Trang chủNewsThời sựChậm cho thuê, vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm

Chậm cho thuê, vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm

Trong khi ở TP.HCM, thu phí vỉa hè đã triển khai từ lâu thì tại Hà Nội, đến nay đề án vẫn chưa được thông qua. Vỉa hè nhiều tuyến phố vẫn đang bị chiếm dụng vô tội vạ, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau thời gian quyết liệt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, đến nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội lại tái diễn.

Hà Nội: Chậm cho thuê, vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm- Ảnh 1.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán trên nhiều tuyến phố của Hà Nội sau Tết lại tái diễn. Ảnh: Tạ Hải.

Ở các tuyến phố như: Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Buồm, Hàng Gai… của quận Hoàn Kiếm, hàng loạt hộ kinh doanh bày hàng hóa la liệt, không còn khoảng trống nào cho người đi bộ. Người dân và du khách buộc phải len lỏi trong dòng phương tiện dưới lòng đường.

“Tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè khiến hình ảnh Thủ đô chưa đẹp trong mắt du khách. Người dân buộc phải thích nghi với việc chen lấn dưới lòng đường”, ông Nguyễn Văn Phương (Hoàn Kiếm) bày tỏ.

Trung tá Nguyễn Tuấn Khiên, Phó trưởng Công an phường Tràng Tiền cho rằng, vỉa hè có liên quan mật thiết đến mưu sinh của nhân dân nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

“Chính quyền địa phương đang lên phương án, chủ trương sắp xếp các hộ kinh doanh, tạo điều kiện về an sinh xã hội cho người dân ở trong khu vực nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện cho du khách và người dân vui chơi giải trí”, trung tá Khiên nói.

Tương tự, trên tuyến phố Thái Thịnh (Đống Đa), các hộ kinh doanh vô tư sử dụng vỉa hè, lề đường để buôn bán. Đáng nói, nhiều hộ đã từng bị xử phạt nhưng vẫn thản nhiên vi phạm.

273 tuyến phố đủ điều kiện cho thuê vỉa hè

Liên quan đến công tác mở rộng thu phí vỉa hè trên hàng trăm tuyến ở Thủ đô, ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, quá trình xây dựng đề án, qua khảo sát đến nay có 273 tuyến phố đủ điều kiện, tiêu chí sử dụng tạm thời một phần hè phố để kinh doanh và trông giữ phương tiện.

Đề án được xây dựng trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông tại một số quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Singapore… cũng như tại một số địa phương trong nước như TP.HCM, Hội An (Quảng Nam), quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)…

Lý giải vì sao đến nay vẫn chưa triển khai, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ trình vào quý II/2025: “Đề án đang được dự thảo và lấy ý kiến các thành viên tổ soạn thảo, các quận, huyện. Đây là vấn đề rất phức tạp và cần nghiên cứu kỹ do từng tuyến phố, từng quận, huyện có tính chất và đặc thù khác nhau”.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thông tin, quận đã chuẩn bị các kế hoạch, điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm.

Theo đó, quận sẽ tập trung ban hành quy chế quản lý với các quy định cụ thể, xác định các bộ tiêu chí cần thiết, các tuyến phố đủ điều kiện, quy định về loại hình, thời gian kinh doanh. Việc này sẽ công khai để người dân nắm rõ.

“Chúng tôi sẽ phân các tuyến phố ra các nhóm như phục vụ du lịch, tuyến phố đi bộ; nhóm tuyến phố kinh doanh có kiểm soát; nhóm phục vụ trông giữ xe. Với các vỉa hè quanh các trụ sở, cơ quan, trường học, sẽ không thực hiện đề án. Khi thí điểm, quận sẽ xác định diện tích sử dụng cho từng tuyến phố, triển khai giám sát định kỳ và lấy ý kiến người dân.

Dự kiến khi cấp có thẩm quyền cho phép, quận sẽ thí điểm đề án tại phố Quang Trung trong 6 tháng, sau đó sẽ nghiên cứu, rút kinh nghiệm để có thể triển khai rộng rãi”, ông Tùng khẳng định.

Cần quản lý chặt chẽ

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, khi thu phí vỉa hè, Hà Nội cần chú ý việc triển khai đề án ở phạm vi nào, bởi không phải ở vị trí nào cũng có thể áp dụng được.

Quan trọng nhất là không được để xảy ra mâu thuẫn, xung đột khi thực hiện, bởi việc sử dụng vỉa hè, lòng đường liên quan nhiều đối tượng, tác động đến đời sống người dân.

Nguyên Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Bạch Thành Định cũng góp ý, đề án cần nghiên cứu kỹ về đặc trưng từng tuyến phố, khung thời gian phù hợp để thực hiện có hiệu quả. Ví dụ, có tuyến phố ban ngày kinh doanh được, nhưng ban đêm không hiệu quả. Có tuyến phố buổi sáng tắc đường, mà lại sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cho trông giữ xe thì không ổn.

“Không phải cấp phép là xong, mà còn phải tổ chức quản lý, ví dụ như cho kinh doanh mặt hàng gì, ai là người kiểm tra, giám sát, duy trì thường xuyên. Rồi vấn đề rác thải, làm sao để đảm bảo môi trường đô thị. Cùng đó, cần tránh tình trạng những đối tượng xăm trổ đứng ra trông giữ xe, thu tiền quá quy định…”, ông Định góp ý.

Trong danh sách 273 tuyến phố đủ điều kiện, tiêu chí cho thuê vỉa hè, có các tuyến phố như: Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Dã Tượng, Tràng Tiền, Hàng Khay, Ngô Quyền, Hàm Long, Chùa Bộc, Huỳnh Thúc Kháng, Giảng Võ, Trần Đại Nghĩa, Trần Khát Chân…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-cham-cho-thue-via-he-tiep-tuc-bi-lan-chiem-1922502202241314.htm

Cùng chủ đề

Học sinh tiểu học tranh luận ‘không dạy thêm, học thêm’ bằng tiếng Anh

Chủ đề nóng "không dạy thêm đối với học sinh tiểu học" trong thông tư 29 là vấn đề bàn luận sôi nổi của các em học sinh tiểu học tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Chia sẻ bên lề về việc học thêm, Minh...

Cần 4.000 tỷ đồng để mở rộng đường Bùi Văn Hòa

Đường Bùi Văn Hòa kết nối QL1 và QL51 cũng như sẽ có vai trò quan trọng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đã quá tải, xuống cấp. ...

Khuyến nghị ngân sách cacbon thứ 7 của Anh có gì đặc biệt?

Đảng Lao Động của Anh sẽ phải đối mặt với các lựa chọn chính sách quan trọng khi các khuyến nghị cho ngân sách cacbon thứ 7 của Anh được công bố. Việc coi bảo vệ môi trường là đối lập với tăng trưởng có thể làm xa lánh cộng đồng doanh nghiệp Vào tuần tới, Đảng Lao Động sẽ phải đối mặt với các lựa chọn chính sách quan trọng, có thể...

Tập trung giải phóng mặt bằng, sớm đưa các dự án giao thông nghìn tỷ ở Hưng Yên về đích

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công, hoàn thành sớm những dự án hạ tầng trọng điểm, dự án giao thông lớn. ...

Thủ tướng Lào đi tàu metro Bến Thành – Suối Tiên

Trong chuyến thăm, làm việc cấp Nhà nước tại TPHCM, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã trải nghiệm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Sáng nay (22/2), Đoàn cấp cao của Thủ tướng Sonexay Siphandone lên tàu tại ga Bến Thành và di chuyển đến các nhà ga trên tuyến.  Xuyên suốt hành trình, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đón tiếp đoàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tàu thuyền gặp khó vì cửa biển Phan Thiết bồi lắng

Dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết (Bình Thuận) được lập từ lâu nhưng do thiếu bãi đổ thải nên vẫn "án binh bất động". Điều này khiến luồng hàng hải cửa biển này bị bồi lắng ở mức báo động cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ...

Cần 4.000 tỷ đồng để mở rộng đường Bùi Văn Hòa

Đường Bùi Văn Hòa kết nối QL1 và QL51 cũng như sẽ có vai trò quan trọng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đã quá tải, xuống cấp. ...

Tăng cường đoàn kết, gia tăng hiệu quả hợp tác, kết nối Việt Nam – Lào

Lãnh đạo Việt Nam - Lào - Campuchia nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, mật thiết và mang ý nghĩa chiến lược giữa ba nước, nhấn mạnh sự ổn định, an ninh và phát triển của nước này cũng là sự ổn định, an ninh và phát triển của hai nước còn lại. ...

Thủ tướng Việt Nam, Lào, Campuchia nhất trí tăng cường kết nối hạ tầng giao thông

Ba Thủ tướng nhất trí tiếp tục có các chính sách, biện pháp tạo thuận lợi và khuyến khích hơn nữa thương mại, đầu tư, trong đó chú trọng thương mại biên giới, tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, liên kết kinh tế ba nước. ...

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đã đề ra. ...

Bài đọc nhiều

Khắc phục ngay sự cố hư hỏng nặng trên tuyến đường Mỹ Xuân

Do xe lớn ra vào công trình nhiều khiến một đoạn trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao hư hỏng nặng gây mất ATGT. ...

Vĩnh Long dời bến phà An Bình sang bến tạm

Ngày 12/9, UBND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long có thông báo về việc...

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Năm 2025 rất quan trọng, TP HCM phải đột phá

(NLĐO)- Thời điểm hiện nay có ý nghĩa đặc biệt, hết sức quan trọng, kinh tế - xã hội TP HCM phải tăng tốc, bứt phá về đích vì đây là năm cuối của nhiệm kỳ ...

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các thành viên Chính phủ mới được bổ nhiệm

(NLĐO)- Thủ tướng đề nghị các các thành viên Chính phủ luôn phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, xây dựng Chính phủ liêm chính ...

Cùng chuyên mục

Không khí lạnh vẫn hoạt động mạnh trong tháng 3, nhiều ngày mưa phùn, nồm ẩm

Theo chuyên gia, trong tháng 3, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng do tâm lệch Đông nên gây ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù. Từ nay đến gần hết tháng 2, miền Bắc mưa rét. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra dự báo khí hậu thời hạn tháng trên phạm vi cả nước. Theo đó, các chuyên gia nhận định, trong 1...

Dự báo thời tiết ngày 23/2/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa, rét

Dự báo thời tiết ngày 23/2/2025, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có mưa phùn dày hạt và dai dẳng. Hà Nội rét đậm với nhiệt độ 12-14 độ. Kính chào quý vị khán giả của báo Vietnamnet! Bản tin dự báo thời tiết ngày 23/2/2025 sẽ mang đến những thông tin quan trọng về diễn biến thời tiết trên cả nước. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, một đợt không...

Trung Quốc sẵn sàng dẫn dắt AI toàn cầu

(CLO) Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống lãnh đạo mà Mỹ và Vương quốc Anh để lại sau khi từ chối ký kết tuyên bố chung về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hội nghị Thượng đỉnh AI ở Paris mới đây. ...

Tàu thuyền gặp khó vì cửa biển Phan Thiết bồi lắng

Dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết (Bình Thuận) được lập từ lâu nhưng do thiếu bãi đổ thải nên vẫn "án binh bất động". Điều này khiến luồng hàng hải cửa biển này bị bồi lắng ở mức báo động cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ...

Mở hướng đột phá cho khoa học

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường, cho rằng NQ57 có thể được coi là "khoán 10" trong lĩnh vực KH-CN. ...

Mới nhất

Tư vấn mùa thi sáng nay, Bộ GD-ĐT thông tin gì về thi tốt nghiệp THPT 2025?

Sáng nay (23.2), tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), đại diện Bộ GD-ĐT có mặt trong chương trình Tư vấn mùa...

Diễn đàn Tương lai ASEAN

Nếu như khoảng một năm trước, Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) còn rất mới trong chính giới, chuyên gia, học giả khu vực và quốc tế thì sau thành công ấn tượng năm 2024, cái tên này đã tạo cảm hứng và là động lực mạnh mẽ để Việt Nam tiếp tục tổ chức AFF 2025, với thông điệp xuyên suốt “dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân ASEAN”.

Giá tiêu hôm nay 23/2/2025, trong nước trở lại xu hướng tăng

Giá tiêu hôm nay 23/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 23/2. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 23/2/2025 như sau, giá tiêu trong nước...

Mới nhất

Diễn đàn Tương lai ASEAN

Tour du lịch Ninh Bình