sinh, nhưng sẽ giúp học sinh nhận thức lại, ý thức hơn với việc tự học. Học sinh thiếu tinh thần tự học là một nghịch lý vì với điều kiện công nghệ số như hiện nay học sinh rất dễ dàng tự học, tự khám phá và củng cố kiến thức.

Thứ hai, quan điểm về cách xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay là chú trọng đến kỹ năng chứ không phải quá đề cao kiến thức. Trong việc tổ chức dạy học, thời khóa biểu và các môn học cũng hướng đến rèn luyện phẩm chất, thái độ, thao tác, hành vi. Vì vậy, việc dạy thêm để củng cố thêm về kiến thức tràn lan như bấy nay là đi ngược lại quan điểm giáo dục hiện đại, chỉ gây quá tải, nặng nề thêm cho người học, nhất là học sinh tiểu học.

Thứ ba, đánh giá kết quả học tập trong nhà trường theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng không còn xem trọng môn này, xem nhẹ môn kia, mà các môn học đều được chú trọng như nhau. Kết quả học tập trong lớp cũng không còn xếp hạng cao thấp. Thế nên việc học sinh (nhất là bậc tiểu học) học thêm các môn được xem là môn chính là một sự bất hợp lý, đi ngược lại quan điểm giáo dục toàn diện. Nếu quá chú trọng một số môn khi học tiểu học, THCS, học sinh khi lên THPT sẽ hỏng kiến thức trầm trọng.

Trừ lớp cuối cấp THCS phải học thêm để thi tuyển sinh vào lớp 10, các lớp THPT phải học thêm để có cơ hội vào đại học, phải thừa nhận một thực tế là, chính học sinh là “nạn nhân” của cha mẹ mình. Phụ huynh hơn thua với nhau về việc học của con trong lớp, với con phụ huynh khác, nên đã đặt “tảng đá áp lực” việc học lên vai của con, nhất là học sinh tiểu học.

Ngoài ra, không thể không nói đến tiêu cực khi học sinh bị buộc học thêm. Một giáo viên dạy toán THPT tại TP.HCM thẳng thắn thừa nhận: “Học sinh đi học thêm với thầy cô dạy thì làm bài kiểm tra ở lớp điểm cao. Ngược lại, không đi học thêm thì không biết đề kiểm tra sắp tới giáo viên sẽ ra đề là gì”. Bản thân người viết bài này cũng có trải nghiệm nho nhỏ: Từ tiểu học đến THCS chưa hề biết đến học thêm. Lên THPT, cũng không tham gia lớp học thêm nào, chỉ học miễn phí lớp bồi dưỡng thi học sinh giỏi cấp tỉnh do trường dạy, song ám ảnh mãi bất công từ thầy cô của mình. Đó là trò nào có học thêm thì điểm cao, vì đề kiểm tra đã luyện ở buổi học thêm.

Xóa bỏ bất hợp lý về dạy thêm, học thêm cũng là cách nhân văn đem đến quan hệ trong sáng giữa giáo viên và học sinh.




Nguồn: https://thanhnien.vn/siet-day-them-hoc-them-xoa-so-nhung-bat-hop-ly-trong-giao-duc-185250222162441289.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Không thỏa hiệp với dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, tình trạng dạy thêm, học thêm đã chạm đến 'lằn ranh đỏ', do vậy việc chấm dứt nó phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. ...

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Cảnh sát biển trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi

Trước đó, tại tỉnh Bình Thuận, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” 2024...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Mới nhất